Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Anh 1-0 BĐN: Sao M.U cứu rỗi Tam sư khỏi trận hòa bẽ mặt

Thứ Năm 02/06/2016 19:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Sử dụng đội hình gần như mạnh nhất, lại được chơi hơn người từ cuối hiệp 1 song rốt cục phải nhờ đến bàn thắng duy nhất của trung vệ Chris Smalling, đội chủ nhà mới đánh bại nổi các vị khách đến từ xứ Iberia mà chỉ tung vào sân lực lượng dự bị.


⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016 và lịch euro 2016.

 

Anh đều thắng ở 2 cuộc tập trận đầu tiên chuẩn bị cho chiến dịch tại Pháp mùa Hè này, trước lần lượt Thổ Nhĩ Kỳ và Australia, song đều với kết quả khiêm tốn 2-1. Đó không phải là kết quả ấn tượng, khi đối thủ đều được đánh giá yếu hơn khá nhiều. Đúng là cũng có không ít điểm sáng trong đội bóng của HLV Roy Hodgson. Tuy nhiên, những tia sáng đó đa phần đều đến từ các nhân tố mới mà NHM Anh đang kỳ vọng. Ví như việc chân sút trẻ Marcus Rashford ghi bàn ngay ở trận ra mắt trước Australia. Hay trước đó Jamie Vardy cũng lập công ở trận thắng Thổ Nhĩ Kỳ. Wayne Rooney cũng vừa chơi khá hay, nhưng chỉ là so với hình ảnh tệ hại của anh ở Man United mùa vừa rồi và trong màu áo ĐT Anh trước đó.

Nói tóm lại, bộ khung ĐT Anh đang trong quá trình thay mới hoặc cải tổ. Vì vậy, dù mọi thứ đang diễn ra đang khá suôn sẻ, sức mạnh của họ cũng chưa thể ổn định, chứ đừng nói có thể bùng nổ. Chính 2 chiến thắng mong manh nói trên đã cho thấy điều đó. Có giai đoạn họ chơi rất hay, song có thể gặp khó khăn bất cứ lúc nào. Trong khi đó, BĐN có sức mạnh ổn định hơn. Bộ khung của họ đã được duy trì, trui rèn trong khoảng 2 năm gần đây. Bên cạnh những cựu binh rất gắn kết với nhau như Nani, Joao Moutinho hay Ricardo Quaresma, họ cũng không thiếu những ngôi sao mới nổi như William Carvalho, Andre Gomes hay tân binh vừa gia nhập Bayern - Renato Sanches. Sự ổn định của thầy trò HLV Fernando Santos đã được thể hiện qua việc họ lần lượt đánh bại đội bóng rất mạnh Bỉ 2-1, rồi đè bẹp Na Uy 3-0 ở 2 trận giao hữu gần đây.

Anh 1-0 BDN Sao MU cuu roi Tam su khoi tran hoa be mat hinh anh
Smalling ghi bàn duy nhất giúp Anh thắng kịch tính BĐN trong thế hơn người

Đúng như dự đoán, hai ngôi sao lớn nhất đội Pepe và đội trưởng Cristiano Ronaldo đều vắng mặt ở trận "giao hữu đại chiến" với Anh do cả hai chỉ vừa tập trung sau khi cùng Real dự trận chung kết Champions League. Bên cạnh đó, một số chủ công khác như Quaresma, William Carvalho, Andre Gomes hay Eder chỉ ngồi trên băng ghế dự bị chứ không được ra sân từ đầu như đồn đoán ban đầu. Chẳng rõ có phải do yếu tố ổn định của đội hình lẫn sức mạnh nên HLV Santos luôn muốn tận dụng tối đa các trận giao hữu để thử nghiệm những nhân tố mới, phương án mới. Số cầu thủ dự bị đều thuộc thế hệ 9x và chơi bóng ở trong nước như Adrien Silva, Rafa Silva, Danilo Pereira, Joao Mario có cơ hội cọ xát với một đối thủ tầm cỡ và chứng tỏ mình cùng hai đàn anh Nani, Moutinho hay lão tướng Ricardo Carvalho.

Về phần đội chủ nhà, Roy Hodgson đã lấy trận đấu tập dượt cuối cùng cho VCK Euro 2016 để chính thức trình làng đội hình gần như chính thức của Tam sư ở giải đấu sắp tới và được bố trí theo sơ đồ 4-4-2 hình kim cương mà cũng chắc chắn đến 100% là đấu pháp chính của ĐT Anh. Đó không hẳn là lộ bài hay đe dọa gì các đối thủ của họ nằm ở bảng B mà là lựa chọn hợp lý bởi do có không ít mắt xích mới nên càng có thêm chút thời gian nào thi đấu bên nhau thì càng quý. Đứng trong khung gỗ tất nhiên là Joe Hart - thủ môn số 1 nước Anh những năm qua. Trung vệ Gary Cahill đã kịp bình phục chấn thương để bắt cặp với Chris Smalling còn hai cánh thuộc về bộ đôi hậu vệ biên xuất sắc nhất Anh quốc hiện nay đều khoác áo Tottenham: Kyle Walker - Danny Rose. Spurs còn đóng góp thêm 3 gương mặt nữa gồm Eric Dier đá thấp nhất tuyến giữa, phát hiện mới Dele Alli đảm nhận vai trò tiền vệ con thoi cùng James Milner và tiền đạo Harry Kane kết hợp cùng Jamie Vardy nơi tuyến đầu. Vị trí đỉnh cao nhất của hình kim cương ở hàng tiền vệ không thể thuộc về ai khác ngoài thủ quân Rooney vốn mấy năm qua, đã quá thành thục với vai trò một nhạc trưởng, một tiền vệ tổ chức.

Anh 1-0 BDN Sao MU cuu roi Tam su khoi tran hoa be mat hinh anh 2
Thủ quân Rooney thi đấu ổn nhất trong bộ ba tấn công Rooney - Vardy - Kane

 

Nhịp độ trận đấu sau tiếng còi khai cuộc chỉ ở mức vừa phải bởi không có gì khó hiểu khi cầu thủ hai bên ít nhiều đá giữ chân, tránh nguy cơ chấn thương trước thềm VCK Euro 2016 vừa ảnh hưởng đến bản thân vừa gây hại cho cả đội do danh sách đội hình chính thức đã được chốt rồi gửi lên UEFA nên không thể thay đổi được nữa. Chính vì cách tiếp cận như vậy mà trận giao hữu rất được nhiều người NHM chờ đón diễn ra không mấy hấp dẫn. Ưu thế có phần nghiêng về tuyển Anh do vừa có lợi thế sân nhà vừa sử dụng đội hình mạnh hơn.

Nửa đầu hiệp 1 trôi qua mà không có nổi một tình huống nào ra hồn từ cả hai đội, ngoại trừ một pha băng vào dứt điểm cận thành bị thổi việt vị của Wayne Rooney nhưng thực tế R10 cũng chẳng thắng nổi thủ môn đối phương. Phút 31, Kyle Walker có thời cơ tung ra cú nã đại bác tầm xa (ở cự ly phải đến 30m) và "đạn bóng" chút nữa tìm trúng mục tiêu. Nhìn chung, dù sử dụng lực lượng cực mạnh nhưng Anh gặp quá nhiều khó khăn trước đội hình hạng B của đối thủ. Hàng tiền vệ không lấn lướt được đối thủ và may ra chỉ có Dier thi đấu đạt yêu cầu ở nhiệm vụ đánh chặn còn Dele Alli hay Milner đều rất mờ nhạt, từ đó góp phần làm đội tấn công rất thiếu ý tưởng sáng tạo nên không khó bị bắt bài.

Tuy nhiên, trong bối cảnh bế tắc đó thì lợi thế lớn đã thuộc về đội chủ nhà. Phút 35, trung vệ kỳ cựu đã 34 tuổi Bruno Alves có pha tung người đá cao chân cực kỳ nguy hiểm mà chỉ chút xíu nữa là toàn bộ gầm giày đinh trúng vào khuôn mặt Harry Kane. May mắn "Vua phá lưới Premier League 2015/16" chỉ hơi bị đau. Dẫu vậy, trọng tài chính hoàn toàn có lý khi rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp. Vậy là, tuyển Anh được chơi hơn người và HLV Santos buộc phải rút tiền đạo Rafa Silva ra khỏi sân để dành chỗ cho một trung vệ (Jose Fonte đang khoác áo Southampton) lấp vào khoảng trống của Bruno Alves.

Anh 1-0 BDN Sao MU cuu roi Tam su khoi tran hoa be mat hinh anh 3
Tình huống dẫn tới thẻ đỏ của Bruno Alves

 

Được chơi hơn người, ĐT Anh dần chiếm lĩnh toàn bộ thế trận còn BĐN đã gần như tập trung toàn bộ đội hình bên phần sân nhà để chống đỡ. Bởi thế cho đến giờ nghỉ giải lao thì cố lắm Tam sư cũng chỉ có được đúng một pha uy hiếp đáng tiền khi Rooney chuyền đẹp cho Harry Kane vung chân dứt điểm ở sát vạch 16m50 nhưng không gây quá nhiều khó khăn cho Rui Patricio. Đầu hiệp 2, HLV Hodgson chưa tiến hành sự điều chỉnh nào dù rằng không phải ai cũng chơi đúng sức. Chẳng rõ có phải vì thế mà bộ mặt của tuyển Anh chẳng khởi sắc gì, vẫn nhợt nhạt và thiếu sinh khí như toàn bộ thời gian của hiệp 1 mặc cho chơi hơn người và tỷ lệ kiểm soát bóng vượt trội.

Phút 63, trong một pha dâng cao áp sát hỗ trợ hàng công, Eric Dier có pha cứa lòng tương đối đẹp về mặt kỹ thuật nhưng lại thiếu lực (do cự ly khá xa) nên thủ môn đối phương dễ dáng tóm gọn. Phút 66, HLV Roy Hodgson mới không kiên nhẫn được nữa và thay liền hai vị trí trên sân (Sterling thế chỗ của Jamie Vardy gần như mất dạng trận này và Wilshere được kỳ vọng đem lại đột biến cao hơn James Milner vốn dĩ được đánh giá cao phần nhiều nhờ sự cần cù, tích cực như một công nhân). Như vậy, thủ quân Rooney được đẩ lên cao đá cặp tiền đạo với Kane còn Sterling sẽ lãnh trách nhiệm hộ công. Trên khán đài theo dõi trận đấu "nhạt hơn dự kiến" này có Jose Mourinho, tân thuyền trưởng của Manchester United hùng mạnh "vang bóng một thời".

Dù đã có đổi mới về nhân sự nhưng sự cải thiện về mặt lối chơi không đáng kể. Khoảng thời gian cuối trận, đến lượt bộ đôi của Liverpool, Adam Lallana và Daniel Sturridge được đưa vào sân thay thủ quân Rooney cùng Harry Kane. Bóng vẫn chủ yếu lăn bên phần sân Seleccao song tất cả cũng chỉ dừng lại ở đó. Người Anh không có nổi một pha tấn công nào thật sự sắc bén, đủ xuyên thủng mành lưới đối phương mà các đợt uy hiếp của họ chỉ trở thành cơ hội cho hàng thủ BĐN tập dượt. Không những vậy, phút 83, trong một lần tập kích nhanh, Quaresma dẫn bóng từ cánh trái vào vòng cấm địa rồi tung ra pha đặt lòng trong nhằm về góc cao và bóng bay chệch cầu môn không bao xa.

Anh 1-0 BDN Sao MU cuu roi Tam su khoi tran hoa be mat hinh anh 4
Roy Hodgson vẫn còn nhiều việc phải làm trước Euro 2016

 

Tưởng như trận đấu xứng đáng kết thúc với tỷ số hòa 0-0 thì kịch tính đã xảy ra ở phút 86. Từ một tình huống đá phạt ở khá xa khung thành, Sterling có bóng bên cánh trái và cầu thủ người Anh đắt giá nhất trong lịch sử tạt khó chịu vào bên trong cho Smalling bật cao lắc đầu hiểm, buộc Rui Patricio phải đầu hàng. Đây mới là bàn đầu tiên của trung vệ sinh năm 1989 này trong màu áo tuyển Anh sau 25 trận ra sân. Mùa 2015/16 đã qua, Smalling thi đấu khá ổn ở M.U nên mới được chờ đợi sẽ nổi bật ở Tam sư ở VCK Euro 2016. Pha lập công vừa rồi chắc chắn có tác dụng động viên tinh thần rất lớn với trung vệ "đang lớn từng ngày".

Vậy là, thầy trò HLV Roy Hodgson bay tới Pháp với hành trang 3 chiến thắng liên tiếp trong loạt trận giao hữu trước giải vô địch châu Âu nhưng rõ ràng, Tam Sư vẫn chưa thể được nhìn nhận là ứng viên cho danh hiệu vô địch dù rằng tiềm năng của họ không thiếu. Đặc biệt sự kết hợp của bộ ba Wayne Rooney, Jamie Vardy, Harry Kane trên hàng công không đem lại hiệu quả như mong muốn. Ba ngôi sao này chưa tạo được nhiều áp lực và thi đấu gắn kết, xuất sắc ngay cả khi BĐN mất người.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Anh:
Hart; Walker, Smalling, Cahill, Rose; Dier, Milner (Wilshere 66'), Dele Alli (Henderson 90'), Rooney (Lallana 78'); Vardy (Sterling 66'), Kane (Sturridge 77').
Bồ Đào Nha: Patricio; Vieirinha, Bruno Alves, R.Carvalho (Eder 90'), Eliseu; Joao Mario (Andre Gomes 46'), Danilo, Nani (Quaresma 61'), Moutinho, Adrien Silva (Renato Sanches 72'), Rafa Silva (Jose Fonte 38')

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Không thua Ukraine, ĐKVĐ Italia hoàn thành mục tiêu tới nước Đức

Không thua Ukraine, ĐKVĐ Italia hoàn thành mục tiêu tới nước Đức

Không thua Ukraine, ĐKVĐ Italia hoàn thành mục tiêu tới nước Đức

Dù không thể giành thắng lợi bất chấp thi đấu áp đảo nhưng 1 điểm là đủ giúp Azzurri có được vị trí thứ 2 chung cuộc tại bảng C (bằng điểm với Ukraine nhưng đứng trên nhờ chỉ số đối đầu tốt hơn), qua đó nối gót tuyển Anh bước vào VCK Euro 2024.

Xem thêm
top-arrow
X