Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Euro 2020 được mở màn bằng chiến thắng tưng bừng của Italia

Thứ Bảy 12/06/2021 03:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù phải đối mặt với không ít khó khăn đặc biệt trong hiệp 1 song với lợi thế sân nhà cùng lối chơi tấn công rực lửa và giàu màu sắc "phi truyền thống", binh đoàn Thiên Thanh đã đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ không thể thuyết phục hơn.
Chung cuộc: Thổ Nhĩ Kỳ 0-3 Italia
Ghi bàn:
Demiral (53 phản lưới); Immobile (66); Insigne (79)

Trước VCK Euro 2020, tuyển Italia đã chơi cả thảy 8 trận tại thủ đô Rome trong khuôn khổ các giải đấu lớn. Ngoài 5 trận toàn thắng ở World Cup 1990 diễn ra trên sân nhà, Azzurri đã gặp rất nhiều may mắn trong 2 trận chung kết EURO 1968 cũng chính ngay tại sân Olimpico. Italia đã suýt thua trận đầu khi chỉ gỡ hòa thành công 1-1 trước Nam Tư (cũ) ở phút 80, nhưng thắng 2-0 ở trận đá lại diễn ra sau đó 2 ngày (hồi ấy chưa có luật hiệp phụ nên các đội buộc phải đá thêm 1 trận).     
Thổ Nhĩ Kỳ vs Italia
 
Sau thất bại đầy tủi hổ tại vòng loại World Cup 2018 (không thể giành vé dự VCK), ĐT Italia đã đứng dậy một cách mạnh mẽ nhờ quyết tâm làm cách mạng của HLV Mancini để rồi Azzurri được nhận trái ngọt: toàn thắng tại vòng loại EURO 2020 và cả 3 trận đầu tiên tại vòng loại World Cup 2022 cũng như lọt vào VCK UEFA Nations League 2020/21.

Ngoài cải tổ vấn đề nhân sự mà người Italia còn thay đổi cả cách tư duy chơi bóng. Trong suốt hàng chục năm trời, tuyển Italia giành vô số chiến tích nhờ lối chơi khắc khổ, đậm tính chiến thuật mà đã được đẩy lên tầm thành một trường phái riêng trong làng bóng đá: catenaccio (phòng ngự đổ bê tông).

ĐTQG Italia thường được xây dựng theo chu kỳ 2 năm với mục đích bám vào các giải đấu lớn, đồng thời luôn tìm cách phát huy tối đa sở trường của một đội giỏi đá cửa dưới, sở hữu nhiều miếng đánh gây bất ngờ cho đối thủ. Nhưng bóng đá ngày nay đã khác.
Danh sách xuất phát Thổ Nhĩ Kỳ vs Italia
Italia bố trí sơ đồ 4-3-3 thiên về tấn công

Các đối thủ lâu đời tại châu lục như Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp hay Anh đều chủ trương xây dựng ĐTQG một cách bài bản theo kế hoạch dài hơi, đặt niềm tin lớn vào vị thuyền trưởng được lựa chọn kể cả thành tích không như ý muốn. Thế là, Italia đang đi theo mô hình đó với sự hiện diện của Mancini trên băng ghế huấn luyện.

Song Thổ Nhĩ Kỳ không phải đối thủ dễ bị bắt nạt kể từ khi HLV Senol Gunes trở lại nắm đội vào đầu năm 2019. Việc người Thổ bất bại trước dàn đội tuyển mạnh của khu vực như Pháp, Đức, Croatia, Hà Lan trong 2 năm qua hoàn toàn không phải thành tích ngẫu nhiên.

Đội bóng này đặc biệt luôn rất khó chịu trước các ông lớn. Song cái tên Thổ Nhĩ Kỳ phần nào gợi lại những kỷ niệm đẹp cho các tifosi. Đúng 21 năm trước, Italia đã thắng Thổ Nhĩ Kỳ 2-1 trong trận ra quân tại VCK EURO 2000, giải đấu mà binh đoàn Thiên thanh đã đi thẳng tới trận chung kết và suýt vô địch (thua Pháp).
Danh sách xuất phát Thổ Nhĩ Kỳ vs Italia
Trong khi đó Thổ Nhĩ Kỳ triển khai chiến thuật thiên về phòng ngự

Với mục tiêu giành chiến thắng trong trận ra quân tại Euro 2020 nhất là khi được chơi trên sân nhà, HLV Mancini đã bố trí sơ đồ 4-3-3 thiên về tấn công. Thi đấu cao nhất là bộ ba Berardi - Immobile - Insigne. Tại tuyến giữa, Jorginho của Chelsea đá thấp nhất trong vai trò mỏ neo, làm nền tảng cho Barella (Inter Milan) cùng Locatelli (đồng đội với Berradi ở Sassuolo) có thể dâng lên tấn công.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Azzurri ào lên dữ dội hòng đánh đòn phủ đầu và gây ra được không ít sóng gió song đúng như dự đoán, Thổ Nhĩ Kỳ đã tập trung phần đông quân số bên phần sân nhà để bảo vệ tối đa cho cầu môn Cakir. Bởi vậy, chính xác phải đến phút 17, đội "chủ nhà" mới có tình huống đáng kể đầu tiên khi Insigne cứa lòng trong chân phải chệch cột dọc, bỏ phí màn phối hợp ngắn một chạm đầy ấn tượng trước đó của các đồng đội.

Vài phút sau, trung vệ kỳ cựu Bonucci bất ngờ lên tham gia tấn công đã tung ra cú sút căng từ ngoài vạch 16m50 song bóng đi không trúng cầu môn. Phút 22, đến lượt trung vệ còn lại, thủ quân Chiellini đánh đầu dũng mãnh trong một tình huống phạt góc nhưng Cakir đã cứu thua ngoạn mục cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Hàng công Italia hoàn toàn bất lực trong khâu ghi bàn trong hiệp 1 dù sở hữu không ít cơ hội
Hàng công Italia hoàn toàn bất lực trong khâu ghi bàn trong hiệp 1 dù sở hữu không ít cơ hội

Ngoài số cơ hội tương đối rõ rệt thì vài lần, Italia cho rằng bóng đã trúng vào tay cầu thủ đối phương trong khu vực 16m50 song trọng tài chính đã xua tay cho trận đấu tiếp tục. Với việc ứng dụng công nghệ VAR thì hoàn toàn có thể tin vào sự chính xác của những người "cầm cân nảy mực".

Càng về cuối hiệp 1, Italia càng đẩy mạnh tốc độ tấn công hòng "ép người Thổ ra bã" tuy nhiên họ không làm sao giải nổi bài toán ghi bàn. Thực ra, nếu tận dụng thời cơ tốt hơn thì chắc chắn họ được bước vào giờ nghỉ giải lao với chút vốn trong tay. Chẳng hạn Berardi treo bóng vừa tầm cho Immobile đánh đầu chệch cột dọc trong tư thế thoải mái hay pha đặt lòng của Insigne không đánh bại nổi Cakir.

Trước khi hiệp 1 khép lại, trái bóng đã trúng vào tay Celik khá rõ ràng trong vùng cấm địa Thổ Nhĩ Kỳ sau đường chuyền của Spinazzola (Roma). Song chẳng hiểu sao trọng tài người Hà Lan Danny Makkelie vẫn nói không với 11m dù đã trao đổi với tổ VAR.
Italia khai thông bế tắc
Italia khai thông bế tắc vào đầu hiệp 2 nhờ ... phản lưới nhà

Bước sang hiệp 2, Thổ Nhĩ Kỳ đột ngột thi đấu dâng cao, phần nào gây bất ngờ cho người Italia. Phút 52, cầu thủ vào sân thay người sau giờ nghỉ giải lao, Under (khoác áo Roma nhưng mùa trước thi đấu tại Leicester theo diện cho mượn) dốc bóng nhanh xâm nhập khu vực 16m50 của đội chủ nhà nhưng pha dứt điểm cuối cùng lại thiếu lực nên không thể đánh bại được Donnarumma, thủ môn chắc chắn chia tay AC Milan sau khi kết thúc hợp đồng mùa này.

Tuy nhiên ngay sau đó, binh đoàn Thiên thanh đã khai thông được bế tắc. Bóng được mở xuống rất thoáng cho Berradi và số 11 của Italia đưa bóng xuống đáy biên trước khi căng ngang vào trong. Nỗ lực phòng ngự của trung vệ Demiral vô tình làm tung lưới nhà trong sự bất lực của thủ thành Cakir. Một chi tiết thú vị là Demiral đang chơi bóng tại ... Serie A trong màu áo Juventus.
Ciro Immobile lập công sau khi bỏ lỡ một số cơ hội thuận lợi
Ciro Immobile lập công sau khi bỏ lỡ một số cơ hội thuận lợi

Phút 57, Locatelli tung cú sút quyết đoán từ ngoài vùng cấm và thủ môn Cakir đã phải trổ tài cứu thua cho Thổ Nhĩ Kỳ. Vài phút sau, Immobile bày tỏ sự không hài lòng với đồng đội Berradi khi quá ham dứt điểm lập công (và bất thành) dù tiền đạo của Lazio đang ở vị trí thuận lợi hơn.

Dẫu vậy, đến phút 60 thì Immobile đã được ăn mừng bàn thắng. Vẫn từ một đợt tấn công cực kỳ nhuần nhuyễn và ăn ý, Spinazzola khống chế bóng gọn gàng rồi xoay người dứt điểm căng. Cakir không thể bắt gọn bóng và chân sút 31 tuổi có mặt đúng chỗ, thực hiện cú sửa lòng chuẩn xác nhằm về góc xa, nâng tỷ số lên 2-0.

Dù cách biệt đã an toàn song Italia không hề có dấu hiệu dừng lại và vẫn duy trì áp lực tấn công nên việc có thêm bàn thắng là hệ quả xứng đáng tuy rằng có công sức đóng góp không nhỏ của thủ thành đối phương. Cakir đã phát bóng lên đúng chân Berardi. Bóng sau đó được chuyền ban qua Cristante, Immobile rồi dừng lại ở Insigne. Tiền đạo khoác áo Napoli thừa tài năng lẫn lạnh lùng để bẻ cái lòng hoàn hảo, đưa trái bóng nằm gọn trong lưới.
Insigne ấn định tỷ số bằng cú sửa lòng hoàn hảo
Insigne ấn định tỷ số bằng cú sửa lòng hoàn hảo

Trước khi trận đấu khép lại, Thổ Nhĩ Kỳ chút nữa có bàn danh dự nếu như thủ quân đội chủ nhà Chiellini không xoạc chân quá chuẩn để từ chối ý đồ dứt điểm của người đồng nghiệp có cùng "chức vụ" đội trưởng Yilmaz. Vậy là Euro 2020 đã được mở màn bằng một bữa tiệc không thể mãn nhãn hơn khi Italia trình diễn lối chơi tấn công vô cùng sống động và thắng quá thuyết phục. Thậm chí tỷ số còn đậm hơn nếu họ không bỏ lỡ hàng loạt cơ hội ăn bàn khác.

Đoàn quân của HLV Mancini tiếp tục nối dài mạch thăng hoa và lúc này, họ có thể dõng dạc tuyên bố với cả châu Âu rằng mình là một trong những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch EURO.

 ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

TURKEY (4-1-4-1):
Ugurcan Cakir; Mehmet Zeki Celik, Merih Demiral, Caglar Soyuncu, Umut Meras; Okay Yokuslu (Kahveci 65'); Kenan Karaman (Dervisoglu 76'), Ozan Tufan (Kaan Ayhan 64'), Yusuf Yazici (Under 46'), Hakan Calhanoglu; Burak Yilmaz (c).

ITALY (4-3-3): Gianluigi Donnarumma; Alessandro Florenzi (Di Lorenzo 46'), Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini (c), Leonardo Spinazzola; Nicolo Barella, Jorginho, Manuel Locatelli (Cristante 74'); Domenico Berardi (Bernardeschi 85'), Ciro Immobile (Belotti 81'), Lorenzo Insigne (Chiesa 81').
 

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X