Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Salah tỏa sáng, nhà ĐKVĐ Liverpool dễ dàng "giải mã" hiện tượng West Ham

Thứ Hai 01/02/2021 01:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tưởng như "Lữ đoàn đỏ" sẽ phải trải qua chuyến làm khách "lành ít dữ nhiều" tại London bởi chủ nhà West Ham đang rất bay song rốt cục bằng chất lượng, đẳng cấp và bản lĩnh của nhà ĐKVĐ, Liverpool đã có thắng lợi thuyết phục nhờ sự nổi bật của Mohamed Salah với một cú đúp.
Chung cuộc: West Ham 1-3 Liverpool
Ghi bàn:
Dawson (87) - Mohamed Salah (57, 68); Wijnaldum (84)

Cách đây vài ngày rốt cục Liverpool đã có chiến thắng đầu tiên trong năm 2021 khi đánh bại chủ nhà Tottenham với tỷ số 3-1. Nhờ vậy, The Kop trở lại Top 4. Tuy nhiên, thực tế, cỗ máy Liverpool vẫn tồn tại rất nhiều vấn đề mà quan ngại nhất là hàng phòng ngự.
West Ham vs Liverpool ava
 
Trung vệ "bất đắc dĩ" Fabinho đã dính chấn thương còn trung vệ "xịn" Joel Matip mới tái xuất cũng đã mau chóng tái phát chấn thương chỉ sau 45 phút ở trận thắng Tottenham. Thế là, Jurgen Klopp lại phải đau đầu với bài toán bố trí trung vệ và trước West Ham, ông đã quyết định vá víu hàng thủ bằng cặp trung vệ "tạm bợ" Jordan Henderson - Nathaniel Phillips. Một bên là người đội trưởng chỉ quen đá tiền vệ trung tâm còn bên kia là gương mặt đã 23 tuổi nhưng mới có vài lần ra sân ở đội 1 Liverpool.

Một vấn đề khác của Liverpool là ngôi sao số một Mohamed Salah vẫn chưa tìm lại được duyên ghi bàn. Tính cả trận gặp Tottenham, "Messi Ai Cập" đã 6 trận liền tịt ngòi ở Premier League, điều chưa từng xảy ra kể từ khi anh cập bến Anfield. Không phải Salah thiếu cơ hội, mà chính anh đã quá phung phí. Ở trận thắng Tottenham thì cả 3 bàn của Liverpool đều có đóng góp không nhỏ từ chính những hậu vệ đối phương.
Danh sách xuất phát của Liverpool
Danh sách xuất phát của Liverpool

Tuy nhiên ở chuyến làm khách của West Ham, HLV Klopp vẫn dành trọn niềm tin vào Salah trong bối cảnh Sadio Mane vắng mặt do gặp chấn thương nhẹ còn Firmino ngồi trên băng ghế dự bị, chẳng rõ có phải do sợ quá tải. Salah tất nhiên là hạt nhân trên hàng công khi mà xung quanh anh là Origi vs Shaqiri, hai cái tên ít được ra sân và đóng góp chuyên môn của họ khi được sử dụng cũng không nhiều.

Bên kia chiến tuyến, West Ham đạt phong độ cực cao. Tính trên mọi đấu trường, đại diện thủ đô London toàn thắng 6 trận gần nhất. Riêng ở Premier League, thầy trò HLV David Moyes không mất một điểm số nào ở 4 vòng vừa qua. Trong sơ đồ ưa thích 4-2-3-1, đội chủ sân London sở hữu cặp tiền vệ trung tâm xuất sắc Declan Rice - Tomas Soucek. Những pha tấn công biên của "búa tạ" cũng rất nguy hiểm nhờ khả năng tạt bóng chất lượng của 2 hậu vệ cánh Aaron Cresswell và Vladimir Coufal, cùng kỹ năng không chiến tốt của Michail Antonio.
Liverpool
Vắng Mane và Firmino, trong trách lên vai Salah càng nặng nề nhưng tiền đạo người Ai Cập vẫn mờ nhạt trong hiệp 1

Cơ hội đầu tiên của trận đấu thuộc về nhà ĐKVĐ khi phút thứ 5 Shaqiri chuyền bóng tốt vào khu vực 16m50 cho Origi nhưng pha dứt điểm chân trái của tiền đạo này chỉ căng chứ thiếu chính xác. Vài phút sau, hàng thủ West Ham chặn được một pha đánh cánh phải của Liverpool nhưng tiền vệ Wijnaldum lấy được bóng ngay gần vùng cấm địa và anh quyết định sút xa, đưa bóng bay vọt cầu môn.

Dù ít nhiều tỏ ra lép vế song West Ham bên cạnh tập trung chống đỡ thì luôn tìm cách đánh trả mỗi khi có dịp. Phút 24, sau khi bóng bật ra, Fornals có pha dứt điểm về cầu môn trong bối cảnh Alisson phần nào mất phương hướng nhưng Robertson đã kịp thời trợ giúp. Nhìn chung trong hiệp 1, Liverpool là đội kiểm soát được tình hình nhưng không thể chuyển hóa được ưu thế thành bàn thắng.
Cả hiệp 1, số cơ hội ăn bàn mà Liverpool tạo ra không nhiều
Cả hiệp 1, số cơ hội ăn bàn mà Liverpool tạo ra không nhiều

Trước giờ nghỉ giải lao, The Kop thực hiện liên tiếp 2 tình huống uy hiếp nhưng vẫn bất thành. Đầu tiên, từ chếch bên cánh trái, Thiago tạt bóng sâu vào khu vực 5m50 và Origi vượt lên trên trung vệ Dawson để nỗ lực rướn chân dứt điểm song bóng đi không trúng đích. Sau đó, Salah dẫn bóng đột phá từ cánh phải vào trung lộ rồi vung chân sút căng từ gần vạch 16m50 nhưng đúng vào vị trí của Fabianski.

Phút 49, Soucek xoạc ngã Thiago nhưng trọng tài cho Liverpool hưởng phép lợi thế. Shaqiri đưa bóng sang trái cho Origi và tiền đạo người Bỉ dẫn bóng áp sát gần đường biên ngang trước khi căng ngang cho Salah băng vào đệm lòng cận thành nhưng Cresswell kịp giơ chân ra chắn bóng.

Giống như hiệp 1, West Ham chấp nhận "chịu trận" và kiên nhẫn chờ đợi cơ hội tung ra đòn "hồi mã thương" sắc bén. Phút 56, West Ham tổ chức phản công nhanh sau khi đoạt được bóng. Bowen băng xuống bên cánh phải và căng ngang vào khu vực cấm địa. Trái bóng trôi quá tầm của James Milner nên mở ra cơ hội cho Antonio đoạt lấy rồi tung cú sút căng chệch cột dọc.
Liverpool
Pha dứt điểm mở tỷ số của Salah

Tuy vậy ngay sau đó, Liverpool đã khai thông được bế tắc. Cầu thủ trẻ Curtis Jones mới vào sân đã tích cực tham gia vào một đợt tấn công và chính anh thực hiện đường chuyền cuối cùng cho Salah khéo léo xử lý loại bỏ Creswell rồi cứa lòng đẹp mắt về góc xa trong sự bất lực của thủ môn Fabianski. Vậy là "Messi của Ai Cập" đã chấm dứt được cảnh tịt ngòi ở Premier League và dĩ nhiên chiến thắng đã mở ra hơn bao giờ hết.

Bị dẫn bàn, tất nhiên West Ham không thể mãi cố thủ mà buộc phải tính đến chuyện đổi sang phương án B: sắp xếp đội hình triển khai tấn công để xoay chuyển tình thế. Tuy vậy khi mà mọi thứ vẫn còn ngổn ngang thì đội chủ nhà phải nhận bàn thua thứ 2.
Liverpool
Salah hoàn tất cú đúp sau 6 trận tịt ngòi

Phút 68, sau khi hóa giải thành công một đợt uy hiếp của đối thủ, Liverpool tổ chức phản công cực nhanh với một tình huống xứng đáng được ghi vào SGK dạy bóng đá. Arnold phất bóng dài lên phía trên cho Shaqiri di chuyển tốc độ theo kịp bóng để tung ra ngay quả tạt vào khu vực 16m50 mà không cần một nhịp hãm. Trước đó Salah cũng chạy cực ăn khớp để đỡ bóng tinh thế một chạm và dứt điểm chân trái đủ khéo để gia tăng cách biệt.

Với cách biệt đã an toàn, Liverpool chủ động làm giảm nhịp độ thi đấu và càng tập trung nhiều hơn vào phòng ngự, khiến cho cơ hội lật ngược tình thế của West Ham chỉ còn tồn tại về mặt lý thuyết. Chẳng những vậy, họ còn phải nhận tiếp một bàn thua nữa ở phút 84. Firmino mới vào sân đã ban bật ăn ý trong pham vi hẹp với Chamberlain cũng vừa vào thay người rồi thả bóng vào giữa cho Wijnaldum đặt lòng quyết đoán tung lưới West Ham.
Firmino và Wijnaldum phối hợp tạo ra bàn thứ 3
Firmino và Wijnaldum phối hợp tạo ra bàn thứ 3

Đến lúc này, West Ham mới biết cách ghi bàn. Phút 87, từ một tình huống phạt góc, Robertson đánh đầu hụt và trung vệ Dawson băng vào đệm bóng đơn giản để rút ngắn tỷ số xuống còn 1-3. Tuy nhiên đây cũng chỉ là bàn danh dự của đội chủ nhà mà thôi bởi ngoài việc thời gian chẳng còn nhiều thì West Ham rõ ràng chẳng có bài vở gì để có thể tạo ra một cuộc ngược dòng thần kỳ.

Như vậy, trận thứ 2 liên tiếp tại Premier League, Liverpool thắng với cùng tỷ số 3-1 và hai đối thủ họ gặp đều đang nằm ở nửa trên BXH. Hiện giờ, The Kop đã vươn lên thứ 3 trên BXH với 40 điểm, chỉ còn kém MU phía trên đúng 1 điểm.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

WEST HAM (4-2-3-1):
Lukasz Fabianski; Vladimir Coufal, Craig Dawson, Angelo Ogbonna, Aaron Creswell; Tomas Soucek, Declan Rice; Jarrod Bowen (Fredericks 79'), Said Benrahma, Pablo Fornals (Yarmolenko 62'); Michail Antonio (Noble 79').

LIVERPOOL (4-3-3): Alisson; Trent Alexander-Arnold, Nathaniel Phillips, Jordan Henderson, Andrew Robertson; Thiago, Georginio Wijnaldum, James Milner (Curtis Jones 57'); Xherdan Shaqiri (Firmino 69'), Divock Origi (Chamberlain 80'), Mohamed Salah.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X