Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng đúng kiểu Thomas Tuchel, Chelsea củng cố vị trí trong Top 4

Chủ Nhật 25/04/2021 01:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chelsea bắt đầu bứt phá trong cuộc đua giành vé dự Champions League mùa sau khi đánh bại đối thủ cạnh tranh trực tiếp West Ham trong trận derby thủ đô London bằng kịch bản "chỉ 1 là đủ" vốn rất quen thuộc từ khi HLV Tuchel lên nắm quyền. Tiền đạo Timo Werner là người ghi bàn duy nhất của trận đấu.
Chung cuộc: West Ham 0-1 Chelsea
Ghi bàn:
Timo Werner 43'

Cách đây 4 tháng, Chelsea tiếp West Ham trên sân nhà ở lượt đi Premier League 2020/21 và kết quả giành chiến thắng với tỷ số 3-0. Đó là thời điểm mà The Blues vẫn chơi ổn dưới triều đại cũ Frank Lampard còn West Ham chỉ đứng ở giữa BXH và không hề được nhìn nhận là ứng viên trong cuộc đua Top 4 như bây giờ. Ngôi sao số 1 đội bóng hiện nay, Jesse Lingard lúc ấy phải mài đũng quần trên ghế dự bị tại MU.
West Ham vs Chelsea
 
Nhưng tình hình đôi bên trước trận lượt về đã hoàn toàn thay đổi. Lampard đã bị sa thải và ngồi trên ghế HLV của Chelsea hiện tại là Thomas Tuchel. West Ham từ chỗ đứng giữa BXH, giờ đã leo lên vị trí thứ 5. Lingard từ kẻ bỏ đi ở Old Trafford, vụt sáng trở thành cầu thủ quan trọng bậc nhất của West Ham. Hơn tất cả, trận derby London lúc này được đánh giá là cân bằng nhất trong nhiều năm qua.

Rõ ràng cần phải thừa nhận, West Ham đã có rất nhiều tiến bộ dưới sự dẫn dắt của David Moyes. Rất nhiều cầu thủ của "búa tạ" thành London đã được cựu thuyền trưởng MU nâng tầm trình độ như Aaron Cresswell, Declan Rice, Jarrod Bowen… Đặc biệt, sự xuất hiện của Lingard khiến lối chơi phòng ngự phản công của West Ham như được chắp thêm cánh bởi Lingard sở hữu tốc độ, khả năng dứt điểm, chọn vị trí hay khai thác khoảng trống đều cực tốt.
Danh sách xuất phát của Chelsea
Danh sách xuất phát của Chelsea

Từ khi tới West Ham, Lingard ghi được 9 bàn tại Premier League tính đến trước trận derby với Chelsea và 3 trong số đó được ghi sau các tình huống phản công. Tuy nhiên, West Ham tồn tại một số điểm yếu, đặc biệt là hàng phòng ngự rất tệ. 4 trận gần nhất, West Ham đã thủng lưới tới 10 lần. Trận gặp Newcastle, 2/3 bàn thua xuất phát từ sai lầm trực tiếp của hậu vệ và thủ môn.

Trong khi đó Chelsea của Tuchel vận hành lối chơi pressing điển hình, dựa trên khả năng kiểm soát tuyến giữa và một hàng thủ chắc chắn. Chưa hết, The Blues còn sở hữu một N’golo Kante là chuyên gia bẻ gẫy ý đồ phòng ngự phản công của đối phương. Kante đã được nghỉ ngơi trước Brighton để hoàn toàn sung sức ra sân chiến West Ham. Timo Werner, Thiago Silva, Azpilicueta hay Ben Chiwell cũng trở lại danh sách xuất phát. Có thể xem đội hình ra sân của Chelsea trước West Ham là lực lượng gần như tốt nhất của The Blues mùa này.
Danh sách xuất phát của West Ham
Danh sách xuất phát của West Ham

Dù phải làm khách nhưng Chelsea nhập cuộc tốt hơn. Họ sở hữu cơ hội đầu tiên của trận đấu khi từ cánh phải, Mason Mount tạt vừa tầm cho Timo Werner vung chân dứt điểm ngay nhưng bóng đi vọt xà. Đến phút 11, chính Mount nỗ lực xử lý bóng trong khu vực 16m50 rồi tung ra cú đá chân trái căng song Fabianski đã kịp đổ người cứu thua.

Tuy nhiên sau vài cơ hội ban đầu đó, Chelsea dần lâm vào khó khăn khi West Ham đã tìm lại được nhịp thi đấu quen thuộc. Dấu hiệu bế tắc đã xuất hiện khi đội chủ nhà đá cũng rát và pressing nhiệt chẳng kém gì The Blues. Bên cạnh việc giữ chắc được phần sân nhà thì West Ham cũng đã có được các pha uy hiếp khá nét về khung thành Chelsea.

Phút 37, West Ham cho rằng bóng đã trúng vào tay Azpilicueta song sau khi trao đổi với tổ VAR, trọng tài chính đã không chỉ tay vào chấm phạt đền. Tuy nhiên đến phút 43 thì Chelsea cũng đã có được điều mình cần. Trong một đường tấn công sắc nét, Ben Chilwell căng ngang như đặt cho tiền đạo Timo Werner dứt điểm gọn ghẽ tung lưới Fabianski.
Chelsea
Cú dứt điểm mở tỷ số của Werner vào cuối hiệp 1

Ai cũng biết Chelsea của Tuchel một khi có bàn dẫn trước thì khó chịu ra sao, có lẽ chẳng kém gì hình ảnh đội bóng trong thời kỳ đỉnh cao dưới triều đại Jose Mourinho. Đội bóng áo xanh mà đã rơi vào thế này thì hoặc họ duy trì chiến thắng 1-0 cho đến tiếng còi mãn cuộc hoặc sẽ ghi thêm bàn thắng chứ cơ hội bật lại của đối phương gần như bằng không.

Phút 54, HLV Tuchel không khỏi nuối tiếc khi cậu học trò đồng hương Werner không thể lập cú đúp đồng nghĩa chính thức kết liễu số phận West Ham. Mason Mount tung ra cú sút xa đầy khó chịu, khiến Fabianski không thể bắt dính và tay săn bàn sinh năm 1996 ập vào đá bồi ra ngoài ở cự ly có vài mét.
Mason Mount chơi nổi bật trong hiệp 2
Mason Mount chơi nổi bật trong hiệp 2 và chỉ có tài năng của Fabianski mới ngăn tiền vệ này ghi bàn

Thực ra, West Ham không đến mức độ đói kém cơ hội nhưng họ không biết chắt chiu để đảo ngược tình hình. Chẳng hạn phút 60, Jesse Lingard thực hiện cú đá từ sát vạch 16m50 và bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Không lâu sau đó, The Blues trả lời bằng một tình huống bắn phá tầm xa khác vẫn do Mount thực hiện và Fabianski lại chơi quá xuất sắc để cứu thua cho West Ham.

HLV David Moyes cũng đã điều chỉnh nhân sự hòng tạo ra đột biến song chẳng thay đổi được gì vì thế trận mà Chelsea sở hữu quá khó để phá vỡ. Thậm chí đến phút 81, West Ham chỉ còn 10 người trên sân sau khi Balbuena nhận thẻ đỏ trực tiếp vì trọng tài chính cho rằng hậu vệ này đã có hành động nguy hiểm nhằm vào Ben Chilwell dù rằng cái chân của Balbuena vung lên khá "tự nhiên" sau một tình huống phá bóng chứ không hẳn cố tình chơi xấu đối phương.
Chelsea
Cận cảnh tình huống khiến Balbuena nhận thẻ đỏ trực tiếp

Tuy vậy, trọng tài đã cân nhắc rất kỹ quyết định của mình bởi ông xem đi xem lại pha chiếu chậm tình huống này ơ màn hình bên ngoài sân. Có lẽ ông cũng không cho rằng Balbuena cố tình mà chỉ trừng phạt lỗi hành vi. Phía ngoài sân, HLV David Moyes phản ứng quyết liệt và ông cũng có lý để làm như vậy.

Khi còn đủ người trên sân, West Ham còn chẳng làm gì nổi Chelsea, huống chi trong bối cảnh mất người. Những phút còn lại của trận đấu, The Blues cứ nhẩn nha thi đấu chờ tiếng còi mãn cuộc chứ họ cũng chẳng màng gì tới lợi thế nhân sự để kiếm thêm bàn thắng. Thực ra vào những giây cuối cùng, Abraham mà nhạy cảm hơn thì tỷ số chung cuộc đã là 2-0 dành cho Chelsea khi tiền đạo vào sân thay người này đánh đầu với ra ngoài ở ngay sát vạch vôi.
Chelsea
Thắng trận, Chelsea củng cố vững chắc vị trí thứ 4 trên BXH

Như vậy, HLV Tuchel trở thành nhà cầm quân đầu tiên trong lịch sử Chelsea bất bại 10 trận sân khách đầu tiên dẫn dắt đội bóng trên mọi đấu trường (thắng 8). Trong kỷ nguyên Premier League cũng chỉ có mỗi Ranieri lập được thành tích tương tự khi còn dẫn dắt Leicester. Quan trọng hơn, chiến thắng đã giúp Chelsea củng cố vị trí thứ 4 với 58 điểm, hơn nhóm bám đuổi ít nhất 3 điểm.


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

WEST HAM UNITED (3-4-1-2)
: Lukasz Fabianski; Issa Diop, Fabian Balbuena, Angelo Ogbonna; Vladimir Coufal, Mark Noble (Lanzini 69'), Tomas Soucek, Ryan Fredericks (Johnson 83'); Pablo Fornals (Benrahma 69'); Jesse Lingard, Jarrod Bowen.

CHELSEA (3-4-3): Edouard Mendy; Andreas Christensen, Thiago Silva, Antonio Rudiger; Cesar Azpilicueta (Reece James 86'), N'Golo Kante, Jorginho, Ben Chilwell; Mason Mount, Timo Werner (Abraham 87'), Christian Pulisic (Ziyech 74').

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X