Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

"Không thương West Brom", Man City thắng đậm 5 sao để vươn lên ngôi đầu

Thứ Tư 27/01/2021 05:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại vòng 20 Premier League, dù phải làm khách song do đối thủ "đã yếu lại còn thích ra gió" nên thầy trò Pep Guardiola dễ dàng gặt hái thắng lợi đậm đà để tạm chiếm vị trí số 1 của đội bóng hàng xóm Manchester United.
Chung cuộc: West Brom 0-5 Man City
Ghi bàn:
Gundogan (6, 30); Cancelo (20); Mahrez (45+2); Sterling (57)

Vòng đầu tiên của giai đoạn lượt về Premier League 2021, Man City đứng thứ 2 từ trên xuống làm khách của West Brom, đội bóng cũng đứng thứ 2 nhưng là từ dưới lên. Trận lượt đi mới diễn ra vào giữa tháng 12 vừa rổi, Man xanh đã phải chia điểm với West Brom trong trận đấu mà họ chỉ ghi được đúng 1 bàn dù tung ra gần 30 cú dứt điểm

Tuy nhiên kể từ đó, Man City đã thăng họa rực rõ với chuỗi 10 trận thắng liên tiếp trên 3 đấu trường quốc nội. Nhờ đó, họ đã giành vé vào chung kết cúp Liên đoàn Anh, tiến sát Manchester United tại Premier League trong khi vẫn còn 1 trận chưa đấu và có tấm vé vào vòng 5 FA Cup.
West Brom vs Man City
 

Nên nhớ, cho đến trước loạt 10 trận đấu này, Man City chưa từng có 4 trận thắng liên tiếp trong mùa giải 2020-21. Tưởng như việc đội hình liên tục bị ảnh hưởng bởi chấn thương và Covid-19 sẽ "hạ gục" đội bóng thành Manchester nhưng rốt cục, tất cả lại được chứng kiến sự thăng hoa tuyệt vời của họ nhờ sự chuyển biến ở Pep Guardiola

Trong đó nổi bật nhất là việc ông đã sắp xếp thành công sơ đồ “số 9 ảo” và cũng liên tục điều chỉnh. Chẳng hạn ở chuyến làm khách của West Brom thuộc vòng 20 này, Riyad Mahrez mới là người được bố trí đá "trung phong ảo" chứ không phải Phil Foden (có trận thứ 100 ra sân cho CLB dù mới 20 tuổi) hay Sterling.


Tiền vệ tấn công số 1 Kevin de Bruyne vắng mặt vì chấn thương nhưng Pep cũng đã tính toán đủ phương án thay thế. Trước West Brom, ông kéo Bernando Silva xuống thấp (cầu thủ người Bồ Đào Nha thường xuyên thi đấu trên hàng công 3 người ở sơ đồ 4-3-3 quen thuộc) để hỗ trợ sự sáng tạo cho Gundogan, càu thủ chơi hay dột biến từ đầu mùa 2020/21.
Man City
Gundogan tiếp tục phong độ chói sáng mùa này với một cú đúp

Đội áp chót West Brom tất nhiên hiểu tường tận sức mạnh của Man City song dường như việc được chơi trên sân nhà đã mang đến cho họ sự hưng phấn quá đà, dẫn đến việc West Brom chọn lối chơi đôi công và sớm bị dội gáo nước lạnh. Không lâu sau khi thủ môn Sam Johnstone vất vả đẩy bóng đi trúng cột dọc khung thành từ cú dứt điểm chân trái của Phil Foden, đội khách đã mở được tỷ số.

Phút thứ 6, từ giữa sân Cancelo phất đường chuyền dài chuẩn xác cho Gundogan hãm bóng hoàn hảo rồi vung chân hiểm hóc ở sát vạch 16m50, đốt lưới West Brom. Cần nhớ rằng đây đã là bàn thứ 6 trong 8 trận gần nhất tại Premier League của tiền vệ này.

Bàn thắng sớm giúp Man City dần kiểm soát hoàn toàn cuộc chơi nhưng West Brom có vẻ chẳng ngán. Họ không phòng ngự một cách tiêu cực mà luôn trong tâm thế sẵn sàng đáp trả khi có dịp. Tinh thần đó rất đáng khen nhưng cái giá phải nhận lại quá đắt.
Man City
Joan Cancelo lập công từ một cú đá ở ngoài vạch 16m50

Phút 20, các cầu thủ West Brom giơ tay cho rằng Bernando Silva đã việt vị khi thoát xuống nhận bóng, trọng tài biên sau đó cũng phất cờ nhưng trọng tài chính vẫn để trận đấu tiếp diễn nên tiền vệ người Bồ Đào Nha cứ nhẹ nhàng thả bóng vào giữa cho đồng hương Cancelo cứa lòng trong chân trái đỉnh cao, khiến thủ môn Johnstone chỉ biết đứng nhìn mành lưới rung lên.

Cuối cùng, dưới sự tư vấn của tổ VAR, trọng tài đã công nhận bàn thắng. Có lẽ trong thời đại của VAR, những ông vua sân cỏ cũng xử lý thận trọng hơn trong một số tình huống nhạy cảm, tránh việc thổi sớm (mà sai lầm) bởi có gì sau đó vẫn còn sự "kiểm tra lại" của đội ngũ trợ lý video.

Đến phút 28, đội chủ nhà mới tạo được tình huống rõ nét đầu tiên khi
Snodgrass mang đến cho Callum Robinson cơ hội tung ra cú sút chìm đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Không lâu sau đó, tỷ số được nâng lên 3-0. Một cầu thủ West Brom khống chế bóng kỹ thuật nhưng kém an toàn bên phần sân nhà, bị Gundogan cướp được rồi xâm nhập khu vực 16m50 trước khi dứt điểm chéo góc hoàn hảo.
Sterling là cầu thủ ghi bàn thứ 5
Sterling là cầu thủ ấn định tỷ số 5-0

Đây là bàn thứ 7 của Gundogan ở Premier League 2020/21, thành tích chưa từng có trong sự nghiệp. West Brom gần như vỡ trận sau khi bị thủng lưới tới 3 lần chỉ trong vòng 1/3 thời gian thi đấu. Ngoài ra, kể từ năm 1978 cho tới nay mới lại có một đội bóng trải qua 5 trận liên tiếp trên sân nhà phải nhận từ 3 bàn thua trở lên trong hiệp 1 ở giải VĐQG.

Trước sự chán chường của đối thủ, Man City đôi chút thương cảm nên có phần thi đấu chậm lại nhưng vẫn hoàn toàn nắm giữ cuộc chơi và bàn thắng thì tiếp tục xuất hiện. Phút bù giờ thứ 2 của hiệp 1, Sterling nhồi bóng vào khu vực 16m50 cho Mahrez khống chế và xử lý khéo léo rồi kết thúc bằng cú đá chân trái căng vào góc lưới.

Bước sang hiệp 2, thế trận vẫn hoàn toàn một chiều. Phút 51, tiền vệ phòng ngự Rodri thực hiện cú sút xa uy lực và bóng bay sạt xà ngang. HLV Pep Guardiola cũng bắt đầu rút các trụ cột ra khỏi sân nhưng chẳng ảnh hưởng gì đến cục diện. Đến phút 57, Man xanh ghi bàn thứ 5. Rodri bấm bóng vào khu vực 16m50 cho Mahrez di chuyển và căng ngang ngay cú chạm bóng đầu tiên nhưng đủ thuận lợi để Sterling cũng một chạm dứt điểm tung lưới trống.

Các vị khách tới từ Manchester không hề có ý định dừng lại dù đã dẫn quá sâu và áp lực đều đặn vẫn được duy trì lên khung thành West Brom (tỷ lệ cầm bóng không bao giờ dưới 75%). Tuy nhiên, đội quân của Pep Guardiola không làm sao có thêm bàn thắng dù quãng thời gian còn lại là khá nhiều.

Dẫu sao chiến thắng 5-0 đã là quá đủ để mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho Man xanh. Không còn nghi ngờ gì hình ảnh một đội bóng từng thống trị Premier League đã chính thức trở lại, kể cả khi nó đang không trong trạng thái tốt nhất về mặt nhân sự. Có thể ngôi đầu mà Man City sở hữu sau trận này chỉ là tạm thời bởi ngày mai, Man Utd chỉ phải gặp một Sheffield cuối bảng nhưng đừng quên thầy trò nhà Pep còn đá kém 1 trận. Quan trọng hơn, "Man City của hiện tại" là không thể ngăn cản.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

WEST BROM (4-4-1-1): Sam Johnstone; Darnell Furlong, Semi Ajayi, Dara O'Shea, Kieran Gibbs; Robert Snodgrass (Phillips 59'), Jake Livermore (c), Romaine Sawyers, Karlan Grant (Robson-Kanu 64'); Matheus Pereira; Callum Robinson (Bartley 46').

MANCHESTER CITY (4-3-3): Ederson; Joao Cancelo, John Stones, Ruben Dias, Oleksandr Zinchenko; Ilkay Gundogan (Laporte 52'), Rodri, Bernardo Silva (Gabriel Jesus 60'); Raheem Sterling (c), Riyad Mahrez, Phil Foden (Ferran Torres 52').


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X