Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng kịch tính Wales, Hà Lan nối dài mạch trận ấn tượng

Thứ Năm 09/06/2022 03:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại lượt thứ 2 bảng A4 UEFA Nations League 2022/23, cả Wales lẫn Hà Lan đều không sử dụng đội hình mạnh nhất và nhờ sự vượt trội về chất lượng nhân sự mà đội quân của HLV Van Gaal đã có được chiến thắng. Trong đó 2/3 bàn của trận đấu xuất hiện vào 5 phút bù giờ cuối trận.

Kết quả chung cuộc Wales vs Hà Lan (1-2)

Ghi bàn: Norrington-Davies (90'+2) - Koopmeiners (50'); Weghorst (90'+4)

Hà Lan tiếp tục đem lại sự hứng khởi cho NHM bằng thành tích thi đấu ấn tượng suốt thời gian qua. Mới đây trong trận mở màn UEFA Nations League 2022/23, "lốc Cam" đã cuốn bay đối thủ Bỉ hùng mạnh bằng tỷ số 4-1. Đó đã là trận bất bại thứ 10 liên tiếp của thầy trò HLV Louis van Gaal (thắng 7). Xa hơn Hà Lan thắng đến 14/20 lần ra sân trở lại đây (chỉ thua 2).

Kể cả khi phải thi đấu xa nhà, Hà Lan vẫn giữ được sự vững vàng về bản lĩnh thi đấu: thắng 4 và hòa 2 ở 6 chuyến làm khách mới nhất. Chính xác thì Hà Lan mới trắng tay đúng 1 lần duy nhất sau 14 trận sân khách gần đây.
Wales vs Hà Lan
 
Trong khi đó, Wales chắc chắn bị bào mòn thể lực sau thắng lợi nhọc nhằn 1-0 trước Ukraine 1-0 tại chung kết play-off vòng loại World Cup 2022. Ngoài ra, phong độ của "rồng đỏ" cũng kém ổn định: chỉ thắng vỏn vẹn 4/13 trận vừa qua. Hơn nữa, đội hình của Wales không thể đồng đều bằng đối thủ Hà Lan và chất lượng tổng thể chắc chắn thua kém.

Lịch sử cũng chỉ ra rằng Hà Lan thực sự là đối thủ kỵ giơ của Xứ Wales. 8 lần đụng độ giữa hai bên tính đến trước lượt thứ 2 UEFA Nations League mùa này, Hà Lan toàn thắng trọn vẹn cả 8. Ở màn chạm trán thứ 9 này, vì nhiều lý do khách quan mà đôi bên đều có sự biến động nhân sự cực lớn so với lần ra sân gần nhất. Nói cách khác, cả hai đều không sử dụng đội hình tốt nhất.

Theo đó, Wales thay đến 7 vị trí trong danh sách xuất phát so với trận thắng Ukraine 1-0 ở chung kết playoff vòng loại World Cup 2022 cách đây vài ngày còn HLV Van Gaal thậm chí cho toàn bộ 11 cầu thủ đá chính ở chiến thắng ấn tượng 4-1 trước Bỉ được nghỉ ngơi trên băng ghế dự bị. Thế là một loạt trụ cột hàng đầu của đôi bên như Depay, Van Dijk, De Jong, Dumfries hay Bergwijn (Hà Lan) cùng Bale, Joe Allen, Ramsey, Ampadu (Wales) đều không ra sân.
Danh sách xuất phát của Hà Lan trước Wales
Danh sách xuất phát của Hà Lan trước Wales

Như vậy, thành phần ra sân của cả hai chủ yếu là những cầu thủ chỉ sắm vai dự bị và không ít có số lần ra sân ở ĐTQG đếm trên đầu ngón tay hoặc là con số 0 tròn trĩnh (Teze và
Schouten bên phía Hà Lan). Thực ra, UEFA Nations League chỉ là dạng "giao hữu phiên bản mới kiểu châu Âu" nên nhiều đội không quá coi trọng thành tích, kể cả việc lên - xuống hạng. Thêm vào đó lịch thi đấu quá dày trong tháng 6 này (4 trận/10 ngày) khiến các đội buộc phải xoay tua đội hình khi mà phần lớn tuyển thủ còn vừa trải qua mùa bóng dài ở cấp độ CLB.

Tuy nhiên việc tung vào sân đội hình phụ đôi khi lại là điều tốt vì giúp số cầu thủ ít được ra sân được tích lũy kinh nghiệm thi đấu quốc tế cũng như những người này lại có khát khao thi đấu, thể hiện mình mãnh liệt hơn dàn trụ cột vốn đã chắc chân ở ĐTQG nhằm ghi điểm với HLV trưởng. Chẳng hạn trận này các vị khách Hà Lan chẳng ngần ngại áp đặt lối chơi tấn công tổng lực lên đội chủ nhà sau tiếng còi khai cuộc, buộc Wales phải tập trung phòng ngự bảo đảm an toàn tối đa cho cầu môn.
Wales vs Hà Lan
Wales chơi tốt hơn Hà Lan trong hiệp 1, kể cả về khâu tạo cơ hội ăn bàn

Nhưng đội bị ép sân mạnh hơn lại sở hữu cơ hội đáng kể đầu tiên của trận đấu khi Chris Mepham tạt bóng từ cánh phải cho Norrington-Davies bật cao đánh đầu vọt xà ở vị trí thuận lợi (đa phần tuyển thủ xứ Wales thi đấu tại Premier League/Ngoại hạng Anh hoặc Championship/Hạng Nhất Anh).

Đến phút 25, Harry Wilson (trưởng thành từ lò đào tạo của Liverpool nhưng giờ thuộc biên chế Fulham, nhà vô địch Championship mùa vừa rồi) thực hiện cú sút phạt đẹp mắt ở cự ly khoảng 25m và thủ môn Mark Flekken (đang khoác áo Freiburg ở giải VĐQG Đức) đã có màn bay người cứu thua chất lượng.

Trong khi đó dù cầm bóng nhiều hơn và thi đấu thiên hẳn về tấn công song kết thúc hiệp 1, Hà Lan chỉ có đúng một pha dứt điểm đến vào phút thi đấu cuối cùng khi Cody Gakpo (PSV Eindhoven) xử lý bóng tốt trong khu vực cấm địa rồi tung ra cú sút mà nếu không trúng vào người Mepham (chủ động truy cản) thì khả năng lớn mành lưới của Danny Ward (Leicester) sẽ phải rung lên.
Koopmeiners
Đồng đội chia vui với Koopmeiners (số 20) sau bàn thắng vào lưới Wales

Đầu hiệp 2, Koopmeiners (Atalanta) tung ra cú sút phạt chân trái kỹ thuật và bóng bay sạt cột dọc khung thành đội chủ nhà. Nhưng rốt cục, cũng chỉ đến phút 50 thì đội khách đã tìm được bàn thắng mở tỷ số. Chính Koopmeiners tung ra pha dứt điểm chân phải không quá căng nhưng xuyên qua một rừng chân và thủ môn mới vào sân Adam Davies đành bất lực vì bị khuất tầm nhìn cũng như trái bóng nhằm về góc lưới quá hiểm.

Pha lập công vừa rồi mới là bàn đầu tiên trong màu áo ĐTQG Hà Lan của tiền vệ sinh năm 1998. Sau khi bị thủng lưới Wales buộc phải dồn đội hình lên cao tổ chức tấn công hòng kiếm bàn gỡ chứ không thể tiếp tục chơi phòng ngự phản công. Phút 67, Daniel James (từng thất bại ở Old Trafford và giờ cứu vãn sự nghiệp tại Leeds) có màn nã rocket vọt xà ngang cầu môn Hà Lan từ gần vạch 16m50.

Nửa sau của hiệp 2, HLV Van Gaal tung vào sân một số chủ lực nhằm bảo vệ thành quả và cho đến phút 90, Wales gần như bất lực trong khâu tấn công dù cho HLV Rob Page rất tích cực thay đổi nhân sự, trong đó ngôi sao hàng đầu Gareth Bale cũng đã phải "xuất chiến".
Norrington-Davies ăn mừng bàn gỡ hòa 1-1 cho Wales vào phút bù giờ thứ 2
Norrington-Davies ăn mừng bàn gỡ hòa 1-1 cho Wales vào phút bù giờ thứ 2

Tưởng như trận đấu kết thúc một cách tẻ nhạt thì thật bất ngờ khi chỉ trong vòng vài phút bù giờ ngắn ngủi thì các CĐV đã được tận hưởng những cảm xúc mãnh liệt nhất mà trái bóng tròn có thể mang lại. Đầu tiên phút 90'+2, Connor Roberts tạt bóng từ cánh phải và Norrington-Davies bật rất cao đè cầu thủ đối phương để đánh đầu tung lưới đội khách.

Thế nhưng điểm số vừa giành giật lại được đã mau chóng tuột khỏi tay đội chủ nhà. Đến phút bù giờ thứ 4, Hà Lan đáp trả cũng bằng một màn "tạt cánh đánh đầu" khi Tyrell Malacia đưa bóng thuận lợi từ cánh trái và tiền đạo cao gần 2m Wout Weghorst (vừa cùng Burnley xuống hạng Premier League) lao người thực hiện cú dứt điểm không thể cản phá bằng đầu.

Vậy là, người Hà Lan đã có chiến thắng vô cùng kịch tính để sở hữu trọn vẹn 6 điểm sau 2 lượt đầu tiên, qua đó tiếp tục dẫn đầu bảng A4 UEFA Nations League 2022/23. Một Van Gaal từng bị đánh giá hết thời vẫn đang bay cao cùng Oranje. Lượt tiếp theo sau đây vài ngày, Hà Lan sẽ có nhiệm vụ tiếp tục thổi bay "Đại bàng trắng" Ba Lan của "Quả bóng vàng" Robert Lewandowski vừa bị Bỉ tàn sát không thương tiếc bằng tỷ số kinh hoàng 6-1.
Weghorst
Weghorst mang về thắng lợi kịch tính cho Hà Lan với pha lập công vào phút 90'+4

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU WALES VS HÀ LAN


WALES (4-4-2): Danny Ward (Adam Davies 46'); Connor Roberts, Ben Davies, Chris Mepham, Joe Rodon; Rhys Norrington-Davies, Harry Wilson, Joe Morrell (Colwill 60'), Dylan Levitt (Matthew Smith 67'); Daniel James (Matondo 77'), Brennan Johnson (Bale 77').

HÀ LAN (3-4-3): Mark Flekken; Jordan Teze, Stefan de Vrij, Matthijs de Ligt (Martins Indi 84'); Hans Hateboer, Teun Koopmeiners, Jerdy Schouten (De Jong 67'), Tyrell Malacia; Noa Lang, Wout Weghorst, Cody Gapko (Bergwijn 67').

 


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X