Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua ... 10-11 đầy cay đắng ở màn "đấu súng", MU chưa thể có danh hiệu đầu tiên cùng Solsa

Thứ Năm 27/05/2021 04:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
HLV Solskjaer vẫn tiếp tục lỗi hẹn với một chiếc cúp vô địch trên cương vị thuyền trưởng Manchester United. Đội bóng của ông chơi không hay nhưng cũng chẳng tệ, bị dẫn bàn trước song gỡ hòa thành công rồi kéo chung kết Europa League vào loạt luân lưu 11m. Bi kịch chỉ xảy đến với MU khi ... thủ môn David De Gea bắt buộc phải sút do chẳng còn ai khác và anh đã thất bại, qua đó dâng danh hiệu cho đối thủ.
Chung cuộc: Villarreal 1-1 (11-10) MU
Ghi bàn:
Gerard Moreno (29) - Cavani (55)
Luân lưu 11m
Villarreal: Gerard Moreno (vào) - Daniel Raba (vào) - Paco Alcacer (vào) - Alberto Moreno (vào) - Dani Parejo (vào) - Moi Gomez (vào) - Raul Albiol (vào) - Francis Coquelin (vào) - Mario Gaspar (vào) - Pau Torres (vào) - Geronimo Rulli (vào)
Man Utd: Juan Mata (vào) - Alex Telles (vào) - Bruno Fernandes (vào) - Marcus Rashford (vào) - Edinson Cavani (vào) - Fred (vào) - Daniel James (vào) - Luke Shaw (vào) - Axel Tuanzebe (vào) - Victor Lindelof (vào) - David De Gea (trượt)

Mùa giải 2020/21 từng mở ra với nhiều nỗi thất vọng với thầy trò HLV Ole Solskjaer. Trong trận đại chiến đầu tiên tại Premier League, họ thảm bại tới 1-6 tại Old Trafford trước Tottenham. Còn ở đấu trường Champions League, bất chấp hạ gục đối thủ nặng ký PSG ngay trên sân đối phương, nhưng cuối cùng Quỷ đỏ vẫn phải bị loại ngay từ vòng bảng.
Villarreal vs MU
 
Thời điểm cuối năm 2020, ghế HLV của Ole Solskjaer liên tục bị đặt vào diện nghi vấn và  sức ép bị sa thải mà nhà cầm quân người Na Uy phải chịu là cực lớn. Thế nhưng đúng vào thời khắc định mệnh, "Quỷ đỏ" bắt đầu vươn lên và thể hiện sức sống mạnh mẽ. Tất cả xuất phát từ trận hòa 0-0 với Man City vào ngày 13/12/2020, rồi từng bước, từng bước một, MU của Solsa dần tìm lại phiên bản tốt nhất của mình.

Kết quả, họ kết thúc Premier League 2020/21 ở vị trí thứ 2 chung cuộc và đạt thành tích bất bại cả mùa trên sân khách. Còn tại Europa League, trên con đường vào chung kết, đã có lúc Quỷ đỏ gặp khó khăn, chẳng hạn bị AC Milan cầm hòa 1-1 ngay trên sân nhà ở lượt đi vòng 1/8. Nhưng sau tất cả, thầy trò Solsa vẫn biết cách vượt qua tất cả để góp mặt ở trận cuối cùng.
Danh sách xuất phát trận Villarreal vs Man Utd
Danh sách xuất phát trận Villarreal vs MU

Bên cạnh bản lĩnh, MU còn cho thấy sự trưởng thành rõ rệt về lối chơi. Trước đây, từng có giai đoạn dài Quỷ đỏ bị đánh giá chỉ chơi tốt trong những trận đấu mà họ được đối thủ "tạo điều kiện" trình diễn thứ bóng đá phòng ngự phản công sở trường.

Nhưng bây giờ, ngoài việc vẫn duy trì sự đặc sắc trong những pha chuyển đổi trạng thái, MU cũng biết hạ gục đối thủ bằng việc áp đặt sức ép đều đặn rồi bắt đối phương mắc sai lầm. Nhiều trụ cột của đội bóng thành Manchester vẫn đang đạt phong độ cao.

Bruno Fernandes luôn là nguồn cảm hứng bất tận trên hàng công Quỷ đỏ. Solsa cũng tìm ra cách sử dụng Paul Pogba hợp lý nhất có thể để không lãng phí tài năng và đẳng cấp của nhà vô địch World Cup 2018, khi thường xuyên đẩy anh ra chơi tiền vệ tấn công lệch trái trong sơ đồ 4-2-3-1. Kỹ thuật, khả năng giữ bóng tốt và chất sáng tạo của Pogba giúp tăng cường sự đột biến cho hàng công.
Vắng Maguire, Bruno Fernandes được trao băng thủ quân Man Utd
Vắng Maguire, Bruno Fernandes được trao băng thủ quân Man Utd

Cavani cũng chơi tuyệt vời giai đoạn cuối mùa. Khả năng di chuyển, chọn vị trí, rồi dứt điểm 1 chạm của chân sút người Uruguay là "độc nhất vô nhị" ở MU thời điểm này. Dĩ nhiên đến một trận đấu quan trọng như chung kết Europa League thì trừ khi gặp vấn đề sức khỏe, tất cả những cầu thủ kể trên đều không thể vắng mặt.

Song có một điểm khác biệt: Pogba được kéo về đá tiền vệ trung tâm bên cạnh Scott McTominay như một động thái thể hiện HLV Solskjaer muốn tăng cường chất tấn công bởi Pogba hiển nhiên hỗ trợ tuyến trên tốt hơn nhiều so với Fred. Như vậy, Rashford được trở lại vị trí tấn công cánh trái ưa thích còn bên phải thuộc về Greenwood, sao trẻ thi đấu tốt thời gian qua.
MU đã gặp vô vàn khó khăn trước một Villarreal chơi rất khó chịu
MU đã gặp vô vàn khó khăn trước một Villarreal chơi rất khó chịu

Ngoài ra, đúng như dự đoán, trung vệ đội trưởng Harry Maguire chỉ được điền tên vào danh sách dự bị khi đến sát giờ thi đấu, anh vẫn chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Eric Bailly trở thành người đá cặp với Lindelof ở trung tâm hàng thủ bởi Solsa cũng chẳng còn lựa chọn nào khả dĩ hơn (người còn lại trên băng ghế dự bị có thể đá trung vệ là Tuanzebe còn kém tin cậy hơn nhiều).

Với cách bố trí nhân sự như vậy thì chẳng có gì ngạc nhiên khi binh đoàn áo đỏ dồn lên tấn công phủ đầu ngay sau tiếng còi khai cuộc và Villarreal của Emery càng có dịp phát huy phong cách phòng ngự - phản công sở trường. Cơ hội đầu tiên thuộc về McTominay với cú sút xa chệch cầu môn sau pha nhả bóng ra tuyến hai của Rashford. Phút thứ 9, máu đã đổ trên khuôn mặt Foyth, hậu vệ từng khoác áo Tottenham, sau pha tranh chấp với Pogba nhưng cuối cùng, cầu thủ này vẫn có thể tiếp tục thi đấu.
Gerard Moreno đưa Villarreal vươn lên dẫn bàn
Gerard Moreno đưa Villarreal vươn lên dẫn bàn

Nhìn chung, Villarreal tỏ ra cực kỳ khó chịu với hệ thống phòng ngự nhiều lớp được liên kết chặt chẽ với nhau. Phút 16, trong một tình huống phối hợp phạt góc khá tốt, Trigueros băng lên dứt điểm hơi với nên bóng bay qua xà ngang. Vài phút sau, Luke Shaw có đường căng ngang cắt mặt cầu môn Villareal rất có ý đồ nhưng không đồng đội nào của anh có thể tiếp ứng thành công để uy hiếp cầu môn đối thủ.

Sau khi đứng vững trước mọi sóng gió, "tầu ngầm vàng" bắt đầu nghĩ đến việc đáp trả nhiều hơn. Phút 23, tiền đạo kỳ cựu Carlos Bacca thực hiện động tác rabona đầy ngẫu hứng trong khu vực 16m50 để đưa bóng vào trong cho Pau Torres đánh đầu vọt xà ngang. Sau đó một màn phản công chớp nhoáng của Villarreal đã tạo cơ hội cho tài năng trẻ Pino sút chìm chệch cột dọc từ ngoài vạch 16m50.
Bruno Fernandes gần như vô hại trên sân trong hiệp 1
Niềm hy vọng số 1 của MU, Bruno Fernandes gần như vô hại trên sân trong hiệp đầu

Tuy vậy cũng chỉ đến phút 29 thì đội bóng thi đấu tốt hơn đã mở được tỷ số. Từ chấm đá phạt, Dani Parejo treo bóng đầy khó chịu vào vòng cấm địa và chẳng có bẫy việt vị nào được giăng ra nên Gerard Moreno thoải mái băng vào chạm bóng đầy nhạy cảm để làm tung mành lưới. Đây là bàn thứ 7 của tiền đạo đã được triệu tập vào tuyển TBN tham dự Euro 2020 ở Europa League 2020/21.

Càng bị dẫn bàn, MU càng phải tìm cách đẩy cao đội hình lên tấn công song sự lúng túng và bế tắc ngày một lộ rõ. Bầy "Quỷ đỏ" chẳng phải không thể tiếp cận được khu vực 16m50 nhưng các pha chuyền quyết định hoặc kém sắc sảo hoặc bị hàng thủ cực kỳ khoa học của Villarreal chặn bắt thành công.

Bởi vậy, cho đến hết hiệp 1, MU thậm chí còn không tung ra nổi một cú dứt điểm ra hồn nào nói gì đến bàn thắng. Pha bóng đáng kể nhất mà MU tạo ra được chỉ là nỗ lực căng ngang của Greenwood và bóng đã chạm người trung vệ Albiol hướng về khung thành Villarreal, nhưng thủ thành Rulli đã chơi tập trung để tóm gọn.
Cavani gỡ hòa 1-1 cho MU nhờ bản năng sát thủ đỉnh cao
Cavani gỡ hòa 1-1 cho MU nhờ bản năng sát thủ đỉnh cao

Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào thay đổi nhân sự mà chính xác thì chỉ MU may ra có nhu cầu này bởi hệ thống của Villarreal đang được vận hành tốt. Điều đó tiếp tục được thể hiện trong hiệp 2 khi đội bóng thành Manchester vẫn loay hoay như "gà mắc tóc". Phút 52, một chút lo lắng xuất hiện trên gương mặt các cầu thủ Villareal khi Greenwood va chạm với Pedraza trong vòng cấm địa nhưng trọng tài xác định không có 11m.

Song trong tình thế khó khăn, MU đã được "cứu rỗi" bởi bản năng sát thủ của Cavani. Phút 55, trong một tình huống phạt góc do Luke Shaw thực hiện, Rashford thực hiện cú đá từ ngoài vạch 16m50 và bóng đi lập bập rồi bật đến vị trí của tiền đạo người Uruguay. Rất bình tĩnh và lạnh lùng, Cavani đã dứt điểm tung lưới Villarreal. Trọng tài chính đã "check VAR" rất cẩn thận trước khi chính thức công nhận bàn thắng và tất nhiên nó hoàn toàn hợp lệ.
Rashford chơi rất mờ nhạt
Rashford chơi rất mờ nhạt

Ngay sau đó, tới lượt Bruno Fernandes ra chân sút ngoài vòng cấm và Cavani chút nữa có bàn thứ 2 theo phong cách gần tương tự bàn gỡ hòa. MU thực sự khởi sắc hơn hẳn sau khi đưa được trận chung kết trở về vạch xuất phát và sự nguy hiểm lên khung thành Rulli tăng lên đáng kể.

Phút 70, Bruno Fernandes đã làm tất cả những gì tốt nhất để mang đến cho Rashford cơ hội ghi bàn mười mươi nhưng ngôi sao người Anh đã kết thúc quá thiếu cảm giác khi trước mặt chỉ còn thủ môn đối phương và cự ly gần. Dù rằng sau đó, ngôi sao người BĐN cũng được xác định đã việt vị song không vì thế mà không chê Rashford vốn chơi rất có vấn đề từ đầu trận.
Villarreal
Villarreal đã chiến tháng chung cuộc sau màn đấu súng cân não cực kỳ căng thẳng trên chấm 11m

Ở tình huống kế tiếp, nỗ lực xử lý rồi dứt điểm trong khu vực 16m50 của Luke Shaw vô tình trở thành pha kiến tạo cho Cavani đánh đầu nhưng trúng vào người Pau Torres, trung vệ được cho đang trong tầm ngắm của ... MU. Khoảng thời gian cuối trận, MU vẫn duy trì sức ép mạnh hòng giải quyết trận đấu trong 90 phút chính thức nhưng tất cả đều bất thành.

Bước sang hiệp phụ, HLV Solskjaer vẫn nhất quyết chưa sử dụng quyền thay người nào trong khi Villarreal đã khai thác tối đa. Nhịp độ thi đấu của MU cũng có phần giảm xuống, không hẳn vì lý do thể lực suy giảm mà đó dường như là tính toán chiến thuật. Phút 99, Alberto Moreno - hậu vệ từng khoác áo Liverpool - tung ra cú dứt điểm hết chân nhưng bóng bay ra ngoài.
Villarreal
Thủ môn David De Gea là cầu thủ duy nhất của hai đội đá hỏng luân lưu

Chính xác đến phút 100, MU mới thay gương mặt đầu tiên khi Fred thế chỗ của Greenwood đồng nghĩa Pogba được đẩy lên hàng công nhưng tình hình không khả quan hơn. Phút 112, bóng dường như đã chạm vào tay Fred sau một pha dứt điểm của Gerard Moreno song trọng tài không cho rằng Villarreal xứng đáng được hưởng phạt đền. Hiệp phụ thứ 2 trôi qua mà tỷ số 1-1 vẫn không suy xuyển nên hai đội đành kéo nhau vào loạt luân lưu 11m để phân thắng - bại.
 
Villarreal là đội sút luân lưu trước và Gerrard Moreno thành công khi lãnh ấn tiên phong. Bên phía MU, Juan Mata và Alex Telles được vào sân chỉ để sút 11m và cả hai không phụ lại sự tin tưởng của người thầy. Sự căng thẳng đẩy lên cao ở lượt thứ 3 khi mà cả De Gea lẫn Rulli đều đoán đúng hướng, đều chạm được tay vào bóng song vẫn không chặn được cú đá của Alcacer và Bruno Fernandes.
Villarreal
Vậy là MU phiên bản Solskjaer tiếp tục lỗi hẹn với danh hiệu vô địch

5 loạt đầu tiên, không cầu thủ nào của đôi bên thất bại nên màn "đấu súng" buộc phải kéo dài thêm theo kiểu "2 phát một" nhưng chắc chắn không ai nghĩ đến khi đủ 11 cầu thủ có mặt trên sân của mỗi đội đá luân lưu thì mọi chuyện mới kết thúc. Cầu thủ thực hiện cuối cùng (cũng là cái tên duy nhất thất bại) là David De Gea và thủ thành người TBN đã không đánh bại đực đồng nghiệp Rulli bên kia chiến tuyến mà trước đó vừa làm xong trách nhiệm anh không ngờ tới.

Thế là MU thua chung cuộc ... 10-11 ở loạt luân lưu 11m và cay đắng nhìn đối thủ bước lên bục vinh quang nhận lấy chiếc cúp vô địch Europa League 2020/21, thứ mà họ rất khao khát để thực sự bắt đầu triều đại Solskjaer. Bị đánh giá thấp hơn nhưng Villarreal đã thành công để mang về danh hiệu cấp châu lục đầu tiên trong lịch sử, đồng thời giúp La Liga có 5 đại diện ở Champions League mùa sau bởi Villarreal ngoài Top 4 La Liga mùa 2020/21.
Villarreal
Villarreal - Tân vương của Europa League

Với Unai Emery, ông tiếp tục khẳng định tư cách nhà cầm quân huyền thoại nhất tại đấu trường UEFA Cup/Europa League khi có chức vô địch thứ 4 sau 5 lần vào chung kết, thành tích không dễ có người thứ 2 làm được (3 lần trước đều với Sevilla). Trong khi đó, Solskjaer lại phải mải miết đi tìm danh hiệu đầu tiên cùng MU mà chẳng biết đến bao giờ ông mới được thỏa nguyện.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

VILLARREAL (4-4-2):
Geronimo Rulli; Juan Foyth (Gaspar 88'), Raul Albiol, Pau Torres, Alfonoso Pedraza (Alberto Moreno 88'); Yeremi Pino (Paco Alcacer 77'), Etienne Capoue (Raba 120'+3), Dani Parejo, Manu Trigueros (Moi Gomez 77'); Gerard Moreno, Carlos Bacca (Coquelin 60').

MANCHESTER UNITED (4-2-3-1):
David de Gea; Aaron Wan-Bissaka (Juan Mata 120'+3), Eric Bailly (Tuanzebe 115'), Victor Lindelof, Luke Shaw; Paul Pogba (Daniel James 116'), Scott McTominay (Alex Telles 120'+3); Marcus Rashford, Bruno Fernandes, Mason Greenwood (Fred 100'); Edinson Cavani.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X