Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Villarreal 2-3 (2-5) Liverpool: Ngược dòng đỉnh cao, The Kop hùng dũng vào chung kết Champions League

Thứ Tư 04/05/2022 03:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những tưởng tại "chảo lửa" La Ceramica, Villarreal sẽ lập ra một kỳ tích nữa nhất là khi xuất sắc vươn lên dẫn 2-0 sau hiệp 1 song rốt cục đối thủ Liverpool đã tìm lại được chính mình trong hiệp 2 để ghi liên tiếp 3 bàn, qua đó giành thắng lợi ấn tượng để lấy vé vào chung kết một cách quá thuyết phục.

Kết quả chung cuộc Villarreal 2-3 Liverpool

Ghi bàn: Dia (3'); Coquelin (41') - Fabinho (62'); Luis Diaz (67'); Sadio Mane (74')

Video tổng hợp Villarreal 2-3 Liverpool


Liverpool đang có năm 2022 gần như hoàn hảo. Từ đầu năm đến nay, họ chỉ thua duy nhất 1 trận sau 28 lần ra sân trên mọi đấu trường: thất bại 0-1 trước Inter Milan ở lượt về vòng 1/8 Champions League. Tuy nhiên, trận thua đó không ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc, bởi lẽ The Kop vẫn giành quyền đi tiếp nhờ thắng 2-0 ở lượt đi.

Trong 27 trận còn lại, Liverpool thắng 23 và hòa 4. Trong đó, chỉ Chelsea và Man City khiến Liverpool không thể thắng dù tung ra đội hình mạnh nhất. Hai trận hòa khác: 0-0 trước Arsenal tại Cúp Liên đoàn Anh và 3-3 trước Benfica tại Champions League, Liverpool đều chỉ sử dụng đội hình với một nửa là cầu thủ dự bị.
Villarreal vs Liverpool
 
Hơn nữa, Liverpool còn giữ sạch lưới 17 trận trong số này. Nói cách khác, chẳng quá khi cho rằng Liverpool đang tiệm cận mức độ bất khả chiến bại. Thực tế, "Lữ đoàn đỏ" tràn trề cơ hội giành "cú ăn 4" vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá châu Âu.

Dù Liverpool chiếm lợi thế lớn sau trận bán kết lượt đi nhưng HLV Jurgen Klopp vẫn tỏ ra thận trọng một cách đáng kinh ngạc. Ở cuộc đối đầu với Newcastle tại Premier League cuối tuần qua, HLV người Đức đã cất các trụ cột Trent Alexander-Arnold, Fabinho, Thiago và đặc biệt Mohamed Salah trên ghế dự bị bất chấp Newcastle rất khó chơi và đang có phong độ thăng hoa.

Rõ ràng nhà cầm quân người Đức cực kỳ tôn trọng Villarreal và lường trước cạm bẫy mà đội bóng của ông có thể gặp tại La Ceramica, sân bóng có thiết kế đặc biệt với các khán đài nằm ngay sát đường biên nên áp lực mà những CĐV đội chủ nhà tạo ra với các cầu thủ đội khách sẽ tăng thêm vài phần.
Villarreal vs Liverpool
Sơ đồ xuất phát của Villarreal

Bản thân Liverpool đã thua 3/4 lần hành quân trước đó đến Tây Ban Nha đều tại các vòng knock-out Champions League: 0-3 trước Barcelona ở bán kết 2018/2019, 0-1 trước Atletico Madrid ở vòng 1/8 mùa giải 2019/2020 và 1-3 trước Real Madrid ở tứ kết mùa trước. Liverpool chỉ chặn lại chuỗi thất bại đáng quên này khi thắng Atletico 3-2 ở vòng bảng mùa này.

Tất nhiên trong màn tái ngộ Villarreal thì những trụ cột đã được nghỉ trước Newcastle đều lũ lượt trở lại đội hình xuất phát. Salah thế chỗ Luis Diaz trên hàng công, Arnold đẩy Gomez lên ghế dự bị như mọi khi, Fabinho cùng Thiago xuất hiện ở tuyến giữa thay cho Milner và Henderson. Cuối cùng Konate - trung vệ chơi rất hay trong giai đoạn cuối mùa - lại trở thành đối tác của Van Dijk ở hàng phòng ngự trong sự ngậm ngùi của Matip.
Villarreal vs Liverpool
Cách bố trí đội hình xuất phát của Liverpool ở lượt về

Villarreal chủ động và tự tin gây sức ép ngay sau tiếng còi khai cuộc. Thực ra, "tầu ngầm vàng" cũng chẳng còn lựa chọn nào khác bởi họ gặp bất lợi thua trước 2 bàn. Và rồi hết sức bất ngờ khi Villarreal chỉ mất chưa đầy 3 phút đồng hồ để mở được tỷ số. Từ cánh trái, Estupinan tạt bóng khó chịu hướng vào khu vực 5m50 và tiền vệ trung tâm Capoue bất ngờ có mặt thực hiện pha căng ngang chiến thuật vào giữa cho Boulaye Dia đặt lòng một chạm chuẩn xác, hạ gục Alisson.

Nhưng rõ ràng bản lĩnh của Liverpool giờ đã đạt đến mức thượng thừa nên việc mới bị thủng lưới 1 bàn, kể cả từ sớm chẳng khác gì "muỗi đốt inox". Ông lớn của Premier League vẫn giữ nguyên được tinh thần thi đấu, đội hình không hề bị xộc xệch và tiếp tục thi triển kế hoạch ban đầu đã được vạch ra. Bởi vậy dù tâm trạng trở nên hưng phấn thì Villarreal vẫn không thể có một thế trận tốt hơn để nghĩ tới việc tung ra đòn phủ đầu thực sự chất lượng (liên tiếp có bàn thắng sớm).

Thậm chí phút 14, bằng cách đá gegen-pressing quen thuộc, Liverpool đoạt bóng ngay sát khu vực 16m50 của đối thủ và sau đó, Thiago tung ra cú cứa lòng suýt trúng mục tiêu. Sau nửa hiệp 1 thì đội khách bắt đầu kiểm soát được cuộc chơi và Villarreal buộc phải "ém mình" lại chờ đợi thời cơ bởi hiển nhiên họ mà phải nhận bàn thua thì hy vọng lật ngược thế cờ vừa được nhen nhóm sẽ lại tắt ngóm.
Liverpool
Villarreal vươn lên dẫn bàn từ sớm

Một khi Villarreal chơi an toàn thì cũng không hề đơn giản với Liverpool vì xét về tài thao lược, Unai Emery cũng thuộc diện có "số má" trong giới HLV và ông đặc biệt có duyên với những đội bóng vừa phải. Nhà cầm quân người TBN không mấy thành công ở Arsenal và cả PSG nhưng khi chuyển sang dẫn dắt Sevilla trước kia và Villarreal hiện tại thì thành tựu thu được không nhỏ với tổng cộng 4 danh hiệu vô địch Europa League cùng thành tích ổn định ở giải quốc nội.

Quả thực, sự cẩn trọng của HLV Klopp về Villarreal là không thừa một chút nào. Kể cả cầm bóng ít đi, tấn công kém hơn thì những đòn đánh mà đội chủ nhà tung ra vẫn cực kỳ chất lượng. Phút 37, Lo Celso đã ngã xuống sân sau khi va chạm với thủ môn Alisson và trọng tài chính Makkelie nói không với 11m bởi thủ môn người Brazil đã ôm trúng bóng.

Tuy vậy, vài phút sau đó thì Villarreal đã xuất sắc có bàn thứ 2. Bóng được phất vào khu cấm địa Liverpool và động tác đỡ ban đầu của
Capoue không thực sự tốt song tiền vệ từng có thời gian chơi bóng ở Premier League (cho Tottenham và Watford) vẫn khống chế được bóng, tìm cách hóa giải sự kèm cặp của Robertson để tạt vào trong cho Coquelin (từng đầu quân cho Arsenal) bật rất cao trước mặt Arnold để đánh đầu tung lưới đội khách trong sự bất lực của Alisson.
Coquelin ăn mừng sau khi ghi bàn cho Villarreal
Coquelin ăn mừng sau khi ghi bàn cho Villarreal

Không có gì ngạc nhiên khi ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV Klopp đã tiến hành thay đổi nhân sự khi Luis Diaz vào sân thay cho Diogo Jota chơi thất vọng nhất trên hàng công. Việc có thêm bàn thắng càng giúp Villarreal chẳng việc gì phải chơi bốc mà cứ bình tĩnh và từ tốn. Nếu tỷ số 2-0 được giữ nguyên sau hai hiệp chính thì ít ra đại diện La Liga cũng kéo đối thủ vào hai hiệp phụ và cả luân lưu 11m mà khi đó thì chẳng biết đâu mà lần.

Nói đâu xa mùa trước, Villarreal từng hạ gục Manchester United chưa "ốm yếu" như bây giờ ở trận chung kết Europa League sau màn bắn súng "có một không hai" khi toàn bộ 11 cầu thủ trong đội hình thi đấu của cả hai đều phải đá luân lưu và De Gea của MU là người duy nhất thất bại, khiến đội nhà ngậm ngùi nhận thua cay đắng.

Thực ra, chẳng cần phải nghiên cứu quá kỹ thì Villarreal cũng thừa hiểu đôi công với Liverpool khác nào tự sát. Từ đầu hiệp 2, "Lữ đoàn đỏ" dần khởi sắc và gây ra nhiều nguy hiểm hơn cho cầu môn đội chủ nhà. Phút 55, Arnold nã đại bác tầm xa và xà ngang mới là nhân vật cứu thua cho Villarreal.
 
Liverpool
Fabinho mở đầu cho màn ngược dòng đỉnh cao của Liverpool

Đó là lời cảnh báo đanh thép mà đội khách tung ra nhưng kể cả có nhận thức được thì đội chủ nhà cũng không thể cản được một khi cỗ máy đáng sợ của Liverpool vào guồng. Phút 62, màn ngược dòng của đội bóng vùng Merseyside chính thức bắt đầu. Salah tỉa bóng cho Fabinho xâm nhập khu cấm địa và tiền vệ người Brazil cực kỳ tinh quái khi đôi mắt hướng vào trong, khiến cho thủ môn Rulli phần nào mất tập trung nhưng chân anh thì lại tung ra cú dứt điểm về góc gần, đưa bóng "xâu kim" Rulli rồi chui vào lưới.

Chưa dừng lại ở đó khi chỉ tới phút 67, tỷ số trận lượt về đã được san bằng. Lần này, Liverpool làm tung lưới Villarreal theo cung cách quen thuộc: bóng được đẩy ra biên và Arnold thực hiện quả tạt chất lượng loại bỏ hoàn toàn hàng thủ đối phương và Luis Diaz chỉ suýt việt vị thoát xuống đánh đầu hạ gục Rulli. Một lần nữa bóng chui qua hai chân thần gác đền của đội chủ nhà.

Bị lật ngược thế cờ mà thời gian không còn nhiều, Villarreal buộc phải chơi mạo hiểm nhưng ai cũng biết Liverpool bây giờ chơi kiểu gì cũng giỏi từ tấn công chủ động gây sức ép cho đến rình rập tung ra những đòn phản công sắc lẹm. Phút 74, đội bóng của Jurgen Klopp tài ba đã ghi bàn thứ 3 từ một tình huống như vậy.
Liverpool
Luis Diaz gỡ hòa 2-2 cho Liverpool

Sau khi chống đỡ được một pha uy hiếp của đối thủ, Keita rất nhanh đưa bóng lên trên cho Sadio Mane bứt tốc. Thủ thành Rulli buộc phải lao ra khỏi khu vực 16m50 nhưng không cản phá thành công, chân sút người Senegal tiếp tục loại bỏ nốt trung vệ Foyth rồi mới điềm đạm sút bóng tung lưới trống.

Thế là chỉ trong vòng hơn 10 phút đồng hồ, thế trận xoay chuyển 360 độ và chủ nhà chính thức "sập hầm" trước màn trình diễn đỉnh cao nhưng không hề bất ngờ của Liverpool, đội bóng sẽ chắc chắn trở thành số 1 châu Âu nếu đoạt 1/2 danh hiệu Premier League hoặc Champions League mùa này (tất nhiên sẽ là "kẻ thống trị vĩ đại" nếu thâu tóm cả hai).

Đến phút 85 thì một hiệp 2 tồi tệ của Villarreal chính thức khép lại sau tấm thẻ đỏ dành cho Capoue, cầu thủ đã kiến tạo cả 2 bàn cho đội chủ nhà trong hiệp 1. Tiền vệ này đã phải nhận thẻ vàng thứ 2 sau tình huống phạm lỗi với Curtis Jones. 
Liverpool
Đồng đội chia vui với Sadio Mane sau khi ghi bàn hoàn tất chiến thắng ngược ngoạn mục cho Liverpool

Vậy là, bất ngờ ở cặp đấu bán kết Villarreal vs Liverpool chỉ xuất hiện và tồn tại trong vẻn vẹn 1 hiệp đấu mà thôi. Thầy trò HLV Klopp đã chứng minh thời điểm này may ra chỉ duy nhất Man City đủ sức ngản cản họ chinh phục mọi danh hiệu. Liverpool cũng đang chờ chính Man xanh tại chung kết Champions League 2021/22 để phân định ngôi vị "vua châu Âu" ở một trận cầu Siêu kinh điển nữa của bóng đá đương đại.


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU VILLARREAL VS LIVERPOOL


VILLARREAL (4-4-2): Geronimo Rulli; Juan Foyth, Raul Albiol (Aurier 79'), Pau Torres, Pervis Estupinan (Trigueros 79'); Giovani Lo Celso, Daniel Parejo, Etienne Capoue, Francis Coquelin (Pedraza 68'); Gerard Moreno (Chukwueze 68'), Boulaye Dia (Alcácer 80').

LIVERPOOL (4-3-3): Alisson; Trent Alexander-Arnold, Ibrahima Konate, Virgil van Dijk, Andrew Robertson (Tsimikas 80'); Naby Keita (Henderson 79'), Fabinho (Milner 84'), Thiago (Curtis Jones 80'); Mohamed Salah, Sadio Mane, Diogo Jota (Luis Diaz 46').

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X