Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiêu diệt "tàu ngầm vàng", Barca tiếp đà hồi sinh dưới thời Xavi

Chủ Nhật 28/11/2021 04:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù gặp khó khăn trong chuyến hành quân tới La Ceramica thuộc vòng 15 La Liga 2021/22 song nhờ cái duyên với chủ nhà Villarreal mà chung cuộc đội bóng xứ Cataluyna vẫn có được thắng lợi.

Kết quả chung cuộc Villarreal vs Barca (1-3)

Ghi bàn: Chukwueze (76) - Frenkie de Jong (48); Depay (88); Philippe Coutinho (90+4 pen)

Giữa tuần vừa rồi, cả Villarreal lẫn Barca đều có kết quả không tốt ở lượt thứ 5 vòng bảng Champions League. Trong khi Villarreal gục ngã trước MU đang khủng hoảng ngay trên sân nhà thì Barcelona có trận hòa chẳng khác gì thua trước Benfica.
Villarreal vs Barca
 
Trận thua MU đã đẩy "tàu ngầm vàng" vào tình thế nguy hiểm khi lượt cuối phải đá trên sân của Atalanta mà nếu thua, Villarreal sẽ phải xuống Europa League để bảo vệ chức vô địch. Tương tự Villarreal, Barcelona cũng phải đánh bại đối thủ cực mạnh Bayern Munich trên đất Đức để tự định đoạt số phận của mình.

Tại đấu trường La Liga, cả hai cũng đều có vấn đề của riêng minh. Đội quân của HLV Unai Emery chỉ thắng đúng 3 trận từ đẩu mùa 2021/22 (đều trên sân nhà) nên chỉ đứng ở nửa sau BXH. Đội bóng xứ Cataluyna khá khẩm hơn đôi chút song lại sa sút đáng báo động thời gian qua: chỉ thắng 1/6 vòng gần nhất ở La Liga dưới 3 triều đại khác nhau (Koeman, Sergi Barjuan và Xavi).

Không phủ nhận kể từ khi bổ nhiệm tiền vệ vĩ đại bậc nhất trong lịch sử đội bóng, Barcelona chuyển biến rõ rệt về tâm lí chiến và lối chơi. Thế nhưng, họ vẫn chưa cải thiện khả năng ghi bàn. Hai trận đầu tiên của tân HLV Xavi, Barcelona chỉ ghi được đúng 1 bàn, từ quả 11m gây tranh cãi.  Ngoài ra Barcelona còn tỏ ra rất yếu đuối trên sân khách tại La Liga khi chưa thắng trận xa nhà nào mùa này.
Danh sách xuất phát của Barca
Danh sách xuất phát của Barca

So với trận hòa Benfica 0-0 tại sân chơi Champions League cách đây vài ngày, tân HLV Xavi chỉ có hai sự điều chỉnh trong trận sân khách đầu tiên cùng Barca. Theo đó, trung vệ trẻ Eric Garcia thay thế Lenglet ở hàng phòng ngự và trên hàng công, một gương mặt trẻ khác cũng cộp mác La Masia (tên lò đào tạo của Barca) Abdessamad Ezzalzouli được trao cơ hội sau khi lần lượt Akhomach rồi Demir được thử nghiệm nhưng có vẻ không làm hài lòng ông thầy trẻ người TBN.

Cuộc chơi sôi nổi và hấp dẫn ngay sau tiếng còi khai cuộc. Chỉ trong vòng 10 phút đầu, ít nhất 4 cơ hội được tạo ra và 3 trong số đó thuộc về đội khách. Đầu tiên từ cú đá phạt góc do Depay thực hiện, Ezzalzouli bật cao đánh đầu và chỉ có phản xạ xuất thần của Rulli mới giúp Villarreal tránh khỏi bàn thua.

Tiếp đến trực tiếp Depay tung ra màn bắn phá từ ngoài vạch 16m50 sau khi Gonzalez cắt được đường chuyền đối phương và bóng đi chệch cột dọc. Sau đó tới lượt gương mặt cuối cùng trong hệ thống tấn công 3 người, Gavi có cơ hội nhưng cú sút chéo góc chỉ suýt trúng đích mà thôi.
Một mình Depay bỏ lỡ vài cơ hội ngon ăn trong hiệp 1
Một mình Depay bỏ lỡ vài cơ hội ngon ăn trong hiệp 1

Trong khi đó, Villarreal đáp trả bằng tình huống Danjuma khai thác được pha chuyền về hết sức bất cẩn và thiếu khôn ngoan của Eric Garcia mà nếu Pique không dùng thân mình che chắn thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra với khung thành Stegen.

Khâu dứt điểm thực sự là vấn đề lớn của Barca thời điểm này. Từ khi lên nắm quyền, HLV Xavi đã dần mang đến một diện mạo mới, một lối chơi mới giàu sức sống hơn so với triều đại cũ Ronald Koeman nhưng chưa thể cải thiện được khoản chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng vốn đã tồn tại từ đầu mùa này.

Phút 20, sau một pha thoát pressing hay, Frenkie De Jong chọc khe thuận lợi cho Depay và trước mặt tiền đạo người Hà Lan chỉ còn thủ môn đối phương song anh lại tỉa bóng ra ngoài. Mà trong môn thể thao vua luôn tồn tại một chân lý "bỏ lỡ nhiều cơ hội thì nguy cơ thủng lưới cực lớn".
De Jong (giữa) khai thông bế tắc cho Barca
De Jong (giữa) khai thông bế tắc cho Barca nhờ sự hỗ trợ một phần của VAR

Nửa sau hiệp 1, chủ nhà Villarreal mới là đội tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm hơn mà nếu trung vệ Pau Torres đánh đầu thấp hơn hay Danjuma dứt điểm sắc sảo hơn ở cự ly gần thì mành lưới Barca chắc chắn đã phải rung lên bần bật.

Nhưng rồi đến đầu hiệp 2 thì mành lưới Villarreal đã phải rung lên. Ezzalzouli đột phá dũng mãnh bên cánh phải rồi tạt vào trong khu cấm địa. Jordi Alba vung chân trái bắt volley như chuyền và Depay lao vào tiếp ứng. Bóng trúng vào người thủ môn Rulli bật ra đến chỗ của De Jong và tiền vệ người Hà Lan dễ dàng đẩy nốt trái bóng vào lưới trống.

Ban đầu trọng tài biên căng cờ báo lỗi việt vị nhưng sau khi check VAR cẩn thận, trọng tài chính đã công nhận bàn thắng và dĩ nhiên có đủ bằng chứng để xác nhận độ chính xác của quyết định. Sau khi bị thủng lưới, Villarreal buộc phải nghĩ đến tấn công nhiều hơn song nhờ vậy mà Barca càng dễ đá.
Chukwueze đem về bàn gỡ hòa cho Barca
Chukwueze đem về bàn gỡ hòa cho Barca

Phút 56, cái duyên ghi bàn vẫn chưa đến với Depay khi một pha dứt điểm nhanh của anh bị Rulli từ chối bằng chân. Rốt cục sau nhiều nỗ lực thì đến phút 76, Villarreal đã tìm được bàn gỡ. Xuất phát từ một pha ném biên của Barca, đội chủ nhà tranh giành thành công để rồi lần lượt Trigueros vs Danjuma khéo léo đưa bóng về phía vòng cấm địa cho Chukwueze và chân sút người Nigeria nhanh hơn Mingueza một nhịp để thực hiện cú sút hạ gục được Stegen.

Sau khi có bàn gỡ, "tầu ngầm vàng" chơi hưng phấn hơn hẳn và từng có khoảng thời gian liên tục vây hãm khung thành đội khách nhưng hết Trigueros rồi lại đến Danjuma bỏ lỡ những cơ hội ăn bàn rõ rệt. Giống như Barca, Villarreal cuối cùng cũng phải trả giá khi không thể tung được đòn kết liễu. Hơn nữa đội chủ nhà chẳng còn cơ hội sửa sai vì thời gian đã cạn.

Phút 88, thủ môn Stegen phát bóng mạnh lên phía trên và Estupinan chủ đích đánh đầu về cho đồng đội nhưng Depay chớp thời cơ rất tốt, tăng tốc đoạt bóng để liên tiếp loại bỏ trung vệ già Raul Albiol rồi cả thủ môn Rulli trước khi nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới trống.
Rốt cục Depay cũng ghi được bàn trước khi Coutinho ấn định tỷ số
Rốt cục Depay cũng ghi được bàn trước khi Coutinho ấn định tỷ số

Chưa dừng lại ở đó, tới phút bù giờ thứ 4, Barca còn ghi thêm bàn thắng để ấn định chiến thắng 3-1. Coutinho bị phạm lỗi trong khu vực cấm địa và chính tiền vệ mãi "lạc lối" ở Nou Camp đã thực hiện thành công cú đá 11m.

Thắng lợi vừa rồi đã giúp đội bóng xứ Cataluyna thu hẹp khoảng cách với nhóm dự cúp châu Âu. Cần nhớ rằng đây mới là trận thắng sân khách đầu tiên của Barca ở La Liga 2021/22 và cũng là lần đầu tiên họ có 2 chiến thắng liên tiếp tại hạng đấu cao nhất TBN mùa này. Rõ ràng dấu hiệu hồi sinh dưới triều đại mới ngày một rõ nét.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU VILLARREAL VS BARCA


VILLARREAL XI (4-4-2): Geronimo Rulli; Alfonso Pedraza (Estupinan 65'), Pau Torres, Raul Albiol, Juan Foyth; Moi Gomez, Dani Parejo, Etienne Capoue, Yeremi Pino (Chukwueze 65'); Arnaut Danjuma, Manu Trigueros (Dani Raba 84').

BARCELONA XI (4-3-3): Marc-Andre ter Stegen; Ronald Araujo, Gerard Pique, Eric Garcia, Jordi Alba (Mingueza 71'); Nicolas Gonzalez (Coutinho 80'), Sergio Busquets, Frenkie de Jong; Abdessamad Ezzalzouli (Dembele 66'), Memphis Depay, Pablo Gaviria.


Kết quả - BXH giải VĐQG Tây Ban Nha 2021/22 ngày hôm nay



Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X