Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Việt Nam 2-3 Iraq (KT): Thua ngược đáng tiếc đúng vào phút 90

Thứ Ba 08/01/2019 22:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù 2 lần vươn lên dẫn trước đối thủ được đánh giá cao hơn và từng vô địch Asian Cup song rốt cục, thầy trò HLV Park Hang Seo đã phải nhận thất bại chung cuộc. Trong đó bàn thua quyết định đến từ chấm đá phạt trực tiếp đúng vào phút 90.
Bàn thắng
Việt Nam:Faez (phản lưới 25'), Công Phượng (43')
Iraq: Mohanad Ali (35'), Humam Tareq Faraj (60'), Ali Adnan (90')
TỔNG HỢP: VIỆT NAM 2-3 IRAQ
Cây đũa thần của Park Hang-seo tiếp tục chứng tỏ sự màu nhiệm khi giúp Việt Nam hai lần vượt lên dẫn trước đội bóng hàng đầu châu lục Iraq. Ông thầy người Hàn Quốc đưa người hâm mộ Việt Nam đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác, thậm chí có thời điểm nghĩ tới chiến thắng ở trận ra quân Asian Cup 2019. Tuy nhiên, sự chênh lệch về đẳng cấp trong bóng đá không thể được san lấp chỉ trong một sớm một chiều. Vào thời khắc cần sự bản lĩnh và lạnh lùng, Iraq đã làm được khi ngôi sao sáng giá Ali Adnan sút phạt hàng rào đẹp mắt, mang về chiến thắng 3-2 cho đội bóng Vùng Vịnh.

Thất bại trận ra quân mang lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ Việt Nam, bởi đội bóng áo đỏ giữ được tỷ số hoà tới tận phút 90. Dù vậy, cơ hội đi tiếp vào vòng trong với tư cách là một trong bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất, còn nguyên với thầy trò Park Hang-seo, nếu họ có tỷ số tốt trước Iran và đánh bại Yemen.

Việt Nam đã chuẩn bị tâm lý tốt cho lần tái xuất Asian Cup sau 12 năm chờ đợi. Trước Iraq có đẳng cấp, thể hình, thể lực nhỉnh hơn, các học trò của Park Hang-seo không hề tỏ ra nao núng. Khi Iraq nhập cuộc nhanh, với ý đồ có bàn thắng sớm trong 10 phút đầu trận, Việt Nam giữ được bình tĩnh và không bị cuốn theo lối chơi. Khi Duy Mạnh sai sót trong pha đỡ bóng để Mohanad Ali gỡ hoà 1-1, đội bóng áo đỏ không hề suy sụp. Trái lại, Việt Nam còn vùng lên mạnh mẽ, mà bằng chứng là bàn nâng tỷ số lên 2-1 của Công Phượng đến sau đó bảy phút. Sang hiệp hai, khi Iraq ép sân dữ dội hòng tìm bàn san bằng tỷ số, Quang Hải cùng đồng đội kiên nhẫn chịu trận, chờ cơ hội phản đòn. Nếu may mắn hơn, Quả Bóng Vàng Việt Nam có thể đã có tuyệt phẩm giữa hiệp hai, sau một cú đặt lòng kỹ thuật từ ngoài cấm địa.

Đại diện Đông Nam Á chơi phòng ngự nhưng những thống kê sau trận chỉ ra, rằng họ là người lái được trận đấu theo ý muốn. Việt Nam sút ít hơn nhưng tỷ lệ dứt điểm trúng đích cao hơn (57% so với 47%), phạm lỗi ít hơn (13 so với 14), và hưởng nhiều phạt góc hơn (3 so với 2). Khi Việt Nam tái lập thế dẫn bàn ở tỷ số 2-1, nhiều CĐV đã liên tưởng tới cuộc đọ sức ở Thường Châu, Trung Quốc cách đây gần một năm. Ngày ấy, Việt Nam và Iraq cũng rượt đuổi tỷ số, Công Phượng vẫn là người ghi bàn. Chỉ có điểm khác biệt duy nhất, đó là Việt Nam không được hưởng niềm vui sau cùng tối 8/1.

Dù thua, màn trình diễn của Công Phượng ở trận ra quân được đánh giá cao. HLV Park Hang-seo đã chính xác khi chọn chân sút xứ Nghệ đá vị trí cao nhất hàng công, thay vì Đức Chinh hay Tiến Linh. Tốc độ, kỹ thuật và khả năng tự tạo cơ hội của Công Phượng là khắc tinh của hàng thủ Iraq cao to nhưng xoay sở chậm chạp. Anh in dấu giày trong cả hai bàn thắng. Ở tình huống đầu tiên, tiền đạo 23 tuổi gây sức ép, khiến trung vệ Ali Faez lúng túng đưa bóng về lưới nhà. Ở bàn thứ hai, Công Phượng băng vào dũng mãnh rồi sút bồi cận thành, bất chấp nỗ lực truy cản quyết liệt của cầu thủ áo trắng.

Việt Nam chơi sòng phẳng với Iraq nhưng lại thua ngược. Một phần nguyên nhân nằm ở độ chênh trình độ giữa Iraq với những đối thủ mà thầy trò Park Hang-seo đã đương đầu. Tại Asiad 2018 hay AFF Cup 2018, hàng phòng ngự luôn là tuyến chơi ổn định nhất, thậm chí được xem là điểm tựa làm nên chiến thắng cho Việt Nam. Nhưng trên đất UAE, bộ ba Ngọc Hải, Duy Mạnh, Tiến Dũng nhiều lần lộ ra sơ hở. Ở bàn thua đầu tiên, Duy Mạnh đỡ bóng lỗi và không kịp có cơ hội sửa sai trước sức càn lướt của Mohanad Ali. Tới bàn thua thứ hai, hai hậu vệ áo đỏ không thể khoá Mohanad Ali, để bóng bật ra đúng tầm băng lên của Humam Tariq. Còn bàn thua cuối, Hồng Duy phạm lỗi trong khu vực nguy hiểm. Đường cong mà Ali Adnan vẽ nên từ chấm đá phạt trực tiếp đủ để khuất phục bất cứ người gác đền nào trên thế giới. Trong cả ba pha bóng, thể lực và đẳng cấp của Iraq đều phát huy tối đa. Từng vị trí trên sân, đại diện Tây Á đều có cách biệt trình độ với Việt Nam, bất chấp các trợ lý của Park Hang-seo liên tục ra sát biên dọc hô: "Tập trung".

HLV Srecko Katanec từng lớn tiếng về việc giành trọn ba điểm trước Việt Nam, nhưng sau 90 phút đọ tài ở sân Zayed Sports City, nhà cầm quân người Slovenia có thể sẽ thấy hối hận về phát biểu này. Nhiều thời điểm trong trận, ông thầy 55 tuổi như thấy vết xe đổ của Milovan Rajevac (Thái Lan) trước mắt. Ở cú sút phạt quyết định của Ali Adnan, Katanec thậm chí không dám nhìn học trò thực hiện. Khiến đối thủ quay ngoắt thái độ như vậy, thầy trò Park Hang-seo có cơ sở để vững tin trước trận đấu với đội mạnh nhất bảng Iran.

DANH SÁCH XUẤT PHÁT
Việt Nam: Văn Lâm, Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải, Tiến Dũng, Hùng Dũng, Xuân Trường, Hồng Duy, Trọng Hoàng, Văn Đức, Quang Hải, Công Phượng.
-Iraq: Jalal Hassan Hachim, Ahmed Ibrahim, Frans Dhia Haddad, Ali Faez Atiyah, Ali Adnan Kadhim, Waleed Salim, Safaa Hadi, Osama Jabbar, Ahmed Yaseen Gheni, Hussein Al-Saedi, Mohanad Ali Kadhi
Danh sach xuat phat cua Viet Nam
Danh sách xuất phát của Việt Nam

- Trong trận ra quân tại Asian Cup 2019 gặp Iraq, Đặng Văn Lâm với phong độ ổn định vẫn được lựa chọn ở vị trí thủ môn. Bộ 3 trung vệ là Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng và Quế Ngọc Hải. Ở 2 biên, Hồng Duy đá thay Văn Hậu, và Trọng Hoàng thi đấu bên cánh phải. Ở trung tâm hàng tiền vệ, Xuân Trường được lựa chọn đá chính cùng Hùng Dũng. Trong khi đó, bộ 3 trên hàng công với Phan Văn Đức đá lệch trái, Quang Hải lệch phải, còn Công Phượng thi đấu cao nhất.

HIỆP 1

- Trận đấu đã bắt đầu.

- PHÚT THỨ 1: Chỉ sau khoảng 15 giây thi đấu, tiền vệ Trọng Hoàng đã phải nhận thẻ vàng sau cú vào bóng quá chân với Ali Adnan Kadhim. Tiền vệ Iraq tỏ ra rất đau đớn và đội bạn được hưởng quả đá phạt bên cánh trái theo hướng tấn công. Bóng được rót vào khu vực 16m50 và Lương Xuân Trường đã đánh đầu phá ra.
Việt Nam 2-3 Iraq (KT) Thua ngược đáng tiếc đúng vào phút 90 hình ảnh 2
Tuyển Việt Nam chào cờ trước trận đấu

- PHÚT THỨ 7: Iraq đang tấn công chủ yếu ở hai biên. Tuy nhiên, Văn Lâm đang chơi chắc chắn và vừa có pha lao ra bắt bóng bổng, ngay trên đầu cầu thủ áo trắng.

- PHÚT 11: Dù ít nhiều tỏ ra lép vế nhưng các cầu thủ Việt Nam vẫn đang thi đấu đầy nỗ lực, cố gắng che chắn tối đa cho cầu môn Văn Lâm đồng thời sẵn sàng đáp trả mỗi khi có dịp.
Việt Nam 2-3 Iraq (KT) Thua ngược đáng tiếc đúng vào phút 90 hình ảnh 3
HLV Park Hang Seo trong thủ tục chào cờ trước trận đấu

- PHÚT 13: Công Phượng chọc khe cho Phan Văn Đức tăng tốc nhưng pha xử lý của tiền đạo HAGL không thật sự ổn nên bị hậu vệ đối phương chặn được. Ngay sau đó, Hussein Al-Saedi đã có cú sút chìm nhằm về góc xa từ ngoài vòng cấm và thủ môn Văn Lâm đã phải đổ người cứu thua.

- PHÚT 15: CƠ HỘI. Trong một tình huống phạt góc, Ali Faez Atiyah của Iraq đã bật cao đánh đầu vọt xà.
- PHÚT 18: THẺ VÀNG. Đến lượt số 8 Osama Jabbar của Iraq nhận thẻ vàng vì hành đọng gài sau với Quang Hải.

- PHÚT 20: CƠ HỘI. Trái bóng được Công Phượng rót sâu vào khu vực 16m50 của Iraq từ cánh trái và Quang Hải định tung người bắt volley trên không nhưng bất thành.
- PHÚT 21: Cầu môn Việt Nam vừa rơi vào chao đảo mà nếu Duy Mạnh rồi Quế Ngọc Hải mà không cản phá tốt thì thủ thành Văn Lâm chắc chắn phải đối mặt với hiểm nguy.
- PHÚT 24: VIỆT NAM BẤT NGỜ MỞ TỶ SỐ. Tuyệt vời quá các chàng trai của HLV Park Hang Seo. Chẳng những không bị thủng lưới mà chúng ta còn xuất sắc vươn lên dẫn trước. Quang Hải chọc khe đẹp mắt cho Công Phượng thoát xuống và trong nỗ lực cản phá, Ali Faez Atiyah đã lóng ngóng làm bóng chui về lưới nhà.

- PHÚT 27: Duy Mạnh bị đau. Trung vệ Hà Nội va chạm mạnh với cầu thủ Iraq trong cấm địa Việt Nam. Máu đã đổ trên mặt Duy Mạnh, và anh tỏ ra rất đau đớn.

- PHÚT 30: Việt Nam không lùi sâu đội hình sau khi có bàn mở tỷ số. Các học trò của Park Hang-seo duy trì những pha tranh chấp quyết liệt từ giữa sân. Iraq đang gặp khó trong việc tiếp cận khung thành Văn Lâm.

- PHÚT 35: IRAQ GỠ HÒA. Trung vệ Đỗ Duy Mạnh đã khống chế bóng thiếu cẩn trọng bên phần sân nhà, bị đối thủ cướp được và sau cùng số 10 Mohanad Ali Kadhim đã vung chân dứt điểm chìm hạ gục thủ thành Văn Lâm.
- PHÚT 36: Công Phượng không thể dứt điểm. Đường chọc khe của Văn Đức đã tìm tới vị trí của Công Phượng trong cấm địa Iraq. Tuy nhiên, số 10 của Việt Nam không kịp che bóng để tung ra cú sút.

- PHÚT 42: VIỆT NAM LẠI DẪN BÀN
. Chúng ta vẫn đang chơi cực hay ở trận mở màn Asian Cup 2019. Lại từ đường chuyền của Quang Hải khi mở bóng sang bên cánh phải cho Trọng Hoàng và tiền vệ của Thanh Hóa điềm tĩnh xâm nhập vòng cấm địa Iraq rồi tung ra cú dứt điểm chân trái, buộc thủ môn Hachim phải trổ tài. Bóng bật ra và Công Phượng lao vào nỗ lực sút bồi thành bàn có phần công sức không nhỏ của hậu vệ Iraq.
- PHÚT 43: Ngay sau khi lập công, Công Phượng lao về phía Duy Mạnh để chia vui đầu tiên. Các học trò của Park Hang-seo thể hiện tình đoàn kết và tinh thần tập thể rất cao.

- PHÚT 45+3: Văn Lâm đấm bóng tốt. Người gác đền của Việt Nam thể hiện khả năng phán đoán tốt khi lao ra đấm bóng, ngay trước tầm băng vào ở cột xa của tiền đạo Iraq.

- Hiệp 1 kết thúc. Tỷ số là 2-1 nghiêng về Việt Nam. Thầy trò Park Hang-seo mở tỷ số nhờ pha phản lưới của Ali Faez. Mohanad Ali gỡ hoà, nhưng Công Phượng tái lập thế dẫn bàn chỉ sau đúng bảy phút.
Việt Nam 2-3 Iraq (KT) Thua ngược đáng tiếc đúng vào phút 90 hình ảnh 4
 

HIỆP 2

- PHÚT 48: CƠ HỘI. Số 7 Safaa Hadi của Iraq tung ra cú sút chìm tầm xa nhưng bóng đúng vào vị trí của thủ môn Văn Lâm nên bị tóm gọn dễ dàng.
- PHÚT 50: Từ đầu hiệp 2, người Iraq đẩy cao tốc độ tấn công, gia tăng tối đa sức ép về cầu môn Văn Lâm hòng gỡ hòa, không chỉ vì họ được đánh giá cao hơn mà nếu thua trận này thì cửa đi tiếp của Iraq sẽ hẹp đi trông thấy. Trọng tài rút thẻ vàng cho Duy Mạnh sau một pha phạm lỗi ở khu vực giữa sân.

- PHÚT 55: CƠ HỘI. Việt Nam tổ chức phản công nhanh. Bóng trong chân Xuân Trường và sau khi dẫn tiếp cận gần khu vực 16m50 của Iraq, anh chuyền xuống cho người đồng đội thân thiết Công Phượng. Tuy nhiên thế dứt điểm của CP10 không thật sự tốt và cú đá của anh quả thực chẳng thể hạ gục nổi thủ môn đội bạn.
- PHÚT 60: IRAQ GỠ HÒA 2-2. Vẫn từ một quả tạt bổng từ biên vào vòng cấm địa Việt Nam, Văn Lâm đã chặn được cú đánh đầu cận thành của số 10 Ali Kadhim nhưng sau đó, cầu thủ vào sân thay người Humam Tareq Faraj đã có cơ hội sút căng tung nóc lưới khung thành Việt Nam.
- PHÚT 63: HLV Park Hang Seo có sự thay đổi người đáng chú ý khi Hà Đức Chinh vào thay Công Phượng để chơi cắm trên hàng công. Vài phút sau, đến lượt Huy Hùng vào thay Xuân Trường để tăng khả năng chống đỡ và kiểm soát tuyến giữa.

- PHÚT 68: Đường chuyền vượt tuyến từ giữa sân đặt Đức Chinh vào khoảng trống lớn trước mặt. Tuy nhiên, tiền đạo mới vào sân của Việt Nam không thể tranh chấp với trung vệ cao to của Iraq.

- PHÚT 69: Mohanad Ali đỡ bóng bên góc phải, từ đường chuyền bóng bổng, đẩy dài sang chân thuận, rồi sút căng từ góc hẹp. Tuy nhiên, Văn Lâm vẫn làm chủ được tình hình.

- PHÚT 70: CƠ HỘI. Phan Văn Đức thực hiện cú sút chìm bằng chân trái từ cự ly khoảng 25m và bóng bay chệch cầu môn sau khi sượt qua chân một cầu thủ Iraq.
- PHÚT 72: NGUY HIỂM. Đến lượt Quang Hải trổ tài sút xa ở một cự ly tương tự như Văn Đức trước đó nhưng độ khó và chính xác cao hơn rất nhiều tuy nhiên thủ môn Hachim đã xuất sắc cứu thua cho Iraq.
- PHÚT 75: Điểm mạnh thể lực của Iraq đang được phát huy ở những phút cuối. Đội bóng áo trắng thường thắng trong những pha tranh chấp tay đôi. Tuy nhiên, các chiến binh áo đỏ vẫn chiến đấu kiên cường

- PHÚT 81: Iraq đưa được bóng xuống sát biên ngang. Cầu thủ vừa vào sân Alaa Ali Mhawi có đủ thời gian để quan sát, nhưng đường căng ngang của anh bị Tiến Dũng cản lại.

- PHÚT 82: Việt Nam thay người cuối cùng. Văn Hậu vào thay Văn Đức. Hồng Duy sẽ đẩy lên cao, đá như một mũi tấn công bên cánh trái.

- PHÚT 88: Hậu vệ phải Iraq, Ali Mhawi đột phá kỹ thuật, đi bóng qua ba cầu thủ Việt Nam. Nhưng ở đường chuyền cuối cùng, số 17 của đội bóng áo trắng lại xử lý không tốt và đưa bóng sai địa chỉ.

- PHÚT 90: IRAQ GHI BÀN MUỘN. Iraq được hưởng quả phạt trực tiếp ở cự ly chừng 23m. Ali Adnan đặt lòng kỹ thuật bằng chân trái, đưa bóng vượt qua hàng rào, rồi găm vào góc cao khung thành.
- PHÚT 90+2: Hùng Dũng nỗ lực giữ bóng rồi sút xa từ cự ly khoảng hơn 25 met. Bóng đi chìm, lập bập nhưng chệch cột dọc khung thành Iraq.

- Hết giờ. Tỷ số chung cuộc là 3-2 nghiêng về Iraq. Đội bóng Tây Á đã khai thác triệt để điểm yếu của tuyển Việt Nam ở những pha bóng cố định để hoàn tất cú ngược dòng ở lượt trận đầu tiên bảng D Asian Cup 2019.

Hình ảnh các tuyển thủ Việt Nam khởi động trước trận đấu với Iraq
Việt Nam 2-3 Iraq (KT) Thua ngược đáng tiếc đúng vào phút 90 hình ảnh 6
Các cầu thủ làm nóng người bằng màn bứt tốc đoạn ngắn
Việt Nam 2-3 Iraq (KT) Thua ngược đáng tiếc đúng vào phút 90 hình ảnh 6
Phan Văn Đức
Việt Nam 2-3 Iraq (KT) Thua ngược đáng tiếc đúng vào phút 90 hình ảnh 6
 
TRỰC TIẾP Việt Nam 0-0 Iraq (H1) Màn khởi đầu của một hành trình mới hình ảnh 6
Hồng Duy bất ngờ được đá chính thay Văn Hậu ở vị trí hậu vệ trái
Việt Nam 2-3 Iraq (KT) Thua ngược đáng tiếc đúng vào phút 90 hình ảnh 6
 
Việt Nam 2-3 Iraq (KT) Thua ngược đáng tiếc đúng vào phút 90 hình ảnh 6
 
TRỰC TIẾP Việt Nam 0-0 Iraq (H1) Màn khởi đầu của một hành trình mới hình ảnh 9
Quang Hải tất nhiên vẫn là niềm hy vọng số 1 của tuyển Việt Nam
Việt Nam 2-3 Iraq (KT) Thua ngược đáng tiếc đúng vào phút 90 hình ảnh 6
 
TRỰC TIẾP Việt Nam 0-0 Iraq (H1) Màn khởi đầu của một hành trình mới hình ảnh 12
Công Phượng đầy ưu tư trước trận đấu

Hình ảnh các CĐV Việt Nam trên khán đài sân Zayed Sports City
TRỰC TIẾP Việt Nam 0-0 Iraq (H1) Màn khởi đầu của một hành trình mới hình ảnh 17
 
TRỰC TIẾP Việt Nam 0-0 Iraq (H1) Màn khởi đầu của một hành trình mới hình ảnh 17
 
TRỰC TIẾP Việt Nam 0-0 Iraq (H1) Màn khởi đầu của một hành trình mới hình ảnh 17
Có cả những CĐV nước ngoài yêu mến tuyển Việt Nam có mặt trên khán đài
TRỰC TIẾP Việt Nam 0-0 Iraq (H1) Màn khởi đầu của một hành trình mới hình ảnh 17
 
TRỰC TIẾP Việt Nam 0-0 Iraq (H1) Màn khởi đầu của một hành trình mới hình ảnh 17
 
TRỰC TIẾP Việt Nam 0-0 Iraq (H1) Màn khởi đầu của một hành trình mới hình ảnh 17
 

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X