Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Hạ đẹp chủ nhà Uruguay, Brazil duy trì thành tích toàn thắng ở vòng loại World Cup 2022

Thứ Tư 18/11/2020 07:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bất chấp phải thi đấu trên sân của đối thủ khó chơi Uruguay trong bối cảnh tiếp tục vắng Neymar lẫn Coutinho, Brazil vẫn có được thắng lợi thuyết phục để sở hữu 12 điểm tuyệt đối sau 4 trận đầu tiên tại vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ.
Chung cuộc: Uruguay 0-2 Brazil
Ghi bàn:
Arthur Melo (34); Richarlison (45)
video
Brazil khởi đầu tuyệt hay ở vòng loại World Cup 2022 khi roàn thắng cả 3 trận đầu tiên. Không những vậy, họ còn là đội ghi nhiều bàn nhất (10 bàn) và thủng lưới ít nhất (2 lần). Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa Brazil không có điểm yếu. Vấn đề lớn nhất của Selecao là sự phụ thuộc thái quá vào Neymar.

Điều đó đã được thể hiện ở trận thắng Venezuela 1-0 hồi tuần trước khi Neymar vắng mặt vì chấn thương. Ngay lập tức Brazil đã chơi cực kỳ bế tắc trước đối thủ thiết lập 2 lớp phòng ngự và toàn bộ đội hình co cụm bên phần sân nhà. Các học trò của Tite đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm đường vào khung thành Venezuela và chỉ tới phút 67, Roberto Firmino mới ghi được bàn duy nhất để mang về chiến thắng nhọc nhằn cho Brazil.
Uruguay vs Brazil
 
Trước Uruguay, Neymar cũng không thể góp mặt. Ngôi sao sinh năm 1992 đã trở về đội bóng chủ quản PSG để điều trị chấn thương bắp chân. Ngoài Neymar thì Philippe Coutinho cũng tiếp tục vắng mặt vì chấn thương.

Để khỏa lấp những khoảng trống to đùng khi vắng cả Neymar lẫn Coutinho, HLV Tite đã chọn giải pháp bố trí trên hàng công 3 tiền đạo đang chơi ở Premier League gồm Richarlison (Everton), Firmino (Liverpool) và Gabriel Jesus (Man City. Về lý thuyết, tất cả đều có "số má", đều trong giai đoạn hoàng kim của sự nghiệp. Nhưng thời điểm này cả 3 người đều không có phong độ cao.

Richarlison đã vắng mặt gần 1 tháng qua ở Everton vì bị treo giò còn Gabriel Jesus mới chỉ trở lại sau chấn thương và cũng chưa thể lấy lại được cảm giác bóng tốt nhất. Trong khi, Roberto Firmino ngày một ít ghi bàn ở Liverpool (mới chỉ có 1 pha lập công từ đầu mùa 2020/21) dù vừa nổ súng để hạ sát Venezuela.
brazil
Brazil xuất phát với sơ đồ 4-3-3
Bên kia chiến tuyến, Uruguay bước vào cuộc tiếp đón Brazil trong trạng thái rất hưng phấn. Cách đây vài ngày, họ đã bất ngờ có chiến thắng xuất sắc 3-0 ngay trên sân đối thủ mạnh Colombia. Chiến thắng đó đã tái khẳng định đoàn quân của HLV Óscar Tabárez thực sự vẫn rất khó chịu ở Nam Mỹ dù trước đó giới chuyên môn từng hoài nghi họ sau thất bại 2-4 trước Ecuador.

Đây đã là năm thứ 14 liên tục nhà cầm quân 73 tuổi này ngồi trên ghế HLV trưởng La Celeste nên ông quá hiểu từng học trò ở ĐTQG. Nhờ vậy Uruguay định hình từ lâu phong cách theo trường phái thực dụng, mang đậm đường nét của một đội tuyển kiểu châu Âu chứ không phải Nam Mỹ đặc thù.
brazil
Danh sách thi đấu của Uruguay

Sức mạnh của Uruguay dựa vào một hệ thống phòng ngự chắc chắn, cực kỳ dày dặn kinh nghiệm chơi dưới sự chỉ huy của lão tướng 34 tuổi Diego Godin, kết hợp với hàng công bao gồm hai trong số những tiền đạo hay nhất bóng đá thế giới vào khoảng 10 năm trở lại đây: Luis Suarez và Edinson Cavani. Cả hai đều đã ghi bàn ở chiến thắng 3-0 trước Colombia.

Tuy nhiên đáng tiếc trước thềm cuộc đối đầu với Brazil, Luis Suarez được xác định đã dương tính với Covid-19 nên không thể sân. Thay thế Suarez trong vai trò đá cặp với Cavani trên hàng công là Darwin Nunez, sát thủ mới 21 tuổi đang khoác áo Benfica (Bồ Đào Nha) nhưng đã ghi 2 bàn chỉ sau 3 lần khoác áo ĐTQG (gồm 1 pha lập công trước Colombia cách đây vài ngày).

Chính tiền đạo trẻ này sở hữu cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu. Phút thứ 5, Nunez ngoặt bóng cực ngọt để loại bỏ trung vệ lão luyện Thiago Silva rồi vung chân nã đạn, chỉ có điều bóng dội xà ngang bật ra. Vài phút sau, Nahitan Nandez (tiền vệ đang chơi bóng ở Italia cho Cagliari) tạt bóng thuận lợi từ cánh phải cho Cavani bật cao đánh đầu sạt xà ngang ở cự ly chỉ hơn 5m.
Brazil
Brazil thi đấu lép vế hơn trong 30 phút đầu trận

Hai tình huống đó là minh chứng hùng hồn về sự khó chịu mà Uruguay mang đến cho đối thủ Brazil trong trận đấu. Quả thực, 30 phút đầu của hiệp 1, chẳng cần phải cầm bóng nhiều nhưng Uruguay vẫn tỏ ra lấn lướt đối thủ về số pha uy hiếp có được. Đôi lần VAR phải vào cuộc để đánh giá lại một số diễn biến xảy ra trong vùng cấm địa Brazil nhưng may cho Selecao là chẳng có quyết định 11m nào được đưa ra.

Tuy nhiên bất ngờ thay Brazil mới là đội khai thông được thế trận. Phút 34, Gabriel Jesus nhả bóng ra tuyến hai cho Arthur Melo (tiền vệ hiện đầu quân cho Juventus) bình tĩnh thực hiện cú cứa lòng đẳng cấp ở cự ly khoảng 18m, bóng còn sượt qua người một cầu thủ Uruguay, càng làm thủ môn Campana bó tay.
Brazil
Nhưng kết thúc hiệp 1, Brazil mới là đội dẫn bàn, thậm chí đến 2-0

Ngay sau đó, tỷ số suýt được nâng lên 2-0 cho Brazil nếu như Firmino dứt điểm đẳng cấp hơn sau khi đã bứt tốc vượt qua hai hậu vệ đối phương để xâm nhập khu vực 16m50. Khoảng thời gian cuối hiệp 1, Brazil chủ động giữ nhịp thi đấu chậm hòng bảo vệ thành quả cũng như giảm tinh thần của đối thủ.

Thế là chẳng những không bị thủng lưới mà Brazil còn ghi bàn thứ 2 trước giờ nghỉ giải lao. Phút 45, từ quả phạt góc, Renan Lodi (Atletico Madrid) treo bóng khó chịu vào giữa vùng cấm địa để Richarlison thực hiện cú đánh đầu đập đất, khiến thủ môn đối phương bất lực.

Thực ra, phút bù giờ thứ 3 của hiệp 1, cũng từ một tình huống cố định (đá phạt), trung vệ Godin suýt đem về bàn gỡ cho Uruguay nếu như thủ thành Ederson (Man City) không tung người xuất sắc từ chối cú đánh đầu của thủ quân La Celeste.
Brazil
Richarlison (số 7) là một trong 2 cầu thủ ghi bàn cho Brazil

Phút 52, Brazil được hưởng quả đá phạt chếch bên cánh phải sau khi Gabriel Jesus bị phạm lỗi và Everton Ribeiro, tiền vệ đã 31 tuổi đang chơi bóng ở trong nước cho Flamengo, tung ra cú sút thẳng về cầu môn Uruguay nhưng thủ môn Campana đã bay người ôm gọn trái bóng.

Với lợi thế lớn trong tay, Brazil chẳng có lý do gì để thay đổi chiến thuật phảng phất phong cách thực dụng vốn là sở trường của Uruguay nhưng trong thế bị dẫn bàn, La Celeste buộc phải tấn công chủ động. Song mọi ý đồ vây hãm của Uruguay đều sớm bị phá vỡ từ trong trứng nước.

Chẳng những bất lực trong khâu ghi bàn mà từ phút 70, Uruguay chỉ còn 10 người trên sân khi trọng tài hỏi "tổ tư vấn VAR" để đưa ra quyết định phạt thẻ đỏ dành cho Cavani sau màn phạm lỗi với Richarlison. Phút 76, trong thế thiếu người, Uruguay bất ngờ làm tung mành lưới Brazil nhờ công của Caceres nhưng trọng tài đã lắc đầu do lỗi việt vị.
Brazil
Chẳng những thất bại, Uruguay còn bị đuổi 1 người khi Cavani (số 21) nhận thẻ đỏ

Thế là trong khoảng thời gian còn lại, Uruguay chỉ biết đá nốt cho xong trận còn Brazil cũng chẳng tha thiết gì với việc ghi thêm bàn thắng. Do đó, diễn biến càng trở nên tẻ nhạt và nhàm chán. Trái bóng nhiều lúc được "đá ma" vô vị ở khu vực giữa sân.

Bởi vậy, chiến thắng 2-0 của Brazil được đảm bảo cho đến tiếng còi mãn cuộc. Thầy trò HLV Tite đã duy trì thành tích toàn thắng tại vòng loại World Cup 2022 và với cái đà này có lẽ họ sẽ sớm đoạt tấm giấy thông hành tới Qatar tham dự VCK.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

URUGUAY (4-4-2):
Martín Campana; Martín Caceres, Jose Gimenez, Diego Godin, Agustín Oliveros; Nahitan Nandez, Lucas Torreira (Arambarri 60'), Rodrigo Bentancur (Brian Rodriguez 60'), Nicolas De La Cruz (Jonathan Rodriguez 70'); Edinson Cavani, Darwin Nunez.

BRAZIL (4-3-3): Ederson: Danilo, Marquinhos, Thiago Silva, Renan Lodi; Everton Ribeiro (Lucas Paqueta 90'+2), Arthur Melo, Douglas Luiz ( Guimarães 90'+2); Gabriel Jesus, Richarlison (Everton Soares 70'), Roberto Firmino.
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X