Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

U23 Brazil 0-0 U23 Nam Phi: Neymar bất lực, chủ nhà ra quân thất vọng

Thứ Năm 04/08/2016 21:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Ngôi sao lớn nhất xứ sở Samba hiện nay đã thi đấu không tồi ở trận đầu tiên tại vòng bảng môn bóng đá Nam Olympic Rio 2016 diễn ra trên sân nhà nhưng không thể giúp đội nhà giành chiến thắng kể cả khi được chơi hơn người trong 1/3 thời gian thi đấu. Bản thân tiền đạo khoác áo Barca đã bỏ lỡ vài cơ hội ăn bàn và đồng đội của Neymar cũng không tận dụng tốt mấy tình huống thuận lợi do anh tạo ra.

 

Brazil từng giành tới 5 chức vô địch thế giới, tuy nhiên lại chưa bao giờ đoạt HCV Thế vận hội. Có cảm tưởng rằng, sau khi đã nếm trải đủ vinh quang, người Brazil tin rằng, rồi kiểu gì cũng sẽ đến lúc họ chinh phục chiếc HCV tại Thế vận hội. Brazil đã rất tin vào điều đó hồi Olympic 2012 tại London nhờ dàn ngôi sao có trong đội hình cũng như màn trình diễn của họ tại giải. Song thất bại 1-2 trước Mexico ở trận tranh HCV đã khiến giấc mơ vỡ tan. 4 năm sau, trên sân nhà, U23 Brazil sống dậy giấc mơ đó cùng với ngôi sao bóng đá số 1 nước nhà trong đội hình và sáng nhất Olympic lần này, Neymar. Siêu sao của CLB Barcelona đã “hy sinh” Copa America 2016 vừa diễn ra để chọn Olympic làm mục tiêu. Không đơn giản chỉ là HCV, chiến thắng tại Rio sẽ giúp người Brazil tạm quên đi những nỗi thất vọng đã bám lấy họ trong những năm qua, từ World Cup 2010 cho đến Olympic 2012, Copa America 2011, 2015, 2016.

Tuy không có được dàn ngôi sao thượng hạng giống như cách đây 4 năm nhưng U23 Brazil lúc này vẫn được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Không chỉ bởi nguồn cảm hứng từ Neymar, họ còn có những nhân tố đang chinh chiến tại châu Âu như Marquinhos, Rafinha Alcantara, Felipe Anderson hay tiền vệ đang chơi bóng tại Trung Quốc, Renato Augusto. Trong tay HLV Rogerio Micale cũng có cặp tiền đạo cùng tên Gabriel được nhắc tới rất nhiều thời gian qua. Gabriel Jesus, 19 tuổi, ghi 10 bàn/14 trận cho Palmeiras mùa giải này và hiện đã trở thành tân binh của CLB Man City với mức phí chuyển nhượng cao ngất ngưởng 27 triệu bảng. Trong khi đó, Gabriel Barbosa cũng sẽ sớm theo chân đồng đội sang trời Âu sau những gì thể hiện ở các cấp độ bóng đá trẻ. Biệt danh Gabigol xuất hiện nhờ những bàn thắng ghi được và anh cũng là thành viên của đội tuyển Brazil bị loại ngay từ vòng bảng Copa America 2016.

U23 Brazil 0-0 U23 Nam Phi Neymar bat luc, chu nha ra quan that vong hinh anh
Neymar thiếu duyên ghi bàn và đồng đội của anh cũng vậy ở trận mở màn Olympic Rio 2016

 

Đối thủ đầu tiên của nước chủ nhà là U23 Nam Phi. Trong quá khứ, Nam Phi từng thắng Brazil tại Olympic 2000, thế nhưng, không có nhiều sự trông đợi vào đại diện của châu Phi ở thời điểm này, nhất là khi ngôi sao đang lên của họ, Phakamani Mahlambi bị chấn thương đầu gối và không thể tham dự kỳ Olympic năm nay. Trong danh sách 18 cầu thủ của U23 Nam Phi chỉ có 2 cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài là Leob Mathiba tại Lille (Pháp) và Tyroane Sandows đang khoác áo Gremio tại ... Brazil. Do đó, Nam Phi không được xem là đối thủ chính của Brazil tại vòng bảng môn bóng đá nam Olympic Rio 2016 song "đầu có xuôi thì đuôi mới lọt" nên U23 Selecao + 3 vẫn tung ra sân lực lượng cực mạnh trong trận mở màn Thế vận hội. Cụ thể những cái tên lớn nhất đội như cặp tiền đạo cùng mang tên Gabriel, Renato Augusto, Felipe Anderson, Marquinhos, Caio và tất nhiên thủ quân Neymar đều có mặt đầy đủ.

Dẫu vậy, bất ngờ thay U23 Nam Phi lại khởi đầu trận đấu tốt hơn và mới là đội có tình huống nguy hiểm đầu tiên ở phút thứ 3 khi Mothiba dũng mãnh dẫn bóng xâm nhập vòng cấm địa mà nếu thủ môn Weverton không tỉnh táo sớm băng ra thì khả năng chủ nhà bị thủng lưới là rất cao. Sau đó, đến lượt Modiba có pha đột nhập từ cánh phải vào trung lộ rồi kết thúc bằng cú sút chệch cột dọc. Phải sau khoảng gần nửa hiệp đấu, đội Olympic Brazil mới thật sự nhập cuộc và bắt đầu phô diễn sức mạnh đích thực như chờ đợi của NHM nước nhà có mặt chật kín trên các khán đài. Dẫu vậy, các đợt phối hợp của họ còn thiếu đi chút sắc bén ở các tình huống cuối cùng để có thể nghĩ tới bàn thắng.

U23 Brazil 0-0 U23 Nam Phi Neymar bat luc, chu nha ra quan that vong hinh anh 2
Gabriel Jesus - Sao trẻ mới đầu quân cho Man City có một pha kết thúc chạm cột dọc

 

Chính xác, đến tận phút 28, Brazil mới có cơ hội ăn bàn đầu tiên với cú cứa lòng kỹ thuật của Neymar ở sát vạch 16m50 và thủ môn đối phương đã bay người xuất thần để đẩy bóng ra. Sút xa cũng chính là thứ vũ khí chủ yếu được hai bên sử dụng cho tới cuối hiệp 1. Nếu như thủ quân Olympic Nam Phi, Keagan Dolly tung ra cú nã đạn từ cự ly chừng hơn 25m và bóng đi sạt cột dọc khung thành thì Felipe Anderson, tiền vệ chơi rất nổi bật ở Lazio hai mùa gần đây và từng được cho nằm trong tầm ngắm của hàng loạt CLB lớn tại châu Âu, cũng có một tình huống gần tương tự (một pha bắt volley bóng sống và cũng gần trúng cầu môn). Phút 40, lần thứ hai trong trận đấu, thủ thành Khune của Nam Phi bay lượn cực đẹp để từ chối một pha nã rocket khác của Neymar. Sự tiếc nuối của ngôi sao sinh năm 1992 như khẳng định rằng U23 Brazil đã không có một hiệp đầu thật sự tốt.

Bước sang hiệp 2, một kịch bản tương tự hiệp 1 đã diễn ra khi ngay những phút đầu, Mekoa có pha căng ngang hết sức khó chịu qua cầu môn mà nếu có đồng đội nào của anh lao vào tiếp ứng thì khả năng mành lưới U23 Brazil rung lên là cực lớn. Việc chưa bị thủng lưới càng tăng thêm tự tin và động lực cho các "vị khách" để họ thi đấu càng ngang ngửa dàn sao trẻ chủ nhà. Chẳng những duy trì được độ an toàn bên phần sân nhà mà các tình huống đáp trả của Olympic Nam Phi khá sắc sảo. Trong khi đó, niềm hy vọng lớn nhất của Brazil, Neymar bị đối thủ quây quá chặt, theo sát như hình với bóng nên không có nhiều không gian lẫn thời gian để xử lý. Thêm vào đó, đồng đội của anh vào lúc này đâu đạt đến tầm cỡ, đẳng cấp như các cầu thủ thuộc biên chế Barcelona, dẫn đến khó có sự hỗ trợ tốt.

U23 Brazil 0-0 U23 Nam Phi Neymar bat luc, chu nha ra quan that vong hinh anh 3
1 điểm được xem là thành công vang dội với U23 Nam Phi, nhất là khi họ phải chơi thiếu người trong hơn 30 phút cuối trận.

 

Tuy nhiên, khi mà sự bế tắc gần đạt tới đỉnh điểm thì U23 Brazil được hưởng lợi thế lớn khi Mvala phải nhận thẻ vàng thứ 2 sau tình huống phạm lỗi với Zeca, hậu vệ xuất thân từ lò đào tạo trẻ số 1 Brazil, Santos (cùng với Maia và Gabriel Barbosa cũng như cả Neymar). Chơi thiếu người, Olympic Nam Phi không còn cách nào khác ngoài tập trung toàn bộ đội hình cố thủ bên phần sân nhà hòng ngăn chặn bàn thua bằng mọi giá. Trong khi đó, HLV Micale cũng buộc phải điều chỉnh nhân sự để đổi mới hàng công. Liên tiếp Luan Garcia và Rafinha Alcantara, sản phẩm chính hiệu La Masia, được đưa vào sân. Chính Luan là người có cú kiến tạo kiểu trivela trong vòng cấm và tài năng trẻ đắt giá mùa tới sẽ khoác áo gã nhà giàu Man City, Gabriel Jesus đã thoát xuống dứt điểm dội cột dọc trong bối cảnh khung thành chẳng còn ai trấn giữ.

Trái bóng chỉ lăn bên phần sân Olympic Nam Phi nhưng đoàn quân vàng - xanh không làm sao ghi nổi bàn thắng. Neymar tất nhiên vẫn là tâm điểm của mọi sự chú ý song anh chưa thể để lại dấu ấn thật sự trong trận đấu. Sau khi tung ra một cú sút xa nữa đưa bóng sạt xà ngang thì số 10 của Selecao có liền hai đường kiến tạo thuận lợi cho "đàn em" Gabriel Barbosa nhưng cả 2 cú dứt điểm của tiền đạo sinh năm 1996 này đều không thắng nổi Khune. Khi mà ngôi sao lớn nhất đội không thể lên tiếng và tỏa sáng thì chuyện chủ nhà nhận lấy kết quả thất vọng trong trận ra quân tại Olympic Rio 2016 là hệ quả tất yếu. Dù sao cũng chỉ là trận đấu mở màn và phía trước Olympic Brazil còn hai trận nữa gặp Iraq và Đan Mạch, hai đội cũng hòa 0-0 ở trận đối đầu trước đó. Như vậy, sau lượt đầu tiên, cả 4 đội tại bảng A Olympic 2016 vẫn cùng nắm tay nhau trên vạch xuất phát.

Đội hình thi đấu
U23 Brazil:
Weverton, Zeca, Rodrigo Caio, Marquinhos, Douglas, Felipe Anderson (Luan Garcia 61'), Renato Augusto (Rafinha 67'), Thiago Maia, Neymar, Gabriel Jesus, Gabriel Barbosa
U23 Nam Phi: Khune, Mekoa, Mathoho, Coetzee, Mobara, Mvala, Motupa, Dolly, Modiba (Ntshangase 70'), Masuku (Morris 59'), Mothiba
 

►  Xem thêm kết quả C1 và bảng xếp hạng Cup C1 chính xác nhất

Công Minh
 

Có thể bạn quan tâm

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Terence Crawford đang được đánh giá rất cao trước thềm trận bảo vệ đai bán trung WBO với Kell Brook. Trận đấu được phát trực tiếp và bình luận tiếng Việt, độc quyền duy nhất trên Truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy vào lúc 10h00, Chủ Nhật ngày 15/11 này.

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: Thánh Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để cứu rỗi Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Sau khi ghi bàn duy nhất từ tình huống 11m giúp Argentina hạ gục Brazil ở trận Siêu kinh điển Nam Mỹ, Lionel Messi tiếp tục lập công từ chấm penalty nhưng lần này chỉ là một bàn gỡ hòa vào những phút bù giờ trong cuộc đối đầu với một đại kình địch khác ở Nam Mỹ. Ngoài Messi thì 3 bàn còn lại cũng đều thuộc về các siêu tiền đạo.

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt Siêu kinh điển

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Cuộc đối đầu giữa hai tên tuổi lớn của bóng đá Nam Mỹ và thế giới diễn ra tại Saudi Arabia đã không hấp dẫn như mong đợi. Số cơ hội nguy hiểm vô cùng ít ỏi và chỉ 1 bàn được ghi. Messi sút bồi thành công sau khi chính anh đá hỏng 11m.

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Lâu lắm rồi, Argentina mới chơi một trận hay đến thế. Trước đối thủ quen thuộc từng gặp quá nhiều lần bởi cùng thuộc khu vực Nam Mỹ, các vũ công Tango đã nhảy múa thăng hoa để có thắng lợi hủy diệt mà chẳng cần đến "cánh chim đầu đàn" Lionel Messi.

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Nhà ĐKVĐ Copa America 2019 lại phải đón nhận một kết quả thất vọng nữa trong trận đấu giao hữu trên đất Singapore gặp Nigeria. Lẽ ra mọi sự có thể đã khác nếu như ngôi sao số 1 Neymar không sớm rời sân khi thời gian mới trôi qua được hơn 10 phút.

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League góp công, Selecao thua đau bại tướng chung kết Copa America 2019

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Trong lần tái ngộ kể từ sau chung kết Copa America 2019 mà Brazil thắng 3-1 để lên ngôi vô địch, thầy trò HLV Tite đã phải nhận lấy thất bại cay đắng vào cuối trận. Lẽ ra tình hình đã khác nếu như Richarlison của Everton tận dụng tốt hơn 4-5 cơ hội ăn bàn được trao hay thủ môn Ederson của Man City không mắc sai sót trong tình huống dẫn đến bàn thua.

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): Truyền nhân của Messi tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Lautaro Martinez, tiền đạo sinh năm 1997 thuộc biên chế CLB Inter Milan từng thi đấu giao hữu tại Việt Nam trong màu áo U20 Argentina, đã có một hiệp 1 xuất sắc đáng kinh ngạc khi lập hattrick và mang về quả 11m để Paredes ghi bàn còn lại. Sau khi Lautaro Martinez rời sân đầu hiệp 2 thì Argentina cũng chẳng còn ghi thêm được bàn nào.

Xem thêm
top-arrow
X