Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

U23 BĐN 2-0 U23 Argentina: Lứa đàn em của Ronaldo mở màn Olympic 2016 đại thành công

Thứ Năm 04/08/2016 21:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Bằng lối chơi khoa học, đơn giản mà hiệu quả phảng phất bản sắc của đội 1 vừa vô địch Euro 2016 lại cộng thêm chút may mắn, Olympic BĐN đã có ngày ra quân thắng lợi ở vòng bảng môn bóng đá nam Olympic Rio 2016 bằng việc hạ gục đối thủ đáng gờm nhất, Argentina.

 

Nhìn lại lịch sử, Bồ Đào Nha là quốc gia không có thành tích nổi bật ở môn bóng đá nam Olympic. Cụ thể, tính tới nay, ĐT bóng đá nam nước này mới chỉ có 3 lần tham dự với thành tích cao nhất là hạng 4 (năm 1996). Olympic Rio 2016 là lần đầu tiên U23 Bồ Đào Nha giành quyền tham dự thế vận hội kể từ năm 2004. Ngược lại, Argentina lại khá thành công khi có tới 4 lần vào chung kết bóng đá nam Olympic. Trong số đó, họ đã 2 lần giành HCV (2004 và 2008). Năm 2004, U23 Argentina đăng quang với thế hệ của những Ayala, Coloccini, Heinze, Mascherano, Javier Saviola, Tevez. 4 năm sau đó, họ tiếp tục lên ngôi cùng những Garay, Zabaleta, Banega, Lavezzi, Riquelme, Di Maria, Messi, Aguero…

Ở kỳ Olympic gần nhất (2012), U23 Argentina không thể đoạt vé tham dự. Nhưng ở Olympic Rio 2016 này, đội bóng xứ sở Tango đã trở lại. Tuy vậy, đội hình mà HLV Julio Olarticoechea mang tới Brazil lại không có nhiều cái tên nổi bật.Thực ra,  theo danh sách triệu tập sơ bộ ban đầu, Argentina được đánh giá là đội bóng sở hữu đội hình sáng giá nhất tại Olympic 2016, với hàng loạt ngôi sao trẻ đang tung hoành tại châu Âu.  Có thể kể ra đây những cái tên như Geronimo Rulli (Sociedad), Angel Correa (Atletico), Paulo Dybala (Juventus), Luciano Vietto, Matias Kranevitter (Sevilla), Mauro Icardi (Inter) hay Manuel Lanzini (West Ham). Ngoài ra 2 trung vệ rất đẳng cấp là Ramiro Funes Mori (Everton) và Mateo Musacchio (Villarreal) cũng có tên trong danh sách sơ bộ theo diện những cầu thủ trên 23 tuổi.

Olympci BDN tan dung co hoi tot hon trong hiep 2 va duoc huong niem vui chien thang
Olympci BĐN thi đấu hiệu quả hơn đối thủ và giành thắng lợi xứng đáng

 

Tuy nhiên, vì những lý do khác nhau, hầu hết số ngôi sao nói trên đều không có tên trong danh sách chính thức, chỉ còn lại thủ thành Geronimo Rulli và tiền đạo Angel Correa, đồng thời cũng là 2 niềm hy vọng lớn nhất.Dẫu vậy, chất lượng đội hình Argentina vẫn nhỉnh hơn mặt bằng trung tại Olympic 2016, có lẽ chỉ kém duy nhất chủ nhà Brazil. Bên cạnh việc vẫn còn có 2 ngôi sao Rulli và Correa trở về từ châu Âu, họ còn có 2 “lính lê dương” sáng giá khác đang chơi bóng ở Brazil. Đó là tiền vệ Lucas Romero (Cruzeiro) và đặc biệt là Jonathan Calleri (Sao Paulo) - chân sút vừa đoạt danh hiệu Vua phá lưới Copa Libertadores 2016, với 9 bàn thắng. Đáng nói nữa, các cầu thủ trong nước của Olympic Argentina đều có vị trí khá chắc chắn ở CLB của mình, tức đã dày dạn kinh nghiệm trận mạc.

Trong khi đó, Bồ Đào Nha chỉ mang đến Brazil một đội hình vừa vô danh, vừa thiếu kinh nghiệm thi đấu. Thực tế, bóng đá Bồ Đào Nha gần đây cho trình làng rất nhiều ngôi sao trẻ sáng giá, đã quen mặt với NHM đồng thời đạt nhiều thành tích ở các giải trẻ. Cách đây 1 năm, tuyển U21 Bồ Đào Nha đã đoạt vé dự chung kết U21 châu Âu. Đây cũng chính là thành tích giúp U23 Bồ Đào Nha giành vé tới Rio tham dự Olympic 2016. Ở giải U19 châu Âu mới kết thúc, U19 Bồ Đào Nha cũng xuất sắc vào bán kết và chỉ chịu thua U19 Pháp, đội bóng sau đó đã lên ngôi vô địch. Tuy nhiên phần lớn những sao trẻ hay nhất BĐN hiện nay như Renato Sanches, Raphael Guerreiro, Joao Mario, Andre Gomes, Rafa Silva, Bernardo Silva hay Ruben Neves hoặc vừa cùng ĐTQG vô địch EURO 2016 hoặc không được CLB tạo điều kiện lên tuyển Olympic. Bởi thế, tất cả đều không có mặt trong thành phần dự Olympic 2016. Toàn bộ số cầu thủ của Bồ Đào Nha đến Brazil đều còn vô danh, đặc biệt đều thuộc diện tài năng trẻ ở các CLB trong nước, có rất ít cơ hội thi đấu, chứ không như các cầu thủ cùng trang lứa của Olympic Argentina.

Hai đội phải gặp nhau ngay trận mở màn môn bóng đá nam Olympic 2016 nhưng cũng vì thế mà ý nghĩa, sự căng thẳng của nó phần nào giảm bớt. Thậm chí kết quả trận đấu có lẽ chỉ nhằm phân định ngôi đầu bảng về sau bởi hai đối thủ còn lại ở bảng D, Honduras cùng Algeria thua xa họ. Có lẽ cũng vì thế, hai HLV trưởng đều không tung ra đội hình mạnh nhất mà cất đi vài quân bài chiến lược. Hai đội cũng nhập cuộc tương đối hòa nhã, không quá quyết liệt và chỉ giữ nhịp độ ở mức vừa phải. Tình huống nguy hiểm đầu tiên đến vào phút 19 khi số 11 của Olympic BĐN, Salvador Agra chuyền đẹp cho thủ quân Bruno Fernandes nhưng thủ môn Rulli đang chơi bóng ở La Liga cho Sociedad (1 trong 2 cầu thủ trên 23 tuổi của Olympic Argentina. Người còn lại là hậu vệ Cuesta cũng có tên trong danh sách thi đấu) đã kịp băng ra, làm hẹp góc sút của số 10 bên phía Seleccao.

Phút 27, Olympic Argentina mới lần đầu uy hiếp thật sự cầu môn đối phương và Angel Correa, chân sút đang khoác áo Atletico Madrid, có pha băng vào dứt điểm cận thành nhưng một hậu vệ BĐN đã lăn xả cứu nguy. Nhưng cũng kể từ đó, các vũ công Tango trẻ đã dần áp đảo đối thủ cho đến tận cuối hiệp 1. Thủ môn Bruno Varela đã một lần phải trổ tài chặn cú sút xa uy lực của Angel Correa. Ở một tình huống khác, số 4 Jose Gomez đã băng vào dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc sau đường chuyền thuận lợi vào vòng cấm địa của Calleri. Dù vậy, đó cũng là tất cả những gì Olympic Argentina làm được và đại diện cho nhà ĐKVĐ châu Âu tại Brazil hè này đã có thể thở phào nhẹ nhõm bước vào giờ nghỉ giải lao.

Sang hiệp 2, Argentina vẫn duy trì được thế trận tốt và Jonathan Calleri, tiền đạo sinh năm 1993 chỉ một chút nữa thôi đã đem về bàn mở tỷ số khi pha băng xuống dứt điểm khéo léo trong thế đối mặt với thủ môn đối phương của anh sau cùng đã đưa bóng chạm vào mép trên của xà ngang. Phút 58, BĐN được hưởng quả đá phạt tương đối thuận lợi khi gần vòng cấm và chỉ hơi lệch về cánh trái nhưng cú sút của Sergio Oliveira, một trong 3 cầu thủ trên 23 tuổi được đến Brazil, chỉ trúng vào hàng rào chắn mà thôi. Hiện Sergio Oliveira thuộc biên chế của CLB Porto nhưng chỉ toàn mài đũng quần trên băng ghế dự bị mà thôi. Và rồi đến phút 67, đồng đội của Sergio Oliveira ở CLB, tiền đạo mang áo số 9 Paciencia đã đưa Olympic BĐN vươn lên dẫn trước sau một khoảnh khắc xuất thần. Tiền đạo sinh năm 1994 khéo léo khống chế đường chuyền sệt từ cánh trái của đồng đội trước khi xoay người nhẹ nhàng và vung chân trái thực hiện cú sút chìm cực hiểm, găm bóng vào góc lưới trong nỗ lực cứu thua tuyệt vọng của Rulli.

Vài phút sau, thủ quân Bruno Fernandes ập vào vòng cấm địa để thực hiện pha dứt điểm nhanh mà nếu Rulli không phản xạ kịp thời thì khả năng lớn, Olympic BĐN đã có bàn gia tăng cách biệt. Trận đấu trở nên vô cùng hấp dẫn vào nửa cuối hiệp 2. Phút 72, số 7 mới vào sân của Olympic Argentina, Cristian Pavnon (sinh năm 1996 đang khoác áo CLB hàng đầu tại quê nhà, Boca Juniors) có pha ra chân trong khu vực 16m50 song thủ môn Varela đã tóm gọn trái bóng. Không lâu sau đó, Bồ Đào Nha trả lời và cũng là một số 7, Andre Martins dứt điểm nhưng Rulli chưa bị đánh bại lần thứ hai. Chơi không tồi từ đầu trận dù đã phải nhận bàn thua nhưng đến phút 84 thì thủ thành của Olympic Argentina đã mắc một sai lầm vô cùng ngớ ngẩn và hài hước. Cú sút của số 13 Pite (tên đầy đủ Luís Pedro de Freitas Pinto Trabulo) hiện thuộc biên chế đội trẻ Porto tuy có căng song chẳng khó một chút nào khi bay thẳng về vị trí của Rulli. Ấy vậy mà không hiểu sao thủ môn sinh năm 1992 này đã ôm hụt bóng, tạo ra cảnh tượng "gà đẻ trứng" (bóng lọt quá háng) đáng xấu hổ.

Thời gian chẳng còn bao nhiêu và Olympic Argetnina chỉ đủ sức kiếm thêm được một cơ hội nguy hiểm khi Giovanni Simeone, con trai HLV Diego Simone lừng danh của CLB Atletico Madrid, hiện khoác áo CLB Genoa ở Serie A ngả lưng móc bóng về phía khung thành bỏ trống nhưng Tiago Ilori (đội trẻ Liverpool) đã giải nguy ngay trên vạch vôi. Trong khi đó, khung thành của Argentina đã đôi lần phải chao đảo mà nếu thủ môn Rulli không lấy lại được tinh thần sau cú sốc trước đó thì chưa biết chuyện gì đã xảy ra. Dẫu sao, kết quả thắng 2-0 trước đối thủ đáng gờm nhất bảng D môn bóng đá nam Olympic 2016 là quá hoàn hảo với đội BĐN và cánh cửa vào tứ kết đã mở rộng. Ở trận đấu còn lại diễn ra trước đó, U23 Honduras đã thắng Algeria 3-2 đồng nghĩa ngôi đầu sau lượt đầu tiên thuộc về lứa đàn em của Ronaldo.

Đội hình thi đấu
U23 Bồ Đào Nha:
Varela, Fonseca, Figueiredo,  Edgar Miguel, Esgaio, Podstawski, Andre Martins (Tiago Silva 76'), Bruno Fernandes, Sergio Oliveira (Pite 71'), Salvador Agra, Paciencia (Tiago Ilori 81').
U23 Argentina: Rulli, Gianetti, Cuesta, Magallan (Pavon 64'), Alexis Soto, Ascacibar, Mauricio Martínez, Espinoza (Lo Celso 72'), Jose Gomez, Calleri, Angel Correa (Giovanni Simeone 79')
 

 

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Terence Crawford đang được đánh giá rất cao trước thềm trận bảo vệ đai bán trung WBO với Kell Brook. Trận đấu được phát trực tiếp và bình luận tiếng Việt, độc quyền duy nhất trên Truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy vào lúc 10h00, Chủ Nhật ngày 15/11 này.

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: Thánh Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để cứu rỗi Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Sau khi ghi bàn duy nhất từ tình huống 11m giúp Argentina hạ gục Brazil ở trận Siêu kinh điển Nam Mỹ, Lionel Messi tiếp tục lập công từ chấm penalty nhưng lần này chỉ là một bàn gỡ hòa vào những phút bù giờ trong cuộc đối đầu với một đại kình địch khác ở Nam Mỹ. Ngoài Messi thì 3 bàn còn lại cũng đều thuộc về các siêu tiền đạo.

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt Siêu kinh điển

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Cuộc đối đầu giữa hai tên tuổi lớn của bóng đá Nam Mỹ và thế giới diễn ra tại Saudi Arabia đã không hấp dẫn như mong đợi. Số cơ hội nguy hiểm vô cùng ít ỏi và chỉ 1 bàn được ghi. Messi sút bồi thành công sau khi chính anh đá hỏng 11m.

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Lâu lắm rồi, Argentina mới chơi một trận hay đến thế. Trước đối thủ quen thuộc từng gặp quá nhiều lần bởi cùng thuộc khu vực Nam Mỹ, các vũ công Tango đã nhảy múa thăng hoa để có thắng lợi hủy diệt mà chẳng cần đến "cánh chim đầu đàn" Lionel Messi.

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Nhà ĐKVĐ Copa America 2019 lại phải đón nhận một kết quả thất vọng nữa trong trận đấu giao hữu trên đất Singapore gặp Nigeria. Lẽ ra mọi sự có thể đã khác nếu như ngôi sao số 1 Neymar không sớm rời sân khi thời gian mới trôi qua được hơn 10 phút.

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League góp công, Selecao thua đau bại tướng chung kết Copa America 2019

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Trong lần tái ngộ kể từ sau chung kết Copa America 2019 mà Brazil thắng 3-1 để lên ngôi vô địch, thầy trò HLV Tite đã phải nhận lấy thất bại cay đắng vào cuối trận. Lẽ ra tình hình đã khác nếu như Richarlison của Everton tận dụng tốt hơn 4-5 cơ hội ăn bàn được trao hay thủ môn Ederson của Man City không mắc sai sót trong tình huống dẫn đến bàn thua.

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): Truyền nhân của Messi tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Lautaro Martinez, tiền đạo sinh năm 1997 thuộc biên chế CLB Inter Milan từng thi đấu giao hữu tại Việt Nam trong màu áo U20 Argentina, đã có một hiệp 1 xuất sắc đáng kinh ngạc khi lập hattrick và mang về quả 11m để Paredes ghi bàn còn lại. Sau khi Lautaro Martinez rời sân đầu hiệp 2 thì Argentina cũng chẳng còn ghi thêm được bàn nào.

Xem thêm
top-arrow
X