Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Uruguay 1-4 Brazil: Cú hattrick khó tin của "sao lạ" Paulinho

Thứ Sáu 24/03/2017 03:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Selecao phiên bản Tite tiếp tục cho thấy sức mạnh không gì cản nổi vào lúc này khi giành chiến thắng vô cùng ấn tượng ngay trên sân đối thủ lớn Uruguay để gần như chạm tay vào tấm vé tham dự VCK World Cup 2018. Điểm đặc biệt là cầu thủ chơi nổi bật nhất trận không phải thuộc diện "sao hạng A" mà lại là một cái tên đang kiếm ăn ở đất nước Trung Quốc xa xôi và từng chìm nghỉm ở Premier League, tiền vệ Paulinho.

7 trận đầu tiên dưới thời HLV Tite, Brazil toàn thắng cả 7. Trên hết là một lối đá tấn công làm vừa lòng những CĐV Brazil khó tính. Tuy nhiên thành tích toàn thắng 100% chưa phải là tất cả. Người tiền nhiệm của Tite, HLV Carlos Dunga, từng khởi đầu ấn tượng với 11 trận thắng. Nhưng sau đó, Brazil gục ngã liên tiếp ở hai kỳ Copa America 2015, 2016 và chỉ thắng 2/6 trận đầu tiên ở vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ. Có thể tin rằng Brazil của Tite sẽ không sa vào vết xe đổ đó. Bởi 7 trận vừa qua dựng lên chân dung khá đầy đủ về một Brazil vừa bước qua khủng hoảng. Tite đã nhào nặn được một tập thể đoàn kết, bản lĩnh với lối chơi lấy tấn công làm phòng ngự. Khi các cầu thủ Brazil được chơi đúng theo phong cách vốn có, sự sắc sảo đã trở lại.

Brazil của Dunga chạy theo tư tưởng thực dụng, nặng về phòng ngự. Nhưng đó lại là thứ phòng ngự “nửa mùa”, chỉ dùng được ở các trận giao hữu và lộ rõ non nớt khi bước vào các giải đấu lớn. Còn Brazil của Tite tấn công hoàn hảo ngay cả trong các cuộc họp thượng đỉnh với Argentina (3-0) và Colombia (1-0). Xem Brazil hiện tại không thấy sự chênh vênh. Dù là một trận giao hữu hay vòng loại, Selecao đều cho thấy đẳng cấp cao hơn đối thủ. Để làm được điều đó, Tite đề cao tính ổn định trong đội hình cũng như cả lối chơi. Cựu HLV Corinthians thường cố gắng duy trì đội hình tối ưu, và chỉ thay đổi vì lý do chấn thương và treo giò.
Doi hinh xuat phat Uruguay vs Brazill
Đội hình xuất phát trận Uruguay vs Brazill
Khi mà đội hình hầu như không thay đổi, sơ đồ chiến thuật giữ nguyên, các cầu thủ Brazil càng chơi càng ăn ý thì Sự thăng hoa cũng từ đó mà ra. Một Dani Alves tưởng như hết thời ở tuổi 33, nhưng lại là một trong những cầu thủ chơi tốt nhất dưới thời Tite. Hay như Paulinho và Renato Augusto tưởng như không có vị trí ở ĐTQG do đang thi đấu tận bên Trung Quốc kém phát triển về bóng đá nhưng giờ cả ai là trụ cột không thể thay thế ở tuyến giữa.  Brazil từng bị Uruguay cầm hòa 2-2 ở trận lượt đi hồi tháng 3 năm ngoái. Một trận hòa không khác nào một thất bại khi đội bóng của Dunga bị đối phương gỡ hòa dù đã dẫn trước 2-0.

Tất nhiên, ở lần gặp lại này khi vừa phải thi đấu trên sân đối phương lại cộng thêm Uruguay đang là đối thủ rắn mặt bậc nhất trong khu vực với người Brazil (hiện Uruguay đứng thứ 2 vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ với 23 điểm, kém 4 điểm so với Brazil đứng đầu) nên chẳng có lý do gì để Tite tạo ra bất ngờ về mặt chiến thuật cũng như con người. Vẫn là hệ thống 4-3-3 với những cái tên đã quá quen thuộc như thủ môn Alison, các hậu vệ Marquinhos, Miranda, Dani Alves hay trên hàng công là Neymar, Coutinho. Chính xác thì so với trận đấu chính thức gần nhất (thắng Peru 2-0 cũng ở vòng loại World Cup 2018 hồi tháng 11 năm ngoái), Brazil có 3 sự thay đổi trong danh sách xuất phát: Marcelo thế chỗ Filipe Luis ở vị trí hậu vệ trái (thực ra, đợt tập trung trước hậu vệ của Real Madrid vắng mặt do chấn thương chứ không phải anh bị loại do yếu tô chuyên môn), Casemiro thay thế Fernandinho ở tuyến giữa và Firmino chiếm suất do Gabriel Jesus (chấn thương) để lại.

Về phần đội chủ nhà Uruguay thì tổn thất lớn nhất là sự vắng mặt của chủ công Luis Suarez do án treo giò nên trọng trách ghi bàn nặng nề càng dồn lên vai Cavani, sát thủ vẫn đang duy trì hiệu suất ổn định ở PSG. Đá cặp với Cavani trên hàng công là Rolan, tiền đạo cũng đang chơi bóng ở Ligue 1 cho CLB Bordeaux. Nhìn chung tuổi đời trung bình của đội hình Uruguay khá cao khi 3/4 trên 30 tuổi. Chỉ có 4 gương mặt dưới 30 tuổi. Ngoài Rolan thì còn có Coates (từng khoác áo Liverpool và nay thi đấu ở BĐN cho Sporting Lisbon), Gaston Silva (khoác áo Granada ở La Liga) tại hàng thủ và Vecino (Fiorentina) ở hàng tiền vệ.

Dù phải làm khách nhưng Brazil mới chiếm lĩnh được thế trận sau tiếng còi khai cuộc và có cơ hội nguy hiểm đầu tiên ở phút thứ 5 khi Coutinho căng ngang quá đẹp cho đồng đội Firmino ở phía trong song tiền vệ này đã dứt điểm hụt, có lẽ một phần do bóng trước đó sượt qua chân Coates bên phía Uruguay. Tuy nhiên bất ngờ đã nổ ra ở phút thứ 9. Marcelo có pha chuyền về bằng ngực khá bất cẩn còn thủ môn Alisson Becker cũng đôi chút thiếu tập trung nên đã bị Cavani băng vào uy hiếp và thủ thành Brazil đã vồ chân tiền đạo Uruguay. Trọng tài đứng khá gần tình huống đã ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền và chính Cavani quyết đoán thực hiện cú sút vào góc chết, không cho Alisson một cơ hội nào.

Bàn thua ngoài kịch bản đã phần nào ảnh hưởng đến tinh thần và sức chiến đấu của Brazil nên họ không còn giữ được thế trận tấn công giàu sức mạnh lên đối thủ. Các đợt lên bóng dễ dàng bị đội chủ nhà bẻ gẫy. Tuy nhiên trong thế trận có chiều hướng lâm vào bế tắc thì một người hùng đột ngột xuất hiện. Phút 18, nhận bóng từ Neymar, Paulinho quyết định tung ra cú sút trái phá ở cự ly khoảng 25m và bóng bay thẳng về góc cao trong nỗ lực cứu thua vô vọng của thủ môn đội chủ nhà. Tiền vệ từng có thời gian thi đấu ở Premier League cho Tottenham tiếp tục khẳng định vị thế vững chãi của mình ở Selecao triều đại Tite dù rằng giờ anh chỉ thuộc diện "kém tắm" trong giới cầu thủ do đang khoác áo CLB Guangzhou Evergrande tại Trug Quốc.

Bàn gỡ hòa đã giúp Brazil trở lại là chính mình và những đợt sóng màu vàng lại dồn dập đổ về con đê sơn màu xanh nhưng Uruguay cũng đâu dễ chịu khuất phục. Họ tổ chức phòng ngự chắc, che chắn cẩn thận khu vực cầu môn đồng thời sẵn sàng phạm lỗi lúc cần thiết (miễn không trong phạm vi khu vực 16m50 là được). Phút 32, xuất phát từ quả đá phạt của Neymar, Dani Alves thực hiện pha kiến tạo vô cùng điệu đà qua đầu các cầu thủ Uruguay cho Casermiro khống chế rồi dứt điểm cận thành nhưng không thắng nổi thủ môn Martin Silva. Phút 38, cũng từ một tình huống đá phạt, Vecino bật cao đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc.

Nhìn chung hiệp 1 đã diễn ra với ưu thế nghiêng về Brazil và lấn át về nhiều chỉ số nhưng tỷ số vẫn ở mức cân bằng và Uruguay đã cho thấy dù vắng Luis Suarez song lợi thế sân nhà là đủ để họ gây ra khó chịu cho bất cứ đối thủ nào. Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào vội thay đổi nhân sự và nhịp độ được duy trì ở mức cao. Phút 51, Neymar thực hiện cú sút phạt ở cự ly hơn 30m, buộc thủ môn Uruguay phải ra tay nhưng không lâu sau đó, đội quân Vàng - xanh đã có bàn thứ hai. Trong một đợt tấn công, Firmino che chắn kỹ càng ở sát vạch 16m50 rồi tung ra cú dứt điểm song vẫn không thắng nổi thủ thành Martin Silva. Tuy vậy, Paulinho đã băng vào kịp thời để đá bồi tung lưới trống. Đây là lần đầu tiên tiền vệ sinh năm 1988 này có cú đúp cho ĐTQG (thực ra, trước trận đấu này, Paulinho mới ghi có 6 bàn trong màu áo Selecao sau 37 trận ra sân).

Phút 59, Uruguay được hưởng quả đá phạt ngay sát vạch 16m50 và góc sút khá rộng song Cavani không phải chuyên gia sút phạt tầm cỡ như Messi hay Ronaldo mà có thể khai thác tốt cơ hội gỡ hòa thuận lợi này. Vài phút sau, đội chủ nhà lại được trọng tài dành cho một tình huống sút phạt khác, ở cự ly xa hơn nhưng lần này, cú đá của Cavani tốt hơn rất nhiều. Đáng tiếc, thủ môn Alisson đã thi đấu tập trung để đổ người cản phá thành công. Để bảo vệ thành quả, nhất là khi đội chủ nhà đã chấp nhận dồn lực lượng lên tấn công, Brazil đã kéo đội hình xuống thấp, thi đấu an toàn và chắc chắn hơn. Ấy vậy mà, đội khách vẫn kiếm được bàn thứ 3 một cách đầy tình cờ và bất ngờ. Phút 74, trung vệ Miranda chắc chắn chỉ muốn phá bóng giải vây mà thôi nhưng nào ai ngờ lại vô tình trở thành đường kiến tạo quá đẹp cho Neymar. Sau khi vượt qua Coates, siêu sao khoác áo Barca đã khéo léo gẩy bóng qua đầu Martin Silva để định đoạt số phận trận đấu.

Thong so tran dau Uruguay 1-4 Brazil
Thông số trận đấu Uruguay 1-4 Brazil

Quãng thời gian còn lại, tất nhiên để gỡ gạc lại danh dự trên sân nhà, Uruguay đã ra sức tấn công và tấn công song tất cả đều rơi vào vô vọng. Trong khi đó, Brazil từ tốn và điềm đạm bảo vệ chiến thắng. Song 1-3 không phải là kết quả chung cuộc. Phút bù giờ thứ 2, Dani Alves tạt bóng như đặt để Paulinho hoàn tất hattrick bằng pha đánh ngực cận thành, đưa bóng vào lưới. Quả là một trận đấu không thể nào quên của một tiền vệ chấp nhận bỏ qua mọi lời dị nghị để sang Trung Quốc kiếm ăn nhưng giờ lại là ngôi sao chủ lực của ĐT 5 lần VĐTG.

Với 3 điểm có được, Brazil vững vàng ở vị trí số 1 trên BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ, hơn vị trí thứ 5 (thứ hạng tối thiểu để có thể giành vé tới Nga tham dự VCK vào mùa hè năm sau) đến 10 điểm đồng nghĩa Brazil coi như đã nằm chắc trong tay một suất. Không những vậy, Selecao đã chứng minh rằng họ thật sự là ĐT số 1 Nam Mỹ vào lúc này mặc cho lực lượng hiện giờ không nhiều nhân tài sáng giá.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Uruguay:
Martin Silva; Pereira, Coates, Godin, Gaston Silva; Sanchez (Abel Hernandez 77'), Rios, Vecino, Rodriguez; Rolan (Stuani 58'), Cavani
Brazil: Alisson; Dani Alves, Marquinhos, Miranda, Marcelo; Renato Augusto (Fernandinho 82'), Casemiro, Paulinho; Neymar, Firmino (Diego Souza 89'), Coutinho (Willian 86')

Công Minh - Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X