Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham 6-1 Rochdale: Llorente tỏa sáng trong ngày VAR "thăng hoa" dưới cơn bão tuyết

Thứ Tư 28/02/2018 21:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tại trận đá lại vòng 5 FA Cup, dự bị số 1 cho Harry Kane ở vị trí trung phong cắm tại Spurs, chân sút Fernando Llorente đã lập một hattrick, đóng góp vào chiến thắng vang dội của đội nhà trước đối thủ hạng 3. Bên cạnh đó, VAR (trợ lý trọng tài video) cũng là nhân vật chính của trận đấu khi xuất hiện đến 4-5 lần và tước đi đến 2 bàn thắng của đội chủ nhà.

Rochdale đã chơi rất quật khởi ở trận đấu trên sân nhà cách đây 10 ngày. Họ thậm chí đã có bàn mở tỷ số trước khi hiệp 1 khép lại. Họ cũng bị dẫn trước khi Harry Kane ghi bàn ở phút 88. Tuy nhiên, khi tất cả tưởng rằng đội bóng đang đá ở giải hạng 3 (League One) này chấp nhận thất bại thì Rochdale vẫn vùng lên dữ dội và ghi bàn gỡ hòa 2-2 ở phút bù giờ thứ 3. Tinh thần chiến đấu quả cảm đó đã giúp Rochdale vinh dự được tới sân Wembley để chơi trận đá lại vòng 5 FA Cup. Với những cầu thủ còn vô danh của HLV Keith Hill thì việc được thi đấu chính thức ở thánh đường Wembley rõ ràng là niềm tự hào quá lớn lao với họ và kết quả chung cuộc có ra sao cũng chẳng còn quá quan trọng vì đi được đến đây đã là một kỳ tích khó tin với Rochdale.

Không nằm ngoài dự đoán, hàng loạt trụ cột của Spurs mà đặc biệt là bộ ba siêu hạng trên hàng công Eriksen - Dele Alli - Harry Kane được cho nghỉ ngơi ở trận đá lại này. Thay vào đó, những Llorente, Lucas Moura, Lamela được trao cơ hội chứng tỏ mình là "dự bị chất lượng". Gương mặt còn lại trên hàng công là Son Heung Min, một cái tên không hẳn là dự bị nhưng cũng chưa phải là "chính thức xịn" bởi phong độ còn phập phù, thiếu tính ổn định cao. Nắm giữ tuyến giữa là Harry Winks, gương mặt trẻ từng được HLV Pochettino trọng dụng cho đến khi dính chấn thương và khi trở lại thì mất vị trí cùng Sissoko, cầu thủ khá đá năng có thể đảm nhận nhiều vai trò ở Spurs (tiền vệ công, tiền vệ cánh). Eric Dier tiếp tục phải lùi xuống đá trung vệ khi mà bộ đôi người Bỉ Vertonghen vs Alderweireld chưa bình phục chấn thương và Davinson Sanchez được lựa chọn nghỉ ngơi. Chơi cặp với Dier là gương mặt trẻ Foyth.

Llorente
Trong lần hiếm hoi được đá chính, Llorente đã lập một hattrick
Tất nhiên, Spurs chiếm thế áp đảo ngay sau tiếng còi khai cuộc và chỉ mất hơn 5 phút đồng hồ để sút tung lưới các vị khách bé nhỏ. Son Heung Min nỗ lực dẫn bóng rồi căng ngang trong khu vực 16m50, thủ môn của Rochdale không thể bắt dính nhưng Llorente cũng chẳng thể sút bồi vì bị đối phương theo sát. Dẫu vậy sau cùng Lamela đã có mặt đúng lúc để nhẹ nhàng đệm lòng tung lưới. Tuy nhiên, mặc cho đội chủ nhà ăn mừng, trọng tài chính vẫn bình thản chưa chỉ tay lên vạch giữa sân (tức là công nhận bàn thắng) mà đứng im hội thoại với đội ngũ VAR (trợ lý trọng tài video) được triển khai áp dụng thử nghiệm tại FA Cup mùa này. Sau vài phút hồi hộp, cuối cùng trọng tài chỉ tay vào khu vực 16m50 của Rochdale tức là không công nhận bàn thắng. Xem lại pha quay chậm thì có vẻ đó là quyết định đúng bởi Llorente đã có hành vi kéo áo đối phương.

Không bị thủng lưới sau một tình huống "gay cấn", Rochdale như được tiếp thêm năng lượng để dốc sức chiến đấu một trận ra trò tại Wembley. Phút 14, Matt Done suýt chút nữa "done" (làm xong, hoàn thành nếu dịch ra tiếng Việt) công việc làm tung mành lưới Spurs nếu như cú dứt điểm chéo góc của anh chính xác hơn chút ít. Phút 21, thêm một lần VAR trở thành nhân vật chính và đội chủ nhà tiếp tục không được hưởng lợi khi trọng tài với sự tư vấn của đội ngũ trợ lý chuyên săm soi video không cho rằng hậu vệ đối phương phạm lỗi với Lucas Moura trong vòng cấm. Dẫu vậy với đẳng cấp và thực lực hoàn toàn vượt trội, cộng thêm ưu thế sân nhà thì chẳng cần đến ông VAR, Tottenham vẫn đến lúc vươn lên dẫn trước. Phút 23, nhận bóng từ Lamela, Son Heung Min xử lý gọn gàng, dẫn vài nhịp để loại bỏ đối phương trước khi dứt điểm quyết đoán hạ gục thủ môn Lillis.

VAR
Trong hiệp 1, trọng tài chính đã sử dụng VAR đến 5-6 lần

Vài phút sau, lần thứ 3 trận đấu phải tạm dừng để trọng tài "làm VAR" sau tình huống Trippier bị phạm lỗi trong vòng cấm. Đến lần này thì Tottenham đã không còn phải thất vọng bởi sau cùng họ được hưởng 11m. Tuy nhiên kịch tính chưa dừng lại ở đây. Trách nhiệm đá penalty được giao cho Son Heung Min và lẽ ra đã chẳng có chuyện gì xảy ra nếu như đang lúc chạy đà, "Ronaldo xứ Hàn" không đột ngột hãm phanh rồi mới chịu vung chân sút tung lưới Rochdale. Thêm một lần "quyền lực VAR" được thể hiện và Tottenham chẳng những bị từ chối bàn thắng mà Son Heung Min còn bị phạt thẻ vàng bởi theo luật mới, cầu thủ không được phép sử dụng chiêu trò như vậy khi đá 11m.

Không thể phủ nhận những ích lợi mà VAR mang lại cho trận đấu khi tăng sự công tâm, giảm thiểu tối đa những sai lầm của các trọng tài song rõ ràng, trận đấu sẽ bị cắt vụn, nhịp độ bị ngắt quãng dẫn đến giảm hứng thú của các cầu thủ, đặc biệt như trận này khi VAR được sử dụng liên tục. Đến phút 31, đội bị VAR "hành hạ" từ đầu trận, Tottenham bất ngờ bị thủng lưới sau tình huống Humphrys phá bẫy việt vị đón đường chuyền của đồng đội rồi lạnh lùng dứt điểm hạ gục Michel Vorm. Dường như có thêm VAR, trọng tài chính mất hẳn đi sự tự tin trong các quyết định của mình và ông vua sân cỏ vẫn phải lắng nghe trợ lý qua điện đàm rồi mới chỉ tay lên vạch vôi giữa sân.
Son Heung Min cung dong gop 2 ban thang
Son Heung Min cũng đóng góp 2 bàn thắng

Thanh danh bị tổn hại, Spurs vùng lên dữ dội hòng lấy sức công phá nghiền nát các vị khách dám giỡn mặt họ nhưng dù đã đôi lần đánh bại được hàng thủ thì vẫn còn đó bức tường thành cuối cùng Lillis chưa thể bị đánh sập lần thứ 2. Thủ môn Rochdale đã có vài pha cứu thua khá hay. Phút 45, chút nữa tâm trạng của Tottenham trở nên bức bối hơn nếu như cột dọc khung thành không từ chối pha dứt điểm căng của Canon, cầu thủ đã kiến tạo bàn gỡ hòa của Humphrys. Cả châu Âu bao gồm nước Anhđang chìm trong cơn bão tuyết khủng khiếp mang tên "Quái vật Phương Đông" và mặt sân Wembley mau chóng bị phủ một lớp tuyết mỏng sau 15 phút nghỉ giải lao nhưng vẫn đảm bảo đủ điều kiện thi đấu. Chỉ mỗi khu vực vòng tròn giữa sân và vòng cấm địa hai bên là được dọn sạch tuyết trước khi trận đấu trở lại.

Ngay đầu hiệp 2, Tottenham đã lại vươn lên. Lucas Moura chọc khe vừa tầm cho Llorente bứt tốc thoát xuống đón bóng rồi khéo léo gẩy qua người thủ thành đối phương. Tất nhiên, trọng tài cứ phải VAR cho chắc rồi mới công nhận bàn thắng. Đến phút 53 thì số phận trận đấu coi như được định đoạt khi Lucas Moura lại kiến tạo cho Llorente lập công. Điểm khác biệt lớn nhất: trọng tài không cần đến VAR bởi mọi thứ quá rõ ràng. Có một chi tiết khá thú vị là trong màn ăn mừng bàn thứ 3 của Tottenham, Son Heung Min đã trêu tức tổ trọng tài bằng cách vẽ ra trên không khí biểu tượng cái màn hình tivi, động tác mà trọng tài chính sẽ cần phải thực hiện nếu như muốn sử dụng VAR. Trong điều luật về VAR thì bên cạnh việc liên lạc với các trợ lý và nghe tư vấn qua điện đàm thì nếu trọng tài chính vẫn cảm thấy mông lung chưa thể đưa ra quyết định thì được phép chạy ra ngoài đường pitch để trực tiếp xem lại video qua một màn hình.

Thong ke tran dau Tottenham 6-1 Rochdale
Thống kê trận đấu Tottenham 6-1 Rochdale

Phút 59, Llorente hoàn tất cú hattrick bằng pha bật cao đánh đầu cận thành sau nỗ lực của Son Heung Min. Cần nhớ rằng, trước trận đấu này, tiền đạo 33 tuổi người TBN mới chỉ ghi được đúng 2 bàn cho Spurs trên mọi đấu trường và một phần nguyên nhân do anh được thi đấu quá ít bởi phong độ cao của Harry Kane. Đến phút 65, tỷ số được nâng lên 5-1 sau cú đệm lòng đơn giản tung lưới trống của Son Heung Minh từ pha căng ngang do Lamela thực hiện. Từ đầu hiệp 2, điều kiện thời tiết ngày một khắc nghiệt thì tuyết rơi dày và nặng hạt hơn rất nhiều so với hiệp 1. Mặt sân Wembley dần trở nên trắng xóa. Phút 73, cột dọc đã từ chối bàn thứ 6 cho Spurs sau cú sút phạt hàng rào kỹ thuật của Lamela.

Do đã thắng quá đậm nên Spurs chủ động chơi chậm lại trong những phút cuối trận còn Rochdale cũng chẳng còn mấy tinh thần thi đấu. Bởi vậy, trận đấu trôi đi trong yên bình, trọng tài cũng chẳng có việc gì phải làm. Tuy nhiên đến phút bù giờ thứ 3 thì bất ngờ bàn thứ 6 xuất hiện khi cầu thủ trẻ vào sân thay người Kyle Walker-Peters dứt điểm gọn gàng sau đường chuyền thuận lợi của Dele Alli cũng vào sân trong hiệp 2. Như vậy, với chiến thắng đậm đà ở trận đá lại, Tottenham đã ghi tên vào vòng tứ kết FA Cup và đối thủ tiếp theo của họ là Swansea City, đội bóng cũng đang chơi tại Premier League như họ và còn là CLB cũ của Llorente, ngôi sao của trận đấu này bên cạnh VAR.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
TOTTENHAM (4-2-3-1):
Michel Vorm; Kieran Trippier, Juan Foyth, Eric Dier, Danny Rose; Harry Winks (Dembele 62'), Moussa Sissoko; Lucas Moura (Walker-Peters 82'), Erik Lamela, Son Heung-min (Dele Alli 67'); Fernando Llorente.
ROCHDALE (5-3-2): Josh Lillis; Joseph Rafferty, Harrison McGahey, Jimmy McNulty, Ryan Delaney, Matt Done; Andrew Cannon (Adsead 76'), Mark Kitching (Thompson 64'), Callum Camps; Ian Henderson, Stephen Humphrys (Davies 58').

Công Minh (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X