Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thụy Sỹ 2-0 BĐN: Vắng Ronaldo, "Vua châu Âu" ra quân thất bại

Thứ Ba 06/09/2016 16:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Không có ngôi sao số 1 thế giới trong đội hình, nhà ĐKVĐ châu Âu đã thất bại trong trận mở màn vòng loại World Cup 2018 trên đất khách. 

Tại bảng B vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu, Thụy Sỹ nằm cùng bảng với Andorra, Faroe Islands, Hungary, Latvia và Bồ Đào Nha. Sau khi thi đấu khá ấn tượng ở VCK EURO 2016, ĐT Thụy Sỹ rất quyết tâm ở chiến dịch vòng loại World Cup. Nhưng ngay ở lượt đấu đầu tiên, thầy trò HLV Vladimir Petkovic đã phải đụng độ đối thủ được đánh giá cao nhất bảng, Bồ Đào Nha. Mặc dù bị đánh giá thấp hơn đối thủ, nhưng với lợi thế sân nhà, Thụy Sỹ đang rất quyết tâm làm nên bất ngờ trước đội ĐKVĐ Euro.   

Một lý do nữa giúp đội bóng của HLV Petkovic tin vào một kết quả có lợi trước BĐN đó chính là lịch sử đối đầu. Trong quá khứ, đội chủ nhà luôn chơi rất tốt mỗi khi đối đầu Seleccao. Trong 10 lần gặp nhau giữa hai đội, mỗi bên có 3 trận thắng và 4 trận hòa. Trận đấu gần nhất giữa hai đội đã cách đây 8 năm. Khi đó Thụy Sĩ nhẹ nhàng vượt qua Bồ Đào Nha với tỷ số 2-0 trong khuôn khổ EURO 2008.

Về phía ĐT Bồ Đào Nha, họ đang hừng hực khí thế sau chiến tích lịch sử trên đất Pháp. Dù không được đánh giá quá cao, nhưng Seleccao đã khiến tất cả phải bất ngờ khi lên đỉnh châu Âu. Khỏi phải bàn với chức vô địch lịch sử tại EURO 2016, người Bồ Đào Nha đang kỳ vọng thế nào tại VCK World Cup 2018 hay gần hơn là vòng loại World Cup. Hàng vạn CĐV của họ đang hướng về Jakob-Park, nơi mà những nhà vô địch của họ sẽ có trận đấu đầu tiên trên con đường chinh phục thế giới.

Về mặt đội hình xuất phát, ĐT Thụy sỹ đã tung ra đội hình mạnh nhất có thể. HLV Vladimir Petkovic đã bố trí sơ đồ 4-2-3-1. Những ngôi sao của bóng đá nước này dải đều ở cả 3 tuyến. Ở hàng thủ, hai hậu vệ cánh Lichtsteiner và Rodriguez được đánh giá rất cao. Xhaka và Behrami đá cặp tiền vệ ở khu vực giữa sân. Ở phía trên Mehmedi hay tài năng trẻ Embolo được kỳ vọng sẽ có một ngày thi đấu bùng nổ. Thiếu vắng đáng chú ý duy nhất của đội chủ nhà là việc tiền vệ Xherdan Shaqiri không thể ra sân vì chấn thương. Không có Shaqiri, những trụ cột còn lại như Granit Xhaka, Mehmedi và Behrami sẽ phải thi đấu quyết tâm hơn.

Bên kia chiến tuyến, với việc thiếu vắng ngôi sao lớn nhất Ronaldo, thay vì đá 4-4-2 như thường thấy ở VCK EURO 2016, HLV Santos đã chuyển sang chơi 4-3-3. Trên hàng công, người hùng của họ ở trận chung kết với Pháp Eder chơi ở vị trí trung phong, hai bên cánh là sự có mặt của Nani và Bernardo Silva. Ở phía dưới, việc không có sao trẻ Renato Sanches và Andre Gomes khiến Adrien Silva, Joao Moutinho và William Carvalho có dịp chơi bên cạnh nhau ngay từ đầu. Còn ở hàng thủ, vẫn là bộ tứ quen thuộc Cedric Soares, Pepe, Fonte và Guerreiro. Cả hai đội đều ra sân với đội hình mạnh nhất có thể, điều đó cho thấy họ đều quyết tâm hướng đến chiến thắng.

TRUC TIEP Thuy Sy 2-0 BDN Suc ep khung khiep (Hiep 2) hinh anh 2
Thụy Sỹ chơi đầy quả cảm trước Bồ Đào Nha

Trận đấu diễn ra sôi nổi ngay những phút đầu trận. Với lợi thế sân nhà, Thụy Sỹ dồn lên ngay sau tiếng còi khai cuộc, trong khi đó Bồ Đào Nha cũng có những màn đáp trả rất đáng chú ý. Ngay phút thứ 3, tiền đạo Eder đã có cơ hội mở tỉ số cho đội khách, nhưng cú sút ở góc hẹp của cầu thủ này đưa bóng đi không trúng đích. Hai phút sau, Adrien Silva tung cú sút ở cự ly khá gần nhưng bóng đi trúng vị trí của thủ thành Sommer. Trong khoảng 10 phút đầu tiên của trận đấu, đội chủ nhà cầm bóng nhiều hơn nhưng Bồ Đào Nha mới là đội sở hữu nhiều cơ hội hơn, những chân sút của Seleccao đã 3 lần uy hiếp khung thành đối phương.

Trong khi Thụy sỹ không thể tiếp cận khung thành Bồ Đào Nha thì ngược lại đội khách liên tục tạo ra những cơ hội ăn bàn rõ rệt. Phút 15, Djourou phạm lỗi với Adrien Silva ngay trước khu vực 16m50, nhưng ở cự ly chỉ vào khoảng gần 20m tiền đạo Nani lại đưa bóng không qua hàng rào. Phải đến phút 17, đội chủ nhà mới tung ra cú sút đầu tiên, nhưng pha dứt điểm từ xa của hậu vệ Rodriguezlại đưa bóng đi chệch cột dọc.

TRUC TIEP Thuy Sy 2-0 BDN Suc ep khung khiep (Hiep 2) hinh anh 3
Embolo mở tỉ số cho đội chủ nhà

Trong khi Thụy sỹ không thể tiếp cận khung thành Bồ Đào Nha thì ngược lại đội khách liên tục tạo ra những cơ hội ăn bàn rõ rệt. Phút 15, Djourou phạm lỗi với Adrien Silva ngay trước khu vực 16m50, nhưng ở cự ly chỉ vào khoảng gần 20m tiền đạo Nani lại đưa bóng không qua hàng rào. Phải đến phút 17, đội chủ nhà mới tung ra cú sút đầu tiên, nhưng pha dứt điểm từ xa của hậu vệ Rodriguez lại đưa bóng đi chệch cột dọc. Những phương án tấn công của Bồ Đào Nha đang rất đa dạng, họ triển khai bóng ở trung lộ, hai biên và cả những cú sút xa. Phút 21, hậu vệ Cédric tung cú nã đại bác rất căng nhưng bóng đi đúng vị trí của thủ môn bên phía đội chủ nhà.

Tấn công nhiều không ghi được bàn thắng, Bồ Đào Nha đã phải trả giá. Phút 23, đội chủ nhà được hưởng quả đá phạt trực tiếp ở cự ly vào khoảng 25m, trên chấm đá phạt Rodriguez dứt điểm rất căng khiến thủ thành Rui Patricio phải đẩy bóng ra, sao trẻ Embolo băng vào đệm bóng chính xác mở tỉ số cho Thụy Sỹ. Hai trung vệ của Seleccao đã mắc lỗi ở bàn thua này khi chọn sai vị trí và không thể ngăn cả cầu thủ mang áo số 7 ghi bàn. Sau bàn thua Bồ Đào Nha dồn lên tìm bàn gỡ. Nhưng khi chưa tìm thấy mành lưới đối phương thì họ đã phải nhận bàn thua thứ hai. Phút 30, Seferovic có đường chuyền thuận lợi để Mehmedi dứt điểm vào góc xa hạ gục thủ thành Patricio qua đó mang về bàn thắng thứ hai cho đội chủ nhà.

TRUC TIEP Thuy Sy 2-0 BDN Suc ep khung khiep (Hiep 2) hinh anh 4
Mehmedi nới rộng cách biệt bằng cú đá đẹp mắt

Không còn gì để mất Bồ Đào Nha đẩy cao đội hình để tìm bàn gỡ. Phút 35, Raphael Guerreiro tung cú sút ở cự ly rất gần, nhưng bóng lại đập người một hậu vệ đội chủ nhà bay ra ngoài. Những phút còn lại của hiệp 1, đội khách còn tạo thêm một vài cơ hội nhưng không tận dụng được, qua đó tạm chấp nhận thua 0-2 sau 45 phút đầu tiên. Nhìn chung trong hiệp 1, thế trận diễn ra khá cân bằng, thậm chí Seleccao còn là đội cầm bóng nhiều hơn nhưng khả năng dứt điểm giữa hai đội là hoàn toàn khác biệt. Nếu như BĐN phung phí cơ hội thì chỉ với số lượng ít ỏi đội chủ nhà đã mang về cho mình hai bàn thắng.

Ngay đầu hiệp 2, HLV Satos đã có những sự thay đổi. William Carvalho và Eder phải rời sân nhường chỗ cho André Silva và Joao Mario. Với việc để đối thủ dẫn trước tới 2 bàn, Bồ Đào Nha đã đẩy cao đội hình tìm bàn gỡ. Phút 51, Bernardo Silva tung cú sút xa rất hiểm hóc nhưng bóng lại liếm xà ngang bay ra ngoài. 4 phút sau đó cầu thủ vào sân thay người André Silva bị phạm lỗi trong vòng cấm, nhưng trọng tài không cho BĐN hưởng quả đá 11m. Có lẽ vận may đang không đứng về phía đội ĐKVĐ Euro 2016. 

Đội khách vẫn đang miệt mài trong việc tìm kiếm bàn gỡ, nhưng những đường lên bóng của họ thiếu hẳn sự sắc sảo để tạo ra đột biến. Thậm chí nếu không tập trung ở hàng thủ, Seleccao hoàn toàn có thể nhận thêm bàn thua bởi đội hình của họ đã được đẩy lên rất cao. Từ phút 60 đến phút 66, André Silva và Joao Mario tung ra liên tiếp 2 cú sút từ xa, nhưng bóng vẫn đi rất thiếu chính xác. Hàng thủ của đội chủ nhà dưới sự chỉ huy của Lichtsteiner đang chơi rất tập trung, trong khi đó đội khách đang có dấu hiệu của sự nóng vội. 

Thuy Sy choi an tuong truoc Bo Dao Nha
Chiến thắng thuộc về Thụy Sỹ là hoàn toàn xứng đáng

Những phút cuối trận, HLV Santos đã đưa vào Ricardo Quaresma thay Joao Moutinho. Bồ Đào Nha đang hy vọng, kỹ thuật, tốc độ cùng sự tinh quái của cầu thủ này sẽ giúp họ làm nên sự khác biệt. Phút 70, suýt chút nữa đội chủ nhà đã phải nhận bàn thua thứ 3 nếu Džemaili chính xác hơn ở tình huống dứt điểm cuối cùng. Bồ Đào Nha vẫn đang dồn hết sức để tìm bàn gỡ, nhưng những họ vẫn thiếu chính xác ở những tình huống dứt điểm. Phút 75, Fonte tung cú sút cực căng nhưng bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Với sự có mặt của Quaresma, khả năng tấn công biên của BĐN đã được cải thiện rất nhiều. Phút 81, cầu thủ mang áo số 20 tạt bóng điểm rơi chính xác để Nani băng vào đánh đầu nhưng bóng đi trúng xà ngang. Những phút cuối trận, đội chủ nhà chỉ còn đá với 10 người do tiền vệ Xhaka phải nhận thẻ đỏ, nhưng BĐN vẫn không thể tìm được bàn gỡ. Như vậy là đội ĐKVĐ châu Âu đã thất thủ 0-2 trước Thụy Sỹ trong trận mở màn ở bảng B vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu.

Đội hình xuất phát

Thụy Sỹ: 1 Y. Sommer, 20 J. Djourou, 2 S. Lichtsteiner ( Widmer, 70') , 13 R. Rodriguez, 22 F. Schär, 11 V. Behrami, 15 B. Džemaili ( Fernandes,89'), 10 G. Xhaka, 18 A. Mehmedi, 9 H. Seferovic ( Derdiyok, 78'), 7 B. Embolo.

Bồ Đào Nha: 1 Rui Patrício, 3 Pepe, 6 José Fonte, 21 Cédric Soares, 5 Raphaël Guerreiro, 17 Nani, 23 Adrien Silva, 8 Joao Moutinho (Ricardo Quaresma, 68'), 14 William Carvalho (João Mário, 46'), 11 Bernardo Silva, 9 Éder (André Silva, 46').
 

► Theo dõi tin tức Cup C1 Châu Âu và bảng xếp hạng bóng đá Anh hôm nay.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X