Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thụy Điển 2-1 Pháp: Lloris mắc sai sót, Les Bleus chết đứng vào những giây cuối cùng

Thứ Sáu 09/06/2017 13:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thầy trò Deschamps rất tự tin hành quân đến đất Thụy Điển trong khuôn khổ lượt trận thứ 6 vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu và đã vươn lên dẫn trước sau siêu phẩm của Giroud. Tuy nhiên, đó cũng là tất cả những gì họ làm được trong trận đấu. Lẽ ra, người Pháp đã có thể ra về với 1 điểm trong tay nếu như thủ môn dày dạn kinh nghiệm Hugo Lloris không mắc sai lầm ngớ ngẩn ngay trước tiếng còi mãn cuộc, biếu cho đối thủ bàn thắng.

Đoàn quân của Deschamps đã cho thấy sức công vũ bão ở trận giao hữu thắng Paraguay 5-0 cách đây vài hôm. Giroud lập hat-trick, Griezmann nổ súng còn hai cánh của Dembele và Payet có thừa sự sắc sảo và tốc độ. Sau một mùa giải căng thẳng ở châu Âu, việc các tuyển thủ Pháp tìm lại nhau trong một màn trình diễn ấn tượng như thế là tín hiệu đáng mừng. Nhưng Deschamps không chủ quan. Đá vòng loại World Cup khác hoàn toàn chơi giao hữu. Vì thế trước Thụy Điển, có thể hình dung bộ mặt khác của Pháp: thực dụng và kỷ luật. Đó là cách Deschamps đối phó với đội bóng Bắc Âu cơ bắp và chơi bóng bổng hiệu quả.

Song nhìn chung, Pháp không có nhiều thay đổi so với chính họ một năm về trước. So với trận mở màn gặp Romania tại EURO 2016 tròn một năm về trước (10/6/2016), đội hình xuất phát của Pháp trước Thụy Điển chỉ có 4 sự thay đổi là Sidibe, Mendy, Varane và Sissoko. Trong đó, trung vệ Varane và tiền vệ đánh chặn Sissoko thực ra vẫn là hai mắt xích quen thuộc vài năm qua. Sự mới mẻ chỉ là đôi cánh Monaco (Mendy, Sidibe) mà thôi.
Doi hinh xuat phat tran Thuy Dien vs Phap
Đội hình xuất phát trận Thụy Điển vs Pháp
Nói vậy để thấy sự ổn định của Les Bleus, khi Deschamps có trong tay dàn hảo thủ đủ trẻ để đi đường dài, đủ tài năng để đặt niềm tin cao độ. Chưa kể trong tay ông còn có không ít măng non đang rực sáng như Dembele, Mbappe. Pháp rõ ràng đang sở hữu lực lượng trong mơ để chinh phục đỉnh cao. Song vấn đề cũng nằm ở chỗ đó. Deschamps không thể tung tất cả ngôi sao vào sân. Tận dụng và phát huy triệt để năng lực cầu thủ mới là bài toán khó giải cho Deschamps. Dẫu vậy, đây là thời điểm mà đội bóng Deschamps gần như không có điểm yếu, với lực lượng hàng đầu thế giới và lối chơi ngày một trơn tru.

Thế nên khi Griezmann không thèm bắt tay Varane, báo giới lập tức "vạch lá tìm sâu" để dựng lên một ĐT Pháp mất đoàn kết. Nhưng chỉ sau đó một ngày, Griezmann đăng một đoạn video trong đó anh chúc mừng Varane: "Anh ấy là một nhà vô địch. Chúc mừng người vĩ đại". Griezmann không cần Deschamps dạy bảo để biết phải làm gì. Sức mạnh của Les Bleus nằm ở chính tinh thần tự hàn gắn đó, điều vốn là điểm yếu của họ trong quá khứ.
Ket qua Thuy Dien 2-1 Phap
Lloris mắc sai lầm tai họa, báo hại đội nhà ngay trước tiếng còi mãn cuộc
Trong khi đó chủ nhà Thụy Điển có một bài toán rất nan giải: lấp đầy khoảng trống của Ibrahimovic. Thành tích ghi bàn gần đây của Thụy Điển đã phần nào đem lại tín hiệu lạc quan. 13 bàn thắng chỉ trong 3 trận gần đây, đều trước những đối thủ rắn như Slovakia (6-0), Belarus (4-0) và mới nhất là nhà ĐKVĐ châu Âu Bồ Đào Nha (3-2). Nhưng cần nhấn mạnh 2/3 trận này là giao hữu, và BĐN cũng như Slovakia đều không tung đội hình mạnh nhất. Các tiền đạo hiện tại của Thụy Điển còn cách rất xa Ibrahimovic về đẳng cấp.

Dù bị đánh giá thấp hơn nhưng chủ nhà Thụy Điển nhập cuộc khá tự tin và tỏ ra ngang ngửa các vị khách hùng mạnh. Trước sự khó chịu và quyết tâm của đối thủ, mãi đến phút 14, Les Bleus mới có tình huống uy hiếp đáng kể đầu tiên khi Mendy tạt bóng rất vừa tầm từ cánh trái cho Payet vung chân bắt volley song quá thiếu chính xác. Tuy nhiên đó cũng là tất cả những gì binh đoàn áo Lam làm được sau 30 phút thi đấu bởi sức kháng cự mạnh của các tuyển thủ Bắc Âu.

Phần lớn thời gian, người Pháp chỉ có thể chuyền qua chuyền lại ở khu vực giữa sân chứ không làm sao xâm nhập nổi khu vực 16m50 của đội chủ nhà, nói gì đến đe dọa trực diện khu vực cầu môn. Phút 35, lại phải nhờ một pha xuống biên của Mendy bên cánh trái rồi tạt vào trong, á quân Euro 2016 mới có pha bóng nguy hiểm thứ hai nhưng pha bật cao đánh đầu của Giroud chệch cầu môn không bao xa. Tuy nhiên không lâu sau đó, chính chân sút đang khoác áo Arsenal đã khai thông bế tắc bằng một pha xử lý bằng chân đẳng cấp hiếm thấy. Sau đường chuyền của đồng đội, Giroud chạm một nhịp vừa đủ chuẩn để vung chân thực hiện cú volley nửa đẩy. Bóng ăn ra má ngoài chân trái và trở nên cực xoáy, bay vút vào lưới trong ánh mắt vô vọng của thủ môn Thụy Điển.
phap
Trước đó, Giroud mở tỷ số bằng một siêu phẩm đẳng cấp
Sau mùa giải 2016/17 không tệ trong màu áo Arsenal khi đóng hoàn hảo vai diễn "siêu dự bị", tiền đạo 30 tuổi đang bùng nổ trong màu áo ĐTQG khi đã có 4 bàn trong 2 trận liên tiếp. Song niềm vui dẫn bàn của Giroud và đồng đội không kéo dài lâu. Phút 43, trong một pha tấn công đơn giản theo đúng bài "tạt cánh đánh đầu" vốn là đặc trưng của bóng đá Thụy Điển nói riêng và bóng đá khu vực Bắc Âu nói chung, hàng thủ Pháp đã bị hút hết về phía số 9 Berg, cầu thủ bật cao đánh đầu trượt, mà không quan tâm gì đến Durmaz ở phía sau. Thế là tiền vệ đang chơi bóng ở chính nước Pháp (Ligue 1) đã trừng phạt Les Bleus bằng cú đặt lòng chân trái căng hạ gục Hugo Lloris.

Bước sang hiệp 2, ĐT Pháp tiếp tục sắm vai chính trên sân khi vẫn chủ động tấn công tìm kiếm chiến thắng nhưng chưa tài nào lấn át được "vai phụ" của người Thụy Điển. Phút 54, Sissko tạt bóng tầm thấp từ cánh phải và Griezmann băng vào hạ thấp cơ thể để tung ra quả đánh đầu song không thắng được Olsen. Vài phút sau, Paul Pogba thực hiện cú nã rocket từ xa nhưng không chính xác. Phút 58, ở cự ly xa hơn Johansson cũng quyết định thử vận may như ngôi sao đắt giá nhất hành tinh và bóng dù vẫn không bay trúng đích song có vẻ còn chuẩn hơn.
thuy dien
Tuy nhiên chủ nhà Thụy Điển thật sự đã chơi một trận hay và xứng đáng có 3 điểm

Phút 64, Antoine Griezmann lần đầu lên tiếng về sự có mặt của mình ở trên sân bằng cú sút phạt khá đẹp từ cự ly khoảng 35m nhưng Olsen đã xuất sắc cứu thua thành công cho đội nhà. Thụy Điển trả lời tương xứng khi tới lượt Hugo Lloris phải trổ tài đẩy pha đá phạt của Forsberg ở khoảng cách gần với khu vực 16m50. Phút 76, nhằm đổi mới hàng công quyết hướng đến thắng lợi, HLV Deschamps đã đưa bộ đôi sao trẻ của CLB Monaco, Thomas Lemar và đặc biệt thần đồng U20 Mbappe vào sân. Dẫu vậy, tài năng hot nhất châu Âu hiện nay và được định giá lên đến cả trăm triệu bảng không đủ kinh nghiệm lẫn độ trưởng thành để giúp ích cho đội nhà.

Tỷ số 1-1 được giữ nguyên cho đến phút bù giờ thứ 3 dù Pháp không ngừng ép sân cho đến tận những giây cuối cùng. Pha bóng nguy hiểm cuối cùng mà Les Bleus tạo được là cú sút căng vọt xà của Lemar trong bối cảnh thủ môn Olsen đã mất phương hướng do vừa ngăn chặn được Giroud. Tưởng như hai đội sẽ rời sân với kết quả hòa và trọng tài chính cũng đã chuẩn bị thổi còi kết thúc trận đấu thì kịch bản khó tin đã xảy ra. Thủ quân Hugo Lloris bỗng dưng nổi hứng băng ra dẫn bóng bên ngoài vòng cấm địa rồi chuyền dài lên phía trên, không khác gì đường kiến tạo đẹp cho Ola Toivonen tự tin thực hiện cú đá về phía cầu môn đã hoàn toàn bỏ trống. Dù vậy, vẫn cần phải khâm phục pha ngắm bắn chuẩn xác của tiền đạo đang chơi bóng ở Toulouse của giải VĐQG Pháp.
Thuy Dien 2-1 Phap Lloris mac sai sot, Les Bleus chet dung vao nhung giay cuoi cung hinh anh goc 2
Thông số trận đấu Thụy Điển 2-1 Pháp
Tất nhiên, ngay sau màn ăn mừng của đội chủ nhà, trọng tài cho trận đấu kết thúc. Vậy là, Les Bleus đã phải cay đắng lâm vào cảnh trắng tay trong chuyến hành quân đến sân của Thụy Điển mà tội đồ không ai khác chính là thủ môn kiêm đội trưởng Hugo Lloris. Tuy nhiên, thầy trò HLV Deschamps rõ ràng đã chơi một trận dưới sức dù được đánh giá cao hơn hẳn. Kết quả này khiến Pháp không chỉ phải nhận trận thua đầu tiên ở vòng loại World Cup 2018 mà còn mất luôn ngôi đầu bảng A vào tay chính đối thủ Thụy Điển khi cùng sở hữu 13 điểm song thua về hiệu số. Lượt trận tiếp theo vào đầu tháng 9 tới, Pháp sẽ tiếp đón Hà Lan trên sân nhà. Đó chắc chắn sẽ là trận đấu khó khăn nữa bởi Oranje đang xếp thứ 3 và kém 3 điểm.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Thụy Điển:
Olsen; Lustig, Lindelof, Granqvist, Augustinsson; Durmaz (Claesson 77'), Johansson, Ekdal (Larsson 77'), Forsberg; Toivonen, Berg (Guidetti 89').
Pháp: Lloris; Sidibe, Koscielny, Varane, Mendy; Matuidi, Pogba; Sissoko, Griezmann (Mbappe 76'), Payet (Lemar 76'); Giroud.

Xếp hạng tại bảng A sau 5 lượt trận

 Đội bóngTrậnTHBBTBBHSĐiểm
1Thụy Điển6411124813
2Pháp6411115613
3Hà Lan6312136710
4Bulgaria6303912-39
5Belarus6123411-75
6Luxembourg6015617-111


Công Minh (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X