Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thụy Điển 1-0 Italia: Thua nhẹ, Azzurri gặp bất lợi ở playoff World Cup 2018

Thứ Sáu 10/11/2017 21:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đoàn quân Thiên thanh đã không thể hoàn thành mục tiêu ít nhất không thua ở trận lượt đi playoff tranh vé vớt tham dự VCK World Cup 2018. Họ đã chơi không tệ, cũng một chút thiếu may mắn song đã phải chịu khuất phục trước nỗ lực và sức chiến đấu của người Viking. Với kết quả này, Italia cần phải thắng với cách biệt tối thiểu 2 bàn ở trận lượt về sau đây vài ngày thì mới mong có tấm vé đến Nga mùa hè năm sau.


Serie A đang diễn ra rất sôi động, nhưng các tifosi vẫn không tránh khỏi cảm giác lo lắng khi nghĩ về ĐT Italia. Azzurri đang đối diện với nguy cơ không được dự VCK World Cup lần đầu tiên sau đúng 60 năm. Trong bối cảnh ấy, lại càng trớ trêu khi Italia phải gặp Thụy Điển. Lần gần nhất ĐT Italia phải theo dõi VCK World Cup qua TV là vào năm 1958, giải đấu được diễn ra trên đất… Thụy Điển. Cách đây chẵn 20 năm, Azzurri đã vượt qua ĐT Nga ở 2 lượt trận tranh vé vớt đến France 1998, còn lần này VCK World Cup lại được tổ chức ở… Nga. Những liên quan chồng chéo của lịch sử càng thêm yếu tố hù dọa với các tifosi mê tín, nhưng đồng thời cũng phản ánh yếu tố phong độ rất không ổn của đội quân áo thiên thanh.

Trong lịch sử, ĐT Italia chưa bao giờ chiến thắng khi gặp Thụy Điển trên sân khách, bất kể các giải đấu chính thức hay giao hữu. Thậm chí trong cả 4 lần gần nhất hành quân đến Thụy Điển, Italia còn không ghi nổi bàn thắng nào. Lần gần nhất Italia sút thủng lưới Thụy Điển trên sân khách cách đây đã 52 năm, đó là bàn thắng của huyền thoại Sandro Mazzola, người vừa kỷ niệm thượng thọ thứ 75 cách đây 2 ngày.

 

Thuy Dien 1-0 Italia Thua nhe, Azzurri gap bat loi o playoff World Cup 2018 hinh anh goc
Đội hình xuất phát trận Thụy Điển vs Italia
ĐT Italia đã 3 lần đụng độ Thụy Điển ở VCK EURO kể từ năm 2000 tới nay. Italia thắng 2 trận rất vất vả nhờ những bàn thắng muộn màng (2-1 năm 2000 và 1-0 năm 2016); hòa 1 trận với tỷ số 1-1 tại EURO 2004, kết quả tai họa khiến Azzurri bị loại sớm. Chuyến làm khách này càng trở nên khó khăn nếu nhìn lại thành tích của ĐT Italia kể từ khi mùa giải 2017/18 bắt đầu. 4 trận liên tiếp, Azzurri chỉ thắng được 2, không trận nào ghi quá 1 bàn thắng.

Ở vai đội “cửa dưới”, ĐT Italia đã lập nên biết bao chiến tích huy hoàng. Nhưng chẳng ai ép buộc Thụy Điển phải sắm vai “chiếu trên”. Sau nhiều năm, ĐT Thụy Điển không cần vị HLV nào mang tính cách mạng, mà chỉ cần những người biết phát huy đúng sở trường của bóng đá Bắc Âu là đủ. Với lối chơi đơn giản nhưng đậm tính tập thể, chỉ cần toàn đội tập trung và kiên nhẫn, Thụy Điển luôn là đối thủ vô cùng khó chịu cho bất kỳ đội bóng lớn nào. Kể cả không có Zlatan Ibrahimovic, Thụy Điển vẫn rất đáng gờm nếu họ biết phát huy tối đa ưu điểm. Ở vòng loại World Cup 2018, Thụy Điển từng thắng cả Pháp 2-1 trên sân nhà với bàn ấn định tỷ số được ghi khi thời gian bù giờ của hiệp 2 chỉ còn lại khoảng 10 giây. Đó là phần thưởng cho sự kiên nhẫn!

Tất nhiên ở một trận đấu quan trọng như thế này, cả hai đội đều phải tung ra sân những quân bài tốt nhất của mình Bên phía Italia, HLV Ventura đặt niềm tin vào sơ đồ 3-5-2 mà ông sử dụng khá thường xuyên từ hồi lên nắm quyền ở ĐTQG. Cặp tiền đạo kết hợp trên hàng công là Immobile vs Belotti. Có một sợi dây liên hệ giữa họ: Immobile xuất thân từ Torino và từng có thời gian ngắn chơi cùng Belotti ở Torino, CLB cũ của ... HLV Ventura. Hỗ trợ cho họ ở hai bên cánh là Candreva của Inter Milan cùng Mateo Darmian của Man Utd, cầu thủ gần như không được Mourinho trọng dụng song trở về Azzurri, chỗ đứng lại khá chắc chắn. Ở khu vực giữa sân, nhiệm vụ làm bóng và phân phối được giao cho "tiểu Pirlo" Marco Veratti trong khi Parolo sẽ là mũi nhọn tiềm ẩn từ xa còn lão tướng De Rossi chơi thấp nhất. Bộ ba trung vệ chắn phía trước khung thành "siêu Buffon" là Barzagli - Bonucci - Chiellini, 3 cái tên hàng đầu Italia từng sát cánh bên nhau nhiều năm ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG (song mùa này Bonucci đã gia nhập rồi chìm nghỉm ở AC Milan).

Trong khi đó, về phần Thụy Điển thì sau sự chia tay của Zlatan Ibrahimovic, họ không còn một sao nào tầm cỡ tương đương. Những cái tên đáng chú ý nhất của đội bóng Bắc Âu chỉ thường thường bậc trung như Lindelof - bản hợp đồng thất bại tính đến thời điểm này của Man Utd, Forsberg - tiền vệ công của hiện tượng Bundesliga mùa trước RB Leipzig hay Martin Olsson của Swansea.

Trận đấu hấp dẫn và quyết liệt ngay sau tiếng còi khai cuộc. Berg sớm phải nhận thẻ vàng khi thời gian mới trôi qua được hơn 1 phút do phạm lỗi với Bonucci rồi chính anh mang về cho đội nhà quả đá phạt trực tiếp hết sức nguy hiểm vì bị chính ... Bonucci truy cản trái phép. Tuy vậy Forsberg chỉ có thể sút vọt xà. Phút thứ 6, Darmian đã chứng tỏ vì sao anh vẫn có giá trị tại ĐTQG bằng quả tạt như đặt cho Belotti bật cao đánh đầu sạt cột dọc trong sự tiếc nuối khôn nguôi của ban huấn luyện. Thụy Điển lập tức đáp trả thích đáng bằng cú sút chìm từ ngoài vòng cấm đi chệch đích không bao xa của Forsberg.

Những phút sau đó, hai bên vẫn không ngừng ăn miếng trả miếng và cục diện có phần hơi nghiêng về đội chủ nhà bởi Thụy Điển quá hiểu nếu muốn lập nên kỳ tích có mặt ở VCK World Cup 2018 bằng việc vượt qua tên tuổi lớn Italia thì không có cách nào khác họ phải thắng ở trận playoff lượt đi này. Phút 25, một lần nữa đích ngắm "bắn tỉa từ xa" của Forsberg bị lệch, giúp Buffon chưa có cơ hội được trổ tài. Mãi đến phút 38, thủ môn hàng đầu thế giới suốt gần 20 năm qua mới phải lần đầu ra tay, ngăn chặn ý đồ dứt điểm cận thành của Berg, tiền đạo đã 31 tuổi hiện chơi bóng ở tận UAE.

Cho tới cuối hiệp 1, Thụy Điển dần rơi hoàn toàn vào cạm bẫy mà người Italia đã chuẩn bị sẵn cho trận đấu nên đành bất lực trong khâu ghi bàn dù tiếp tục trội hơn về tỷ lệ kiểm soát bóng đồng thời không dám lơ là một giây ở khâu phòng ngự. Sau giờ nghỉ giải lao, Azzurri đột ngột tăng tốc và liên tục gây ra sóng gió về cầu môn đội chủ nhà. Candreva đã buộc thủ môn Olsen phải trổ tài bằng cú sút uy lực từ ngoài vạch 16m50. Tuy vậy, có vẻ đội khách chỉ muốn "hù dọa" một chút chứ sau khoảng 10 phút đầu hiệp 2, họ lại trở về kế hoạch ban đầu: lối đá chắc chắn thiên nhiều về phòng ngự mang tư tưởng "ít nhất không được thua".

Song đến phút 61, kế hoạch của người Italia đã chính thức phá sản. Từ quả ném biên mạnh vào thẳng vòng cấm địa của Emil Krafth (hậu vệ đang chơi bóng ở Serie A cho Bologna), Toivonen đánh đầu chiến thuật ra phía sau cho cầu thủ vào sân thay người trong hiệp 2 Johansson bắt volley đập chân Bonucci đổi hướng làm bó tay Buffon. Bị dẫn bàn, đội khách buộc phải tấn công mạnh trở lại như quãng thời gian đầu hiệp và lẽ ra đã tìm được bàn gỡ hòa nếu như cột dọc không từ chối cú quăng chân phải sút bóng mạnh của Mateo Darmian ở phút 70.

Nửa cuối hiệp 2, bóng chủ yếu lăn bên phần sân đội chủ nhà song các học trò HLV Ventura bất lực trong chuyện gỡ hòa, một phần do tiền vệ chịu trách nhiệm sáng tạo trên sân Veratti tỏ ra quá mờ nhạt, không tung ra dược nhiều đường chuyền sắc bén. Ngay cả Darmian và Candreva bám cánh mà còn phải liên tục bó vào trong hỗ trợ thì đủ để thấy tuyến tiền vệ trung tâm của Italia vô dụng như thế nào trong bối cảnh đội nhà bị dẫn trước. Hệ quả tất yếu, phút 76 Veratti phải rời sân nhường chỗ cho Insigne, cầu thủ đang chơi khá hay trong màu áo Napoli. Dẫu vậy, bộ mặt của Azzurri chẳng khởi sắc lên chút nào. Cho đến hết trận, họ hầu như không tiếp cận nổi cầu môn Thụy Điển hay có được cơ hội nào rõ rệt, đành ngậm ngùi rời sân với thất bại 0-1.

Thong so Thuy Dien 1-0 Italia
Thông số Thụy Điển 1-0 Italia
Tuy chỉ thua nhẹ và cơ hội giành vé dự VCK World Cup 2018 vẫn còn nguyên bởi được chơi trận lượt về trên sân nhà song rõ ràng, Italia cần một sự đột phá về lối chơi cũng như con người sau đây vài ngày mới có thể mong làm nên màn lật ngược thế cờ để không phải ngồi nhà xem ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh qua truyền hình. Và một VCK World Cup mà thiếu đi sắc áo Thiên thanh thì hẳn sẽ giảm đáng kể sự thú vị dù rằng người Thụy Điển cũng xứng đáng được góp mặt, ít nhất sau những gì thể hiện ở trận này.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Thụy Điển: Olsen; Krafth (Svensson 83'), Lindelof, Granqvist, Augstinsson; Claesson, Larsson, Ekdal (Johansson 57'), Forsberg; Toivonen, Berg (Thelin 75').
Italia: Buffon; Barzagli, Bonucci, Chiellini; Candreva, Parolo, De Rossi, Verratti (Insigne 76'), Darmian; Immobile, Belotti (Eder 65').

Công Minh (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X