Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

TBN 3-0 Italia: Thắng "chung kết", La Roja đặt một chân đến Nga dự VCK World Cup 2018

Thứ Bảy 02/09/2017 19:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thêm một lần, binh đoàn Thiên thanh bị "Cuồng phong đỏ" cuốn phăng không thương tiếc. Sự tỏa sáng của Isco trong hiệp 1 với cú đúp bàn thắng đẹp mắt đã làm trận chung kết bảng G vòng loại World Cup 2018 sớm được định đoạt và pha lập công của Morata sau đó chỉ mang tính chất "thêm mắm thêm muối" mà thôi trong một trận đấu mà TBN đã chơi tốt hơn.

Tây Ban Nha là cái tên khiến Italia phải chịu nhiều nỗi đau nhất trong những năm qua. Hẳn mọi người còn nhớ, ở kỳ EURO 2008, La Roja đã vượt qua Azzurri trên chấm luân lưu 11m (0-0, luân lưu 4-2) ở tứ kết, qua đó tiến tới chức vô địch châu Âu. Tiếp đến tại VCK EURO 2012, Tây Ban Nha và Italia được xếp chung bảng đấu. Dù hòa nhau 1-1 ở trận đối đầu song La Roja chiếm ngôi đầu, đẩy Italia xuống vị trí thứ hai. Tuy nhiên, đến khi hai đội tái ngộ ở chung kế, Tây Ban Nha đã nghiền nát Italia đến 4-0. Thực ra, tại VCK EURO 2016 mới đây, Italia đã phục hận Tây Ban Nha bằng chiến thắng 2-0 ở vòng 1/8, song sau đó sớm dừng chân trước Đức ở tứ kết. Đó cũng là một giải đấu đáng quên của Azzurri.

Điều đó có nghĩa, Tây Ban Nha vẫn chỉ đang mang lại những kỷ niệm buồn cho Italia trong những năm qua tại sân chơi châu lục. Còn ở cấp độ thế giới, lần đầu trong lịch sử, Tây Ban Nha và Italia phải chạm trán nhau ở vòng loại World Cup. Trong khi đó, lần gần nhất hai đội gặp nhau ở VCK World Cup đã cách đây 23 năm, tại giải đấu vào năm 1994 ở Mỹ. Hôm nay, hiển nhiên không còn là trận đấu vòng loại World Cup bình thường. Màn đại chiến TBN vs Italia được xem như màn quyết đấu giành tấm vé duy nhất tại bảng G trực tiếp đến thẳng nước Nga. Hiện ở bảng G, cả hai đội đang cùng có 16 điểm sau 6 loạt trận. Với sức mạnh cùng phong độ cả hai từ đầu vòng loại, sẽ khó có đội nào phía dưới chen chân vào cuộc đua giữa 2 ông lớn này.

Tien ve Isco toa sang o tran nay voi cu dup ban thang dep mat
Tiền vệ Isco tỏa sáng ở trận này với cú đúp bàn thắng đẹp mắt

La Roja có lợi thế vô song trong cuộc quyết chiến đêm nay khi được chơi trên sân nhà. Với tầm quan trọng của trận đấu, Tây Ban Nha quyết định chọn “thánh đường” Bernabeu của CLB Real Madrid để tiếp đón Italia, thay vì những sân đấu nhỏ trong những trận đấu bình thường. Họ đang có phong độ rất tốt trên sân nhà, khi toàn thắng cả 10 trận gần đây tại các sân chơi chính thức, kéo dài từ vòng loại World Cup 2014. Trong khi đó, Italia có chuỗi 4 chiến thắng chính thức trên sân khách. Song thực ra, tất cả đều trước những đối thủ nhỏ bé: Liechtenstein (4-0), Macedonia (3-2), Israel (3-1) và Azerbaijan (3-1). Trong những lần làm khách của những đội có thực lực hơn dù chỉ tầm cỡ vừa phải như Croatia hay Bulgaria trước đó, họ đều không thể khải hoàn ca trở về.

HLV Lopetegui đã gây bất ngờ cho tất cả bằng cách bố trí chiến thuật, nhân sự của mình trong trận "chung kết" bảng G. Đầu tiên ông quyết định không sử dụng một tiền đạo thực thụ nào dù triệu tập không ít đợt này (Morata, Deulofeu, Iago Aspas hay cả lão tướng David Villa). Như vậy, TBN xuất phát với sơ đồ "tiền đạo ảo" và người được đặt niềm tin là Marco Asensio, sao trẻ đang lên như diều của Real Madrid. Cầu thủ sinh năm 1996 này sát cánh với đàn anh David Silva cùng đồng đội tại CLB, Isco trên hàng công. Ở tuyến giữa, tiền vệ Koke của Atletico Madrid được kết hợp cùng bộ đôi Barca, Iniesta vs Busquets. 4 vị trí ở hàng phòng ngự cũng phân đều cho hai CLB Real Madrid vs Barca: Ramos vs Carvajal cùng Pique vs Jordi Alba.

TBN 3-0 Italia Thang chung ket, La Roja dat mot chan den Nga du VCK World Cup 2018 hinh anh 2
Binh đoàn Thiên thanh thua "lấm lưng trắng bụng" nơi đất khách

Bên phía Italia, HLV Ventura đã sắp đặt sơ đồ 3-5-2, có đôi chút liên hệ với 3-4-3 vốn gắn liền với người tiền nhiệm ở Azzurri, Antonio Conte nhưng không được sử dụng quá thường xuyên khi ông lên làm HLV trưởng ĐTQG sau VCK Euro 2016. Hậu vệ Darmian của M.U vốn sở trường đá biên đã bị kéo vào trung lộ đảm nhận 1/3 vị trí trung vệ bên cạnh Barzagli và Bonucci. Hai cánh do gương mặt quen thuộc Candreva và cái tên mới Spinazzola (khoác áo Atalanta, CLB cũ của Ventura) đảm trách. Tuyến giữa quy tụ thủ quân De Rossi đánh chặn để nhà làm bóng tài ba Veratti và tiền vệ công Insigne được thoải mái hỗ trợ cho cặp tiền đạo Belotti - Immobile.

Ưu thế sân nhà càng giúp "Cuồng phong đỏ" nhập cuộc đầy hứng khởi và chiếm lĩnh được cục diện. Phút thứ 8, họ được hưởng cú sút phạt và trung vệ Sergio Ramos bất ngờ là người thực hiện nên hoàn toàn có thể thông cảm được khi mà anh thực hiện cú đá bay sạt xà ngang. Vài phút sau đó, TBN lại có một thời cơ mở tỷ số khác trên chấm sút phạt với các điều kiện gần tương tự như tình huống trước đó. Lần này thì Isco lãnh trọng trách và anh đã tung ra cú đá tuyệt hảo, không cho siêu thủ môn Buffon một cơ hội nào.

TBN 3-0 Italia Thang chung ket, La Roja dat mot chan den Nga du VCK World Cup 2018 hinh anh 3
Tân binh Chelsea, Morata ấn định kết quả trận đấu

Đội khách Italia phản ứng khá mạnh sau khi bị dẫn bàn. Phút 22, Darmian tạt bóng thuận lợi từ cánh phải cho Belotti bật cao đánh đầu dũng mãnh và De Gea đã tung người cản phá xuất thần, cứu cho đội nhà khỏi bàn thua mười mươi. Tất nhiên, TBN đâu phải diện tầm thường mà phải chịu "khép nép" trên sân nhà. Phút 26, một tuyển thủ chủ nhà cũng bật cao đánh đầu như Belotti nhưng người đó lại là một trung vệ (Pique) nên độ chính xác không cao âu cũng là điều dễ hiểu. Hai bên thi đấu sôi nổi, thay nhau uy hiếp cầu môn cho đến cuối hiệp 1 nhưng phải đến phút 41, bảng điện tử mới thay đổi. Nhận bóng từ Iniesta, Isco xử lý vài nhịp rồi tung ra cú sút chìm hiểm hóc ở gần vạch 16m50, tiếp tục làm bó tay Buffon.

Đó mới là bàn thứ 5 của tiền vệ sinh năm 1992 trong màu áo ĐTQG và với cú đúp bàn thắng, Isco xem ra sẽ có vị trí chắc chắn trong đội hình TBN thời gian tới chứ không phải "siêu dự bị" suốt mấy năm qua, tính cả ở cấp độ CLB. 2-0 cũng là tỷ số của hiệp 1 trận đấu chung kết bảng G TBN vs Italia. Với ưu thế trong tay, TBN ung dung bước vào hiệp 2 và quyết định tập trung nhiều hơn vào phòng ngự để bảo vệ thành quả. Thế là, dù cầm được nhiều bóng song Italia khá bế tắc trong việc tiếp cận cầu môn De Gea vốn dĩ đã không dễ đánh bại.

TBN 3-0 Italia Thang chung ket, La Roja dat mot chan den Nga du VCK World Cup 2018 hinh anh goc
Thông số trận đấu TBN 3-0 Italia
Thực ra, nếu biết chắt chiu cơ hội hơn thì Azzurri không phải đến mức bất lực ở khâu ghi bàn. Chẳng hạn, Bonucci đã đánh đầu ra ngoài ở cự ly có vài mét hay Belotti chạm bóng không tốt khi trước mặt chỉ còn thủ môn đối phương. Và rồi, không những không ghi được bàn mà binh đoàn Thiên thanh còn phải nhận bàn thua thứ 3. Phút 77, trong một đợt phản công chớp nhoáng với sự dâng cao của trung vệ Sergio Ramos, thủ quân Real Madrid đã nỗ lực căng ngang để Morata vừa vào sân đã băng vào dứt điểm cận thành tung nóc lưới Buffon.

Đến nước này thì các học trò của HLV Ventura đành chấp nhận từ bỏ cuộc chơi và cơ hội cuối cùng họ tạo ra được là cú nã đạn tầm xa của Insigne nhưng De Gea đã bay người đẹp mắt để tóm gọn. Trong khi đó, Morata lần thứ 2 đưa được bóng vào lưới Buffon với pha băng xuống đánh đầu kỹ thuật song lá cờ của trọng tài biên đã phất lên báo lỗi việt vị. Dù sao kết quả thắng 3-0 cũng đã vượt quá sự mong đợi của người TBN. Chiến thắng trong trận đấu quyết định tại bảng G, TBN coi như chạm một tay vào tấm vé trực tiếp tới thẳng VCK World Cup 2018 còn Italia xem ra sẽ phải bước vào vòng play-off tranh vé vớt vốn đầy may rủi và hiểm họa.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
TBN:
De Gea; Carvajal, Ramos, Pique, Alba; Busquets, Iniesta (Morata 72'), Koke; Silva, Isco (David Villa 90'), Asensio (Saul Niguez 79').
Italia: Buffon; Barzagli, Bonucci, Darmian; Candreva (Bernardeschi 72'), De Rossi, Insigne, Verrati, Spinazzola; Belotti (Eder 70'), Immobile (Gabbiadini 79').

Xếp hạng tại bảng G sau 7 lượt trận

Đội bóngTrậnTHBBTBBHSĐiểm
1Tây Ban Nha76102432119
2Italia75111871116
3Albania740398112
4Israel7304913-49
5Macedonia7205913-46
6Liechtenstein7007126-20

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X