Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha 6-1 Argentina: Vắng Messi, Albiceleste thảm bại lịch sử

Thứ Ba 27/03/2018 20:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giống như trận giao hữu với Italia vài ngày trước, đêm qua Messi chỉ ngồi trên khán đài chứ không xuống sân thi đấu nhưng lần này, các đồng đội của anh ở tuyển Argentina chẳng những thua trận mà còn phải đón nhận thất bại đậm nhất trong lịch sử ĐTQG Argentina.

Khi World Cup 2018 chỉ còn ít tháng nữa là khởi tranh, Argentina bất ngờ thay đổi kế hoạch. Họ từ bỏ mọi đấu pháp trước đó để tìm cách xây dựng một đội bóng kiểu Tây Ban Nha. Đây được xem như giải pháp tối ưu để Argentina giúp Lionel Messi tìm được phong độ siêu việt như trong màu áo Barca. Việc Albiceleste dễ dàng quyết định chuyển sang bắt chước lối chơi của người Tây Ban Nha cũng bởi trước đó, họ chẳng có được một hệ thống chiến thuật xuyên suốt nào. Trong những năm qua, Argentina liên tục thay đổi HLV, qua đó cũng liên tục thay đổi đấu pháp chiến thuật, triết lý bóng đá cũng như cả bộ khung lực lượng.

Ban đầu HLV Jorge Sampaoli muốn xây dựng cho Argentina một phong cách bốc lửa, tốc độ và pressing dồn dập như các đội bóng mà ông dẫn dắt trước đây. Tuy nhiên, chiến thuật này đã thất bại, chút nữa khiến Argentina gặp họa ở vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ và họ chỉ có thể giành vé đến nước Nga nhờ sự tỏa sáng của riêng cá nhân Messi. Thế là bây giờ, Argentina chẳng khác nào đội bóng của Messi, chứ không phải của HLV Sampaoli như lời vị chiến lược gia này đã thừa nhận. Việc siêu sao của Barca thậm chí còn quyết định danh sách triệu tập ĐTQG đợt này đã nói lên tất cả.

Isco co mot ngay thang hoa khi lap hattrick
Isco có một ngày thăng hoa khi lập hattrick
Hình ảnh một đội tuyển phiên bản của Tây Ban Nha đã xuất hiện trong trận Argentina thắng Italia 2-0. Dù Messi không ra sân nhưng Albiceleste vẫn tập dượt lối chơi ban bật từ phần sân nhà và tìm cách kiểm soát bóng ở giữa sân. Họ thắng 2-0 nhờ các pha lập công ở nửa cuối hiệp 2. Tuy nhiên, cần biết lối chơi của Argentina rất mong manh, hàng tiền vệ và hậu vệ chuyền sai rất nhiều, thậm chí còn mắc nhiều sai lầm nghiêm trọng. Nếu các chân sút Italia không bỏ lỡ những cơ hội mười mươi, Argentina chưa chắc đã có được chiến thắng.

Trái với mong đợi, ở cuộc đối đầu với "người thầy" Tây Ban Nha, Albiceleste đã không thể có được sự phục vụ của ngôi sao số 1 Lionel Messi và thậm chí thiên tài sinh năm 1987 còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu, có lẽ do vấn đề sức khỏe. Bên cạnh đó, hai chủ công khác Di Maria cũng như Sergio Aguero cũng vắng mặt vì chấn thương. Vậy là, HLV Sampaoli chỉ còn biết trông cậy vào dàn trụ cột còn lại như Higuain, Banega, Biglia, Mascherano hay Otamendi. Cánh chim lạ trong đội hình Argentina ở trận này là Meza, tiền vệ đang chơi bóng ở trong nước và chưa từng ra sân trong màu áo ĐTQG trước đó.

Tay Ban Nha 6-1 Argentina Vang Messi, Albiceleste tham bai lich su hinh anh 2
Trên khán đài, Messi bất lực chứng kiến đồng đội bị "thảm sát"

Về phần TBN, HLV Lopetegui chỉ có hai sự thay đổi so với trận hòa Đức 1-1 vài ngày trước khi "quái thú" Diego Costa chơi cao nhất trên hàng công chứ không phải Rodrigo, cầu thủ đã ghi bàn trước Mannschaft và sao trẻ đang lên, Marco Asensio của Real Madrid thế chỗ lão tướng David Silva. Như vậy, nếu như hàng thủ là sự kết hợp nhịp nhàng của hai chất Real vs Barca (mỗi đội 2 người, chia đều 1 trung vệ và 1 hậu vệ cánh) thì hàng tiền vệ đậm chất Barca với cựu binh Iniesta và Thiago, ngôi sao đang khoác áo Bayern nhưng ai cũng biết mang xuất thân La Masia nhưng hàng công lại mang chất Real khi ngoài Asensio còn có Isco đá phía dưới Costa, tiền đạo hôm nay còn được chơi trên sân nhà bởi trận đấu diễn ra tại SVĐ Wanda Metropolitano của CLB Atletico Madrid.

Tốc độ trận đấu sớm được đẩy lên cao bởi sự đồng điệu về mặt triết lý như đã đề cập phía trên. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về các vị khách Argentina khi chính tân binh Meza trong một đợt phản công nhanh đã tạt bóng mẫu mực vào vòng cấm địa, mang đến cho Higuain cơ hội ăn bàn không thể thuận lợi hơn khi trước mặt chỉ còn De Gea song cú đệm lòng của tiền đạo này lại đưa bóng vọt qua xà ngang.

Tuy nhiên vài phút sau, chủ nhà Tây Ban Nha mới là đội vươn lên dẫn trước. Marco Asensio có pha đẩy bóng quá tinh tế bằng má ngoài chân trái cho Diego Costa dũng mãnh lao vào dứt điểm thành bàn. Tiền đạo này đã bị đau sau khi lập công bởi va chạm mạnh với Romero, thủ môn dự bị số 1 cho ... De Gea của TBN tại CLB Manchester United nhưng anh vẫn có thể tiếp tục thi đấu và người phải rời sân sau đó lại là ... Romero.

Tay Ban Nha 6-1 Argentina Vang Messi, Albiceleste tham bai lich su hinh anh 3
Iago Aspas (trái) chơi cực hay sau khi vào sân trong hiệp 2
Bàn thắng từ khá sớm càng làm nhịp độ trận đấu được duy trì ở mức cao và cầu thủ hai bên thi đấu nhiệt tình, máu lửa như thế đây là một trận đấu chính thức. Phút 24, trung vệ Sergio Ramos mà không ra chân thì chưa biết chừng Meza đã để lại dấu ấn đậm nét trong lần ra mắt ĐTQG sau màn phối hợp 1-2 với Lo Celso.

Thật kỳ lạ cứ sau mỗi tình huống đáng chú ý của Argentina là TBN lại có bàn thắng. La Roja triển khai đội hình tấn công chớp nhoáng sau khi đoạt được bóng bên phần sân đối phương và vẫn là Asensio căng ngang vừa tầm cho đồng đội tại Real, Isco dễ dàng đệm bóng đánh bại Caballero, thủ môn dự bị tại Chelsea và cũng chỉ 2 lần khoác áo ĐTQG Argentina (lần đầu tiên chính là trận thắng Italia vài ngày trước). Thực ra, trước đó, lẽ ra TBN đã phải ghi bàn thứ 2 rồi khi Jordi Alba lao vào kết thúc lên trời ở cự ly gần và người tạo ra tình huống không ai khác ngoài Asensio.

Các vũ công Tango cố gắng vùng dậy sau khi ăn hai cái tát đau điếng nhưng không có Messi, mất cả Di Maria (chơi nổi bật trước Italia), họ chẳng còn biết trông cậy vào ai. Những Banega, Biglia hay Mascherano đơn thuần chỉ là "công nhân đá bóng". Lo Celso (sinh năm 1996) còn quá non và Meza thì tất nhiên quá thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế (thực ra, Lo Celso mới 3 lần khoác áo ĐTQG và ở PSG lắm nhân tài cũng chỉ là dự bị hạng sang). Trong khi Higuain chỉ là một tiền đạo cắm đơn tuần, chỉ giỏi kết thúc chứ đâu biết tham gia vào công tác tổ chức tấn công.
Thu mon De Gea cung co mot pha kien tao o tran nay
Thủ môn De Gea cũng có một pha kiến tạo ở trận này
Tuy nhiên, một đội bóng "vô hồn" vẫn có thể biết cách kiếm được bàn thắng mà đơn giản nhất là từ các tình huống cố định vốn không đòi hỏi nhiều kỹ năng phối hợp hay sáng tạo như bóng sống. Phút 39, từ quả phạt góc của Banega, trung vệ Otamendi chọn đúng điểm để thực hiện cú đánh đầu không thể cản phá hạ gục địch thủ không mấy xa lạ De Gea. Song đến đầu hiệp 2, cách biệt hai bàn được thiết lập lại. Iago Aspas, cầu thủ vào thay Diego Costa ngay sau giờ nghỉ giải lao, đã nhả bóng vừa tầm ra phía sau cho Isco vung chân dứt điểm nhanh một chạm tung lưới Caballero.

Chưa kịp hoàn hồn, các vũ công Tango lãnh thêm một cú đấm "xây xẩm mặt mày". Lần này sau khi lập cú đúp, Isco trở thành nhà kiến tạo với pha chuyền cho Aspas và động tác đỡ bóng bước một không ổn của tiền đạo này lại vô tình mở ra cơ hội cho Thiago dứt điểm quyết đoán trong sự bất lực của Caballero. Phút 61, mành lưới Argentina rung lên lần thứ 5 sau pha kết thúc của trung vệ Ramos nhưng trọng tài không công nhận vì cho rằng trước đó thủ quân Real đã phạm lỗi với Marcos Rojo.

Phút 66, Argentina suýt có bàn thứ 2 vẫn từ một tình huống cố định (nhưng lần này là đá phạt trực tiếp) nhưng cột dọc đã từ chối cú đánh đầu khác của Otamendi. Nhưng có lẽ kể cả bóng đi vào lưới thì cũng chỉ mang tính an ủi động viên mà thôi chứ hôm nay "bản sao" Argentina đã thực sự thua tan nát trước "bản chính" TBN. Phút 73, David De Gea không chủ đích sắm vai người kiến tạo nhưng sự thiếu tập trung của hàng thủ Albiceleste đã biến một cú phát bóng bình thường thành một đường chuyền tốt cho Iago Aspas thoát xuống và không mấy khó khăn đánh bại Caballero buộc phải rời khỏi vòng cấm địa.
Vang Messi, Argentina khong khac gi mot chu meo
Vắng Messi, Argentina quá dễ bị bắt nạt

Một đêm tồi tệ của người Argentina chưa dừng lại ở đây khi khoảng một phút sau, họ nhận tiếp bàn thua thứ 6. Một Iago Aspas chơi như lên đồng sau khi vào sân trong hiệp 2 đã khai thác tốt sai sót của Otamendi để chuyền ngang thuận lợi cho Isco hoàn tất cú hattrick đầu tiên trong màu áo ĐTQG. Sau đó, tiền vệ này quá sung sướng rời sân nhường chỗ cho đồng đội tại Real, Lucas Vazquez. Phút 79, Marcos Alonso của Chelsea được HLV Lopetegui cho ra mắt ĐTQG khi vào thay Jordi Alba.

Khoảng thời gian cuối trận, thay vì thêm các tình huống chuyên môn đơn thuần thì pha bóng đáng chú ý nhất là việc cầu thủ hai đội lao vào nói chuyện bằng tay chân sau một pha va chạm nhưng may không ai vượt quá kiểm soát, bằng không ý nghĩa "trong sáng" của một trận giao hữu sẽ giảm đi đáng kể. Trận đấu khép lại với chiến thắng tưng bừng dành cho đội chủ nhà.

Màn hủy diệt vừa rồi đã khẳng định rằng TBN dường như đã rất sẵn sàng cho công cuộc đòi lại ngôi Vương thế giới tại VCK World Cup 2018 khi họ đang sở hữu dàn cầu thủ đẳng cấp, đồng đều, kết hợp nhịp nhàng giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Bên cạnh đó, HLV Lopetegui cũng ngày càng bộc lộ được năng lực cầm quân. Trong khi, với Argentina thì mọi thứ đã quá rõ ràng: họ may ra chỉ có thể thành công nếu ngôi sao Messi có mặt trên sân và tỏa sáng, bằng không ngay cả việc vượt qua vòng bảng cũng sẽ là mục tiêu không dễ hoàn thành. Đáng chú ý, đây là trận thua tệ nhất trong lịch sử của đội bóng xứ Tango. Trong quá khứ, Argentina cũng đã 2 lần trải qua tỷ số tương tự, khi bại dưới tay Tiệp Khắc ở World Cup 1958 và Bolivia tại vòng loại World Cup 2010.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
TÂY BAN NHA (4-3-3):
David de Gea; Daniel Carvajal, Gerard Pique (Azpilicueta 72'), Sergio Ramos; Jordi Alba (Marcos Alonso 79'); Thiago Alcantara (Dani Parejo 82'), Koke, Andres Iniesta (Saul Niguez 56'); Marco Asensio, Diego Costa (Iago Aspas 46'), Isco (Vazquez 76').
ARGENTINA (4-2-3-1): Sergio Romero (Caballero 22'); Fabricio Bustos (Mercado 62'), Nicolas Otamendi, Marcos Rojo, Nicolas Tagliafico; Javier Mascherano (Pavon 56'), Lucas Biglia; Maximiliano Meza, Ever Banega (Pablo Pérez 62'), Giovani Lo Celso (Acuna 84'); Gonzalo Higuain (Lautaro Martínez 59').
 
Công Minh (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X