Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Slovenia 0-0 Anh: Vắng Rooney, Tam sư vẫn nhạt nhòa

Thứ Ba 11/10/2016 17:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù đã mạnh dạn loại bỏ Rooney nhưng rốt cục, HLV Southgate không thể đem lại hình ảnh mới cho Tam sư. Thậm chí, ĐT Anh có phần còn lép vế đội chủ nhà, đặc biệt ở số cơ hội ăn bàn. Ít nhất, thủ môn Joe Hart đã phải 2-3 lần cứu thua cho đội nhà. Phải đến khi chính ... Rooney vào sân ở cuối trận thì tình hình mới khả quan hơn song đội khách vẫn phải chấp nhận cưa điểm với chủ nhà.

(ấn Ctrl + F5 để nhận thông tin mới nhất)

Trước loạt trận thứ 3, Anh cùng với Đức và Bỉ là những đội tuyển lớn vẫn duy trì được thành tích toàn thắng ở vòng loại World Cup 2018 cũng như chưa một lần để thủng lưới. Nghĩa là nếu nhìn vào điểm và những con số thống kê, Tam sư đang chơi rất tốt. Tuy nhiên, thực tế lại không phải vậy. Màn trình diễn của Anh không thể so sánh với Đức hay Bỉ. Ở lượt đấu trước, "Cỗ xe tăng" vùi dập một đội tuyển vừa góp mặt ở VCK EURO 2016, CH Czech với tỷ số 3-0. Còn Bỉ cũng nghiền nát đối thủ khá mạnh Bosnia 4 bàn không gỡ. Trong khi đó, trên sân nhà Anh chỉ có chiến thắng 2-0 trước “rổ đựng bóng” ở châu Âu, Malta. Sự tương phản là rất rõ rệt.

Nhìn rộng hơn, Tam sư cũng chơi rất bế tắc trước Slovakia ở lượt trận mở màn. Họ chỉ may mắn có thắng lợi nhờ pha lập công ở phút bù giờ cuối do công của Adam Lallana. Nói vậy để thấy, Anh không hoàn hảo, không quá mạnh như như mọi người lầm tưởng. Trong cả 2 trận đấu mà Tam sư đã chơi ở vòng loại World Cup 2018, họ đều mang bộ mặt chung là dù cầm nhiều bóng nhưng rất bế tắc trong các tình huống tấn công. Tam sư không có những mũi khoan đủ sắc sảo để thực hiện các pha tấn công trung lộ. ĐT Anh thậm chí còn bế tắc cả 45 phút hiệp 2 ở cuộc đụng độ Malta. Và miếng đánh được họ dùng nhiều nhất là các pha tạt bóng hoặc những quả chuyền dài vào sau lưng hàng thủ đối phương. Đó là phương án tấn công được Tam sư dùng nhiều nhất tại Wembley thứ Bảy tuần trước.

Doi hinh xuat phat tran Slovenia vs Anh
Đội hình xuất phát trận Slovenia vs Anh

 

Đấy rõ ràng là sự thất vọng quá lớn với Anh. Nên nhớ, Malta là một trong những đội tuyển yếu nhất ở châu Âu. Một đội bóng như thế còn khiến Gareth Southgate cùng các học trò bế tắc thì điều gì sẽ xảy ra khi Anh gặp những đối thủ cứng cựa. Trong khi đó, đối thủ của Anh ở lượt trận này, chủ nhà Slovenia đang chơi khá tốt ở vòng loại khi giành 4 điểm/2 trận. Tuần trước, họ đánh bại đối thủ cạnh tranh vé dự World Cup 2018 là Slovakia với tỷ số 1-0. Nên nhớ, ở VCK EURO 2016 vừa qua Slovakia từng cầm hòa Anh 0-0. Trong 6 trận sân nhà gần nhất, Slovenia chỉ thua 1 nhưng giành 3 chiến thắng. 6 trận này, Slovenia 3 lần giữ sạch lưới và cũng chỉ để thủng lưới 3 lần. Ở vòng loại EURO 2016, Anh từng nằm cùng bảng với Slovenia. Họ đã có trận đấu rất khó khăn trên sân Stozice và chỉ may mắn có chiến thắng nhờ 2 cú sút xa xuất thần của Jack Wilshere cùng bàn ấn định thắng lợi 3-2 do công Wayne Rooney ở phút 86.

Nhưng trong lần trở lại Stozice này, Wilshere vắng mặt còn Rooney chỉ ngồi dự bị đúng như tuyên bố dứt khoát của HLV Southgate trước trận đấu dù vẫn đang là đương kim thủ quân ĐTQG bởi đơn giản phong độ, màn trình diễn trên sân cỏ khá tệ. Tấm băng đội trưởng được giao lại cho Jordan Henderson trong khi về mặt chuyên môn, Dele Alli được đẩy lên đảm nhận vai trò hộ công chứ không phải tiền vệ trung tâm như trận gần nhất và người đá cặp với Henderson ở tuyến giữa là Eric Dier, đồng đội của Alli ở Spurs và từng rất được HLV Hodgson trọng dụng. Jesse Lingard tiếp tục được đá chính sau màn ra mắt không tệ trước Malta tuy rằng sao trẻ M.U cần cải thiện hiệu quả thi đấu. Sturridge vẫn đá cắm và cái tên cuối cùng trên hàng công không ai khác ngoài Theo Walcott đang sung của Arsenal. Tại hàng phòng ngự, Danny Rose có mặt từ đầu thay cho Ryan Bertrand chấn thương từ đầu trận trước và chính Rose là người thế chỗ. Nhìn chung HLV Southgate chỉ điều chỉnh đúng 2 vị trí trong danh sách xuất phát so với trận ra mắt ĐTQG.

Dù phải làm khách và đối thủ không mấy dễ chơi, Anh vẫn tự tin chiếm lĩnh cục diện sau tiếng còi khai cuộc, áp đặt sức ép mạnh lên khung thành Slovenia nhưng các cơ hội họ tạo ra không quá rõ ràng vì hàng thủ Slovenia chống trả khá tốt. Chưa kể đứng trong khung gỗ là một Jan Oblak, thủ môn hàng đầu La Liga hiện nay. Thậm chí tình huống thật sự nguy hiểm đầu tiên của trận đấu còn thuộc về đội chủ nhà với pha cứa lòng dội trúng cột dọc của Kurtic ở phút thứ 10. Trước đó, Joe Hart đã phải băng ra kịp thời để truy cản Bezjak, bằng không mành lưới khó bảo toàn. Kể từ đây, sự lấn át của người Anh dẫn biến mất và cuộc chơi sớm trở nên cân bằng.

Thực tế, Anh vẫn khá chủ động tấn công song các giải pháp tiếp cận của họ thiếu sắc bén, sáng tạo để có thể công phá hàng phòng ngự được tổ chức tốt của đối thủ. Dele Alli chưa cho thấy được vai trò dẫn dắt của mình còn Lingard hay Walcott cũng không bức tốc, dẫn bóng hay tạt được quả nào ra hồn hai bên cánh. Bởi thế, Daniel Sturridge thường xuyên phải lùi xuống do chẳng có việc gì làm nơi "đầu sóng ngọn gió". Sự bế tắc được duy trì cho đến cuối hiệp 1 và cố lắm, Tam sư cũng không có được một pha uy hiếp nào ra hồn. Nhìn chung diễn biến hiệp 1 không mấy hấp dẫn dù nhịp độ không hề chậm. Thậm chí, trận đấu nhạt và buồn ngủ đến mức trọng tài chính cũng phải "chán nản" khi thổi còi kết thúc hiệp đầu ngay khi thời gian chuyển sang phút 45.

Ngay đầu hiệp 2, thủ môn Joe Hart đã phải 2 lần liên tiếp xuất sắc cứu thua cho tuyển Anh trên vạch vôi sau các cú dứt điểm của đối phương, đều từ tình huống phạt góc. Tam sư không khởi sắc một chút nào và phía ngoài đường pitch, HLV trẻ tuổi Gareth Southgate bắt đầu cảm thấy sốt ruột nhưng ông cũng chẳng bộc lộ động thái nào để trợ giúp các học trò phía trong sân. Phút 59, Josip Ilicic - tiền vệ đang khoác áo Fiorentina ở Serie A - tung ra cú sút xa uy lực, đưa bóng chệch cột dọc trong gang tấc. Đến phút 62 thì Southgate không thể chịu đựng hơn nữa và ông đưa Andros Townsend vào thay Theo Walcott mờ nhạt từ đầu trận. Ngay ở lần chạm bóng đầu tiên, cựu tiền vệ Spurs đã có pha dẫn vào trung lộ rồi kết thúc bằng cú đặt lòng chân trái mạnh nhưng Jan Oblak đã đổ người cản phá thành công.

Phút 69, Henderson chuyền về cực kỳ bất cẩn, không khác gì một pha kiến tạo thuận lợi cho Ilicic tăng tốc, thoát khỏi Gary Cahill để đối mặt với Joe Hart trong vòng cấm. May mắn thay thủ môn số 1 nước Anh nhưng đã phải "tha hương cầu thực" tại Italia do bị Guardiola gạch tên khỏi Man City đã một lần nữa tỏa sáng cứu giúp đội nhà khỏi bàn thua. Phút 73, Dele Alli buộc phải rời sân nhường chỗ cho đàn anh Wayne Rooney. Phát hiện lớn nhất Premỉe League mùa trước rõ ràng đã có một trận không tốt, phụ lại sự ủy thác của người thầy Southgate. Sự có mặt của R10 mau chóng phát huy tác dụng khi tuyển Anh tấn công sắc hơn hẳn. Phút 75, Danny Rose khống chế tốt quả chuyền dài của Cahill để đột phá vòng cấm địa từ cánh trái. Tuy nhiên thay vì chuyền cho đồng đội (có đến 4-5 cầu thủ Anh có mặt trong khu vực 16m50) thì hậu vệ trái số 1 Premier League hiện nay lại chọn giải pháp dứt điểm luôn và bóng đi không trúng mục tiêu.

Thong so tran dau Slovenia 0-0 Anh
Thông số trận đấu Slovenia 0-0 Anh

 

Tiếp đó thời cơ đến với Sturridge sau đường chuyền đẹp của Lingard và chẳng rõ ý đồ cuối cùng của anh là chuyền vào trong cho Rooney hay dứt điểm ngay ở góc khá hẹp nhưng dù thế nào thì Jan Oblak cũng làm chủ được tình hình. Phút 79, đội trưởng R10 đành "tự làm tự ăn" với pha cứa lòng kỹ thuật từ sát vạch 16m50 mà chỉ cần chính xác hơn chút ít thì bóng có thể sẽ chui vào lưới. Phút 82, Jesse Lingard tự tin thực hiện cú nã đại bác ở cự ly khoảng 25m và phản ứng nhanh nhạy của Oblak đã giúp Slovenia tránh khỏi bàn thua mười mươi. Đó cũng là tình huống đáng kể cuối cùng của trận đấu.

Với 1 điểm có được, ĐT Anh tiếp tục giữ ngôi đầu bảng F (7 điểm/3 trận) nhưng cục diện bảng này vô cùng căng thắng, hứa hẹn các trận sắp tới cực kỳ khốc liệt khi đội xếp thứ 5 (tức là không giành quyền tham dự VCK) chỉ kém Anh có 4 điểm. Lượt trận tiếp theo diễn ra vào tháng 11, Tam sư sẽ chạm trán người hàng xóm Scotland trên sân nhà trong khuôn khổ derby vương quốc Anh.

Đội hình thi đấu
Slovenia:
Oblak, Struna, Samardzic, Cesar (Mevlja 68'), Jokic, Krhin (Omladic 85'), Kurtic, Birsa (Kronaveter 60'), Verbic, Ilicic, Bezjak.
Anh: Hart, Walker, Stones, Cahill, Rose, Dier, Henderson, Walcott (Townsend 62'), Dele Alli (Rooney 73'), Jesse Lingard, Sturridge (Rashford 82').

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X