Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Slovakia 0-1 Anh: Lallana cứu rỗi Big Sam trong ngày ra mắt

Chủ Nhật 04/09/2016 19:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Vẫn biết Slovakia không hề dễ chơi, nhất là khi còn được thi đấu trên sân nhà song Tam sư phiên bản mới đã trình diễn lối chơi buồn ngủ, kém hiệu quả và thiếu đường nét không kém gì triều đại cũ vừa chấm dứt sau VCK Euro 2016. Tuy nhiên, rốt cục, ĐT Anh vẫn có một khởi đầu suôn sẻ ở bảng F vòng loại World Cup 2018 trong ngày ra mắt của tân HLV trưởng Sam Allardyce nhờ pha lập công vào phút 90+5 của Adam Lallana.

Tuyển Anh vừa trải qua một kỳ EURO 2016 thảm hoạ. Trên đất Pháp, họ chỉ thắng được 1 trận gặp Xứ Wales. Sau đó, Tam sư để đối thủ bị đánh giá thấp nhất ở vòng 1/8, Iceland đánh bại (1-2), qua đó phải sớm chia tay giải. Vậy là người Anh thêm một lần ầm ĩ ở vòng loại, nhưng đến khi vào VCK thì lập tức trở thành những chú sư tử vừa non vừa yếu. Roy Hodgson đã từ chức ngay sau trận thua Iceland. Sự ra đi của Hodgson khiến FA khá lúng túng trong việc lựa chọn người kế nhiệm. Đặt niềm tin vào chiến lược gia ngoại quốc, hay tiếp tục trao “ghế nóng” cho một HLV người bản địa? Cuối cùng, Sam Allardyce được lựa chọn. Tuy nhiên, đó là lựa chọn đầy hoài nghi. Big Sam cả sự nghiệp chưa từng dẫn dắt một CLB lớn đồng nghĩa chưa từng có kinh nghiệm làm thầy của những siêu sao thế giới cỡ Wayne Rooney

ĐT Anh dưới thời Roy Hodgson là đội bóng không có bản sắc rõ rệt. Họ tấn công không ra tấn công và phòng ngự cũng không có gì đặc sắc. Bởi vậy, giới chuyên môn đang chờ đợi Tam sư của thời hậu Hodgson sẽ định hình được một lối chơi, cá tính riêng biệt. Nhưng để làm điều đó, Big Sam cần có rất nhiều thời gian. Trong trận đấu ra mắt, đúng như dự đoán của một vài cơ quan truyền thống của Anh và cả tiết lộ của chính Big Sam thì nhà cầm quân 61 tuổi đã có 3 sự thay đổi trong danh sách xuất phát so với trận gần nhất của Tam sư (thua Iceland) khi John Stones, Jordan Henderson cùng Adam Lallana thế chỗ của Chris Smalling, Dele Alli và Daniel Sturridge - 3 cái tên hoặc thể lực vẫn còn vấn đề hoặc phong độ gần đây không cao.

Truc tiep Slovakia vs Anh 23h00 ngay 0409 World Cup 2018 hinh anh
Adam Lallana: Người hùng cứu rỗi thầy mới Big Sam trong màn ra mắt ĐT Anh

Như vây, bộ khung Tam sư phần lớn là những cầu thủ vừa thất bại thảm hại trên đất Pháp. Trong khung gỗ vẫn là tội đồ Joe Hart mới bị Guardiola tống cổ không thương tiếc khỏi Man City và đành phải sang Italia cứu vãn sự nghiệp. Wayne Rooney không còn ở đỉnh cao vẫn là linh hồn còn chơi cao nhất tiếp tục là một Harry Kane chưa chứng tỏ được nhiều ở đẳng cấp đội tuyển. Người Anh rõ ràng phải chấp nhận một thực tế rằng họ có giải VĐQG hấp dẫn nhất thế giới, nhưng đội tuyển của họ thì lại tập trung toàn những cầu thủ đẳng cấp ở mức… trung bình. Nếu không tính Rooney, danh sách 23 cầu thủ mà Big Sam triệu tập không có ai ghi nổi quá 9 bàn cho Tam sư và tổng số bàn thắng của 22 cầu thủ còn lại chỉ là… 35 bàn.

Về phía Slovakia, họ đã vượt qua được vòng bảng EURO 2016. Họ cũng giữ nguyên được bộ khung từng chơi khá tốt trên đất Pháp. Ở vòng loại EURO 2016, trên sân nhà Slovakia từng đánh bại đối thủ cực mạnh là Tây Ban Nha với tỷ số 2-1. Đội quân của HLV Jan Kozak cũng cho thấy họ là đối thủ chơi phòng ngự phản công khó chịu như nào. Còn nhớ chính trên đất Pháp hồi tháng 6 vừa rồi, Slovakia và Anh đã có trận hòa 0-0 ở lượt cuối vòng bảng nhưng hôm đó, mục tiêu của Tam sư chỉ là một trận hòa và HLV Roy Hodgson cũng không tung ra lực lượng mạnh nhất. Dù phải làm khách nhưng Tam sư khởi đầu trận đấu khá tốt, lấn át được đội chủ nhà và cầm được khá nhiều bóng. Tuy nhiên, nửa đầu hiệp 1 trôi qua mà ĐT Anh "bình mới rượu cũ" không có lấy nổi 1 tình huống nào ra hồn. Cơ hội tốt nhất có lẽ là pha băng vào dứt điểm hụt của Harry Kane ở khoảng cách gần sau quả căng ngang khó chịu của Kyle Walker bên cánh phải.

Truc tiep Slovakia vs Anh 23h00 ngay 0409 World Cup 2018 hinh anh 2
HLV Sam Allardyce suýt chút nữa có màn ra mắt thất vọng

 

Nửa sau của hiệp 1, tình thế không có gì biến chuyển và Anh dần lâm vào bế tắc tột độ, không làm sao công phá nổi hệ thóng phòng ngự nhiều lớp của đội chủ nhà. Thậm chí phút 37, tận dụng sai lầm của Danny Rose, cầu thủ vẫn giữ được vị trí ở ĐT Anh do Luke Shaw của Man Utd bất ngờ phải trở về CLB do vấn đề sức khỏe, Duris có pha chuyền sệt ngang qua cầu môn cực kỳ khó chịu mà chỉ một chút nữa thôi Svento lao vào tiếp ứng thành công đồng nghĩa chắc chắn có bàn thắng dẫn trước. Ngay sau đó, ĐT Anh sở hữu cơ hội tốt nhất từ đầu trận khi Sterling, sao trẻ đang thi đấu vô cùng nổi bật ở Man City dưới triều đại mới Josep Guardiola, cầm bóng trong vòng cấm và kết thúc bằng cú sút chìm chéo góc sạt cột dọc.

Sau giờ nghỉ giải lao, Big Sam chưa có điều chỉnh nào trong đội hình thi đấu và không ai được chúng kiến hình ảnh chỉ đạo đầy máu lửa, sôi nổi, nhiệt huyết bên ngoài đường pith. Thay vào đó là một Sam Allardyce khá trầm lắng. Phút 57, khi mà bộ mặt của tuyển Anh chẳng khởi sắc chút nào thì họ được hưởng ưu thế không nhỏ. Trung vệ kỳ cựu, thủ quân ĐTQG Slovakia và từng nhiều năm chơi bóng ở Premier League cho Liverpool (giờ khoác áo Fenerbahce sau vụ chuyển nhượng 5 triệu bảng hồi tháng 7 vừa rồi), Martin Skrtel nhận thẻ vàng thứ 2 sau pha tranh chấp với Harry Kane.  Được chơi hơn người, lại trong bối cảnh bế tắc nên tất yếu ĐT Anh phải thay đổi nhân sự và Dele Alli được đưa vào sân thay cho Henderson nhằm cải thiện khả năng làm bóng của tuyến giữa.

Quả thực, các vị khách thi đấu có nét hơn chút ít sau sự hiện diện của sao trẻ Tottenham và các đợt tấn công trở nên nguy hiểm hơn trông thấy tuy nhiên vào lúc này khi mà đội hình thiếu người, Slovakia càng tập trung lực vào khâu phòng ngự nên việc kiếm bàn thắng càng trở nên khó khăn với các học trò mới của Big Sam. Phút 71, ĐT Anh được hưởng quả đá phạt chính diện với cầu môn và cự ly khoảng 25m nhưng cú sút của thủ quân Rooney đã bay qua xà ngang. Phút 76, Adam Lallana còn phải ôm đầu tiếc nuối hơn thế nhiều khi pha ra chân trái kỹ thuật của tiền vệ này ở sát vạch 16m50 đã đưa bóng dội trúng cột dọc trong sự bất lực của thủ môn Kozacik. Ngay sau đó, vẫn là cầu thủ khoác áo Liverpool thực hiện cú dứt điểm khác cũng từ cái chân trái và lần này thì thủ môn đối phương đã chặn đứng thành công.

Truc tiep Slovakia vs Anh 23h00 ngay 0409 World Cup 2018 hinh anh 3
Nếu Martin Skrtel không bị đuổi khỏi sân thì chưa chắc Slovakia đã phải nhận lấy thất bại

 

Cuối trận, Sam Allardyce tung quân bài cuối cùng: Daniel Sturridge vào sân và chân sút cũng thuộc biên chế The Kop suýt chút nữa đem về bàn thắng quý như vàng cho đội nhà nếu như tiếp xúc trái bóng tốt hơn sau quả tạt bên cánh phải của Theo Walcott. Rốt cục đúng vào phút thi đấu cuối cùng thì mành lưới của Slovakia cũng phải rung lên sau cú đệm lòng cận thành của Theo Walcott tuy nhiên trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị. Đội khách phản ứng khá mạnh với quyết định này vì cho rằng trái bóng đã sượt qua chân một cầu thủ Slovakia trước khi tới vị trí của Walcott (việt vị 100%) đồng nghĩa không thể thổi phạt cầu thủ của Arsenal. Nhưng các trọng tài ở khu vực có nền bóng đá phát triển nhất thế giới như châu Âu không bao giờ "bẻ còi".

Tưởng như các tuyển thủ Anh sẽ phải kết thúc trận đấu trong nỗi ấm ức và Big Sam sẽ không có được màn ra mắt suôn sẻ thì đúng vào những giây cuối cùng (phút bù giờ thứ 5), trong nỗ lực tuyệt vọng, Adam Lallana đã thực hiện pha dứt điểm chân trái ở khoảng cách gần và bất ngờ thay, trái bóng đã chui qua hai chân của thủ môn Kozacik để đem về niềm vui bất tận cho đội khách. Vậy là, Sam Allardyce đã tiếp nối truyền thống tốt đẹp của 6 đời HLV tuyển Anh gần nhất khi đều thắng ở trận ra mắt. Song rõ ràng, ông còn quá nhiều việc phải làm với Tam sư sau trận đầu tiên chỉ tốt về mỗi kết quả chung cuộc mà thôi chứ ĐT Anh vẫn thi đấu bế tắc, nhạt nhòa, thiếu ý tưởng không khác gì hình ảnh dưới thời Roy Hodgson. Đừng quên rằng trận này, họ được chơi hơn người trong hơn 30 phút thi đấu nhưng phải may mắn và đỏ lắm mới có được bàn thắng cực kỳ muộn màng.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Slovakia:
Kozacik, Pekarik, Skrtel, Durica, Gregus, Hubocan, Hamsik, Svento (Kiss 79'), Mak (Kubik 72'), Duris, Pecovsky (Gyomber 56').
Anh: Hart, Walker, Cahill, Stones, Rose, Dier, Henderson (Dele Alli 64'), Lallana, Rooney, Sterling (Walcott 71'), Kane (Sturridge 82').

Công Minh 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X