Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Scotland 2-2 Anh: Đội trưởng Kane cứu rỗi Tam sư khỏi thất bại vào phút bù giờ

Thứ Bảy 10/06/2017 19:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuộc "nội chiến" trong lòng Liên hiệp Anh thuộc vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu chỉ thật sự hấp dẫn từ phút ... 87 trở đi khi liên tiếp 3 bàn thắng được ghi, trong đó có 2 tình huống sút phạt trực tiếp thành bàn siêu đẹp của đội chủ nhà. Song Scotland vẫn không thể có được chiến thắng khi bị Harry Kane trong lần đầu đeo băng thủ quân ĐT Anh chọc thủng lưới vào phút bù giờ thứ 3.

Sau 5 lượt trận, Scotland đứng thứ 4 bảng F, kém đội đầu bảng Anh tận 6 điểm. Khả năng giành vé trực tiếp tham dự World Cup 2018 qua việc chiếm ngôi đầu bảng F là rất khó xảy ra với Scotland. Hy vọng của họ lúc này tập trung vào việc đoạt ngôi nhì bảng, qua đó có suất dự vòng play-off (thua đội nhì bảng Slokavia) 2 điểm. Khoảng cách đó không hề lớn và hoàn toàn có thể san lấp. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ Scotland đang khủng hoảng cả về phong độ lẫn niềm tin. Ở trận gần nhất diễn ra vào cuối tháng 3, họ đã thắng Slovenia 1-0 nhưng đó là chiến thắng có khá nhiều may mắn và bàn quyết định cũng chỉ được ghi ở phút 88. Nếu không có pha lập công ấy, HLV Gordon Strachan rất có thể đã bị sa thải.

Tuy nhiên, kể cả thắng lợi đó cũng không che lấp được một Scotland chơi cực tệ ở vòng loại những giải đấu lớn gần đây. Lấy ví dụ ngay ở vòng loại World Cup 2018. Hồi tháng 10 năm ngoái, ở trận đấu đầu tiên trên sân nhà trong chiến dịch giành vé đến nước Nga, Scotland của Strachan đã để đối thủ rất yếu là Lithuania cầm hòa 1-1. Tính rộng hơn, từ tháng 3/2015 tới nay, Scotland chỉ thắng được đúng 3 trận trước Gibraltar, Malta và Slovenia trong các trận đấu chính thức. Mà nên nhớ Gibraltar, Malta là những “rổ đựng bóng” ở châu Âu. Hợp đồng của Strachan với LĐBĐ Scotland (SFA) sẽ hết hạn vào tháng 10 tới. Song ngay từ lúc này SFA đã tính đến chuyện sa thải Strachan và nhân vật thay thế là David Moyes. Nói vậy để thấy, Scotland đang ở tình cảnh chịu muôn vàn sức ép, cũng như đang ở điểm thấp nhất về niềm tin cũng như phong độ.
Scotland 2-2 Anh Doi truong Kane cuu roi Tam su khoi that bai vao phut bu gio hinh anh goc
Đội hình xuất phát trận Scotland vs Anh
Trong khi đó, tuyển Anh cũng từng có thời điểm chìm trong khủng hoảng như Scotland. Đó là khi họ bị loại nhục nhã bởi Iceland ở VCK EURO 2016. Ngay sau đó, con sư tử bị thương lại bị bồi thêm cú đấm nữa, khi người lên thay Roy Hodgson là Sam Allardyce vướng scandal hồi tháng 10 năm ngoái. Big Sam phải chia tay Tam sư vì sự cố này và nhường lại ghế cho Southgate. Và hơn nửa năm sau khi ngồi vào ghế HLV trưởng, Southgate đang dần đưa ĐT Anh đi đúng hướng. Những dấu ấn về nhân sự của Southgate là rất rõ ràng, đặc biệt là việc loại Wayne Rooney. Southgate cũng là người khá linh hoạt chiến thuật khi các sơ đồ 3-4-3, 4-2-3-1, 4-1-4-1 được ông sử dụng rất nhuần nhuyễn.

Đây cũng đang là thời điểm mà Southgate có lực lượng mạnh nhất. Đáng chú ý nhất là sự trở lại của Harry Kane. Anh đã vắng mặt ở đợt tập trung hồi tháng 3 vì chấn thương. Có chân sút vừa giành VPL Premier League 2016/17 thì hàng công của Tam sư sẽ đáng sợ hơn rất nhiều. Không những vậy, tiền đạo của Spurs còn được giao chiếc băng thủ quân ở trận này. Tất nhiên Harry Kane được đảm nhận vai trò trung phong cắm sở trường và phía dưới là bộ ba Rashford - Dele Alli - Lallana, trong đó người đồng đội cùng CLB Tottenham đá hộ công trung tâm còn thần đồng MU và tiền vệ Liverpool đá hai bên cánh. Tuyến giữa cũng đậm chất Tottenham với sự kết hợp giữa Eric Dier, tiền vệ phòng ngự hàng đầu "Gà trống" hiện nay và Livermore, một cựu cầu thủ trẻ của ... Tottenham và hiện khoác áo West Brom. Tại hàng thủ, trung vệ Smalling bất ngờ được trao cơ hội đá chính bên cạnh nhà tân vô địch Premier League, Gary Cahill dù mùa vừa rồi, Smalling đã trình diễn khá tệ hại ở CLB Man Utd còn hai biên do hai hậu vệ cánh tốt nhất Tam sư vào lúc này, Kyle Walker vs Bertrand cai quản.
Kane
Harry Kane kỷ niệm lần đầu đeo băng thủ quân ĐT Anh bằng bàn thắng quyết định đem về 1 điểm cho đội nhà vào khoảng thời gian bù giờ

Dưới sự vổ cũ của khán giả nhà, Scotland nhập cuộc tốt, thi đấu ngang ngửa đội bóng láng giềng hùng mạnh bằng sự tự tin ăn miếng trả miếng nhiệt tình. Tuy vậy, nửa đầu hiệp 1 trôi qua mà có quá ít các tình huống thật sự nguy hiểm xuất hiện. Thậm chí các pha dứt điểm về cầu môn của nhau cũng rất hạn chế bởi bóng phần lớn chỉ lăn ở khu vực giữa sân với sự tranh chấp quyết liệt của cầu thủ hai bên. Trong đó nổi bật có pha Harry Kane khống chế ngọt đường chuyền sâu vào vòng cấm địa của đồng đội Dier, loại bỏ cầu thủ theo kèm Tierney nhưng pha kết thúc cuối cùng bằng chân trái lại tệ hết chỗ nói khi bóng vọt thẳng lên cao.

Phút 29, sai sót của thủ môn Gordon đã mở ra cơ hội cho Harry Kane lập công trong trận ra mắt ĐTQG ở vị thế độ trưởng song ý đồ dứt điểm thành bàn của tiền đạo sinh năm 1993 bị sự lăn xả của Tierney chặn đứng. Cú đá bồi sau đó của Rashford thì chệch khung thành. Thế trận không có gì biến chuyển cho đến giờ nghi giải lao khi mà tuyển Anh có vẻ dần lâm vào bế tắc tột độ trong sự hân hoan của người Scotland. Bước sang hiệp 2, tình hình không mấy khởi sắc với "Tam sư". Phút 50, ĐT Anh có cơ hội tốt nhất từ đầu trận khi tiền vệ Jake Livermore xâm nhập vòng cấm địa rồi tung ra cú sút chìm chạm cột dọc bật ra.

Chamberlain
Trận đấu diễn ra nhàm chán và tẻ nhạt cho đến khi Chamberlain vào sân và ghi bàn ở phút 70

Đến phút 57, Andrew Robertson - hậu vệ khoác áo CLB Hull City, đội bóng đã phải xuống hạng Premier League mùa vừa rồi - đã co chân trái sút bóng vọt xà ngang trong một tình huống ăn bàn khá rõ ràng. Nhìn chung tuyển Anh chơi một trận dưới sức và kém cỏi một cách ngạc nhiên chứ không phải đội bóng hàng xóm Scotland chơi quá tốt. Ấy vậy mà, phải đến tận phút 65, đội khách mới tiến hành thay đổi nhân sự khi Chamberlain vào thế chỗ Rashford, sao trẻ thi đấu hoàn toàn mờ nhạt ở trận này.

Quyết định đó có vẻ hơi muộn nhưng vẫn cực kỳ chuẩn xác bởi chính tiền vệ khoác áo Arsenal chứ không phải ai khác đã giúp Tam sư khai thông bế tắc. Phút 70, nhận bóng từ Kyle Walker bên cánh phải, Chamberlain nỗ lực dẫn bóng vào sâu trong vòng cấm địa rồi tung ra cú dứt điểm chân trái mà Gordon chỉ có thể chạm tay vào bóng mà thôi. Có bàn thắng làm vốn, ĐT Anh thi đấu thoải mái hơn nhưng không có nghĩa sẽ chơi hay hơn dù rằng áp lực tâm lý được rũ bỏ. Và rồi kịch tính đã xảy ra vào những phút cuối theo kịch bản khó tin và ấn tượng nhất có thể.

Griffiths
Nhưng sức hấp dẫn chỉ lên đỉnh điểm khi Griffiths lập liên tiếp hai siêu phẩm sút phạt chỉ trong vòng 3 phút

Phút 87, Scotland được hưởng quả sút phạt ở cự ly khoảng 25m và hơi lệch về cánh phải. Số 9 Leigh Griffiths, tiền đạo đang khoác áo CLB Celtic đã thống trị bóng đá nội địa suốt nhiều năm qua, đã thực hiện cú đá phạt hoàn hảo trên mọi góc độ, biến mọi nỗ lực của Joe Hart trở thành công cốc. Chưa dừng lại ở đó, đúng phút 90, chẳng rõ hàng thủ tuyển Anh không chịu rút kinh nghiệm hay cho rằng bàn gỡ hòa của Griffiths chỉ là may mắn khi tiếp tục phạm lỗi ở vị trí gần tương tự như tình huống trước đó. Lần này, tiền đạo 26 tuổi vẫn là người thực hiện và không ai có thể nghĩ rằng một siêu phẩm sút phạt thứ 2 được tạo ra, mà lại không hề giống siêu phẩm trước đó.

Sút phạt đẹp thành bàn 1 lần trong một trận đấu đã là quá xuất sắc, đằng này Griffiths thật sự đã lập ra một kỳ tích có một không hai. Tuy nhiên, đáng tiếc thay, Scotland của anh vẫn không thể có được thắng lợi chung cuộc. Phút bù giờ thứ 3, Sterling tạt đường bóng quá đẹp từ cánh phải để đội trưởng Harry Kane băng vào dứt điểm gọn gàng hạ gục Gordon. Với bàn thắng giật lại 1 điểm ngoạn mục này, tiền đạo sinh năm 1993 đã cho thấy anh quá xứng đáng làm thủ lĩnh một Tam sư đang trên đà trẻ hóa vào thời điểm này. May mắn không thua, ĐT Anh vẫn vững vàng ở ngôi đầu bảng F còn tham vọng giành vé dự VCK World Cup 2018 ngày một mờ dần với Scotland. Trận này, họ xứng đáng thắng, nhất là khi đã tạo ra đến hai pha đá phạt thành bàn đẹp như mơ.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Scotland:
Gordon, Tierney, Berra, Mulgrew, Robertson, Brown, Morrison (McArthur 46'), Anya (Chris Martin 84'), Armstrong, Snodgrass (Ryan Fraser 67'), Griffiths
Anh: Joe Hart, Walker, Cahill, Smalling, Bertrand, Dier, Livermore, Rashford (Chamberlain 65'), Dele Alli (Sterling 84'), Lallana, Kane
Thong so tran dau Scotland 2-2 Anh
Thông số trận đấu Scotland 2-2 Anh

Xếp hạng tại bảng F sau 6 lượt trận

 Đội bóngTrậnTHBBTBBHSĐiểm
1Anh6420102814
2Slovakia6402124812
3Slovenia632163311
4Scotland6222910-18
5Lithuania6123611-55
6Malta6006215-130

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X