Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Roma 4-2 (6-7) Liverpool: Thắng oanh liệt, Giallorossi chia tay Champions League trong thế ngẩng cao đầu

Thứ Tư 02/05/2018 20:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù đã thi đấu đầy nỗ lực và quyết tâm nhưng đội bóng thành Roma không thể lập nên kỳ tích sau khi gặp bất lợi lớn ở lượt đi (thua 2-5). Tuy nhiên rõ ràng, đội bóng Italia có quyền tự hào về những gì đã làm được khi chỉ còn cách màn ngược dòng không tưởng có 1 bàn nữa thôi.
Thua 2-5 ở lượt đi, Roma sẽ lặp lại chiến tích vĩ đại ở tứ kết nếu thắng 3-0 hoặc 4-1 ở lượt về bán kết. Trong cả tuần qua, báo chí thể thao tại Italia đã nhiều lần nhắc đến từ khóa 3-0, với hàm ý Giallorossi có thể lật ngược tình thế để tiến vào chung kết. Họ nhắc đến trận đại thắng Barca 3-0 ở tứ kết, nhắc đến chiến thắng 3-0 của Roma ở trận bán kết lượt về Cúp C1 1983/84 để bù lại thất bại 0-2 tại lượt đi trước Dundee United (để từ đó vào chung kết gặp Liverpool).
Truc tiep Roma vs Liverpool ban ket Champion League dem nay 3-5 hinh anh
Đội hình thi đấu Roma vs Liverpool

Song Liverpool không phải một Barca luôn mờ nhạt trên đất Italia, lại càng không phải Dundee United ít tên tuổi. The Kop là đội bóng giàu thành tích thứ ba trong lịch sử Cúp C1/Champions League với 5 lần đăng quang, chỉ xếp dưới mỗi Real Madrid và AC Milan. Thời điểm hiện tại, nâng cánh Liverpool chính là Mohamed Salah, người đang nổi lên như là gương mặt đủ sức thách thức vị thế của cả Cristiano Ronaldo lẫn Lionel Messi!

HLV Eusebio Di Francesco đã mắc sai lầm nghiêm trọng về chiến thuật ở lượt đi tại Anfield khi xếp sơ đồ 3 hậu vệ. Việc này khiến Roma choáng ngợp trước các cú ra đòn dồn dập và tốc độ của Liverpool tại “thánh địa” Anfield. Roma chỉ bừng tỉnh trong 10 phút cuối hiệp 2, ghi được 2 bàn thắng để làm chút vốn liếng. Nhưng chừng đó là quá ít trước một quái kiệt của Champions League như Liverpool.

Trận lượt về này, đúng như dự đoán, Roma phải bố trí sơ đồ 4-3-3 thiên về tấn công nhưng một phần cũng do tình hình nhân sự (Kevin Strootman và Diego Perotti, hai cầu thủ ra sân ở lượt đi, vắng mặt vì chấn thương). Patrik Schick cùng El Shaarawy, hai cái tên được sắp xếp đá chính từ đầu, kết hợp với trung phong Dzeko trên hàng công 3 người.
roma
Roma đã làm tất cả những gì có thể nhưng chỉ giành được thắng lợi "gần đủ" 4-2


Trong khi đó, 11 năm sau khi bị Filippo Inzaghi (Milan) chọc thủng lưới 2 lần tại Athens, Liverpool mới lại tiến gần đến ngưỡng cửa trận chung kết tiếp theo đến thế. Không có cửa đăng quang tại Anh gần 30 năm qua, Liverpool luôn đặt rất nặng mục tiêu tại Champions League. Tất cả năng lượng và tâm huyết của The Kop luôn được đốt cháy hết ở đấu trường danh giá nhất châu Âu. Sức bật và bản lĩnh tâm lý của Liverpool hơn hẳn những đối thủ mà Roma đã đánh bại ở Champions League mùa này, kể cả Barca. Ngoài ra, Liverpool đã 3 lần đến sân Olimpico trong lịch sử cúp châu Âu với thành tích bất bại, trong đó có trận thắng trên chấm luân lưu trước chính Roma ở chung kết Cúp C1 1983/84.

Về việc bố trí đội hình xuất phát thì không có gì đặc biệt. HLV Klopp vẫn chỉ đơn giản tung ra sân các quân bài tốt nhất đang có trong tay và so với lượt đi thì có một thay đổi duy nhất khi Wijnaldum thế chỗ của Chamberlain bị chấn thương. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Roma với thế đã bị dồn đến cùng đường, không còn lựa chọn nào khác ngoài dâng cao đội hình, ào lên tấn công dữ dội.

Đội chủ nhà ra sức vây hãm cầu môn đội khách. Cơ hội đầu tiên thuộc về Florenzi với cú nã đại bác từ cự ly rất xa ở phút thứ 6 và bóng suýt bay trúng đích. Song vài phút sau đó, nhiệt huyết của đội chủ nhà đã bị dội gáo nước lạnh toát. Tiền vệ Nainggolan chuyền ngang bất cẩn bên phần sân nhà, bị Firmino cướp được để tổ chức ngay đợt phản công và sau cùng tiền đạo người Brazil đẩy nhẹ cho Sadio Mane dứt điểm gọn gàng hạ gục Alisson.
Liverpool
Liverpool hơi "hú vía" vào chung kết Champions League


Tuy nhiên, cũng chỉ đến phút 15 khi mà Roma vẫn chưa hẳn xốc lại được tinh thần, họ đã bất ngờ được nhận món quà từ đối phương. Trong nỗ lực ngăn chặn, trung vệ Lovren đã phá bóng trúng mặt James Milner và trái bóng quay ngược trở lại mành lưới trong sự bất lực của Karius. Bàn gỡ hòa đã giúp đội bóng Italia hoàn toàn lấy lại niềm tin và sự hưng phấn.

Song một lần nữa, CLB thành Rome lại sớm rơi vào trạng thái chán nản. Phút 24, Robertson dốc bóng nhiệt tình từ cánh trái vào vòng cấm rồi nhả ra cho Mane dứt điểm nhanh và Alisson dù hơi lỡ đà song vẫn kịp dùng chân cản bóng. Từ quả phạt góc ngay sau đó, Dzeko vô tình kiến tạo cho Wijnaldum bật cao đánh đầu tung lưới đội chủ nhà. Cần nhớ rằng, đây mới là bàn đầu tiên trên sân khách của tiền vệ người Hà Lan trong màu áo một CLB Anh (11 bàn cho Newcastle, 8 bàn cho Liverpool).

Đội chủ nhà không đến mức độ buông xuôi sau khi phải nhận bàn thua thứ 2 nhưng rõ ràng tình thế đã khác hẳn so với khi thủng lưới lần đầu tiên. Phút 35, El Shaarawy vung chân đặt lòng từ khoảng cách 25m và bóng sượt qua chân Milner, làm bó tay Karius song tiếc cho anh, cột dọc đã phũ phàng từ chối bàn thắng.
Milner
Milner trở thành chủ nhân "bất đắc dĩ" của một bàn thắng trong trận đấu


Phút 42, Florenzi có cơ hội tốt để ghi bàn trong vòng cấm địa nhưng ở tư thế thoải mái, pha ra chân nhanh của hậu vệ này lại không chuẩn, một phần do trượt tâm bóng. Đó cũng là pha bóng đáng kể cuối cùng của hiệp 1. Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào vội thay đổi nhân sự và tất nhiên Roma vẫn là đội phải gằng sức triển khai tấn công bằng tất cả những gì có trong tay.

Phút 50, Dzeko đã ngã rất rõ ràng trong vòng cấm sau màn truy cản của Karius nhưng chẳng thể có 11m cho đội chủ nhà bởi đơn giản trước đó, chân sút người Bosnia đã rơi vào thế việt vị. Tuy nhiên vài phút sau, chính Dzeko đã gỡ hòa cho Roma với pha đá bồi thành công. Trước đó, El Shaarawy đã đột nhập khu vực 16m50 của Liverpool từ cánh phải, kết thúc bằng cú cứa lòng trong buộc Karius phải ra tay.

HLV Di Francesco quyết định tăng cường thêm Under cho hàng công và chính sao trẻ triển vọng này của bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ có pha băng vào dứt điểm khéo bằng chân trái sau quả chuyền dài chuẩn xác vào vòng cấm địa của De Rossi nhưng bóng đi không quá khó với thủ thành Karius. Phút 63, Roma không được hưởng quả 11m xứng đáng khi bóng trúng vào bàn tay Arnold cực kỳ rõ ràng sau pha dứt điểm cận thành của El Shaarawy.
Xuc cam quen thuoc cua Jurgen Klopp khi doi nha thanh cong
Xúc cảm quen thuộc của Jurgen Klopp khi đội nhà thành công


Những phút sau đó, Roma vẫn rất miệt mài gây sức ép và họ tiếp tục có những cơ hội ăn bàn của riêng mình song không làm sao tận dụng thành công. Thậm chí, đội chủ nhà chút nữa nhận bàn thua thứ 3 nếu như Alisson không kịp dùng chân cản phá cú sút của Firmino. Phải đến tận phút 86 thì kịch tính trận lượt về bán kết Champions League 2017/18 mới được đẩy lên cao khi tiền vệ dũng mãnh Nainggolan mang về bàn thắng cho Roma bằng cú sút xa uy lực.

Song mọi thứ đã quá muộn màng và quãng thời gian ít ỏi còn lại không đủ cho Giallorossi ghi thêm ít nhất 2 bàn nữa để kéo cuộc chơi vào 30 phút hiệp phụ. Thực ra, họ chỉ còn cách kỳ tích đó có 1 bàn mà thôi. Trọng tài đã cho Roma được hưởng quả phạt đền sau khi bóng trúng vào tay Klavan từ pha xử lý của Under và Nainggolan dũng mãnh thực hiện thành công penalty. Chỉ có điều, lúc đó thời gian thi đấu đã bước vào phút bù giờ cuối cùng và trọng tài cũng mau chóng thổi còi kết thúc trận đâu sau khi bóng được giao ở giữa sân.

Như vậy, Roma vs Liverpool đã tạo ra thêm một trận đấu hấp dẫn và no nê bàn thắng nữa, qua đó giúp cặp đấu này đi vào lịch sử Champions League với tư cách cặp bán kết nhiều bàn thắng nhất (13). Đại diện của Serie A không thể lập nên một kỳ tích vĩ đại nữa nhưng họ có quyền tự hào về những gì đã cống hiến. Trong khi đó, Liverpool ít nhiều hú vía trên chặng đường giành vé vào chung kết gặp Real Madrid dù nhiều thời điểm tưởng như họ nắm chắc trong tay.
Thong so tran dau Roma 4-2 Liverpool
Thông số trận đấu Roma 4-2 Liverpool


Với việc thủng lưới đến 6 lần qua hai trận bán kết thì HLV Klopp hẳn sẽ phải rất đau đầu với hàng phòng ngự cho trận chung kết. "Nhà vua" Real Madrid với "ADN vô địch Champions League" tất nhiên không ngây thơ như Roma và có đủ chiêu trò, vũ khí để trừng phạt "Lữ đoàn đỏ" và Liverpool khó có thể mãi trông cậy vào thứ bóng đá "lấy công bù thủ".

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Roma (4-3-3): Alisson, Alessandro Florenzi, Kostas Manolas, Federico Fazio, Aleksandar Kolarov, Lorenzo Pellegrini (Under 53'), Daniele De Rossi (Gonalons 69'), Radja Nainggolan, Patrik Schick, Edin Dzeko, Stephan El Shaarawy (Antonucci 75').
Liverpool (4-3-3): Loris Karius, Trent Alexander-Arnold (Clyne 90+3), Dejan Lovren, Virgil van Dijk, Andrew Robertson, Georginio Wijnaldum, Jordan Henderson, James Milner, Mohamed Salah, Roberto Firmino (Solanke 87'), Sadio Mane (Klavan 83').

Cham diem tran dau Roma 4-2 Liverpool
Chấm điểm trận đấu Roma 4-2 Liverpool
Cham diem tran dau Roma 4-2 Liverpool
Chấm điểm trận đấu Roma 4-2 Liverpool

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X