Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Pháp 0-2 TBN: Khi công nghệ video là nhân vật chính

Thứ Ba 28/03/2017 13:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Điểm nhấn của trận giao hữu đáng chú ý vào đêm qua không phải là chiến thắng ngay trên sân đối phương của người TBN (bởi nhiều chuyên gia cũng đã dự đoán kết cục này) mà là việc trọng tài với sự trợ giúp chính xác của các kỹ thuật viên phụ trách công nghệ video đã có 2 quyết định tác động đến kết quả trận đấu.


Cuối tuần trước, cả Pháp lẫn TBN đều có chiến thắng khá dễ dàng ở vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu. "Gà trống Gaulois" đánh bại chú lùn Luxembourg 3-1, trong khi Bò tót vượt qua kẻ thách thức yếu ớt Israel 4-1. Dù chỉ phải chạm trán những đối thủ dưới cơ, song cả hai đội đều tỏ ra thận trọng bằng việc sử dụng đội hình mạnh nhất có thể. Nhưng hôm nay lúc hai đội gặp nhau, câu chuyện sẽ khác bởi đơn giản trận đấu này chỉ mang tính chất "giao lưu hữu nghị" nên dù có gây chú ý đến mấy nhờ tên tuổi, đẳng cấp của cả hai thì yếu tố thử nghiệm là khó tránh khỏi.

Thực tế, HLV Deschamps vốn rất đề cao nhiệm vụ thử nghiệm ở đợt tập trung này. Danh sách triệu tập của ông gồm rất nhiều tài năng mới, hoặc những cầu thủ ít kinh nghiệm quốc tế. Cụ thể, có tới 7 gương mặt lần đầu được lên tuyển. Hai trong số đó là hậu vệ trái Benjamin Mendy và ngôi sao trẻ đang gây sốt Kylian Mbappe đều của Monaco đã được ra mắt trong chiến thắng trước Luxembourg. Trận này, Mendy vắng mặt còn Mbappe được ra sân từ đầu (hôm trước tài năng U20 Pháp này chỉ vào sân từ băng ghế dự bị).  Một tân binh khác, tiền vệ Corentin Tolisso của CLB Lyon đã được chính thức ra mắt.

Phap 0-2 TBN Khi cong nghe video la nhan vat chinh hinh anh goc
Đội hình xuất phát trận Pháp vs TBN
Như vậy, vẫn còn 4 gương mặt mới toanh nữa chưa được trao cơ hội thể hiện mình, trái với sự chờ đợi của nhiều chuyên gia. Xem ra, HLV Deschamps vẫn muốn chơi một trận chất lượng trước một đối thủ ngang cơ thay vì quá chú trọng vào chuyện thử nghiệm nhân sự cũng như lối chơi khi mà đội hình có sự kết hợp nhịp nhàng giữa các trụ cột quan trọng (thủ quân Lloris, cặp trung vệ Koscielny - Umtiti, tiền vệ Kante, tiền đạo Griezmann) và những dự bị chất lượng cao (Rabiot, Gameiro, Jallet) cùng vài nhân tố mới kể trên.

Giống như Pháp, Tây Ban Nha cũng không quá đặt nặng yếu tố thử nghiệm khi mà HLV Lopetegui chính xác chỉ có 4 sự thay đổi trong danh sách xuất phát so với trận trước, đều tập trung trên hàng công. Cụ thể Isco, Koke, Pedro cùng Morata thay thế David Silva, Thiago, Vitolo và Diego Costa. Trong khi đó bộ tứ vệ và vị trí thủ môn được giữ nguyên, toàn là lựa chọn tốt nhất La Furia Roja vào thời điểm này dù rằng ngoại trừ De Gea và Carvajal còn khá trẻ (sinh năm 1990, 1992) thì Pique hay Ramos đều bước qua tuổi 30 còn Alba cũng đã 28. Hoặc ở tuyến giữa, Busquets và Iniesta vẫn phải thi đấu dù đã quá "nhàu". Việc tiếp tục sử dụng họ có vẻ sẽ làm cho đội bóng chủ quản không mấy hài lòng bởi làm hao tổn thể lực trong bối cảnh mùa giải đang bước vào thời kỳ căng thẳng nhất.
Trong tai chinh Phap 0-2 TBN
Trọng tài chính đã phải 2 lần nhờ đến sự trợ giúp của công nghệ video để đưa ra quyết định. Tất nhiên đều rất chính xác
Đúng như sự chờ đợi về một trận giao hữu, hai đội đều chủ trương chơi tấn công không chút so đo tính toán nên tạo ra thế cục hấp dẫn, sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc. Cơ hội đầu tiên thuộc về đội chủ nhà với pha dứt điểm cận thành của Mbappe sau đường căng ngang do Gameiro thực hiện nhưng De Gea đã phản xạ tốt quen thuộc. Phút 11, trong một tình huống đá phạt bên cánh trái, Pique đã phải hỗ trợ De Gea phá cú đánh đầu của Koscielny trước vạch vôi. Không lâu sau đó, TBN có câu trả lời đầu tiên với cú cứa lòng chệch cột dọc trong gang tấc của Iniesta.

Hai bên ăn miếng trả miếng nhiệt tình và khu vực cấm địa hai phía cứ thay nhau rơi vào sóng gió. Phút 28, tiền vệ Iniesta lại có một pha dứt điểm khác trong vòng cấm ở một cự ly gần hơn và kỹ thuật cũng đẹp hơn (vỉa má ngoài) song Hugo Lloris đã cứu nguy thành công cho đội chủ nhà. Cho đến hết hiệp 1 thì mọi thứ vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội nguy hiểm chứ không bên nào chuyển hóa được thành bàn thắng. Ngay đầu hiệp 2, HLV Deschamps cho trình làng Bakayoko - tiền vệ sinh năm 1994 cũng mới nổi lên mùa này trong màu áo Monaco như Mbappe.

Phút 48, Kurzawa chuyền đường bóng đẹp, loại bỏ toàn bộ hàng thủ TBN tạo điều kiện thuận lợi cho Griezmann phá tung lưới De Gea. Ban đầu trọng tài công nhận bàn thắng và Les Bleus đã ăn mừng tưng bừng. Tuy nhiên, sau khoảng hơn một phút đồng hồ, ông đã thay đổi quyết định khi nhận được thông báo từ đội ngũ kỹ thuật viên phụ trách công nghệ phân tích trận đấu bằng video rằng Griezmann đã ở vào thế việt vị. Tất nhiên, công nghệ thì chẳng bao giờ sai. Xem ra, trong tương lai không xa, trong mỗi trận đấu, đội ngũ trọng tài sẽ có thêm một bộ phận trợ lý cực kỳ đắc lực và công tâm.
Deulofeu tbn
Tiền đạo vào sân thay người Deulofeu đã tỏa sáng mang về chiến thắng cho TBN
Trong hiệp 2, Pháp là đội chơi tốt hơn và chiếm lĩnh được cục diện ngay cả khi HLV Lopetegui tiến hành điều chỉnh nhân sự. Tuy nhiên hàng phòng ngự với toàn hảo thủ có chất lượng tốt nhất thế giới của La Furia Roja đã thi đấu quá chắc chắn, tập trung cao độ và không mắc phải bất cứ sai sót nào trong việc bảo vệ cầu môn De Gea. Chẳng những vậy, phút 67 đội khách còn bất ngờ mở tỷ số trận đấu sau cú đá phạt đền thành công của David Silva. Trước đó, ngay khi vào sân thay người, Deulofeu - cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Barca, từng khoác áo Everton và nay đang đầu quân cho AC Milan - đã để lại dấu ấn bằng tình huống bị Koscielny phạm lỗi trong vòng cấm. Có một chi tiết thú vị là lúc Silva sút 11m, Koscielny đã "chỉ điểm" cho người đồng đội Lloris đúng hướng sút của tiền vệ khoác áo Man City nhưng không rõ do không nhìn thấy cử chỉ của Koscielny hay không tin mà thủ thành của Spurs đã không nghe theo khi đổ người sang hướng bên kia.

Đến phút 77, cách biệt được gia tăng và một lần nữa các trợ lý video phát huy hiệu quả của mình trong công tác hỗ trợ trọng tài. Lần này, Deulofeu không dám quá vui mừng sau khi đệm lòng tung lưới đội chủ nhà từ quả tạt bên cánh trái của Jordi Alba còn trận đấu cũng phải tạm dừng trong chốc lát để trọng tài chính đàm thoại với đội ngũ kỹ thuật viên phân tích. Kết quả, ông chỉ tay lên vạch giữa sân đồng nghĩa công nhận bàn thắng cho TBN trong sự chấp nhận vui vẻ của người Pháp bởi đội chủ nhà thừa hiểu sai sót gần như bằng không. Tuy nhiên một khi trọng tài chính được công nghệ video giúp sức đắc lực trong việc ra quyết định thì liệu trọng tài biên còn có tác dụng gì khi mà họ cũng là con người, khó tránh khỏi sai lầm cũng như không phải lúc nào cũng theo kịp mọi diễn biến của trận đấu.
Phap 0-2 TBN Khi cong nghe video la nhan vat chinh hinh anh goc 2
Thông số trận đấu Pháp 0-2 TBN
Trong hơn 10 phút còn lại của trận đấu, Pháp vùng lên dữ dội hòng ít nhất kiếm được bàn danh dự song mọi nỗ lực của họ đều công cốc khi mà hàng thủ TBN tiếp tục vững chãi như bàn thạch. Chưa kể trong khung gỗ còn đó một tượng đài De Gea không dễ quật đổ. Chung cuộc, Pháp đành chấp nhận thua cuộc trong trận cầu giao hữu mà các tình huống trọng tài xử lý bằng sự trợ giúp của công nghệ video trở thành tâm điểm.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Pháp:
Lloris, Jallet, Koscielny, Umtiti, Kurzawa, Tolisso (Lemar 80'), Kante, Rabiot (Mbappe 46'), Mbappe (Giroud 65'), Gameiro (Dembele 80'), Griezmann.
TBN: De Gea, Carvajal, Ramos, Pique, Alba (Nacho Fernandez 86'), Busquets, Koke (Ander Herrera 74'), Isco (David Silva 53'), Iniesta (Thiago Alcantara 52'), Pedro (Deulofeu 67'), Morata (Aspas 84').

Công Minh - Theo Thể Thao Việt Nam

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X