Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Pháp 4-0 Hà Lan: Vùi dập Oranje, Les Bleus vượt khó tại vòng loại World Cup 2018

Thứ Năm 31/08/2017 16:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với lợi thế sân nhà cùng đội hình mạnh hơn và lại còn được chơi hơn người, á quân Euro 2016 đã đè bẹp đại gia hết thời Hà Lan để trở lại ngôi đầu bảng A vòng loại World Cup 2018. Trong đó cặp đôi sao trẻ tài năng nhất nước Pháp hiện nay, Lemar - Mbappe đều đã có những bàn thắng đầu tiên trong màu áo ĐTQG.

(ấn Ctrl + F5 để nhận thông tin mới nhất)

 

Cú sảy chân tại Thụy Điển gần 3 tháng trước khiến ĐT Pháp lâm vào thế khó tại bảng A vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu. Đúng thời điểm nước sôi lửa bỏng, phong độ của hầu hết các trụ cột đội bóng áo lam đều không mấy ấn tượng. Đội trưởng Hugo Lloris từng chịu nhiều chỉ trích sau 2 sai lầm liên tiếp trong trận gặp Thụy Điển đang khởi đầu mùa giải 2017/18 không như ý cùng Tottenham. Blaise Matuidi ngồi dự bị từ đầu mùa tại CLB mới Juventus. “Nguồn cảm hứng” Antoine Griezmann chơi khá nhạt nhòa trong màu áo Les Bleus thời gian quavới chỉ 3 bàn thắng sau 9 trận và vừa lĩnh thẻ đỏ ở vòng 1 La Liga. Chưa hết, Olivier Giroud cũng chỉ là siêu dự bị tại Arsenal đang tan nát, dù khi khoác áo ĐT Pháp, chân sút 30 tuổi luôn thể hiện một tâm thế rất khác. Và HLV Deschamps vẫn bị chỉ trích vì tiếp tục bỏ rơi Karim Benzema.

Khó khăn hơn nữa nếu nhìn vào sự thật Gà trống Gaulois để thủng lưới quá nhiều trên sân nhà thời gian qua. 10 trận gần nhất trên đất Pháp (tính cả Stade de France và các sân tỉnh lẻ), Les Bleus chỉ thua 1 trận, đó là thất bại 0-2 trước Tây Ban Nha hồi tháng 3/2017, còn lại thắng 8 và hòa 1. Nhưng trong 8 chiến thắng nói trên, đội bóng của HLV Deschamps chỉ 2 lần giữ sạch lưới (5-0 trước Paraquay và 2-0 trước Đức). Tổng cộng, ĐT Pháp để thua tới 11 bàn ở 10 trận nói trên ở sân nhà. Tuy nhiên, trong tay HLV Deschamps vẫn còn Paul Pogba, Kingsley Coman, Djibril Sidibe hay Ngolo Kante, những cầu thủ đang có phong độ rất tốt kể từ đầu mùa.

Phap 4-0 Ha Lan Vui dap Oranje, Les Bleus vuot kho tai vong loai World Cup 2018 hinh anh goc
Đội hình thi đấu Pháp vs Hà Lan


Trong khi đó, Cơn lốc cam thật sự phải đối diện với thảm cảnh lần đầu sau 31 năm bỏ lỡ hai giải đấu lớn liên tiếp. Không thể giành vé tới VCK Euro 2016, ĐT Hà Lan đã gây thất vọng lớn trong lòng giới mộ điệu. Nếu tiếp tục ngồi ở nhà xem World Cup 2018, thì không hiểu chuyện gì sẽ xảy ra. Bởi kể từ sau khi vắng mặt tại World Cup 1982, EURO 1984 và cả World Cup 1986, Hà Lan chưa từng vắng mặt ở 2 sân chơi lớn liên tiếp nói trên. Nói cách khác, Hà Lan cũng không còn đường lùi như Pháp.

Với quyết tâm chiến thắng ở trận cầu sinh tử "một mất một còn" này, Pháp đã bố trí dàn hỏa lực cực mạnh gồm những trụ cột đã quen mặt như Pogba, Giroud, Griezmann kết hợp với Kingsley Coman trẻ trung và Thomar Lemar mới lạ, phát hiện lớn của Monaco mùa vừa rồi nên đã bắt đầu được trọng dụng ở Les Bleus. Kante tất nhiên sẽ làm nhiệm vụ dọn dẹp tuyến giữa trong khi ở hàng thủ, là những lựa chọn tốt nhất hiện nay gồm Koscielny đá cặp trung vệ với Umtiti còn hai cánh là Sidibe của Monaco và Kurzawa của PSG.

Về phần Hà Lan, sự khan hiếm tài năng thể hiện ở việc một Fosu-Mensah sinh năm 1998, sao trẻ chưa thành danh của M.U và đang khoác áo Crystal Palace theo diện cho mượn, bất ngờ được cho ra mắt ở trận cầu quan trọng như thế này. Hay như trên hàng công là một Janssen chuyên mài đũng quần trên băng ghế dự bị ở Spurs mùa trước và mỗi lần ra sân là một nỗi thất vọng tràn trề. Chẳng thế mà hai lão tướng Robben và Sneijder vẫn được xem là niềm hy vọng lớn của Oranje dù phong độ, thể lực của họ đã ít nhiều suy giảm.

Ưu thế sân nhà cùng chất lượng đội hình rõ ràng trội hơn, Pháp nhập cuộc tốt và dồn ép các vị khách bằng các đợt tấn công dồn dập từ nhiều hướng. Cơ hội ăn bàn cũng sớm xuất hiện nhưng đội chủ sân Stade de France chưa thể sớm tận dụng thành công. Nhưng rồi cũng chỉ đến phút 14 thì điều gì đến cũng phải đến. Trong một đợt đánh trực diện, Giroud và Griezmann phối hợp ăn ý trước khi tiền đạo khoác áo Atletico Madrid nhẹ nhàng "xỏ háng" Cillessen - thủ môn cũng đang thi đấu ở La Liga cho Barcelona hùng mạnh - để mở tỷ số trận đấu.

Bị dẫn bàn, Hà Lan ào lên dữ dội đúng với biệt danh "cơn lốc da cam" hòng gỡ hòa song vài năm cơn lốc này chẳng còn khiến ai khiếp sợ, huống chi một tuyển Pháp mạnh bậc nhất châu Âu, sở hữu trong tay dàn cầu thủ xuất sắc, đang dần đạt đến độ chín nhất của sự nghiệp dù tuổi đời trung bình khá thấp. Không còn có thể tấn công dồn dập như lúc chưa ghi bàn song các đợt lên bóng đáp trả của người Pháp vẫn rất chất lượng nhờ vào dàn tuyển thủ thượng hạng trong tay. Phút 29, Pogba nhả bóng ra tuyến hai cho Kurzawa co chân nã đạn nhưng bóng bay vọt qua xà ngang.

Phút 32, Kingsley Coman - sao trẻ sinh năm 1996 giờ đã hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của Bayern Munich sau khi được mua đứt từ Juventus nhờ một năm thi đấu thành công tại xứ Bavaria - thực hiện cú cứa lòng trong chân trái ở sát vạch 16m50 nhưng không quá khó cho Cillessen. Điểm khá bất ngờ là chơi tốt nhất trong hàng thủ Hà Lan từ đầu trận lại là tân binh đồng thời là tuyển thủ trẻ nhất trên sân, Fosu-Mensah. Phút 39, lại là Coman đe dọa cầu môn Hà Lan bằng quả tạt vô tình đi hơi sâu và nếu thủ môn Cillessen không thi đấu tập trung, mành lưới Hà Lan khó bảo toàn.

Phút 41, Paul Pogba nã rocket ở khoảng cách phải đến hơn 30m song một lần nữa thủ môn của Barca rất bình tĩnh trổ tài bởi cú đá không quá khó. Đó cũng là pha bóng đáng chú ý cuối cùng của hiệp 1, qua đó thể hiện sự trên cơ hoàn toàn của Les Bleus khi mà Oranje chưa có lấy nổi một tình huống uy hiếp nào ra trò. Ngay đầu hiệp 2, đội khách đã có sự điều chỉnh nhân sự khi sao trẻ Vilhena vào thay lão tướng Wesley Sneijder thi đấu không đạt yêu cầu.

Dẫu vậy, cục diện vẫn nằm trong tay đội chủ nhà và áp lực đều đặn được dồn về cầu môn Cillessen. Phút 53, trong một tình huống phạt góc, Paul Pogba có cơ hội tung ra cú dứt điểm nhưng thủ môn khoác áo Barcelona đã nhẹ nhàng đổ người tóm gọn. Chẳng những bó tay trong việc tìm kiếm bàn gỡ, Hà Lan còn phải mất người từ phút 61 khi tiền vệ Kevin Strootman phải nhận thẻ vàng thứ 2 chỉ trong vòng vài phút sau pha truy cản với Griezmann. Tuy nhiên, trong bối cảnh bị dẫn trước, HLV kỳ cựu Dick Advocaat vẫn phải chấp nhận mạo hiểm điều chỉnh hàng công chứ không đề ra giải pháp lấp vào khoảng trống của Strootman nơi tuyến giữa.

Lẽ ra, tỷ số phải được nâng lên ở phút 69 nếu như Paul Pogba không quá ham hố lập công. Có bóng bên cánh trái, cầu thủ đắt giá nhất Premier League dẫn vào vòng cấm địa lúc này khá vắng bóng người. Thay vì phối hợp với đồng đội, ngôi sao của Man Utd lại chọn cách dấn thêm vài nhịp, loại bỏ đồng đội cùng CLB Daley Blind rồi dứt điểm cận thành căng nhưng bóng trúng vào người Cillessen bật ra. Nhưng rồi đến phút 72 thì cách biệt đã được gia tăng. Pha bật cao đánh dầu phá bóng giải nguy của một hậu vệ áo cam đã vô tình trở thành đường kiến tạo đẹp để Thomas Lemar tung ra cú volley chân trái siêu hạng, làm cháy góc cao mành lưới Hà Lan. Đây là bàn đầu tiên của tiền vệ sinh năm 1995 này trong màu áo ĐTQG.

Sau khi cách biệt được gia tăng, HLV Deschamps đã tiến hành sự thay đổi nhân sự đầu tiên khi thần đồng Mbappe mới chính thức gia nhập PSG từ Monaco trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng hè 2017 (31/8) theo bản hợp đồng được cho đắt giá thứ 2 trong lịch sử bóng đá thế giới chỉ sau thương vụ thế kỷ Neymar vào sân thay cho Giroud. Trên đà hưng phấn sau bàn thứ 2, Pháp tiếp tục vây hãm cầu môn Hà Lan dù khoảng cách đã an toàn và thời gian không còn nhiều. Phút 87, tiền đạo tân binh của Arsenal có cơ hội ghi bàn nhưng cú dứt điểm cận thành không thắng được Cillessen. Tuy vậy, tỷ số đã được nâng lên 3-0 không lâu sau đó. Trong một đợt phản công nhanh, Griezmann căng ngang thuận lợi để Lemar lao vào dễ dàng đệm bóng tung lưới đội khách. Trên khán đài, đương kim Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte gương gạo chúc mừng ngoại giao người đồng cấp Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron.

Phap 4-0 Ha Lan Vui dap Oranje, Les Bleus vuot kho tai vong loai World Cup 2018 hinh anh goc 2
Thông số trận đấu Pháp 4-0 Hà Lan


Song trận đấu chưa dừng lại ở đây. Không lâu sau khi lão tướng Robben bắn phá dội xà ngang từ góc hẹp thì Pháp đã có bàn thứ 4 để ấn định kết quả trận đấu. Sao trẻ sinh năm 1998, Kylian Mbappe đã kỷ niệm bản hợp đồng với PSG bằng pha lập công đầu tiên trong màu áo ĐTQG sau đường kiến tạo của đồng đội cũ ở Monaco, Sidibe. Niềm vui sau chiến thắng tưng bừng trên sân nhà của người Pháp còn tăng lên gấp bội khi ở trận đấu cùng giờ, Thụy Điển đã ngã sấp mặt trên sân của Bulgaria. Nhờ vậy, thầy trò HLV Deschamps đã trở lại ngôi đầu bảng A vòng loại World Cup 2017 sau 7/10 lượt trận, hơn Thụy Điển 3 điểm và lại tràn trề hy vọng giành vé trực tiếp tới Nga tham dự VCK vào mùa hè năm sau.

 

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Pháp:
Lloris; Sidibe, Koscielny, Umtiti, Kurzawa; Coman (Lacazette 81'), Pogba, Kante, Lemar; Giroud (Mbappe 75'), Griezmann (Fekir 89')
Hà Lan: Cillessen; Fosu-Mensah, De Vrij, Hoedt, Blind; Wijnaldum, Strootman; Robben, Sneijder (Vilhena 46'), Promes; Janssen (Van Persie 64')

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X