Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Pháp 2-1 Belarus: Thắng tối thiểu, Les Bleus thẳng tiến tới Nga

Thứ Ba 10/10/2017 19:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Được chơi trên sân nhà và không nhất thiết cần phải thắng để có thể đoạt tấm vé chính thức tham dự VCK World Cup 2018 song với thực lực và thanh danh của tên tuổi hàng đầu khu vực, Pháp đã vượt qua được một Belarus chơi kiên cường để đường hoàng có mặt ở xứ Bạch Dương vào mùa hè năm sau bằng ngôi đầu bảng A.

Trước lượt trận cuối, một phép tính rất đơn giản. Với lợi thế hơn Thụy Điển 1 điểm, Pháp sẽ giành vé khi có cùng kết quả với đối thủ cạnh tranh trực tiếp này ở loạt trận đêm nay. Les Bleus không cần phải thắng. Thậm chí một thất bại trước Belarus cũng không khiến họ phải đi đường vòng, nếu Thụy Điển để thua Hà Lan trong trận đấu cùng giờ. Trong những điều kiện như thế, chắc chắn Pháp sẽ không chịu áp lực lớn và thảnh thơi đón tiếp đối thủ rất khó chịu Belarus, đội bóng mà sau 5 lần chạm trán trong lịch sử, họ mới chỉ thắng 2 (thua 1).

“Những gì chúng tôi sẽ làm trước Belarus là ghi bàn thật nhanh để giành vé đến Nga. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, chúng tôi sẽ giải quyết trận đấu nhanh nhất có thể”, tiền đạo Kylian Mbappe phát biểu. Ngoài ra, HLV Didier Deschamps cũng không muốn nhìn đội nhà lại phải tranh vé vớt như các năm 2009 và 2013. Trận vòng loại cuối cùng này, Pháp được chơi trên sân nhà Stade de France nên họ càng không có lý do để chơi thật hay để giành lấy chiến thắng đẹp. Trước lối đá thiên về thể lực và phòng ngự số đông của Belarus, Gà trống Gaulois rất cần một đôi cánh thật khỏe để xé toang hàng thủ đội khách bằng những miếng đánh dọc 2 biên quen thuộc, giống như họ đã từng hạ gục Hà Lan 4-0 cách đây hơn 1 tháng. Pháp từng trả một cái giá rất đắt 24 năm trước khi thua ngược ở phút cuối trước Bulgaria và phải ngồi nhà xem World Cup 1994 vì sự lạc quan quá sớm của HLV Gerard Houllier cùng các học trò. Deschamps quá hiểu điều đó.

Griezmann
Griezmann đóng góp 1 bàn vào chiến thắng của Pháp
Ngược lại, năm 2013, ĐT Pháp của Deschamps chủ động phản đòn trước Ukraine ở trận play-off lượt về và họ đã lội ngược dòng thành công với chiến thắng 3-0, sau khi để thua 0-2 ở lượt đi. Không được phép lặp lại những sai lầm như trong trận hòa 0-0 với Luxembourg sẽ là một trong những chìa khóa để mở ra chiến thắng cho Pháp đêm nay. Trước cuộc đón tiếp Belarus, Pháp không có lực lượng mạnh nhất. Nhưng đối thủ của họ cũng vậy. HLV Igor Kriushenko mất nguyên hành lang phải do hậu vệ Alexei Rios và tiền vệ Sergey Balanovich cùng lãnh án treo giò. Dẫu vậy, ai cũng biết Pháp vào thời điểm này đâu thiếu nhân tài nên về cơ bản, việc thiếu vắng vài ba trụ cột (Kante, Pogba, Koscielny, Kurzawa do chấn thương) không đến mức độ ảnh hưởng quá lớn đến sức mạnh đội bóng.

HLV Deschamps cũng có vài sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận thắng Bulgaria cách đây vài hôm. Cụ thể, Giroud thay thế đồng đội ở Arsenal, Lacazette đá cắm trên hàng công và phía dưới Lemar cũng thế chỗ đồng đội cũ ở Monaco, Mbappe trong vai trò 1/3 hộ công bên cạnh Griezmann và Coman, cầu thủ ngồi dự bị ở trận trước. Pháp dễ dàng chiếm ưu thế ngay sau tiếng còi khai cuộc và tổ chức tấn công dồn dập về cầu môn đối phương từ nhiều hướng khác nhau. Tuy vậy cơ hội nguy hiểm đầu tiên trong trận đấu lại thuộc về đội khách khi phút thứ 10, số 11 Kovalev nỗ lực solo dẫn bóng từ cánh phải xâm nhập vòng cấm địa rồi dứt điểm chìm sạt cột dọc.

Các pha uy hiếp đầu tiên của Les Bleus đều đến từ cái đầu của Giroud sau quả tạt từ hai biên, một phương án tấn công được xem là phù hợp nhất ở trận đấu này song chưa lần nào gây sóng gió thật sự cho cầu môn đội khách. Phút 18, trung vệ Varane bật cao đánh đầu cận thành từ quả đá phạt bên cánh phải nhưng thủ môn Chernik đã phản ứng tốt để cứu nguy cho đội nhà. Vài phút sau, một lần nữa bài "tấn công đánh dầu" được sử dụng và xà ngang đã từ chối nỗ lực của Giroud.
Belarus
Belarus xứng đáng được khen ngợi khi đã chơi không tệ và nỗ lực từ đầu đến cuối

Và rồi cũng chỉ đến phút 28, Pháp đã có bàn mở tỷ số không phải từ phong cách bóng đá Anh truyền thống. Trong một đợt tấn công trung lộ, Matuidi xông pha trước khi chọc khe thuận lợi cho Griezmann và tiền đạo khoác áo Atletico Madrid lạnh lùng "xâu kim" thủ môn Belarus trong pha đối mặt. Cách biệt được gia tăng không lâu sau đó từ một pha xử lý may mắn của Giroud. Tiền đạo 31 tuổi thường xuyên có những pha chơi bóng bằng chân lóng ngóng nhưng trong một tình huống như vậy ở trận này, sự vụng về của Giroud lại "ăn tiền" bởi hậu vệ đối phương còn lóng ngóng hơn cả anh trong động tác cản phá.

Với ưu thế dẫn 2 bàn trong tay, người Pháp thi đấu thong dong cho đến hết hiệp 1 còn Belarus đã ra sức chứng tỏ mình "nhỏ mà có võ" bằng việc giữ vững được tinh thần thi đấu, không có cảm giác suy sụp và tìm đủ mọi cách tấn công hòng kiếm bàn thắng. Phút 44, đội khách đã được đền đáp xứng đáng cho những cố gắng của mình khi Saroka di chuyển đón đường căng ngang từ cánh phải của Kovalev rồi dứt điểm chéo góc qua chân Varane và đánh bại cả Hugo Lloris.

doi tuyen phap
ĐT Pháp ăn mừng theo phong cách của ĐT Iceland sau khi chính thức có mặt ở VCK World Cup 2018

Bàn rút ngắn cách biệt muộn đã mang đến sự hưng phấn cao độ cho Belarus, giúp đội khách bước vào hiệp 2 bằng sự tự tin và chơi sòng phẳng với đội chủ nhà. Hai bên ăn miếng trả miếng nhiệt tình nhưng thế trận lại không mấy hấp dẫn bởi thiếu vắng các tình huống thật sự nguy hiểm. Phút 64, lẽ ra tỷ số phải được san bằng 2-2 nếu như Saroka không bỏ lỡ cơ hội vàng khi dứt điểm cận thành chệch cột dọc mặc cho chẳng bị ai kèm cặp. Chẳng rõ có phải do nghe phong phanh ở trận đấu cùng giờ, đối thủ có thể đe dọa vị trí đầu bảng, Thụy Điển đang thua Hà Lan cộng thêm việc đang dẫn trước mà các tuyển thủ Pháp thi đấu kém hơn hẳn từ đầu hiệp 2, cả về mặt lối chơi lẫn tinh thần.

Chính xác đến tận phút 70, Pháp mới có pha bóng đầu tiên "đáng tiền" khi tiền đạo trẻ vào sân thay người Mbappe vung chân dứt điểm nhưng đúng vào vị trí của thủ môn Chernik. Vài phút sau, lại là sự tích cực của cầu thủ đắt giá thứ 2 hành tinh đã mang đến cho Giroud một cơ hội ăn bàn thuận lợi song đúng vào thời khắc quyết định, tiền đạo Arsenal đã ngã sấp mặt trên sân. Giroud đòi phạt đền trong sự thờ ơ của tổ trọng tài. Phút 78, đến lượt chính Mbappe đổ người trong vòng cấm địa sau tác động từ thủ môn đối phương và tiền đạo sinh năm 1998 cũng phản ứng như người đàn anh, chỉ có điều không lay chuyển được ông vua sân cỏ.

Thong so tran dau Phap 2-1 Belarus
Thông số trận đấu Pháp 2-1 Belarus
Những phút cuối trận, Belarus vẫn thi đấu vô cùng kiên cường và quyết tâm, buộc đội chủ nhà không một giây dám lơ là. Thêm vài cơ hội nữa được tạo ra nhưng không được bên nào tận dụng thành công. Trong đó, tỷ số chung cuộc suýt được thay đổi từ 2-1 thành 2-2 nếu như ở những giây cuối cùng, Saroka không băng vào dứt điểm cận thành chệch mục tiêu. Rõ ràng Belarus xứng đáng có một kết quả tốt hơn ở trận này bởi đã thi đấu không tệ và thể hiện tinh thần đáng khen nhưng việc bỏ lỡ các tình huống ăn bàn mười mươi đã nói lên tất cả về đẳng cấp tầm thường của đội bóng này.  Trong khi đó, với việc có được chiến thắng, Pháp đã kết thúc vòng loại World Cup 2018 bằng ngôi đầu và tấm vé chính thức tới Nga.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Pháp (4-2-3-1):
Lloris; Sidibe, Varane, Umtiti, Digne; Tolisso, Matuidi; Coman (Mbappe 62'), Griezmann (Sissoko 78'), Lemar (Payet 83'); Giroud.
Belarus (4-3-3): Chernik; Matveichyk, Yanushkevich (Sachivko 46'), Politsevich, Volodko; Dragun, Karnitskiy, Korzun (Bykov 79'); Kovalev (Skavysh 65'), Saroka, Stasevich.

Xếp hạng chung cuộc tại bảng A

 Đội bóngTrậnTHBBTBBHSĐiểm
1Pháp107211861223
2Thụy Điển106132691719
3Hà Lan106132112919
4Bulgaria104151419-513
5Luxembourg10136826-186
6Belarus10127621-155

 

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X