Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Pháp 3-2 Anh: Chơi thiếu người, Les Bleus vẫn oai hùng tiêu diệt "tam sư"

Thứ Ba 13/06/2017 22:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù trung vệ Varane bị đuổi khỏi sân từ đầu hiệp 2 lúc tỷ số đang là 2-1, tuyển Pháp chẳng những không sụp đổ trong trận giao hữu với đội bóng láng giềng Anh quốc mà còn xuất sắc giành thắng lợi chung cuộc 3-2. Trận đấu vừa rồi đã cho tất cả thấy tiềm lực thật sự của hai ông lớn bóng đá châu Âu. Anh xem ra vẫn chỉ là "sư tử giấy" còn Pháp đúng là đang nắm trong tay nhiều yếu tố để trở thành nhà vô địch ở các giải đấu lớn cũng như nền tảng phát triển cực vững vàng.

HLV Deschamps đã có 5 năm cầm ĐT Pháp và thật sự đã khôi phục được vị thế hàng đầu cho nhà cựu vô địch World Cup. Nhưng không phải không có những nốt trầm, như thời điểm này. Kể từ đầu năm 2017, Pháp chơi 4 trận và chỉ thắng 2 trước Luxemburg, Paraguay. Hai thất bại đều trước các đối thủ mạnh là Tây Ban Nha và Thụy Điển. Pháp rõ ràng đang gặp vấn đề trong các trận đánh lớn. Không hẳn vì dàn cầu thủ quá trẻ, mà bởi một cái đầu dường như quá “già”. Deschamps bắt đầu có dấu hiệu của “sức ì” sau nửa thập kỳ dẫn dắt Les Bleus, khiến ông ngại thay đổi và lệ thuộc vào những thói quen. Ông triệu tập rất nhiều tài năng trẻ như Mbappe, Lemar, Dembele, Rabiot song hầu như không dùng.

Ông có trong tay “Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League” Kante song không dám loại bỏ Pogba hoặc Matuidi. Và một khi đã tin tưởng ai thì Deschamps chỉ dùng người đó dù phong độ tệ hại ra sao, như Sissoko hiện nay hay Gignac trước kia. Daniele Riolo, bình luận viên nổi tiếng của kênh RMC công kích Deschamps là một “HLV lạc hậu”. Điều đó không phải hoàn toàn sai. Nhưng cũng không có nghĩa Deschamps không mang tư tưởng tiến bộ. Cái Deschamps cần là cơ hội để ông làm điều đó, như trận giao hữu với Anh. “Tôi sẽ không lặp lại đội hình trận trước (thua Thụy Điển 1-2 tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu - PV)”, chiến lược gia 48 tuổi nói trong cuộc họp báo trước trận.

Phap van thang du choi thieu nguoi trong ca hiep dau thu 2
Pháp vẫn thắng dù chơi thiếu người trong cả hiệp đấu thứ 2

Và rồi ông đã ít nhiều thực hiện đúng tuyên bố đó khi Kante có mặt trong danh sách xuất phát thay cho Matuidi đá cặp với Paul Pogba. Hai bên hành lang cánh, hai sao trẻ đang lên tuổi mới đôi mươi Dembele và Lemar thay thế Sissoko và Payet, hai cầu thủ chơi tồi trận trước. Trên hàng công, thần đồng thăng tiến mạnh mẽ nhất châu Âu mùa vừa rồi trong màu áo Monaco, Mbappe được trao cơ hội song tiền đạo sinh năm 1998 này thay thế Griezmann chứ không phải Giroud vẫn có mặt trên sân. Riêng vị trí thủ môn, Lloris sau sai lầm đáng xấu hổ vẫn tiếp tục ra sân. Đây lại là một quyết định khôn ngoan của Deschamps, khi ông muốn thủ quân Les Bleus lấy lại tự tin. Ở hàng thủ, Umtiti của Barca thế chỗ của Koscielny (Arsenal).

Trong khi đó, các vị khách đến từ phía bên kia của eo biển Manche cũng có không ít sự thay đổi cả về nhân sự lẫn lối chơi so với trận hòa ngoạn mục Scotland 2-2 ở vòng loại World Cup 2018 cách đây vài ngày (đội trưởng Kane giật lại 1 điểm vào những giây cuối cùng của trận đấu). Chiến thuật 4-2-3-1 được thay thế bằng 3-4-3 vốn đang cực kỳ thịnh hành hiện nay, đặc biệt ở đấu trường Premier League nhờ thành công vang dội của Chelsea. Đứng trong khung gỗ là Tom Heaton - thủ môn số 1 Burnley - chứ không phải Joe Hart, gương mặt xuất sắc bị Pep Guardiola rũ bỏ không thương tiếc ở Man City sau khi lên nắm quyền. Ở hàng phòng ngự, Phil Jones thay thế người đồng đội ở Man Utd, Chris Smalling trong vai trò trung vệ bên cạnh Gary Cahill và Stones. Chạy cánh trái vẫn là Bertrand trong khi cánh phải, Kieran Trippier cũng đẩy đồng đội tại Tottenham, Kyle Walker lên băng ghế dự bị.  Chamberlain đá cặp tiền vệ trung tâm với Eric Dier còn trên hàng công, bộ đôi của Spurs gồm thủ quân Harry Kane và "số 10" Dele Alli tiếp tục được thi đấu, kết hợp với Sterling của Man City.

harry kane tuyen Anh
Harry Kane lập cú đúp nhưng vẫn chẳng thể giúp cho tuyển Anh tránh khỏi thất bại

Trên khán đài theo dõi trận đấu có nguyên thủ của hai quốc gia: nữ thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Trước khi trận đấu diễn ra, cầu thủ hai đội đã dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân của các vụ khủng bố liên tiếp gần đây tại cả hai quốc gia. Đúng với tính chất một trận giao hữu đỉnh cao của bóng đá thế giới, hai đội nhập cuộc đầy hứng khởi, đều chủ động chọn lối chơi tấn công và thi nhau uy hiếp cầu môn hai bên. Cũng chỉ đến phút thứ 9, tỷ số đã được mở nhưng Anh mới là đội ghi bàn. Sterling giật gót điệu nghệ cho Ryan Bertrand và hậu vệ trái của Southampton căng ngang quá đẹp để Harry Kane ập vào dứt điểm thành bàn ở cự ly gần.

Kể từ khi được HLV Southgate trao băng thủ quân ĐT Anh ở đợt tập trung lần này, tiền đạo sinh năm 1993 như được tiếp theo động lực đã thi đấu rất hay, nối dài được phong độ ở CLB mùa vừa rồi (đoạt danh hiệu Vua phá lưới Premier League 2016/17). Đây đã là trận thứ 2 liên tiếp, Kane ghi được bàn thắng. Phút 14, Giroud có pha tung người hãm bóng bằng ngực rồi volley đẹp mắt đánh bại Heaton để làm rung mành lưới nhưng trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị và đó là quyết định đúng dù chân sút của Arsenal không hài lòng. Ngay sau đó, Mbappe có đường kiến tạo quá đẹp, đặt Dembele vào thế dứt điểm ăn bàn cực cao song tiếc thay sao trẻ của Dortmund lại sút ra ngoài.

The do Varane
Thẻ đỏ dành cho Varane (số 4) hóa ra lại là bước ngoặt đưa Les Blues tới chiến thắng

Tuy vậy cũng chỉ đến phút 21, Pháp đã có bàn gỡ hòa không lâu sau khi hậu vệ trái được kỳ vọng sẽ là số 1 Les Bleus thời gian tới nhờ phong độ cao ở Monaco mùa vừa rồi, Mendy không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Digne của Barca vào thay. Xuất phát từ quả đá phạt do Lemar thực hiện, bóng được treo bổng vào khu vực cấm địa và Giroud bật cao đánh đầu sở trường song không thắng được Heaton. Nhưng trung vệ Umtiti đã có mặt đúng lúc để sút bồi quyết đoán tung lưới đội khách. Đây là bàn đầu tiên trong màu áo ĐTQG của cầu thủ sinh năm 1993. Pháp là đội chơi tốt hơn sau khi trận đấu trở về vạch xuất phát. Phút 31, Mbappe có pha dẫn bóng và xử lý hay trong vòng cấm trước khi dứt điểm về góc gần nhưng Heaton đã chặn được.

ĐT Anh trả lời bằng cú ra chân từ ngoài vạch 16m50 của Bertrand, bóng đi chìm và Hugo Lloris đã đổ người cản phá thành công. Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, Eric Dier đã kết thúc chệch cột dọc trong gang tấc khi người đồng đội cùng CLB Tottenham đã đứng nhìn. Nhìn chung cho đến hết hiệp 1, Pháp mới là đội ép sân nhiều hơn và binh đoàn áo Lam liên tục công phá hệ thống phòng ngự 3 người vốn đã được kiểm chứng sức mạnh qua mùa giải 2016/17 tại Premier League.

Than dong Mbappe
Thần đồng Mbappe đã chơi hay nhưng nếu anh tận dụng cơ hội tốt hơn để ghi bàn thì đã là một trận đấu hoàn hảo

Đến phút 43 thì bức tường kiên cố chắn trước cầu môn Heaton đó đã bị đánh sập. Từ một pha tấn công được triển khai bên cánh phải theo hướng của Pháp, Dembele kết thúc bằng cú cứa lòng trong chân trái ở giữa khu vực 16m50 và Heaton lại thi đấu xuất sắc. Chỉ có điều như tình huống gỡ hòa 1-1, đến pha đá bồi của Sidibe thì thủ môn trưởng thành từ lò M.U này đành bất lực. Sidibe là thành viên của Monaco, đội bóng đã vô địch Ligue 1 mùa vừa rồi và lọt vào bán kết Champions League. Hiện giờ Monaco đang sở hữu không ít nhân tài trẻ mà hứa hẹn sẽ là trụ cột của ĐT Pháp trong tương lai không xa như Sidibe, Mendy, Lemar và tất nhiên là cả Mbappe. Ngoài ra, còn phải kể đến Bakayoko không được gọi lên tuyển đợt này nhưng tiền vệ trung tâm sinh năm 1994 cũng rất hứa hẹn và đang là mục tiêu chuyển nhượng của nhiều ông lớn.

 

Ngay đầu hiệp 2, Tam sư đã được hưởng 11m khi tổ trọng tài cùng thống nhất rằng Varane đã phạm lỗi với Dele All trong vòng cấm, mặc cho tuyển Pháp phản ứng dữ dội. Thậm chí trung vệ khoác áo CLB Real Madrid còn bị đuổi khỏi sân bằng tấm thẻ đỏ trực tiếp. Cần nhớ rằng trận này, VAR (trọng tài hỗ trợ video) được áp dụng nên có thể xem quyết định của trọng tài là chính xác. Với chiếc băng thủ quân và khả năng sút 11m được kiểm chứng, Kane đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đá phạt đền, cân bằng tỷ số trận đấu. Thiếu người ở hàng thủ, HLV Deschamps tất yếu phải bổ sung và Giroud trở thành "kẻ hy sinh" để người đồng đội cùng khoác áo Arsenal, Koscielny được đưa vào sân lấp vào khoảng trống của Varane.

HLV tre Southgate
HLV trẻ Southgate sớm bộc lộ hạn chế trên cương vị thuyền trưởng Tam sư

Nắm bắt cơ hội được chơi hơn người, tuyển Anh dâng cao đội hình và ra sức tấn công từ nhiều hướng song các đợt phối hợp của họ còn thiếu một chút sắc sảo để có thể gây nguy hiểm cho Hugo Lloris. Trong khi đó, đội chủ nhà bên cạnh tập trung phòng ngự trong thế thiếu người, vẫn thỉnh thoảng tung ra đòn đáp trả nếu có dịp thuận lợi. Phút 63, Lemar thực hiện điệu đà tình huống sút phạt bằng cú sục mũi giầy và trung vệ Koscielny cũng đánh đầu ngược ngẫu hứng không kém, tiếc là bóng không trúng đích. Không lâu sau đó, thủ môn Butland vào sân từ đầu hiệp 2 đã rất tỉnh táo băng ra sớm đến chặn được bóng trong tầm khống chế của Mbappe.

Càng chơi 10 người của Les Bleus càng hay. Phút 71, Mbappe làm động tác giả loại bỏ Stones trước khi đặt lòng chân trái đưa bóng dội trúng xà ngang bật ra và cú sút bồi sau đó của Lemar không thắng được Butland. Đánh giá tổng thể Pháp tấn công rất đa dạng trong khi Anh vẫn chủ yếu là bài "đưa bóng ra biên, tạt bóng vào trong" khá đơn điệu nên bị hóa giải không mấy khó khăn. Và rồi đến phút 78, Les Bleus đã được hưởng thành quả xứng đáng cho những gì thể hiện sau khi phải chơi thiếu người. Đội chủ nhà có đợt đánh trung lộ cực hay khi bóng nhịp nhàng qua chân Sidibe, Pogba, Mbappe trước khi được Dembele co chân đá chìm chéo góc, không cho Butland một cơ hội nào. Đây là bàn đầu tiên của sao trẻ sinh năm 1997 hiện thi đấu cho Dortmund trong màu áo ĐTQG.

Thong so tran dau Phap 3-2 Anh
Thông số trận đấu Pháp 3-2 Anh

Bị dẫn bàn dù chơi hơn người, tất nhiên các vị khách càng phải điên cuồng tấn công nhưng vấn đề của tuyển Anh nằm ở sự sáng tạo, đột biến chứ không phải gây áp lực bằng số đông. Quả thật, trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu, Tam sư hoàn toàn bế tắc trong khoản tiếp cận cầu môn còn bàn gỡ hòa 3-3 tất nhiên là mục tiêu viển vông. Thậm chí tỷ số chung cuộc đã là 4-2 nếu như Butland không chiến thắng được Mbappe trong pha đối mặt trực tiếp vào cuối trận. Vậy là, một khi Deschamps chịu thay đổi và không còn bảo thủ, Les Bleus đã cho ông hàng xóm "ăn hành" ngay cả khi phải chơi thiếu người.

Rõ ràng, bóng đá Pháp bây giờ không thiếu nhân tài, thậm chí còn dư thừa sao trẻ tài năng để xây dựng ra một đội tuyển hùng mạnh đủ sức chinh phục chiếc cúp vàng vô địch World Cup tại Nga vào mùa hè 2018. Trong khi đó, sau tuần trăng mật ngắn ngủi, HLV Southgate dần bộc lộ những hạn chế trên cương vị thuyền trưởng Tam sư. Kể ra, ông cũng rất nỗ lực thử nghiệm đội hình, chiến thuật, con người song vấn đề cốt lõi là ông chưa tìm ra được bản sắc, định hình được phong cách cho Tam sư nên Anh bây giờ vẫn như mớ hổ lốn. Cần nhớ rằng, chất lượng bóng đá trẻ tại Anh hiện tại không phải quá tệ mà bằng chứng là chức vô địch U20 World Cup mới đây ở Hàn Quốc hay ĐT Anh bây giờ gồm nhiều tuyển thủ còn trẻ song nếu không có một nhà cầm quân đủ tầm với một chiến lược đúng đắn thì Anh mãi chỉ mạnh trên giấy mà thôi còn khi thực chiến thì "sư tử" dễ dàng biến thành "mèo con".

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Pháp:
Lloris, Sidibe (Jallet 90'), Varane, Umtiti, Mendy (Digne 21'), Dembele, Kante, Pogba, Lemar, Mbappe, Giroud (Koscielny 52')
Anh: Heaton (Butland 46'), Trippier (Adam Lallana 76'), Bertrand (Kyle Walker 46'), Jones (Cresswell 82'), Cahill, Stones, Sterling, Dier, Kane, Alli, Oxlade-Chamberlain

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X