Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Peru 2-2 Argentina: Vắng Messi, Albiceleste vẫn không biết thắng

Thứ Năm 06/10/2016 22:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Trận vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ thứ hai tiên tiếp của Argentina diễn ra theo cùng kịch bản: Messi không thi đấu và các vũ công Tango chỉ có được 1 điểm trên sân khách với cùng tỷ số 2-2. Lần này, thầy trò Bauza tiến bộ hơn đôi chút khi là đội liên tục dẫn trước nhưng sự kém cỏi trong khâu phòng ngự đã khiến họ không thể bảo vệ thành quả.

 

Đối thủ của Argentina ở lượt trận thứ 9 vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ là Peru, một đội bóng không ngôi sao nhưng luôn rất khó chơi. Chủ lực của Peru nhiều năm qua vẫn chỉ là Paolo Guerreiro, tiền đạo vốn không tìm được chỗ đứng ở trời Âu nhưng luôn rất hiệu quả khi khoác áo ĐTQG. Guerreiro chính là đại diện cho bộ mặt của ĐTQG Peru. Tiền đạo đội trưởng này sở hữu lối chơi đơn giản, thực dụng nhưng hiệu quả. Cũng giống như Peru đang theo đuổi lối chơi tối giản hết mức có thể, phòng ngự phản công, hạn chế điểm mạnh đối thủ và tận dụng tối đa những sai lầm của đối phương.

Lối chơi phòng ngự phản công giúp Peru tiến khá sâu vào một số giải đấu gần đây tại khu vực Nam Mỹ và họ trở nên đặc biệt nguy hiểm hơn khi được chơi trên sân nhà Lima. Cụ thể, 16 trận sân nhà gần đây, Peru thắng 10, hòa 4 và chỉ để thua có 2 trận. Chính Argentina cũng đã cảm nhận được sự khó khăn mỗi khi chơi bóng tại Lima khi phải chia điểm với đội chủ nhà ở cả 2 lần làm khách gần nhất. Song, đối với Argentina thì chuyến làm khách lần này còn khó khăn hơn. Sự vắng mặt của Lionel Messi khiến HLV Edgardo Bauza đương nhiên tiếp tục phải tiến hành điều chỉnh về lối chơi. Ở trận đấu gần nhất với Venezuela, Argentina-không-Messi đã phải rất chật vật mới có thể cầm hòa 2-2, sau khi bị đội chủ nhà dẫn trước 2-0. 

Argentina hai lan vuon len dan truoc nhung khong the bao ve thanh qua
Argentina hai lần vươn lên dẫn trước nhưng không thể bảo vệ thành quả

Không có gì ngạc nhiên và khó hiểu khi vắng Messi, HLV Bauza quyết định tung ra sân những hảo thủ tấn công tốt nhất nước hiện nay, đều đang đạt phong độ cao từ đầu mùa 2016/17 ở đấu trường châu Âu như Dybala, Higuain, Di Maria và Sergio Aguero. Tuy nhiên việc họ phối hợp ra sao vẫn là dấu hỏi lớn. Chẳng hạn trong quá khứ, Higuain và Aguero từng có không ít trận thi đấu bên nhau thiếu hiệu quả. Khu trung tuyến do bộ đôi đều đang chơi bóng ở La Liga phụ trách: lão tướng kiêm thủ quân Javier Mascherano và sao trẻ Kranevitter (khoác áo Sevilla theo diện cho mượn từ Atletico Madrid) cai quản. Hàng thủ cũng quy tụ các quân bài tốt nhất nước nhưng trong số đó, ai cũng biết Rojo và Romero chỉ là "dự bị hạng sang" ở Man Utd còn Funes Mori cũng ít được ra sân ở Everton so với mùa trước. Chỉ Zabaleta và Otamendi là có vị trí ổn định ở CLB đang dẫn đầu Premier League, Man City.

Peru quả thật cho thấy trên sân nhà họ khó chịu như thế nào khi có phần lấn át các vị khách hùng mạnh trong những phút đầu. Tuy nhiên với dàn sao chất lượng cao thì kể cả có thiếu vắng Messi, Argentina vẫn ít nhiều cho thấy đẳng cấp, thực lực của mình. Phút 13, đội khách được hưởng quả đá phạt ở cự ly 25m sau khi Aguero bị phạm lỗi và chính ngôi sao Man City thực hiện cú sút nhưng thủ môn Peru đã xuất sắc cản phá. Tuy nhiên, cũng chỉ đến phút 16 thì đoàn vũ công Tango đã vươn lên dẫn trước với pha dứt điểm dũng mãnh của trung vệ Funes Mori ở một tình huống phạt góc. Đây mới là pha lập công đầu tiên của hậu vệ này trong màu áo ĐTQG.

Bị dẫn bàn, Peru không còn cách nào khác phải điên cuồng dâng cao đội hình lên tấn công hòng mau chóng đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Kể ra, đội chủ nhà đã tổ chức được không ít tình huống phối hợp khá sắc nét nhưng đến các pha xử lý cuối cùng (kiến tạo hoặc dứt điểm) thì lại thiếu đi độ chính xác lẫn nhạy cảm cần thiết để có thể thành mối đe dọa thực sự cho cầu môn Romero. Trong khi đó, Argentina rất điềm tĩnh thiết lập thế trận vững chắc, an toàn để bảo vệ thành quả và rình rập cơ hội tung ra những cú đấm sắc lẹm hòng gia tăng cách biệt.

Peru da chien dau kien cuong, cong them sai sot cua hang thu doi phuong de giat lai diem so
Peru đã chiến đấu kiên cường, cộng thêm sai sót của hàng thủ đối phương để giật lại điểm số

Phút 32, đội khách được hưởng một quả đá phạt trực tiếp khác, khá gần vạch 16m50 và lần này Di Maria là người thực hiện với cú sút xuyên qua hàng rào chắn song Gallese vẫn thi đấu xuất sắc. Cho đến cuối hiệp 1, về cơ bản, Albiceleste kiểm soát và điểu khiển toàn bộ cuộc chơi theo ý muốn dù rằng Peru đã chơi đầy cố gắng. Nhịp độ trận đấu khá sôi động nhưng không có thêm tình huống thật sự nguy hiểm nào. Sau giờ nghỉ giải lao, chỉ có Peru thay đổi một nhân sự khi chân sút mới 19 tuổi Luiz Humberto đang chơi bóng tại Hà Lan được đưa vào sân nhằm hỗ trợ cho lão tướng Guerrero gần như bị kiềm tỏa còn Argentina giữ nguyên đội hình.

Peru vẫn miệt mài và kiên trì tấn công nhưng không khởi sắc hơn bao nhiêu nên hàng thủ Argentina chỉ thêm chút vất vả mà thôi chứ khung thành Romero vẫn được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Thậm chí, thủ môn đang "chết mòn" trên băng ghế dự bị tại Man Utd khá nhàn hạ, hầu như không phải ra tay. Chẳng rõ có phải vì quá rảnh rỗi đâm ra không phải lúc nào cũng tập trung tuyệt đối hay duy trì độ nhạy cảm trong phản xạ mà ngay ở tình huống tấn công đáng kể đầu tiên trong hiệp 2 của Peru mà Romero đã bị đánh bại. Phút 58, từ cánh phải, Trauco nhồi bóng sâu vào phía trong cho thủ quân Paolo Guerrero và bằng động tác hãm ngực gọn gàng, tiền đạo 32 tuổi từng nhiều năm chơi bóng ở Bundesliga và giờ khoác áo Flamengo ở Brazil loại bỏ Funes Mori rồi nhẹ nhàng hạ gục nốt Romero.

Tìm được bàn gỡ, Peru lấy lại hết sự tự tin để hưng phấn tiếp tục uy hiếp cầu môn các vị khách. Nếu dứt điểm tốt hơn thì họ đã không mấy khó khăn có được bàn thứ hai khi các pha kết thúc của Cueva, Guerrero rồi Ruidíaz đều ra ngoài một cách phí phạm. Về phần Argentina, HLV Bauza không thể ngồi yên được nữa khi đội nhà vừa bị gỡ hòa vừa bị đội chủ nhà dồn ép. Ông quyết định làm mới hàng công bằng việc đưa Ever Banega và Angel Correa vào sân thay Dybala cùng Aguero. Chưa cần sự thay đổi này phát huy tác dụng, Argentina đã có bàn thứ hai hay nói một cách khác, Peru đã phải trả giá đắt vì bỏ lỡ cơ hội. Phút 77, trong một lần bó vào trung lộ, Zabaleta đã thực hiện đường chọc khe hoàn hảo cho Higuain và sát thủ khoác áo Juventus lạnh lùng xục mũi giầy đưa bóng qua người thủ môn Peru trong pha đối mặt.

Thong so tran dau Peru 2-2 Argentina
Thông số trận đấu Peru 2-2 Argentina

Tuy nhiên, một sai sót không thể tha thứ của Mascherano đã làm phá hỏng tất cả. Phút 82, ngôi sao quá dày dạn kinh nghiệm trận mạc và nhiều năm khoác áo ông lớn Barcelona cũng như đoạt biết bao danh hiêu cao quý đã chuyền về bất cẩn, để Guerrero chớp lấy thời cơ đoạt bóng. Không còn cách nào khác, Funes Mori đành sửa sai cho người đàn anh bằng động tác can thiệp từ phía sau và thủ quân Peru cực khôn ngoan đổ ngay người xuống sân dù có thể tác động chưa đủ mạnh. Dẫu sao, trọng tài hoàn toàn có lý khi chỉ tay vào chấm phạt đền. Không phải Guerrero mà Christian Cueva, tiền vệ 24 tuổi đang chơi bóng ở Brazil mới là người lãnh trọng trách đá 11m và bóng găm thẳng vào góc cao trong sự bất lực của Romero vốn khá giỏi trong khoản bắt penalty.

2-2 là tỷ số chung cuộc của trận đấu. Không thắng trận thứ 2 liên tiếp ở vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ (đều hòa 2-2 trên sân khách), Albiceleste rớt xuống vị trí thứ 5 trên BXH đồng nghĩa chỉ có suất tham dự VCK thông qua cánh cửa play-off. Đó đương nhiên là thành tích không thể chấp nhận được với nền bóng đá hàng đầu khu vực và thế giới. Song Argentina cần trách mình đầu tiên khi quá phụ thuộc vào thiên tài Messi dù rằng họ đâu phải thiếu cầu thủ giỏi, đặc biệt trên hàng công.

Đội hình thi đấu
Peru:
Gallese; Corzo, Christian Ramos, Alberto Rodriguez, Trauco; Benavente (Luiz Humberto 46'), Cueva, Tapia, Yotun, Flores (Ruidíaz 58'); Guerrero.
Argentina: Romero; Zabaleta, Otamendi, Funes Mori, Rojo; Kranevitter, Mascherano; Dybala (Angel Correa 65'), Higuain, Di Maria; Aguero (Banega 73').
 

TTĐộiTTHBBTBBHSĐiểm
1 Uruguay9612195+1419
2 Brazil9531219+1218
3 Ecuador95131612+416
4 Colombia95131310+316
5 Argentina9441118+316
6 Paraguay9333912−312
7 Chile93241315−211
8 Peru92251017−78
9 Bolivia9216918−97
10 Venezuela9027924−152

 

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X