Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

MU 2-1 Sampdoria: Matic ra mắt, "Quỷ đỏ" thắng nhọc

Thứ Tư 02/08/2017 17:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiền vệ người Serbia mới chuyển đến từ Chelsea đã thi đấu trọn vẹn hiệp 1 trong lần đầu khoác áo Man Utd và thể hiện không tệ. M.U vươn lên dẫn trước nhờ công của Mkhitaryan, bị đối thủ gỡ hòa trước khi Mata tung đòn kết liễu vào cuối trận.

Hai năm ở Inter là những ngày tháng huy hoàng nhất trong sự nghiệp của HLV Jose Mourinho. Nhưng Sampdoria luôn là đối thủ vô cùng khó chịu, bất chấp tầm vóc khá nhỏ bé so với đội bóng của Mourinho. Trong trận đấu ra mắt Serie A, Inter phiên bản Mourinho đã bị Sampdoria cầm hòa 1-1 hồi tháng 8/2008. Cuối mùa giải đó, Inter-Mourinho lại bị đội bóng này loại ở bán kết Coppa Italia. Sang đến mùa 2009/10, thất bại đầu tiên của Inter cũng là trước Sampdoria (0-1 ở vòng 6 Serie A). Trận lượt về hòa 0-0 thì đã quá nổi tiếng bởi cái “còng tay” của Mourinho, khiến ông sau đó bị truất quyền chỉ đạo 3 trận.


Bây giờ, Sampdoria đã không còn những nhân tố xuất sắc (Antonio Cassani, Giampaolo Pazzini) như khi họ từng liên tục làm khổ "người đặc biệt" trong quá khứ, nhưng M.U dưới thời Mourinho đã thường gặp vô vàn khó khăn trước các đối thủ yếu ở mùa giải trước. Sự xuất hiện của Romelu Lukaku thật sự đem lại nét tươi mới nhất định cho hàng công M.U. Chân sút đắt giá người Bỉ đã “nổ súng” cho Quỷ đỏ ở trận thắng Valerenga 3-0 cuối tuần trước, như một sự khẳng định đang hòa nhập hoàn toàn vào đội bóng mới. Tuy nhiên, đụng độ một đội bóng Italia, với những hậu vệ tinh ranh, láu cá sẽ là trải nghiệm khác hẳn cho Lukaku và đồng đội.

 

Nhìn chung, khó có thể trông đợi một Man Utd quyến rũ dưới thời Mourinho. Quỷ đỏ đang được xây dựng khá giống với nhiệm kỳ 1 của Mourinho tại Chelsea, Lukaku đóng vai trò giống như Didier Drogba. Sẽ không bất ngờ nếu cỗ máy M.U được vận hành nhờ vào sức vóc là chính. Gạch nối duy nhất giữa 2 đội bóng lúc này chính là thủ môn Sergio Romero, người đã có 3 năm trấn giữ khung thành Sampdoria và nay là dự bị cho David de Gea ở M.U.
MU 2-1 Sampdoria Matic ra mat, Quy do thang nhoc hinh anh
Tiền vệ Matic đã có màn ra mắt Man Utd nhưng anh chỉ đá trọn vẹn hiệp 1

Dẫu vậy, Romero không được đá chính ở trận này và thay vào đó là De Gea. Bên cạnh sự có mặt đáng chú ý của Lukaku trên hàng công thì ở tuyến giữa, tân binh Matic đã có ngay trận ra mắt dù mới chính thức gia nhập đội bóng từ Chelsea được vài ngày. Rõ ràng, Matic cần phải mau chóng thích ứng càng nhang càng tốt với các đồng đội mới nhất là khi mùa giải 2017/18 đã cận kề mà khởi đầu là trận Siêu cúp châu Âu với Real Madrid vào ngày 9/8 tới.

 Ở hàng thủ, tân binh còn lại của Man Utd trong hè 2017 này, Lindelof cũng hiện diện từ đầu và đá cặp với Smalling cùng Blind trong sơ đồ 3 trung vệ. Đây chưa biết chừng sẽ là cách bố trí hàng thủ Man Utd ở màn đại chiến với Real bởi Bailly và Phil Jones cùng bị treo giò còn Rojo chấn thương trong khi Lindelof chưa thật sự hòa nhập còn Smalling không quá tin cậy. Valencia và Darmian phụ trách hai biên trong khi gương mặt trẻ Andres Pereira hứa hẹn sẽ có suất ở đội 1 M.U mùa tới kết hợp với Pogba ở tuyến giữa, chơi nhô cao hơn Matic thi đấu như một mỏ neo. Trên hàng công, Mkhitaryan thi đấu tự do và phía dưới Lukaku.

Cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu thuộc về Sampdoria khi Blind chuyền về hơi hiểm từ khá xa trong bối cảnh De Gea không hề có mặt trước khu vực cầu môn. May là thủ môn người TBN vẫn kịp lao vào phá bóng ngay trước vạch vôi nhưng Sampdoria được hưởng quả đá phạt gián tiếp trong vòng cấm địa do lỗi De Gea dùng tay xử lý đường chuyền về cố tình của đồng đội. Song nào ai ngờ, chính từ đây, Quỷ đỏ thành Manchester lại có bàn mở tỷ số. Phút thứ 9, sau khi hóa giải được tình huống đá phạt gián tiếp của đối thủ, M.U tổ chức phản công rất nhanh, được kết thúc bằng đường tạt tốt của Darmian cho Mkhitaryan đánh đầu cận thành, tung lưới đội bóng Italia.
MU 2-1 Sampdoria Matic ra mat, Quy do thang nhoc hinh anh 2
Dù chiều cao khiêm tốn nhất đội nhưng Mkhitaryan lại ghi bàn bằng đầu và bỏ lỡ 2 cơ hội ngon ăn khác cũng bằng dầu

Dù có bàn dẫn trước nhưng không vì thế mà M.U trở nên chơi hay hơn, áp đảo được đối thủ. Phút 15, Quagliarella suýt chút nữa gỡ hòa thành công với cú đá nhằm mục đích đưa bóng qua đầu De Gea từ ngoài vòng cấm. Phút 22, Valencia có pha bứt tốc qua người bên cánh phải rồi tạt đẹp mắt để Mkhitaryan lao người đánh đầu căng song thủ môn Puggioni đã xuất sắc cứu thua cho Sampdoria. Ngay sau đó, cũng từ đường phất bóng dài lên phía trên của Valencia bên cánh phải, chân sút Lukaku khống chế gọn gàng rồi dẫn vào vòng cấm địa trước khi cứa lòng trong chân trái chệch cột dọc trong gang tấc.

Man Utd bắt đầu tấn công ổn hơn theo đúng chuẩn 3-5-2 (tức là có sự tham gia tích cực của hai cầu thủ chạy cánh, lên công về thủ) song có một chi tiết đáng chú ý là Lukaku tiếp tục chơi khá thấp, thường xuyên di chuyển ra khỏi khu vực 16m50 chứ không chỉ chăm chăm hoạt động như một trung phong đơn thuần. Đây chẳng rõ là do chỉ đạo của Mourinho, thói quen của Lukaku (hồi còn khoác áo Everton, tiền đạo người Bỉ cũng thường xuyên chơi như vậy để tìm kiếm bóng bởi đơn giản một CLB như Everton làm sao đủ nhân sự làm bóng tốt để cung cấp thường xuyên cho Lukaku) hay khâu làm bóng của M.U có vấn đề, chưa thể hỗ trợ tốt cho Lukaku. Cần nhớ rằng, trong các trận giao hữu hè trước đó, Lukaku cũng thi đấu như vậy chứ không phải chỉ trận này.

MU 2-1 Sampdoria Matic ra mat, Quy do thang nhoc hinh anh 3
Mata ghi bàn quyết định đem về chiến thắng cho M.U vào cuối trận

Phút 36, lần thứ 3 trong trận đấu, Mkhitaryan dứt điểm bằng đầu trong vòng cấm sau đường kiến tạo của Valencia và bóng suýt bay trúng đích. Xem ra, Mourinho đã coi trận giao hữu cuối cùng này là dịp rèn luyện của bài "tạt cánh đánh đầu", nhiều khả năng là thứ vũ khí chính của M.U mùa tới khi họ đang sở hữu trong đội hình rất nhiều cầu thủ cao to, giỏi không chiến. Cần nhớ rằng Mkhitaryan với chiều cao 1m78 chỉ được xem là "chú lùn" ở Man Utd vào lúc này (chiều cao trung bình của đội đang là 1m87).

Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Mourinho đã tiến hành 4 sự điều chỉnh trong đội hình thi đấu khi Carrick, Mata, Fellaini và Herrera vào thay Matic, Pereira, Pogba cùng Mkhitaryan. Vậy là, trận đầu tiên của Matic trong màu áo mới chỉ kéo dài đúng 45 phút nhưng tiền vệ người Serbia đã ít nhiều chứng tỏ được năng lực cũng như sự hòa nhập khá nhanh vào môi trường mới. Hiệp 2 khởi đầu với nhịp độ rất chậm chạp và tương đối nhạt. Qua 1/3 thời gian của hiệp đấu mà chẳng có lấy nổi một pha bóng nào ra hồn từ cả hai phía.

Trong bối cảnh đó, Mourinho càng phải làm mới hàng công khi tung Martial và Rashford vào sân nhưng tân binh Lukaku được cho ra nghỉ. Dù đã phần nào thể hiện được mình nhưng rõ ràng tiềm năng của Lukaku chưa hề được tận dụng tối đa mà nguyên nhân không hẳn nằm ở tay săn bàn sinh năm 1993. Phút 62, Ander Herrera đã sút tung mành lưới Sampdoria sau pha làm tường của Fellaini từ quả tạt bên cánh phải do Valencia thực hiện. Tuy nhiên, ngay sau đó, trong một đợt lên bóng nhanh, Sampdoria đã kiếm được bàn gỡ nhờ cú đặt lòng bên ngoài vòng cấm của Praet, đưa bóng sượt qua chân một cầu thủ M.U khiến De Gea phải bó tay.

MU 2-1 Sampdoria Matic ra mat, Quy do thang nhoc hinh anh 4
Lukaku thi đấu tích cực nhưng không có nhiều cơ hội dứt điểm
Phút 70, Man United được hưởng quả đá phạt tương đối thuận lợi sau khi Rashford bị phạm lỗi gần vạch 16m50 song đáng tiếc, cú sút của Juan Mata không có gì nguy hiểm với thủ môn đối phương. Nhà ĐKVĐ Europa League rất nỗ lực tấn công trong những phút cuối trận nhằm quyết giành lấy chiến thắng để khép lại mùa hè 2017 khá thành công trên nhiều phương diện. Phút 80, Martial phô diễn các động tác dẫn bóng xâm nhập vòng cấm từ canh trái ưa thích rồi kiến tạo đường bóng cho Ander Herrera đánh đầu nhưng vẫn không thể đánh bại được thủ môn Sampdoria. Tuy nhiên, vài phút sau đó thì Mata đã làm tung lưới đội bóng Italia, vẫn từ nỗ lực của Martial. Dù rằng tiền đạo trẻ người Pháp rất khó cạnh tranh một suất đá chính trên hàng công M.U mùa tới nhưng rõ ràng anh vẫn còn nhiều giá trị sử dụng.

2-1 cũng là tỷ số chung cuộc của trận đấu. Như vậy, MU đã kết thúc mùa hè 2017 bằng một chiến thắng nữa dù rất khó khăn và vất vả. Điểm sáng lớn nhất ở trận thắng vừa rồi là phong độ cao của Mkhitaryan, sự hòa nhập nhanh của Matic cùng màn trình diễn khá ổn của Valencia cùng Darmian trong sơ đồ 3-5-2. Tuy vậy, mối lo trước mùa giải mới cũng không ít khi mà tân binh Lukaku nổ súng khá phập phù và cách thức tấn công chưa định hình rõ nét, mức độ sáng tạo cũng có giới hạn.

ĐỘI HÌNH XUẤT PHÁT
Man Utd:
De Gea; Valencia, Smalling, Lindelof, Darmian, Blind, Matic, Pereira, Pogba, Mkhitaryan, Lukaku
Sampdoria: Puggioni; Sala, Silvestre, Regini, Pavlovic; Barreto, Torreira, Linetty; Praet; Caprari, Quagliarella

Công Minh (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X