Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Monaco 0-2 Juventus: Higuain tỏa sáng, "Lão bà" coi như đã vào chung kết cúp C1

Thứ Tư 03/05/2017 13:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những tưởng Monaco sẽ tiếp tục để lại ấn tượng tốt tại Champions League 2016/17 nhưng rốt cục, kể cả khi được chơi trên sân nhà, đội bóng xứ Công quốc vẫn phải "lấm lưng trắng bụng" trước một Juventus già nua nhưng lại quá thừa kinh nghiệm lẫn bản lĩnh. Chân sút Higuain là tác giả cả hai bàn thắng, giúp đội nhà gần như đã có suất tham dự trận chung kết Champions League mùa này.

>> Link sopcast trực tiếp Juventus vs Monaco bán kết lượt về C1 2016/17

Tại Champions League mùa này, Juve mới thủng lưới vỏn vẹn 2 lần. Ấn tượng hơn nếu biết rằng cả hai bàn thua đó (trước Sevilla và Lyon) đều đến từ những tình huống cố định. Tức là khi “bóng sống”, Juve là thành trì bất khả xâm phạm. Khả năng phòng ngự của Bầy ngựa vằn đã lên đến tầm nghệ thuật, nếu nhớ lại sự bất lực tột cùng của Barcelona trong hai trận tứ kết. Và đừng quên, Buffon đã không phải vào lưới nhặt bóng suốt 531 phút gần đây trên mọi mặt trận.

Tính từ đầu năm 2017, Juve giữ sạch lưới 62,5% số trận. Con số này cao hơn hẳn năm 2016 (sạch lưới 41,7% số trận). Allegri đang làm mọi thứ tốt lên? Đúng, nhưng chỉ là tương đối. Các cầu thủ Juve không phải những cỗ máy phòng ngự hoàn hảo không tỳ vết. Dấu hiệu sa sút đã xuất hiện ở trận hòa Atalanta cuối tuần vừa rồi (2-2). Trong cả hai pha thủng lưới, các hậu vệ Juve hoặc phản ứng quá chậm (bàn thua đầu tiên) hoặc luống cuống vụng về như những kẻ nghiệp dư (bàn thua thứ hai).

Monaco 0-2 Juventus Higuain toa sang, Lao ba coi nhu da vao chung ket cup C1 hinh anh goc
Đội hình thi đấu trận Monaco vs Juventus
Tất nhiên trong một trận bán kết Champions League, Allegri cần phải thiết lập lại hệ thống chắc chắn nhất. Đó là một trận địa kín kẽ trên từng mét vuông, từng khiến bộ ba nguyên tử M-S-N “tắt nắng”. Song cần nhấn mạnh Monaco không phải Barcelona. Họ không phụ thuộc vào vài ngôi sao trên hàng công, và họ không cần kiểm soát bóng để tìm kiếm bàn thắng. Với Monaco, sự nguy hiểm có mặt ở khắp nơi. Bên cạnh đó, sự khác biệt lớn nhất giữa Monaco và Barca nằm ở tốc độ lên bóng. Các cầu thủ Monaco chơi không rườm rà và luôn triển khai bóng cực nhanh. Đó là cái nhanh cả trong việc nhìn ra khoảng trống lẫn xâm chiếm khoảng trống đó. Cần những cầu thủ đủ thông minh và tốc độ để làm điều đó. Và Jardim may mắn vì có trong tay Lemar, Benarndo Silva, Mbappe, Fabinho, Mendy. Điều đó lý giải tại sao Man City và Dortmund không tránh khỏi những cơn mưa bàn thua. Monaco chơi không quá phức tạp nhưng họ có những con người quá hay mà không dễ đối phó.

Thế là, trước một Monaco khôn lường như vậy, cộng thêm việc thiếu vắng chiến binh Khedira ở tuyến giữa, HLV Allegri đã có một quyết định quan trọng về mặt chiến thuật khi áp dụng trở lại sơ đồ 3 trung vệ vốn đã quá quen thuộc với Lão bà do đó là sở trường của HLV tiền nhiệm Antonio Conte. Từ hồi lên nắm quyền, Allegri cũng không ít lần xài sơ đồ này nhưng không thường xuyên bằng hệ thống 4-2-3-1. Vậy là, bộ ba trung vệ thép lừng danh từng cùng nhau mang về nhiều thành công cho CLB Juventus cũng như cả ĐTQG Italia, Barzagli - Bonucci - Chiellini được tái hợp. Hai cánh được giao cho bộ đôi người Brazil Dani Alves - Alex Sandro trong khi Marchisio thay thế Khedira chơi cặp với Pjanic ở tuyến giữa. Trên hàng công, "tiểu Messi" Dybala lùi xuống đá hộ công phía dưới cặp tiền đạo Higuain - Mandzukic.

Monaco 0-2 Juventus Higuain toa sang, Lao ba coi nhu da vao chung ket cup C1 hinh anh
Higuain đã ghi cả hai bàn cho Juventus
Về phần Monaco, HLV Jardim vẫn trung thành với đấu pháp 4-4-2 nhưng ông đã có vài điều chỉnh về mặt nhân sự. Theo đó, Fabinho có trận hiếm hoi ở mùa này được đảm nhận vai trò hậu vệ phải vốn là sở trường mà đã gắn liền với anh kể từ ngày đầu khởi nghiệp nhưng từ đầu mùa 2016/17, anh lại thường xuyên được bố trí đá tiền vệ trung tâm hơn. Vị tri của Fabinho ở tuyến giữa bên cạnh Bakayoko được giao lại cho Bernando Silva, sao trẻ số 1 BĐN hiện nay mà rất hay xuất hiện bên cánh phải của hàng tiền vệ nhưng hôm nay, vai trò đó lại thuộc về Dirar, tuyển thủ quốc gia Morocco đã 31 tuổi đồng nghĩa kinh nghiệm trận mạc rất dày dạn, một điểm yếu của Monaco bởi đội hình của họ gồm nhiều gương mặt trẻ.

Phải chăng nhờ sự điều chỉnh đấu pháp của HLV Allegri cộng thêm đội hình già dơ hơn (tuổi đời trung bình của đội hình Juventus thuộc diện cao nhất giải) đối phương mà dù phải thi đấu trên sân khách song nhà vô địch Serie A 5 mùa liên tiếp đã chiếm lĩnh được thế trận sau tiếng còi khai cuộc của trận lượt đi bán kết Champions League 2016/17. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên đến vào phút 12 khi Dani Alves xâm nhập vòng cấm đón đường mở bóng sâu của đồng đội rồi quan sát nhanh để thực hiện quả tạt vào phía trong cho Higuain nhưng chân sút người Argentina hơi thiếu một chút sức rướn cộng nỗ lực để có thể chạm được đầu vào bóng khi cầu môn phía trước rất rộng mở.
Monaco 0-2 Juventus Higuain toa sang, Lao ba coi nhu da vao chung ket cup C1 hinh anh 2
Cựu sao Barca, Dani Alves đều là người kiến tạo cho Higuain
Tuy nhiên với tư cách chủ nhà Monaco đời nào chịu lép vế, nhất là khi họ thừa hiểu cần phải giành một kết quả tốt nếu muốn lọt vào chung kết. Sao trẻ Mbappe tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý với hai pha dứt điểm thể hiện đầy đủ sự nhạy cảm cần có của một sát thủ đẳng cấp. Đầu tiên là tình huống phá bẫy việt vị băng xuống đánh đầu và tiếp đó là màn lao vào dứt điểm chân trái cận thành sau quả tạt bên cánh phải của Dirar song trong cả hai lần, siêu thủ môn Buffon đều giành chiến thắng.

Trong khi đó, bên phía Juventus, tiền đạo nổi tiếng hơn và là bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử đội bóng thành Turin, Higuain lại khiến nhiều người phải ngỡ ngàng với một pha xử lý khó hiểu ở phút 27. Chẳng rõ chân sút người Argentina chủ định sút hay chuyền bằng pha tung chân bắt volley cận thành của mình khi bóng bay ngang qua khung thành nhưng chẳng nhằm hướng đến người đồng đôi nào cả. Tuy vậy, chân giá trị đích thực của một ngôi sao là phải biết vượt qua áp lực và lên tiếng đúng lúc. Phút 29, Dani Alves thực hiện cú giật gót đầy nhạy cảm nhằm đưa bóng vào phía trong và Higuain hiểu ý đồng đội rất nhanh khi thoát xuống kịp thời rồi tung ra cú dứt điểm chìm quyết đoán, hạ gục Subasic.
Monaco 0-2 Juventus Higuain toa sang, Lao ba coi nhu da vao chung ket cup C1 hinh anh 3
Siêu thủ môn Buffon cũng đã chơi tốt trong trận thứ 100 ra sân ở Champions League
Có bàn thắng làm vốn, Juventus càng kiểm soát trận đấu tốt hơn và đưa đối thủ vào phong tỏa của mình. Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, các cầu thủ Monaco ra sức "giẫy giụa" song không ăn thua và đành bước vào giờ nghỉ giải lao mà không có thêm một tình huống nổi bật nào, đành chấp nhận kết quả thua 0-1 khá bất lợi bởi bị thủng lưới trên sân nhà. Ngay đầu hiệp 2, lẽ ra Monaco đã gỡ hòa thành công nếu như Falcao dứt điểm tốt hơn trong vòng cấm ở một cơ hội ăn bàn khá thuận lợi do Bernando Silva tạo ra. Dẫu vậy về cơ bản thế trận vẫn nằm trong tay các vị khách.

Phút 55, Subasic đã xuất sắc dùng chân cản phá cú sút chìm của Marchisio mà nếu thành bàn thì số phận cặp đấu bán kết này coi như được định đoạt. Nhưng rồi đến phút 59 thì Juventus đã được đón nhận bàn thắng thứ 2. Vẫn là Dani Alves thực hiện quả tạt sâu vào vòng cấm địa từ cánh phải và tiếp tục là Higuain băng vào chọn chuẩn điểm rơi, dễ dàng nâng tỷ số. Trong thế quẫn bách, HLV Jardim cuống cuồng đưa Germain cùng Moutinho vào sân nhằm cải thiện khả năng tấn công tìm kiếm bàn thắng. Phút 70, Chiellini may mắn tránh khỏi tấm thẻ đỏ sau hành động đánh cùi chỏ vào mặt Falcao khi trọng tài người TBN, Antonio Miguel Mateu Lahoz chỉ rút ra thẻ vàng.
Monaco 0-2 Juventus Higuain toa sang, Lao ba coi nhu da vao chung ket cup C1 hinh anh 4
Thần đồng Mbappe đã chơi đầy nỗ lực nhưng như các đồng đội khác, anh chỉ còn biết bó tay trước Juventus già dơ hơn
Với ưu thế trong tay, Juventus càng lùi sâu đội hình và dồn sức cho mặt trận phòng ngự trong khi Monaco chỉ biết tấn công và tấn công song mọi cố gắng của họ chỉ đủ gây rối loạn chút ít cho hàng phòng ngự đội khách gồm toàn cao thủ hàng đầu thế giới mà thôi. Kể ra, đội chủ nhà mà biết chắt chiu cơ hội thì rất có thể đã ghi được bàn. Nếu như hiệp 1 sao trẻ Mbappe không tận dụng thành công thì đến hiệp 2, một cầu thủ đã quá kinh nghiệm, từng chơi bóng ở Premier League, chân sút Radamel Falcao tỏ ra không khá khẩm hơn bao nhiêu khi để vài tình huống ăn bàn trôi qua trước mũi giày.

Tỷ số 0-2 được các cầu thủ Juventus bảo toàn cho đến tiếng còi mãn cuộc. Với kết quả này, "bà đầm già" thành Turin coi như đã ghi tên mình vào trận chung kết Champions League bởi không chỉ có lợi thế là một chiến thắng đẹp ngay trên sân khách mà Juve đã cho thấy rằng họ già dơ, bản lĩnh và kinh nghiệm hơn đối thủ Monaco quá nhiều. Chưa kể, đội bóng Pháp gồm nhiều gương mặt trẻ trong một thời gian ngắn (giữa tuần sau đã diễn ra trận bán kết lượt về) khó lòng hóa giải nổi lối chơi phòng ngự đỉnh cao của Juventus mà từng khiến Barca phải ôm hận.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Monaco:
Subasic, Fabinho, Glik, Jemerson, Sidibe, Dirar, Bernardo Silva (Traore 82'), Bakayoko (Moutinho 67'), Lemar (Germain 67'), Falcao, Mbappe
Juventus: Buffon, Barzagli, Bonucci, Chiellini, Dani Alves, Marchisio (Rincon 81'), Pjanic (Lemina 81'), Alex Sandro, Higuain (Cuadrado 77'), Dybala, Mandzukic.
Monaco 0-2 Juventus Higuain toa sang, Lao ba coi nhu da vao chung ket cup C1 hinh anh goc 2
Thông số trận đấu Monaco 0-2 Juventus
Công Minh (TTVN)

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X