Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Marseille 0-3 Atletico: Griezmann đưa cúp vô địch Europa League về thành Madrid

Thứ Tư 16/05/2018 21:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cú đúp của ngôi sao người Pháp đã giúp đội bóng TBN thắng như dự kiến ở trận chung kết Europa League 2017/18 diễn ra đêm qua. Bàn thua đầu tiên sau sai lầm của hàng thủ cộng thêm việc ngôi sao số 1 Payet phải rời sân sau đó do chấn thương đã khiến Marseille không thể tạo ra bất ngờ dù nhập cuộc không tệ.
Sự khởi đầu khá chậm ở mùa này khiến Atletico Madrid lần đầu bị loại khỏi vòng bảng Champions League sau 4 mùa liên tiếp đều vượt qua. Tuy nhiên, Atletico đã sớm vùng lên ở giai đoạn lượt về. Họ trở thành đối trọng hàng đầu của Barca ở La Liga và đã mang đẳng cấp Champions League xuống Europa League.
Trực tiếp Marseille vs Atletico Madrid chung kết Europa League hình ảnh
Đội hình thi đấu trận Marseille vs Atletico Madrid


Rõ ràng, Los Rojiblancos là một trong những thước đo tiêu chuẩn cho chất lượng Champions League trong 5 năm qua. Họ không chỉ đều lọt vào vòng knock-out ở 4 mùa trước đây, mà có tới 2 lần vào trận chung kết. Ở 2 mùa còn lại, thầy trò HLV Diego Simeone cũng có một lần vào bán kết và một lần vào tứ kết.

Quả thực, Atletico đã thể hiện được sự khác biệt lớn khi xuống chơi tại Europa League. Họ lần lượt đè bẹp các đối thủ, từ Copenhagen (tổng tỷ số 5-1 sau 2 lượt trận) ở vòng 1/16, Lokomotiv (8-1) ở vòng 1/8, Sporting (2-1) ở vòng tứ kết và vẫn thể hiện được sự vượt trội khi hạ Arsenal ở bán kết (2-1), bất kể thiếu người trong gần như cả trận lượt đi tại Emirates (Vrsaljko nhận thẻ đỏ ngay ở phút thứ 10).

Trái ngược với Atletico, tấm vé dự trận chung kết Europa League mùa này chỉ đánh dấu cho một hành trình tìm lại ánh hào quang quá khứ mà Marseille hướng tới. Thực tế, đội bóng này liên tục chìm trong khủng hoảng những năm trước đây. Họ xếp ở nửa dưới BXH Ligue 1 ở mùa 2015/16. Sự vùng lên ở mùa trước cũng chỉ giúp họ đứng thứ 5, qua đó giành vé dự Europa League 2017/18 từ vòng sơ loại thứ 3.
Atletico dang quang europa League
Atletico vô địch Europa League quá thuyết phục


Hành trình đến trận chung kết tại Lyon của Marseille rất vất vả và nhọc nhằn. Họ đều chỉ thắng được 1 lượt trận ở các vòng sơ loại thứ 3 và play-off. Đến vòng bảng, Marseille phải hết sức may mắn mới giành vé đi tiếp, khi chỉ thắng 2/6 lượt trận.

Đến các vòng 1/16, 1/8, tứ kết và bán kết, Marseille cũng chỉ có một lần thắng được cả 2 lượt trận. Đó là trước CLB đã đánh mất mình mùa này, Bilbao của Tây Ban Nha, với các tỷ số 2-1 và 3-1. Sự nhọc nhằn và may mắn của Marseille được thể hiện ở vòng bán kết. Họ chỉ phải đụng RB Salzburg - một chú lùn tại châu Âu - song chút nữa đã bị lội ngược dòng dù đã thắng 2-0 ở lượt đi trên sân nhà (thua lại 0-2 ở lượt về, nhưng đã có được bàn quyết định trong 2 hiệp phụ).

Marseille rõ ràng vẫn là tập thể thất thường và đúng là chỉ ở “đẳng cấp Europa League”. Trong khi đó, Atletico không chỉ ở “đẳng cấp Champions League” mà còn là đội bóng rất giỏi đấu cúp, khôn ngoan trong những trận chung kết. Về mặt nhân sự, Atletico còn chẳng gặp vấn đề gì khi cầu thủ duy nhất của họ có thể vắng mặt vì chấn thương chỉ là cái tên dự bị Vitolo còn toàn bộ chủ lực đều rất sung sức và ở điểm rơi phong độ.
Griezmann dong gop 2/3 ban thang cho Atletico o tran chung ket
Griezmann đóng góp 2/3 bàn thắng cho Atletico ở trận chung kết

Song dù bị đánh giá thấp hơn thì Marseille mới là đội nhập cuộc tốt hơn, đầy hứng khởi và tràn đầy hưng phấn. Dường như tâm lý thoải mái của một đội "chiếu dưới" cũng là một lợi thế của đội bóng Pháp. Phút thứ 4, họ tạo ra tình huống nguy hiểm đầu tiên khi đội trưởng Payet chọc khe quá đẹp để đặt đồng đội Germain vào thế đối mặt với Jan Oblak song đã đưa bóng qua xà ngang.

Ngay sau đó, trung vệ Rami trong pha lên tham gia tấn công đã có cú volley nửa đẩy chệch cầu môn. Marseille rất tích cực pressing trên khắp mặt sân và lấn lướt về tỷ lệ kiểm soát bóng song từ xưa đến nay, Atletico phiên bản Diego Simeone luôn chấp nhận lép vế về nhiều thông số. Đổi lại, họ sở hữu khả năng kết liễu đối phương siêu hạng bằng các đòn phản công cực kỳ sắc sảo và mang thương hiệu riêng. Tất nhiên một "đại cao thủ" trong trường phái thực dụng như Atletico thì khả năng chớp thời cơ phải cực tốt.

Điều đó đã được minh chứng ở phút 21 khi đội bóng TBN tận dụng sai lầm của đối phương để chuyển hóa thành bàn mở tỷ số. Hết thủ môn Mandanda phát lên thiếu an toàn thì đến lượt Anguissa đỡ bóng quá dở và đội trưởng Gabi rất nhanh đón bóng rồi đẩy xuống cho Griezmann. Với một sát thủ thượng thừa như tiền đạo người Pháp thì việc dễ dàng đánh bại thủ môn đối phương trong pha đối mặt là kỹ năng không thể thiếu.
Ban thua dau tien do sai sot ben phan san nha cong them chan thuong cua ngoi sao so 1 Dimitri Payet
Bàn thua đầu tiên do sai sót bên phần sân nhà cộng thêm chấn thương của ngôi sao số 1 Dimitri Payet ...


"Họa vô đơn chí, phúc bất trùng lai", chẳng những bị dẫn bàn mà Marseille còn gặp tổn thất quá lớn gần như không thể bù đắp khi phút 31, nhạc trưởng, ngôi sao lớn nhất đội kiêm luôn chức thủ quân Dimitri Payet không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương. Lúc rời sân, tiền vệ 31 tuổi không thể giấu được những giọt nước mắt bởi anh biết rằng cơ hội tham dự những trận chung kết như thế này trong quãng thời gian còn lại của sự nghiệp gần như bằng không.

Mất Payet, lại bị dẫn bàn, Marseille tất yếu thi đấu lúng túng như gà mắc tóc và khá hỗn loạn nên chẳng còn có thể đe dọa Atletico như những phút đầu. CLB thành Madrid cứ bình thản thi đấu với lợi thế mong manh mà không hề dễ gỡ, kể cả trong trường hợp Payet của đối thủ vẫn còn ơ trên sân. Thế là, hiệp 1 lặng lẽ kết thúc với chiến thắng tối thiểu dành cho Atletico Madrid.

Sau giờ nghỉ giải lao, trời lại còn đổ mưa nặng hạt đồng nghĩa khó khăn dành cho Marseille tăng lên gấp bội. Và rồi chỉ đến phút 49 thì Atletico còn ghi được bàn thứ 2. Trong một pha phối hợp tấn công trung lộ đơn giản mà ăn ý, Koke chuyền xuống thuận lợi cho Griezmann và lần thứ 2 trong trận đấu, tiền vệ người Pháp không mấy khó khăn đánh bại nốt Mandanda.
Marseille
... đã làm Marseille không thể gượng dậy trước một Atletico quá già dơ


Bàn thua này gần như hạ gục hoàn toàn ý chí chiến đấu của đội bóng thành phố cảng nước Pháp. Nhân cơ hội, Atletico có liên tiếp vài pha hãm thành ngay sau khi nâng tỷ số và nếu dứt điểm tốt hơn thì họ đã có thêm bàn thắng. Tuy nhiên với cái chất thực dụng ngấm sâu vào trong máu thì kể cả cách biệt có an toàn thì đừng bao giờ mơ Atletico thi đấu bùng nổ trong quãng thời gian dài, nói gì đến cả trận.

Đại diện của La Liga mau chóng thi đấu hạ nhiệt và lại trình diễn bộ mặt chắc chắn, khôn ngoan, tinh quái như mọi khi. Bởi vậy, dù đã phần nào khôi phục được tinh thần thì Marseille cũng không làm sao gây được khó dễ cho Atletico. Khó khăn lắm họ mới có được một cơ hội ăn bàn nhưng thần may mắn lại ngoảnh mặt với họ. Phút 81, tiền đạo vào sân thay người Mitroglou bật cao đánh đầu sau quả tạt bên cánh phải của đồng đội, đánh bại được Oblak song lại không thắng được cái cột dọc.

Sau pha bóng đó, Marseille cải thiện được chút ít trong khâu tấn công. Amavi có cú ra chân uy lực từ khoảng cách gần 25m nhưng bóng đi đúng vào vị trí của Oblak. Phút 87, N'Jie rất thoải mái tung ra cú vẩy má ngoài chân phải song độ chính xác thì không thể tệ hơn được nữa khi bóng bay ra ngoài ... đường biên dọc.
Thong so tran dau Marseille 0-3 Atletico Madrid
Thông số trận đấu Marseille 0-3 Atletico Madrid
Đến phút 89, trận chung kết Europa League 2017/18 càng trở nên cay đắng với Marseille khi họ thủng lưới lần thứ 3. Vẫn từ một đường phản công nhanh, Koke chuyền bóng cho đội trưởng Gabi ở thế thuận lợi và tiền vệ này dứt điểm chéo góc hoàn hảo để khép lại trận đấu "hoàn hảo tuyệt đối" dành cho Atletico.

Như vậy, đội bóng thành Madrid đã mang về phòng truyền thống của mình chiếc cúp vô địch Europa League thứ 3. Hai lần trước họ đăng quang ở giải đấu này là vào năm 2010 và 2012. Trong đó, năm 2012, họ vô địch sau khi đánh bại đội bóng đồng hương Bilbao cũng với tỷ số 3-0 như năm nay.
 
ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
MARSEILLE (4-2-3-1):
Steve Mandanda; Bouna Sarr, Adil Rami, Luiz Gustavo, Jordan Amavi; Andre-Frank Zambo Anguissa, Morgan Sansone; Florian Thauvin, Dimitri Payet (Maxime Lopez 31'), Lucas Ocampos (N'Jie 55'); Valere Germain (Mitroglou 74').
ATLETICO (4-4-2): Jan Oblak; Sime Vrsaljko (Juanfran 46'), Jose Gimenez, Diego Godin, Lucas Hernandez; Angel Correa (Partey 88'), Saul Niguez, Gabi, Koke; Diego Costa, Antoine Griezmann (Torres 90').
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X