Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City 1-2 (1-5) Liverpool: Sấp mặt trên sân nhà, Man xanh cúi đầu rời khỏi Champions League

Thứ Ba 10/04/2018 20:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những tưởng ít ra thầy trò Guardiola phải có được chiến thắng ở trận lượt về tứ kết Champions League khi được thi đấu trên sân nhà và còn vươn lên dẫn trước từ ngay phút thứ 2 nhờ công của Jesus song rốt cục, họ đã phải nhận thất bại đau đớn. Salah và Firmino là hai cầu thủ ghi bàn cho Liverpool ở hiệp 2.


Liverpool không phải đội bóng được đánh giá cao về sự ổn định. Còn nhớ ngay sau chiến thắng ấn tượng 4-3 trước Man City ở Anfield hồi đầu năm, The Kop thua liền 2 trận trước Swansea và West Brom, hai đội bóng thuộc nhóm “cầm đèn đỏ” Premier League thời điểm ấy. Trong đó, thất bại trước West Brom ngay tại Anfield khiến Liverpool sớm bị loại khỏi đấu trường FA Cup.

Sự thất thường cũng được thể hiện rõ trong từng cá nhân cầu thủ Liverpool. Hãy lấy trường hợp hậu vệ phải Alexander-Arnold làm ví dụ. Tài năng trẻ này chơi rất tệ ở trận thua M.U 1-2 vào ngày 10/3. Hôm đó, Alexander-Arnold liên tục để Marcus Rashford vượt qua và mắc lỗi trực tiếp trong cả 2 bàn thua của Liverpool. Alexander-Arnold cũng chơi rất kém ở trận thắng Crystal Palace 2-1 ngày 31/3, trận đấu anh bị Wilfried Zaha qua mặt liên tục.
Truc tiep Man City vs Liverpool xem tu ket cup c1 dem nay 11-4 hinh anh
Đội hình thi đấu trận Man City vs Liverpool


Alexander-Arnold đã bị đánh giá là “tử huyệt” của Liverpool trước trận lượt đi tứ kết Champions League 2017/18. Nhưng rồi cuối cùng chính cầu thủ mới 19 tuổi này lại chơi hay nhất hàng thủ The Kop trong chiến thắng 3-0 trước Man City. Dù vậy, một trận đấu hay chưa nói lên được đẳng cấp thật sự và đêm nay, Arnold lại được trao cơ hội.

Trong trận lượt về này, hàng tiền vệ The Kop còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đội trưởng Jordan Henderson vắng mặt vì án treo giò. Emre Can không kịp bình phục. Bởi vậy, HLV Klopp chỉ còn biết tiếp tục tin tưởng vào Chamberlain, cầu thủ đã ghi 1 bàn ở lượt đi và đưa Wijnaldum vào sân. Salah đã bình phục chấn thương gặp phải ở trận lượt đi một cách thần kỳ để ra sân từ đầu, kết hợp cùng hai đối tác thân thiết Firmino vs Mane trên hàng công. Bản thân HLV Jurgen Klopp cũng hiểu được những khó khăn trong chuyến hành quân đến sân Etihad. Ông đã cảnh báo các học trò về việc phải đối diện với sức ép như “dưới địa ngục”.

Trong khi đó, với kết quả thua đến 0-3 ở lượt đi thì để vớt vát hy vọng đi tiếp, không còn cách nào khác HLV Pep Guardiola buộc phải chọn giải pháp "tấn công tổng lực" theo phương châm "được ăn cả, ngã về không". Cụ thể, ông chỉ đưa ra sân đúng 3 hậu vệ, trong đó 2 về mặt lý thuyết lại có thiên hướng tấn công (Kyle Walker vốn là một hậu vệ phải còn Laporte trận lượt đi được bố trí đá hậu vệ trái).
Truc tiep Man City vs Liverpool xem tu ket cup c1 dem nay 11-4 hinh anh
Gabriel Jesus đưa Man City vươn lên dẫn trước từ rất sớm


Số còn lại ngoài Fernandinho là tiền vệ phòng ngự đơn thuần nhưng hoàn toàn thừa khả năng tham gia tấn công hoàn hảo thì tất cả đều là cầu thủ tấn công. Tuy nhiên, Sergio Aguero - tay làm bàn số 1 đội bóng mùa này - lại chỉ ngồi trên băng ghế dự bị và chơi cao nhất trên hàng công là Gabriel Jesus. Xung quanh Jesus là những "vệ tinh" tốt nhất đội như Sterling, De Bruyne, David Silva hay Leroy Sane.

Và rồi khi thời gian thi đấu của trận lượt về mới trôi qua được hơn một phút, đội chủ sân Etihad đã vươn lên dẫn trước. Sau cú phá bóng lên không tốt của Van Dijk một phần do bị Sterling "can thiệp hợp lý", Man xanh tổ chức tấn công nhanh và nhuần nhuyễn. Chính Sterling là người thực hiện đường căng ngang cuối cùng cho Jesus vung chân dứt điểm chìm quyết đoán, hạ gục Karius.

Bị dẫn bàn, Liverpool buộc phải chơi chậm, tập trung nhiều vào kiểm soát bóng chắc và phòng ngự bảo vệ cầu môn nhằm làm giảm sự hưng phấn của đối thủ. Giải pháp đó ít nhiều thành công khi Man xanh không làm sao bùng lên sau "mồi lửa" do Jesus tạo ra. Họ rất khó tiếp cận cầu môn Karius và phần lớn các đường bóng nhồi vào khu vực 16m50 đều bị phá ra ngoài.
Man City da khong the khai thac tot loi the dan ban tu qua som boi dau phap hop ly cua Jurgen Klopp
Man City đã không thể khai thác tốt lợi thế dẫn bàn từ quá sớm bởi đấu pháp hợp lý của Jurgen Klopp


Dần bế tắc, đội chủ nhà buộc phải sử dụng các bài sút xa. Phút 26, De Bruyne bắn phá từ cự ly khoảng 25m nhưng bóng đi không quá khó cho Karius. Song các cơ hội "tạm ổn" như vậy cũng là "của hiếm" với Man City khi Liverpool phòng ngự quá hay. Ngay cả các cầu thủ tấn công cũng tích cực tham gia vào thế trận chống đỡ.

Tuy nhiên phút 41, nếu may mắn hơn Man xanh đã có bàn thứ 2 khi pha cứa lòng trong chân trái sở trường của Bernando Silva đã đánh bại được Karius nhưng không thắng nổi cột dọc. Ngay sau đó, Sane đã làm tung lưới Liverpool ở cự ly gần song bàn thắng bị từ chối bởi lỗi việt vị. Trong tình huống này, Karius đã rời bỏ cầu môn và Sane lúc này chỉ còn đứng trên đúng một cầu thủ Liverpool nên quyết định thổi việt vị là chuẩn xác.

Thực ra, có một nguyên tắc xác định việt vị mà nhiều người lầm tưởng. Đó là cầu thủ sẽ không việt vị nếu đứng trên ít nhất 2 cầu thủ đối phương mà không phân biệt đó là thủ môn hay vị trí nào khác. Tức là cầu thủ sẽ bị việt vị nếu chỉ đứng trên đúng 1 người hoặc không ai cả của đối phương. Thường cầu thủ cuối cùng đó sẽ là thủ môn song ở nhiều trường hợp lại là người khác giống như tình huống này.
Man City 1-2 (1-5) Liverpool Sap mat tren san nha, Man xanh cui dau roi khoi Champions League hinh anh 2
Hình ảnh ghi lại bàn thắng bị từ chối của Sane


Trước khi hiệp 1 khép lại, Chamberlain suýt đem về bàn gỡ cho Liverpool nếu như cú dứt điểm cận thành của anh bay thấp hơn. Man City bước vào hiệp 2 mà không có sự chỉ đạo trực tiếp của Pep Guardiola từ bên ngoài đường pitch do chiến lược gia người TBN sau khi hiệp 1 kết thúc đã xông vào sân phản ứng với trọng tài đồng hương Miguel Mateu về bàn thắng bị từ chối của Sane và bị đuổi lên khán đài. Pep có nguyên nhân để làm như vậy bởi dường như bóng chạm vào người Milner đồng nghĩa Sane không bị tính việt vị.

Đến phút 56, khi mà Man City vẫn tắc trong khâu tấn công thì họ phải nhận bàn thua đồng nghĩa hy vọng đi tiếp le lói gần như phụt tắt. Mane dẫn bóng dũng mãnh vào khu vực 16m50, xuyên qua khe giữa Otamendi và Laporte nhưng Ederson đã lao ra cản phá được. Song Salah đã có mặt đúng chỗ để đón bóng bật ra và lạnh lùng gẩy bóng tung lưới trống. Đây đã là pha lập công thứ 8 của "Messi Ai Cập" ở Champions League mùa này, qua đó giúp anh đi vào lịch sử CLB với tư cách cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội bóng trong một mùa giải ở Champions League (tính từ năm 1992).
Tren khan dai, Guardiola that than chung kien doi nha thua nguoc
Trên khán đài, Guardiola thất thần chứng kiến đội nhà thua ngược


Như vậy, để giành quyền vào bán kết, Man City cần phải ghi ít nhất 4 bàn nữa và tất nhiên không được phép để thua thêm. Đó là điệp vụ gần như bất khả thi bởi thời gian thi đấu chỉ còn hơn 1/3 nữa. HLV Guardiola cũng đã tiến hành điều chỉnh hàng công khi tung tiền đạo Aguero vào sân thay cho David Silva. Phút 71, Laporte thử vận may bằng cú nã đạn tầm xa và bóng bay sạt xà ngang.

Phút 77, chút hy vọng mong manh còn sót lại của Man xanh chính thức tan biến theo cơn gió trên Etihad. Sai sót của Otamendi đã giúp Firmino thoải mái khống chế bóng trong vòng cấm rồi đặt lòng chéo góc đánh bại Ederson để đưa Liverpool vươn lên. Phút 82, trọng tài đã không cho danh dự của Man City được vãn hồi khi từ chối bàn thắng của Aguero nhưng đó là quyết định chuẩn khi Sane việt vị 100% chứ không còn gây tranh cãi như pha bóng ở cuối hiệp 1.
Firmino vs Salah la hai cau thu lap cong cho Liverpool
Firmino vs Salah là hai cầu thủ lập công cho Liverpool


Khoảng thời gian ít ỏi còn lại của trận đấu, Liverpool ung dung bảo vệ thành quả mà kể cả có phải nhận thêm 1-2 bàn thua thì cũng chẳng vấn đề gì với họ trong khi Man xanh chỉ còn biết tấn công trong tuyệt vọng. Chiến thắng dành cho "Lữ đoàn đỏ" được bảo toàn đến tiếng còi mãn cuộc và Liverpool vào bán kết Champions League một cách quá thuyết phục khi thắng đội bóng đồng hương gần như chắc chắn vô địch Premier League mùa này trong cả hai lượt trận của tứ kết.

Guardiola thêm một lần nữa lỗi hẹn với đấu trường Champions League và sự thất thần của ông trên khán đài đã nói lên tất cả. Kể từ sau khi rời Barca với 2 danh hiệu vô địch Champions League, Pep đã liên tiếp thất bại ở đấu trường này dù ở Bayern Munich hay giờ Man City. Hoàn toàn có lý để cho rằng Pep chỉ thực sự trở nên vĩ đại nếu đoạt thêm một danh hiệu Champions League nữa ở một CLB khác ngoài thế hệ Barca xuất sắc nhất trong lịch sử thời điểm ông được vinh dự dẫn dắt. Hãy nhớ rằng, "đại kình địch" mà Pep cực ghét, Jose Mourinho đã vô địch Champions League với 2 CLB khác nhau (Porto, Inter Milan) mà không ở đâu, Mou được may mắn sở hữu trong đội hình những ngôi sao đạt đến tầm cỡ của Xavi, Iniesta chứ chưa cần phải đề cập tới huyền thoại Lionel Messi.
Man City 1-2 (1-5) Liverpool Sap mat tren san nha, Man xanh cui dau roi khoi Champions League hinh anh goc 2
Thông số Man City 1-2 Liverpool


Còn Liverpool một lần nữa cho thấy họ vẫn xứng đáng là "ông vua đấu cúp". Họ có thể bất ổn triền miên ở những giải đấu mang tính đường trường như VĐQG song ở các giải theo thể thức loại trực tiếp thì The Kop rõ ràng vẫn là một thế lực đáng ngại. Giờ đây, họ còn sở hữu một "siêu Salah" và hai ứng viên vô địch Man City, Barca (bị Roma loại khó tin) đã phải rời khỏi Champions League thì ai dám bảo Liverpool không thể lập nên kỳ tích vô địch mùa này.
 
ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Man City:
Ederson, Walker, Otamendi, Laporte, Fernandinho, De Bruyne, David Silva (Aguero 66'), Sane, Sterling, Bernardo Silva (Gundogan 74'), Jesus
Liverpool: Karius, Alexander-Arnold (Clyne 81'), Van Dijk, Lovren, Robertson, Wijnaldum, Oxlade-Chamberlain, Milner, Mane, Salah (Ings 90'), Firmino (Klavan 81')

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X