Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City 1-1 Everton: Mất người trong cả hiệp 2, Man xanh đành cưa điểm trên sân nhà

Thứ Hai 21/08/2017 17:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nửa xanh vùng Merseyside một lần nữa cho thấy độ kỵ giơ với Man City phiên bản Guardiola khi vui vẻ rời khỏi Etihad với 1 điểm trong tay. Thực ra, mọi chuyện có thể sẽ khác nếu như Kyle Walker không bị đuổi khỏi sân vào cuối hiệp 1. Biểu tượng Rooney là người mở tỷ số trận đấu còn Sterling gỡ hòa.

TỔNG HỢP: MAN CITY 1-1 EVERTON


Không phải M.U hay bất kỳ thành viên nào của Big Six, Everton mới là cơn ác mộng của Pep sau 1 năm đầu tiên trên đất Anh. Trong trận lượt đi mùa giải trước, Everton đã chơi phòng ngự cực hay và có bàn mở tỷ số ngay tại Etihad sau một pha phản công thần tốc. Man City chỉ kịp giành lại 1 điểm nhờ bàn gỡ của Nolito. Đó là kết quả hòa đầu tiên trong chuỗi 3 trận hòa 1-1 trên sân nhà liên tiếp (sau đó là Southampton và Middlesbrough) của Man xanh tại Premier League 2016/17. Quan trọng hơn, chuỗi trận đó đã vạch trần bộ mặt thật của Man City trong năm đầu tiên của Pep ở xứ sương mù, rằng đội quân của Pep không hùng mạnh, không hào nhoáng như chuỗi 10 chiến thắng liên tiếp trên mọi đấu trường hồi đầu mùa.

Chưa dừng lại ở đó, trong trận lượt về, Everton đã nghiền nát Man City tới 4-0 tại Goodison Park. Đó là thất bại đậm nhất, nhục nhã nhất ở khuôn khổ giải VĐQG trong toàn bộ sự nghiệp HLV lẫy lừng thiên hạ của Pep. Không ai khác, chính Everton đã chỉ ra cho phần còn lại Premier League cách để đánh bại Man xanh. Họ chỉ cần phòng ngự thật chặt, giữ cự ly đội hình tốt, rồi chờ đợi cơ hội phản công là đánh sập hàng thủ rất mong manh của Man City.

Man City 1-1 Everton Mat nguoi trong ca hiep 2, Man xanh danh cua diem tren san nha hinh anh
Rooney lại nổ súng để chạm đến mốc 200 bàn tại Premier League

Lần tái ngộ này, Everton thậm chí còn mạnh hơn cả thời điểm mà họ đã cầm hòa Man City 1-1 tại Etihad, hay khi đánh bại Man xanh 4-0 ở Goodison Park. Đội quân của HLV Ronald Koeman có sự tăng cường đều ở cả 3 tuyến khi đã chi ra gần 150 triệu bảng để mang về các ngôi sao kỳ chuyển nhượng hè 2017 này. Everton rõ ràng là bài test khó. Nhưng đây đồng thời cũng là cơ hội để Man City chứng tỏ sự tiến bộ so với mùa trước. Chiến thắng 2-0 trước Brighton ở trận mở màn Premier League 2017/18 không nói lên nhiều điều. Bởi đó chỉ là đội bóng mới lên hạng và kém xa về mọi mặt so với Man xanh.

Thực tế thì như Everton, Man City đã có mùa Hè chuyển nhượng cực kỳ hiệu quả. Mọi điểm yếu của họ mùa giải trước đều được khỏa lấp bằng những bản hợp đồng mới. Sự dư thừa nhân tài giúp Pep lúc này có thể đưa ra sân 2 đội hình với sức mạnh tương đương hay nói một cách khác, Pep hiện có rất nhiều lựa chọn chiến thuật đa dạng cũng như nhân sự trước tùy loại đối thủ. Trước Everton, Pep Guardiola quyết định giữ nguyên công thức 3-5-2 như trận thắng Brighton. Hai tiền đạo Nam Mỹ, Sergio Aguero (Argentina) và Gabriel Jesus (Brazil) tiếp tục được sát cánh trên hàng công. Sự điều chỉnh duy nhất trong danh sách xuất phát là việc Leroy Sane, một cầu thủ thuận chân trái và là một tiền vệ công (tức là khả năng tấn công trội hơn phòng thủ) thay thế tân binh Danilo, một hậu vệ cánh thuận chân phải, để quán xuyến hành lang trái.

Man City 1-1 Everton Mat nguoi trong ca hiep 2, Man xanh danh cua diem tren san nha hinh anh 2
Thẻ đỏ dành cho Kyle Walker đã phá hỏng trận đấu của Man City

Về phần Everton thì cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử CLB vừa được đưa về từ Swansea, Gylfi Sigurdsson chỉ ngồi ngoài sân chứ chưa được ra mắt. Thực chất trong danh sách xuất phát của Everton trận này thì chỉ có thủ môn Pickford và trung vệ Michael Keane là hai tân binh của mùa hè 2017. HLV Koeman ít nhiều gây sốc bằng việc đặt niềm tin vào hai tài năng trẻ "cây nhà lá vườn" Tom Davies và Calvert-Lewin (thành viên U20 Anh vô địch FIFA U20 World Cup 2017) dù đối thủ là Man City hùng mạnh.

Mặc cho phải làm khách nhưng Everton quả thực cho thấy họ là đối thủ khó chịu và kỵ giơ như thế nào với Man xanh phiên bản Guardiola khi khởi đầu vô cùng tự tin, tỏ ra ngang ngửa đội chủ nhà. Thậm chí 20 phút đầu trôi qua mà Man City không có lấy nổi một pha tấn công nào ra hồn và Everton mới là đội có được vài ba cơ hội nhỏ dù chưa thể đe dọa được thủ môn Ederson. Chính xác tới phút 25, Man xanh mới có đợt uy hiếp thật sự nguy hiểm đầu tiên khi Otamendi vung chân sút trái phá từ ngoài vòng cấm và Pickford buộc phải trổ tài. Sergio Aguero lao vào và thực hiện cú tâng bóng qua đầu Pickford song Phil Jagielka đã băng về đúng lúc để phá bóng ra trước vạch vôi.

Đến phút 34, David Silva đã đánh bại được Pickford nhưng không thắng nổi cái cột dọc. Càng đáng tiếc hơn cho Man City khi không lâu sau đó, họ bị chọc thủng lưới. Trong một pha tấn công trung lộ được triển khai nhanh, sao trẻ Calvert-Lewin phá bẫy việt vị đón đường chọc khe của đồng đội rồi căng ngang thuận lợi để biểu tượng Wayne Rooney ung dung đệm lòng nhanh làm bó tay Ederson. Đây đã là bàn thắng thứ 200 của Rooney tại đấu trường Premier League và là bàn thứ 2 mùa này sau khi anh lập công ở trận thắng Stoke 1-0 tại vòng 1. Còn gì ngọt ngào hơn khi cột mốc đáng nhớ đó lại được lập trước một đối thủ lớn dù rằng Rooney từng là nỗi ám ảnh của Man xanh trong quãng thời gian khoác áo Man đỏ.

Man City 1-1 Everton Mat nguoi trong ca hiep 2, Man xanh danh cua diem tren san nha hinh anh 3
Sterling đã cứu rỗi Man City bằng bàn thắng vào cuối trận
Bị dẫn bàn, Man City không còn cách nào khác ngoài cố gắng dâng cao đội hình lên tấn công song khi mà hiệu quả chưa thấy đâu thì họ phải gánh chịu tổn thất lớn về mặt nhân sự. Phút 44, hậu vệ Kyle Walker phải nhận thẻ vàng thứ 2 chỉ vài phút sau khi bị phạt thẻ vàng đầu tiên. Trọng tài cho rằng anh đã thúc tay vào mặt Calvert-Lewin trong pha tranh chấp nhưng tình huống quay chậm chỉ ra có vẻ ông đã sai lầm trong nhận định. Vậy là lần đầu tiên trong sự nghiệp, sau hơn 200 lần ra sân, Kyle Walker đã phải nhận thẻ đỏ đầu tiên tại Premier League.

Trong bối cảnh đó, sau giờ nghỉ giải lao, HLV Guardiola sớm có sự điều chỉnh khi Sterling vào thế chỗ của Gabriel Jesus. Dẫu vậy khi đủ 11 người Man City chưa chắc đã có thể lật ngược thế cờ trước một Everton vô cùng khó chịu, huống chi giờ chỉ còn 10 người trên sân. Quả thực, dù Man City thi đấu rộng khắp, tích cực di chuyển phối hợp, chịu khó tấn công thì họ cũng gần như không xâm phạm nổi đến cầu môn Everton. Phút 61, HLV Koeman tung tân binh đắt giá Sigurdsson cùng Davy Klaassen cũng là một tiền vệ nhằm tăng cường khả năng kiểm soát bóng và chiếm lĩnh trung tuyến, qua đó càng bóp nghẹn cơ hội lội ngược dòng của các vị khách tới từ Manchester.

Nhìn thấy đội nhà loay hoay và khổ sở tột độ trong muôn vàn khó khăn, Pep Guardiola liên tiếp tung 2 tân binh Danilo và Bernando Silva vào sân. Phút 71, Sterling mạnh dạn tung ra cú sut xa nhưng bóng bay cao hơn xà ngang. Vài phút sau, dù cự ly gần hơn thì cầu thủ người Anh đắt giá nhất trong lịch sử vẫn chỉ tiếp tục bắn bóng lên khán đài trong sự nuối tiếc của Guardiola. Phút 77, Danilo xâm nhập vòng cấm địa Everton từ cánh phải rồi vung chân sút căng song không thắng được thủ môn Pickford. Và rồi, nỗ lực bền bỉ của 10 cầu thủ Man City đã được đền đáp xứng đáng ở phút 82. Danilo tạt bóng khó chịu từ cánh phải và Holgate đánh đầu phá ra, vô tình trở thành pha kiến tạo đẹp để Sterling vung chân sút volley cháy góc lưới Everton.
Man City 1-1 Everton Mat nguoi trong ca hiep 2, Man xanh danh cua diem tren san nha hinh anh goc
Thông số trận đấu Man City 1-1 Everton
Bàn gỡ tất nhiên đem lại sự hưng phấn cao độ cho đội chủ nhà song quãng thời gian còn lại là không đủ để Man City làm nên cuộc lội ngược dòng vĩ đại, kể cả khi đến phút 87 Everton cũng chỉ còn 10 người trên sân. Tiền vệ Morgan Schneiderlin đã phải nhận thẻ vàng thứ 2 sau cú vào bóng từ phía sau khá thô bạo với Aguero. Vậy là, Man City đã sớm sảy chân ở mùa giải 2017/18 trước một Everton thật sự là "sao quả tạ" với Pep Guardiola. Dù sao tai nạn vừa rồi không hẳn do Man xanh kém chuyên môn mà là họ đã phải gặp bất lợi về mặt nhân sự, thậm chí còn cần dành lời khen cho họ khi đã giật lại 1 điểm trong thế thiếu người.

 

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Manchester City:
Ederson, Walker, Kompany, Otamendi, Stones (Danilo 65'), Fernandinho, De Bruyne, Silva, Sane (Bernando Silva 69'), Aguero, Gabriel Jesus (Sterling 46').
Everton: Pickford, Keane, Williams (Klaassen 61'), Jagielka, Holgate, Baines, Schneiderlin, Gana, Davies (Sigurdsson 61'), Rooney, Calvert-Lewin.

Công Minh (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X