Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Macedonia 2-3 Italia: Chiến thắng kịch tính của Azzurri

Chủ Nhật 09/10/2016 18:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Binh đoàn Thiên Thanh đã không thể có được thắng lợi ấn tượng như kế hoạch ban đầu. Azzurri mở tỷ số trước nhưng chủ nhà Macedonia đã xuất sắc dẫn lại 2-1 và phải đến cuối trận, họ mới chịu gục ngã sau cú đúp của Ciro Immobile.

Trước Tây Ban Nha, Azzurri chủ động đá “cửa dưới” nhằm hạn chế tối thiểu khả năng đan bóng tài tình của đối thủ. Nhưng chắc chắn trước Macedonia, đối thủ được xem là yếu thứ nhì bảng G, chỉ hơn mỗi Liechtenstein, Italia sẽ phải trình diễn một bộ mặt khác. Bản thân HLV Ventura đã xác định Italia phải chơi tấn công dồn dập trước Macedonia, tương tự cách họ đã làm trong trận mở màn vòng loại World Cup 2018 để rồi giành thắng lợi 3-1 trên sân của Israel. Đẳng cấp vượt trội cho phép đội quân áo thiên thanh đá tấn công. Kể từ thời HLV Antonio Conte tới nay, Azzurri đã cải thiện đáng kể khả năng tấn công áp đặt, hay nói cách khác là khi họ sắm vai đội “cửa trên”.

Không nằm ngoài dự đoán, hai tiền đạo Ciro Immobile và Andrea Belotti được đá chính trên hàng công, phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của họ thời gian gần đây, chứ không hẳn vì cả hai đều từng là học trò của HLV Ventura ở CLB Torino. Thêm vào đó, với việc Pelle bị đuổi cổ khỏi ĐTQG do hành vi vô lễ với HLV trưởng ở trận đấu với TBN (không bắt tay người thầy Ventura) cũng như Eder thể hiện tồi thì việc Azzurri làm mới hàng tiền đạo là hết sức hợp lý. Bên cạnh đó, Azzurri còn có 2 sự tăng cường đáng kể khác, là tiền vệ Marco Verratti và cầu thủ chạy cánh Antonio Candreva. Cả 2 cầu thủ này đều đã phải ngồi ngoài trước Tây Ban Nha khi Azzurri không chủ trương đá đôi công. Sự trở lại của họ sẽ cải thiện đáng kể chất lượng trong các pha lên bóng của Azzurri. Không những vậy, bộ đôi Bernardeschi vs Bonaventura cũng thay thế hai gương mặt kỳ cựu Montolivo (chấn thương và phải rời ĐT sau trận hòa TBN) cùng De Rossi (ngồi dự bị). Xem ra, HLV Ventura đã khá mạnh tay điều chỉnh nhân sự ở trận này khi chỉ giữ lại De Sciglio và bộ tứ hàng thủ (gồm ba trung vệ Barzagli, Bonucci, Romagnoli và thủ thành Buffon) trong đội hình xuất phát như cuộc chạm trán TBN.

Immobile lap cu dup trong chien thang kich tinh cua Italia
Immobile lập cú đúp trong chiến thắng kịch tính của Italia

Trong khi đó, đội chủ nhà Macedonia không có ngôi sao nào đáng kể ngoại trừ tiền đạo 33 tuổi Goran Pandev, người đã có tới 14 năm lăn lộn trên đất Italia. Tuy nhiên, HLV Igor Angelovski không giấu giếm ý định chơi tử thủ trước đội bóng 4 lần vô địch thế giới. “Chúng tôi biết Italia rất mạnh khi đá phòng ngự, nhưng họ sẽ gặp khó khăn khi đối thủ áp dụng cách chơi của chính họ. Macedonia không thể phòng ngự hay bằng Italia, nhưng tốt hơn hết là nên đá với Italia bằng bức tường người”, HLV Angelovski nói trước trận. Quả thật, đoàn quân Thiên thanh ào lên tấn công sau tiếng còi khai cuộc và đội chủ nhà ngay lập tức dàn thế trận chống đỡ. Tuy nhiên, cơ hội đầu tiên lại thuộc về Macedonia sau một đợt phản công nhanh và Buffon đã chiến thắng đối thủ quen thuộc Goran Pandev trong pha giáp mặt trực diện.

Dù uy hiếp với cường độ mạnh và liên tục nhưng Italia lại không dễ tiếp cận cầu môn đội chủ nhà. Phút thứ 9, Candreva đệm bóng cận thành tung nóc lưới song anh đã bị thổi phạt việt vị và đó là quyết định xử lý chuẩn xác tuyệt đối của tổ trọng tài. Không chỉ phòng ngự hay, bảo đảm an toàn tối đa cho khung thành mà Macedonia còn cho thấy khả năng phản công khá sắc bén. Phút 18, tiền đạo cũng đang chơi bóng ở Serie A, Nestorovski (khoác áo Palermo) đã đánh bại được Buffon trong cú dứt điểm song không thắng nổi xà ngang. Tuy vậy, cuối cùng đến phút 24 thì Italia cũng đã có bàn mở tỷ số. Trong một tình huống phạt góc (trước đó, Immobile có pha dứt điểm ở góc hẹp từ quả tạt của Candreva bên cánh phải và thủ môn Bogatinov phải ra tay), Bernardeschi nhồi bóng vào vòng cấm địa và Belotti chạy chỗ chọn điểm rơi chuẩn xác, thực hiện cú đệm lòng cao chân làm tung mành lưới Macedonia.

Macedonia
Macedonia đã chơi một trận tuyệt vời, dẫn lại 2-1 sau khi bị thua trước

Vậy là, trong trận đấu thứ 3 khoác áo Azzurri nhưng là lần đầu tiên được đá chính, tiền đạo sinh năm 1993 đã có bàn thắng. Tuy đã khai thông được bế tắc nhưng khó khăn chẳng giảm đi bao nhiêu với Italia khi mà người Macedonia chưa hề nao núng tinh thần. Họ vẫn giữ vững trận địa phòng ngự kiên cố bên phần sân nhà cũng như tích cực tổ chức đánh trả mỗi khi có bóng, buộc hàng thủ dưới sự chỉ huy của Bonucci - trung vệ hàng đầu thế giới hiện nay - không một giây dám lơ là. Tất nhiên cũng phải nhắc đến vai trò của đội trưởng Buffon, cái tên không thể đụng đến nơi khung gỗ Azzurri dù anh đã 38 tuổi. Còn nhớ ở trận hòa TBN, Buffon đã mắc sai sót dẫn đến bàn thua của đội nhà nhưng đó là lần phạm lỗi hãn hữu của siêu thủ môn này chứ Buffon vẫn là tượng đài không dễ đánh đổ, nhất là với những đối thủ yếu như Macedonia. Cuối hiệp 1, Buffon đã có một pha bắt bóng chính xác sau quả đánh đầu của Nestorovski.

Bước sang hiệp 2, cục diện vẫn ở thế giằng co qua lại. Phút 50, Ciro Immobile cầm bóng đột nhập vòng cấm khá tốt nhưng đến tình huống đối mặt với thủ môn Macedonia thì anh lại thất bại. Dẫu vậy, về cơ bản, Italia đã không trình diễn lối chơi tấn công giàu sức sống, nhiều màu sắc như chờ đợi của giới chuyên môn kể cả khi có nền tảng là bàn dẫn trước. Rốt cục, họ đã phải trả giá cho những gì thể hiện trên sân và đó cũng là thành quả xứng đáng cho đội chủ nhà. Phút 57, Veratti chuyền bóng thẳng đến chân Nestorovski, giúp tiền đạo này có cơ hội thực hiện màn uy hiếp và kết thúc bằng cú sút hiểm vào góc lưới, không cho Buffon một cơ hội nào.

Macedonia italia
 

Chưa kịp hoàn hồn, Azzurri phải nhận tiếp bàn thua thứ 2. Lần này, đến lượt Bernardeschi mắc sai sót như Veratti ở tuyến giữa và Macedonia lại tận dụng quá tốt. Người dứt điểm đưa Macedonia vươn lên là Ferhan Hasani, tiền vệ 26 tuổi đang thi đấu ở trong nước. Bị thua ngược một cách chóng vánh và choáng váng, HLV Ventura cuống cuồng đưa Parolo và Sansone vào sân hòng lật ngược tình thế. Italia tất nhiên càng phải gấp gáp tấn công nhưng độ khởi sắc không nhiều. Thậm chí, phút 71, Buffon mà không phản xạ xuất sắc để đẩy bóng ngay trên vạch vôi thì trận đấu đã chính thức an bài. Chính nhờ khoảnh khắc đó của Buffon mà Italia mới có thể san bằng cách biệt không lâu sau đó. Trong một đợt tấn công được triển khai bình tĩnh, Candreva căng ngang thuận lợi để Immobile dứt điểm chân trái thành bàn. Đây là pha lập công thứ hai của chân sút khoác áo Lazio ở vòng loại World Cup 2018 sau bàn đầu tiên ở trận thắng Israel.

Khi mà gánh nặng tâm lý được trút bỏ, Italia hưng phấn tấn công trong khoảng thời gian còn lại. Đội khách đã tạo ra được vài ba tình huống ăn bàn nữa nhưng hoặc thủ môn Macedonia chơi tốt hoặc bản thân các lãng tử Thiên thanh bỏ lỡ. Đến phút 89, Marco Parolo đã đưa được bóng vào lưới sau pha kiến tạo chuẩn mực của nhạc trưởng Marco Veratti nhưng không hiểu vì lý do gì mà trọng tài không công nhận. Xem lại pha quay chậm thì Parolo không việt vị và anh cũng không hề phạm lỗi với Bogatinov trong pha tranh chấp. Song Italia cũng không phải tiếc nuối hay khó chịu về bàn thắng bị từ chối oan uổng này bởi tới phút bù giờ thứ nhất thì họ đã có được điều mình cần. Vẫn là một pha kiến tạo chất lượng của Candreva, tiền vệ hiện khoác áo Inter và tiếp tục là Immobile băng vào đánh đầu cận thành, đem về thắng lợi kịch tính cho người Italia.

Thong so tran dau Macedonia 2-3 Italia
Thông số trận đấu Macedonia 2-3 Italia

Với những gì đã thể hiện, Macedonia xứng đáng có điểm ở trận này nhưng rõ ràng Italia cũng đã cho thấy nỗ lực tuyệt vời cùng đẳng cấp của một ông lớn để thắng lại 3-2 sau khi bị dẫn 1-2. Như vậy, sau lượt trận thứ 3 vòng loại World Cup 2018, Italia có được 7 điểm và xếp thứ 2 bảng G sau TBN (bằng điểm nhưng hơn hiệu số bàn thắng - bại).

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Macedonia:
Bogatinov, Ristovski, Mojsov, Shikov, Ristevski, Zhuta (Besart Ibraimi 46'), Hasani (Trajchevski 83'), Ibraimi, Alioski, Pandev, Nestorovski (Petrovikj 68').
Italia: Buffon, Barzagli, Bonucci, Romagnoli, Candreva, Verratti, Bernardeschi (Sansone 65'), Bonaventura (Parolo 65'), De Sciglio, Belotti (Eder 83'), Immobile.

Xếp hạng tại bảng G sau 3 lượt trận

TTĐộiTrậnTHBBTBBHiệu sốĐiểm
1TBN3210111107
2Italia32107437
3Albania32014316
4Israel32015506
5Macedonia300347-30
6Liechtenstein3003112-110

 

 

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X