Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Lithuania 0-1 Anh: Tam sư thắng nhạt trong trận cầu thủ tục

Chủ Nhật 08/10/2017 18:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không như kỳ vọng, tuyển Anh chỉ có thể khép lại vòng loại World Cup 2018 bằng thắng lợi tối thiểu trên sân "kẻ lót đường" Lithuania. Thậm chí, họ còn chơi một trận đấu nhạt nhòa, không có một dấu ấn gì về mặt chuyên môn. Bàn thắng duy nhất của trận đấu cũng chỉ xuất phát từ chấm 11m.

Trong số các HLV dẫn dắt ĐT Anh 10 năm qua, Gareth Southgate là nhà cầm quân ưa thích thử nghiệm nhất. Dù đã tạo dựng được một bộ khung khá chắc chắn cho Tam sư, nhưng Southgate vẫn luôn tìm tòi các nhân tố mới. Trong vòng một năm qua, HLV Southgate đã đưa 7 cầu thủ ra mắt tại ĐT Anh. Kieran Trippier, Aaron Cresswell, Michael Keane… đều đã chơi trận đầu tiên của mình cho Tam sư dưới thời Southgate. Tình thế hiện tại càng thuận lợi để HLV Southgate thử nghiệm những nhân tố mới. Sau chiến thắng Slovenia ở lượt trước, ĐT Anh đã chính thức đoạt vé dự VCK World Cup 2018 tại Nga. Vì thế chuyến đi tới Lithuania ở lượt trận cuối khép lại vòng loại hoàn toàn mang tính thủ tục bởi dù thắng hay thua thì Tam sư cũng sẽ có mặt ở Nga vào Hè năm sau.

Trận đấu này cũng là dịp để HLV Southgate chuẩn bị những phương án nhân sự dự phòng cho giải đấu lớn trên đất Nga mùa Hè năm sau. ĐT Anh bất bại tại các vòng loại World Cup và EURO kể từ năm 2009, song vẫn tồn tại nhiều bất ổn. Tam sư không có những tiền vệ trung tâm đẳng cấp, vị trí nhạc trưởng chưa có người gánh vác xứng đáng. Đội hình 2 của Tam sư không thiếu những cầu thủ giỏi tuy nhiên, khả năng kết nối giữa họ chắc chắn không thể tốt như đội hình chính do chưa có nhiều thời gian thi đấu bên nhau. Và những trận như thế này là cơ hội để HLV Southagate cải thiện chuyện đó.

Lithuania 0-1 Anh Tam su thang nhat trong tran cau thu tuc hinh anh
Anh thắng nhạt trong một trận cầu không có dấu ấn gì về mặt chuyên môn

Đúng như chờ đợi, trước "quân xanh" Lithuania, nhà cầm quân 47 tuổi xuất thân từ một trung vệ đã trao cơ hội cho nhiều gương mặt mới. Thậm chí không ít chuyên gia có lẽ còn cảm thấy không hài lòng khi HLV Southagate vẫn đưa ra sân bộ ba tấn công Dele Alli - Rashford - Harry Kane (tiếp tục đeo băng thủ quân) mà nếu không có gì bất ngờ sẽ là tam tấu nơi tuyến đầu của Tam sư ở VCK World Cup 2018 mùa hè năm sau. Ngoài ra, ở tuyến giữa, tiền vệ Henderson hay trung vệ Stones ở hàng thủ chắc chắn chẳng phải cái tên gì mới ở Tam sư. Nói một cách khác, Southgate chỉ thử nghiệm "nửa vời" chứ không mạnh dạn "tất tay" như dự đoán.

Dẫu sao 2/3 tân binh được ông triệu tập lần này đã có màn ra mắt ĐTQG: trung vệ Maguire của Leicester và tiền vệ Harry Winks của Tottenham. Bên cạnh đó, Michael Keane, Kieran Trippier, Butland hay Aaron Cresswell mới chỉ đôi ba lần khoác áo ĐTQG. Do đối thủ quá yếu nên lợi thế sân nhà cũng chẳng mang đến điều gì to lớn, tuyển Anh bất chấp chỉ sử dụng đội hình mạnh vừa phải vẫn dễ dàng chiếm thế áp đảo sau vài phút đầu nhập cuộc. Tuy nhiên, tình huống thật sự nguy hiểm đầu tiên của trận đấu lại thuộc về đội chủ nhà khi số 10 Sernas đón chuẩn quả tạt mẫu mực của đồng đội bên cánh trái để thực hiện cú lắc đầu chệch cột dọc trong gang tấc.

Thậm chí sau nửa hiệp đầu, tuyển Anh chưa có lấy nổi một pha bóng nào ra hồn về phía cầu môn đội chủ nhà. Hàng công gồm 3 gương mặt nổi bật nhất đội, cũng đều có phong độ khá ổn từ đầu mùa 2017/18 chẳng những thể hiện hoàn toàn nhạt nhòa mà còn rất thiếu liên kết, mạnh ai nấy đá dù rằng ai cũng biết ở cấp độ CLB, Dele Alli vs Harry Kane đã là một cặp bài trùng ăn ý tại Tottenham. Chinh xác đến phút 25, Tam sư mới sở hữu tình huống ăn bàn đầu tiên trong trận đấu song lại xuất phát từ một tình huống cố định (đá phạt cách xa cầu môn), được kết thúc bằng cú sút chìm chệch cầu môn không bao xa của trung vệ Michael Keane.

Trong bối cảnh nhạt nhẽo đó, đội khách bất ngờ có bàn vươn lên dẫn trước. Trọng tài rất dứt khoát chỉ tay vào chấm phạt đền sau khi Dele Alli bị ngã trong vòng cấm địa ở pha va chạm trên không với Klimavicius. Chính tân thủ quân Harry Kane là người thực hiện phạt đền và bóng đã đập vào cột dọc trước khi chui vào lưới trong sự thở phào của chân sút sinh năm 1993. Dù đã có bàn mở tỷ số song không vì thế mà tuyển Anh thi đấu "ngon lành cành đào" hơn. Họ tiếp tục trình diễn bộ mặt thiếu sức sống, đặc biệt trên hàng công nên Lithuania không phải chống đỡ quá vất vả.

Sau giờ nghỉ giải lao, không có dấu hiệu cho thấy tình hình biến chuyển. Lithuania vẫn tỏ ra ngang ngửa các vị khách hùng mạnh, ăn miếng trả miếng sòng phẳng. Thậm chí các đợt lên bóng của họ còn có độ sắc bén và khó chịu ăn đứt tuyển Anh. Phút 52, thủ môn Setkus xử lý không tốt quả tạt từ cánh trái của Cresswell, qua đó tự mở ra cho đối thủ cơ hội song chính thủ thành này lập công chuộc tội khi phản xạ tốt để từ chối cú đá căng của Winks. Phút 56, Michael Keane suýt chút nữa đốt đền trong nỗ lực ngăn chặn một pha uy hiếp của đối phương nếu như thủ môn Butland không thi đấu xuất sắc.

Phút 72, trong một lần chạy vào giữa, hậu vệ trái Cresswell đã bật cao đánh đầu hiểm sau quả tạt của Henderson bên cánh phải nhưng thủ môn Setkus đã quá nổi bật bằng pha bay người cứu thua ngoạn mục. Khoảng thời gian cuối trận, HLV Southgate đã điều chỉnh hàng công khi trao cơ hội cho Sturridge và Jesse Lingard. Chính hai cầu thủ này đã có màn phối hợp, được kết thúc bằng cú dứt điểm chệch cầu môn của tiền đạo khoác áo Liverpool. Công cùn, thủ cũng chẳng mấy vững chắc. Phút 84, hàng thủ áo trắng gần như không làm được gì trong tình huống Matulevicius khống chế bóng bằng ngực rồi kết thúc bằng cú đá uy lực nhưng may đúng vào vị trí của Butland nên bị tóm gọn dễ dàng. Kết quả 0-1 được giữ nguyên đến tiếng còi mãn cuộc.

Thong so Lithuania 0-1 Anh
Thong so Lithuania 0-1 Anh
Như vậy, tuyển Anh đã chiến thắng như dự đoán nhưng không được tưng bừng, thậm chí còn quá nhạt so với dự kiến. Tam sư đã kết thúc vòng loại World Cup 2018 bằng thành tích bất khả chiến bại (thắng 8, hòa 2) đồng thời cũng là đội ghi nhiều bàn thắng nhất, để thủng lưới ít nhất bảng F. Dẫu vậy, rõ ràng Tam sư vẫn còn để lộ ra quá nhiều vấn đề cần phải khắc phục nếu muốn có một VCK World Cup thành công vào mùa hè năm sau. Tại bảng đấu này, Slovakia đã vượt qua Scotland để xếp thứ 2 chung cuộc nhờ hiệu số bàn thắng - bại tốt hơn sau khi thắng Malta 3-0 ở lượt trận cuối còn quốc gia láng giềng của Anh quốc bị Slovenia cầm chân 2-2. Slovakia cần phải chờ kết quả các bảng đấu khác mới biết được rằng mình có được dự vòng playoff tranh vé vớt hay không (dành cho 8/9 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất).

 

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Lithuania:
Setkus; Borovskis, Klimavicius, Zulpa, Girdvainis, Andriuskevicius; Slivka, Semas (Matulevicius 76'), Verbickas, Novikovas; Cernych.
Anh: Butland; Stones, Keane, Maguire; Trippier, Henderson, Winks, Cresswell; Alli (Lingard 80'), Rashford (Sturridge 72'); Harry Kane.

Xếp hạng chung cuộc tại bảng F

 Đội bóngTrậnTHBBTBBHSĐiểm
1Anh108201831526
2Slovakia106041771018
3Scotland105321712518
4Slovenia10433127515
5Lithuania10136720-136
6Malta10019325-221


Công Minh (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X