Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Latvia 0-3 BĐN: Show diễn của Ronaldo

Thứ Sáu 09/06/2017 13:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

2 bàn thắng cùng một kiến tạo, tiền đạo Ronaldo là người xuất sắc nhất trong chiến thắng 3-0 của Bồ Đào Nha trước Latvia.

Bồ Đào Nha đang xếp thứ 2 tại bảng B vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu. Sau 5 lượt đấu Seleccao có 12 điểm, kém đội đầu bảng Thụy Sỹ 3 điểm. Chắc chắn là thầy trò Fernando Santos muốn giành vé trực tiếp đến Nga, bởi vậy họ sẽ phải làm mọi cách để san bằng cách biệt với đội đầu bảng Thụy Sỹ. Tại lượt trận thứ 6, đội ĐKVĐ châu Âu sẽ có chuyến làm khách đến sân của Latvia. Trước đội bóng bị đánh giá thấp hơn rất nhiều, nhiệm vụ của Ronaldo và các đồng đội là phải giành trọn 3 điểm. Việc HLV Santos triệu tập tất cả những ngôi sao lớn nhất của bóng đá Bồ Đào Nha cho thấy quyết tâm giành 3 điểm của Seleccao là lớn như thế nào.

 

Bên kia chiến tuyến, Latvia kỳ thực không thể là đối thủ xứng tầm của Bồ Đào Nha. Với 3 điểm sau 5 lượt đấu, đội bóng này gần như không còn cơ hội cạnh tranh tấm vé dự ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới được tổ chức tại Nga. Tinh thần của thầy trò Aleksandrs Starkovs đang xuống rất thấp sau khi để thua cả 5 trận gần nhất. Trong chuỗi trận này, Latvia chỉ ghi được có duy nhất một bàn thắng và phải nhận đến 14 bàn thua. 5 lần đối đầu với Bồ Đào Nha gần nhất Latvia đều để thua, và ở lần đụng độ lần này lợi thế sân nhà không phải điểm tựa quá lớn để họ hy vọng có điểm trước một Seleccao đang rất khát điểm.

Trước một Latvia bị đánh giá thấp hơn về mọi mặt, HLV Santos đã bất ngờ sử dụng sơ đồ 4-3-3 thay vì 4-4-2 như thường thấy. Cristiano Ronaldo, Andre Silva, và Gelson Martins là bộ ba tấn công được sử dụng. Nani, người đá chính trong chiến thắng 4-0 trước đảo Síp ngậm ngùi theo dõi các đồng đội thi đấu từ trên băng ghế dự bị. Ở tuyến giữa Joao Moutinho, William Carvalho và Andre Gomes được bố trí ra sân ngay từ đầu. Ở hàng thủ Fonte đá cặp trung vệ với Bruno Alves, trong khi đó hai cánh là sự có mặt của Cedric Soares và Raphael Guerreiro. Với sơ đồ 4-3-3 cùng sự có mặt của những cái tên rất chất lượng, Seleccao đang muốn hướng đến một chiến thắng đậm ngay trên sân của đối thủ. 

Latvia 0-3 BDN Show dien cua Ronaldo hinh anh
HLV Santos sử dụng sơ đồ 4-3-3

Với một đội hình thiên về tấn công và quyết tâm rất cao, Bồ Đào Nha đã chủ động dồn lên ngay sau tiếng còi khai cuộc. Dù cầm bóng khá nhiều nhưng họ không thể tổ chức những pha tấn công về phía khung thành đối thủ. Nhưng trong 10 phút đầu trận, đội khách không thể tung ra dù chỉ là một cú dứt điểm. Những đường lên bóng của Seleccao tỏ ra rất rời rạc, bộ ba Ronaldo, Andre Silva, và Gelson Martins gần như không có sự liên kết. Bên kia chiến tuyến, Latvia chơi với đội hình khá thấp và chủ động tìm kiếm cơ hội bằng những pha phản công nhanh. 

Dưới thời HLV Santos, Bồ Đào Nha thường xuyên chơi với sơ đồ 4-4-2. Vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha muốn tạo ra một số sự thử nghiệm và trước Latvia ông đã dùng 4-3-3. Nhưng sơ đồ lạ lẫm này khiến những ngôi sao của Seleccao không thể thích ứng. Họ chơi căng cứng và gần như không có sự liên kết giữa các tuyến. Khi mà khoảng trống ở trung lộ bị bịt kín thì Bồ Đào Nha thường sử dụng những quả tạt cánh để hy vọng tạo ra đột biến, nhưng hàng thủ đội chủ nhà cho thấy họ chống bóng bổng cực tốt. Đã 20 phút trôi qua nhưng đội ĐKVĐ châu Âu vẫn chưa tạo được một cơ hội thực sự nguy hiểm nào về phía đối thủ. Ngôi sao lớn nhất Ronaldo bất lực hoàn toàn trước sự kèm cặp rất chặt từ phía đối phương.

Phải đến phút 23 của trận đấu Bồ Đào Nha mới tạo được cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Ronaldo tung cú sút xa rất căng và hiểm hóc nhưng thủ thành Vanins đã có tình huống phản xạ xuất thần. Mặc dù được đánh giá cao hơn nhưng đội khách không thể tạo ra một thế trận vượt trội. Seleccao đang chơi tấn công rất bế tắc. Họ chỉ có thể tiếp cận đối phương bằng những tình huống đột phá cá nhân thay vì những đường phối hợp đẹp mắt và hiệu quả. Sau 35 phút thi đấu Ronaldo và các đồng đội chỉ có 3 lần uy hiếp khung thành đối phương và duy nhất một lần bóng đi trúng khung thành. 

Latvia 0-3 BDN Show dien cua Ronaldo hinh anh 2
Ronaldo tỏa sáng với 2 bàn thắng cùng 1 kiến tạo

Trong thế trận vô cùng bế tắc thì Bồ Đào Nha bất ngờ có bàn thắng mở tỉ số ở phút 41. Xuất phát từ đường treo bóng rất tốt của Andre Gomes, trung vệ Jose Fonte đánh đầu trúng cột dọc, bóng bật ra và Ronaldo có mặt đúng lúc đưa bóng vào lưới trống. Pha lập công của CR7 giúp Seleccao giải tỏa áp lực rất lớn về mặt tâm lý. Và đó cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng trong hiệp 1. Dù có bàn thắng vượt lên dẫn trước nhưng màn trình diễn của Bồ Đào Nha trong 45 phút đầu tiên là rất nghèo nàn. Họ không thể hiện được bản lĩnh của nhà ĐKVĐ châu Âu. HLV Santos cần có sự điều chỉnh trong hiệp 2 nhằm giúp đội bóng chơi thanh thoát và tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn hơn.

Ngay khi hiệp 2 bắt đầu thế trận đã diễn ra rất sôi nổi. Latvia buộc phải đẩy cao đội hình để tìm bàn gỡ, khoảng trống bắt đầu lộ ra và Bồ Đào Nha bắt đầu có những tình huống lên bóng khá có nét. Phút 53, lại là Ronaldo tung cú sút xa rất căng nhưng thủ thành của Latvia tiếp tục chơi xuất sắc. Sau đó một phút đội chủ nhà có câu trả lời với cú sút phạt trực tiếp rất hiểm hóc của Jagodinskis, song thủ môn Rui Patricio đã có tình huống cản phá xuất sắc. Việc đội chủ nhà buộc phải chơi tấn công khiến những cơ hội xuất hiện đều đặn hơn so với 45 phút đầu trận.

Latvia 0-3 BDN Show dien cua Ronaldo hinh anh 3
BĐN có chiến thắng thứ 5 liên tiếp ở vòng loại WC 2018

Phút 57, HLV Santos có sự điều chỉnh đầu tiên. Gelson Martins phải rời sân nhường chỗ cho Ricardo Quaresma. Martins chơi khá năng nổ trong những phút có mặt trên sân nhưng hiệu quả là khá thấp. Tốc độ và kỹ thuật của Quaresma đem đến nhiều sự đột biến hơn so với cầu thủ 22 tuổi. Chỉ ít phút sau khi vào sân, Quaresma đã để lại dấu ấn. Phút 63, cầu thủ mang áo số 20 có tình huống căng ngang bóng đập chân một hậu vệ đội chủ nhà đến đúng tầm đánh đầu của Ronaldo, siêu sao 32 tuổi không quá khó khăn để dứt điểm chính xác nâng tỉ số lên 2-0 cho đội khách. Cả hai bàn thắng của CR7 ở trận này đều đến theo cách rất dễ dàng và có sự ủng hộ của thần may mắn.

Chỉ 4 phút sau bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 của Ronaldo, đội khách đã có được bàn thắng thứ 3. CR7 tiếp tục để lại dấu ấn với đường kiến tạo giúp Andre Silva lập công. Những bàn thua liên tiếp đã đánh sập ý chí chiến đấu của đội chủ nhà, trong khi đó HLV Santos có thể tự tin tạo ra những sự thay đổi tiếp theo. Với việc vươn lên dẫn trước 3 bàn khiến Bồ Đào Nha chơi chậm lại để bảo vệ tỉ số, trong khi đó Latvia không thể tạo ra sức ép để tìm kiếm bàn thắng danh dự. Trận đấu khép lại với tỉ số 3-0 nghiêng về thầy trò Santos. Với 3 điểm có được BĐN tiếp tục duy trì hy vọng cạnh tranh tấm vé trực tiếp đến Nga ở bảng B với Thụy Sỹ.

Đội hình thi đấu

Latvia (4-2-3-1): 1 A. Vanins, 13 K. Gorkss, 11 A. Solovjovs, 2 V. Maksimenko, 19 V. Jagodinskis, 18 N. Kolesovs, 5 O. Laizans, 21 G. Kluskins (Indrāns, 62'), 9 D. Ikaunieks ( Ikaunieks 67'), 16 J. Kazacoks (Vardanjans, 72'), 10 V. Sabala

Bồ Đào Nha (4-3-3): 1 Rui Patricio, 2 Bruno Alves, 6 Jose Fonte, 21 Cedric Soares (Nélson Semedo, 71'), 5 Raphael Guerreiro, 8 Joao Moutinho, 14 William Carvalho, 15 Andre Gomes, 7 Cristiano Ronaldo, 9 Andre Silva (Nani, 80'), 18 Gelson Martins (Ricardo Quaresma, 57')

Thong so tran dau Latvia 0-3 BDN
Thông số trận đấu Latvia 0-3 BĐN

Xếp hạng tại bảng B sau 6 lượt trận

 Đội bóngTrậnTHBBTBBHSĐiểm
1Thụy Sĩ6600123918
2Bồ Đào Nha65012231915
3Hungary62138717
4Faroe Islands6123210-85
5Andorra6114213-114
6Latvia6105212-103

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X