Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus 1-4 Real Madrid: Thắng tưng bừng, Los Blancos bảo vệ thành công ngôi vô địch Champions League

Thứ Bảy 03/06/2017 13:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vậy là, lời nguyền tồn tại ở Champions League từ ngày đầu ra đời (năm 1992) đã chính thức được hóa giải bởi đội bóng vĩ đại nhất châu Âu cũng như thế giới. Thậm chí, Real Madrid còn viết nên chiến tích lịch sử đó một cách khá đơn giản. Juventus chơi không quá tệ nhưng quả thực, Real Madrid quá mạnh, quá đẳng cấp và cực bản lĩnh tại sân chơi cấp CLB danh giá nhất hành tinh.

Trên bình diện châu Âu, Juve có thể có những thời điểm sợ Barca, ngại Milan hoặc run rẩy trước Bayern, nhưng Real không thuộc nhóm đối thủ kỵ giơ của Lão phu nhân. 4 lần gần nhất gặp nhau ở vòng knock-out Champions League theo thể thức 2 lượt trận, Juve toàn thắng Real. Đó là ở tứ kết mùa 1995/96, bán kết mùa 2002/03, vòng 1/8 mùa 2004/05 và bán kết mùa 2014/15. Điểm gì chung giữa 4 lần giáp mặt nhau nói trên? Nó nằm ngay ở thể thức, khi Juve có 1 trận được đá sân nhà. Tại Delle Alpi trước đây hay Juventus Arena hiện tại, Juve vẫn luôn biết cách khắc chế được Real, đội thường hay chết ngộp bởi sức ép tại Italia. Juve vượt qua Real chủ yếu bởi thành tích ở lượt đấu trên sân nhà.

Nhưng tranh tài trong 90 phút (hoặc 120 phút) của trận chung kết lại là chuyện rất khác. 90 phút ngắn ngủi cuối cùng trước vinh quang vẫn luôn là thử thách lớn nhất với Juve. Họ đã thua tới 4 trận chung kết Champions League liên tiếp. Mùa này đã là lần thứ 9 Juve tham dự trận chung kết trong lịch sử Cúp C1/Champions League, xếp thứ tư về tiêu chí này (chỉ kém Real, Milan và Bayern). Nhưng Juve mới có 2 danh hiệu, ngang… Nottingham Forest. So với mùa 2014/15, lần này thầy trò HLV Massimiliano Allegri lọt vào chung kết Champions League dễ dàng hơn rất nhiều. Juve thắng cả ở vòng 1/8, tứ kết và bán kết đều với 3 bàn cách biệt. Juve 2017 mạnh hơn Juve 2015, trở thành quyền lực đích thực của bóng đá châu Âu, đó là sự thật không thể phủ nhận. Nhưng để thắng trận chung kết, không chỉ cần thực lực, còn cần đến may mắn cũng như sự tỉnh táo và chuẩn xác ở những thời khắc quyết định của lịch sử…

Juventus 1-4 Real Madrid Thang tung bung, Los Blancos bao ve thanh cong ngoi vo dich Champions League hinh anh
Đội hình thi đấu Juventus vs Real Madrid


Phía bên kia chiến tuyến, Zizou đến Real khi đã 29 tuổi, nhưng đó là sự khởi đầu cho một huyền thoại của sân Santiago Bernabeu, cả trên tư cách cầu thủ lẫn HLV. Mùa trước, Zizou từ vị trí xuất thân là HLV đội trẻ đưa Real đến danh hiệu vô địch Champions League, vẫn ít nhiều bị giới chuyên môn xem là “may mắn”. Nhưng đến mùa này, khi Zizou đưa Real đến danh hiệu vô địch La Liga lần đầu tiên sau 5 năm, đồng thời lọt vào đến chung kết Champions League, chẳng ai còn dám xem thường ông nữa. Không có bất kỳ HLV hay cầu thủ xuất sắc nào dám xem thường lời nguyền Champions League. Nhưng có lẽ, thế giới bóng đá sinh ra một huyền thoại như Zizou chính là để phá bỏ những lời nguyền. Trước khi có Zizou, người Pháp chưa bao giờ vô địch World Cup. Cũng nhờ sự xuất sắc của Zidane, Les Bleus đã trở thành đội đầu tiên vô địch cả thế giới lẫn châu Âu trong 2 năm (World Cup 1998 và EURO 2000).

Tất nhiên ở trận cầu quan trọng nhất mùa giải như thế này thì không chỉ Zinedine Zidane mà ngay cả những HLV hàng đầu thế giới khác cũng không dám tiến hành sự thử nghiệm hay điều chỉnh nhân sự, trừ phi bất khả kháng. Cả hai đội đều tung ra sân lực lượng mạnh nhất, gồm những quân bài tốt nhất, các gương mặt xuất sắc nhất mùa này mà đã góp quá nhiều công sức vào thành tích của hai đội. Có lẽ điểm đáng chú ý duy nhất trong cách bố trí dánh sách xuất phát là việc Isco vẫn được ra sân dù Bale đã bình phục chấn thương. Tuy nhiên nếu như hồi đầu mùa thì sự lựa chọn này của Zizou được xem là bất ngờ lớn thì vào thời điểm hiện tại nó lại chẳng khiến ai ngạc nhiên bởi đơn giản những ai theo dõi kỹ Real đều hiểu rằng Isco bây giờ nổi bật và quan trọng hơn siêu sao đắt giá thứ nhì hành tinh rất nhiều lần. Giai đoạn vừa qua khi Bale vắng mặt do chấn thương, Isco đã chơi cực hay để dần dần trở thành gương mặt không thể thay thế nơi tuyến giữa.
Ket qua Juventus 1-4 Real Madrid
Real Madrid đã hóa giải được lời nguyền tại Champions League


Tiền vệ người TBN sẽ thi đấu như một hộ công hỗ trợ cho cặp tiền đạo "tự do" Benzema vs Ronaldo (cả hai đều có xu hướng hoạt động rộng chứ không chỉ bó hẹp trong khu vực 16m50) với bệ đỡ là 3 tiền vệ trung tâm Kroos - Casemiro - Modric. Phía xa xa, Dani Carvajal cũng đã kịp bình phục để lấy lại một suất đá chính, hứa hẹn cùng với Marcelo tạo thành bộ đôi hậu vệ cánh lên công - về thủ đáng gờm. Bên phía Juventus, HLV Allegri vẫn trung thành với cách bố trí 3 trung vệ ở hàng thủ và bộ ba Barzagli - Chiellieni - Bonucci đã hiểu nhau đến từng chân tơ kẽ tóc khi đã sát cánh liên tục vài năm qua, ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG. "Lão bà" cũng sở hữu cặp hậu vệ cánh Alex Sandro - Dani Alves "một chín một mười" so với Real Madrid. Phong độ và sự cạnh tranh của hai bộ đôi này hứa hẹn sẽ chiếc chìa khóa mở ra chiến thắng ở trận chung kết này. Phía trên khác với Real, Juve lại bố trí hai hộ công Dybala - Mandzukic phía dưới 1 tiền đạo Higuain.

Juventus nhập cuộc rất tốt và sớm có hai tình huống nguy hiểm chỉ trong 5 phút đầu. Trước tiên là cú đánh đầu của Higuain sau quả tạt của Mandzukic, vốn là một trung phong cắm song mùa này đã thi đấu cực tốt khi được bố trí dạt cánh. Tiếp theo là một pha sút xa cũng do Higuain thực hiện. Cả hai lần, thủ môn Keylor Navas đều xử lý tốt. Phút thứ 7, tới lượt Pjanic thử tài thủ thành đối phương bằng pha bắt volley căng song một lần nữa, thủ môn người Costa Rica xuất sắc cứu nguy cho CLB Hoàng gia TBN. Tuy nhiên, rất nhanh chóng nhà ĐKVĐ giải đấu giành lại được thế trận, kiểm soát được tình hình. Real bắt đầu tỏ ra lấn át về thời gian kiểm soát bóng trong khi Juventus đã dần trở lại với nguyên dạng: một đội bóng thiên về phòng ngự - phản công sau vài phút đầu hứng khởi.

Khi mà trận đấu phát triển hẳn theo hướng giằng co cũng như xuất hiện nhiều hơn các pha bóng tranh chấp quyết liệt giữa hai bên thì tỷ số đã được mở. Phút 20, ngay ở tình huống tấn công có nét đầu tiên, ở cú dứt điểm đầu tiên, Real Madrid đã có được bàn thắng. Nhận bóng từ Dani Carvajal, "Quả bóng vàng châu Âu 2016" tung ra ngay cú sút chìm và bóng sượt qua chân Bonucci đổi hướng, làm bó tay siêu thủ môn Buffon. Bị dẫn bàn, Juventus lại phải trở về với hình ảnh ở những phút đầu: nỗ lực giành giật bóng, ra sức tổ chức tấn công hòng gỡ hòa. Và rồi chỉ đến phút 27, họ đã thành công. Trong một pha tấn công được triển khai tương đối bài bản và nhịp nhàng, cầu thủ không hề được kỳ vọng cao bên phía đội bóng thành Turin, Mario Mandzukic mới là người đem về bàn thắng sau một tình huống xử lý cực kỳ đẳng cấp. Anh hãm bóng bằng ngực một nhịp rồi ngả người thực hiện cú móc bóng trong tư thế quay lưng lại cầu môn và một siêu phẩm đã được tạo ra trong nỗ lực tuyệt vọng của Keylor Navas.

Trận đấu trở về vạch xuất phát và cục diện cũng phần nào nhạt đi dù hai bên khá tích cực "ăn miếng trả miếng". Phút 30, Ronaldo định bụng thực hiện tuyệt tác móc bóng như Mandzukic nhưng dù động tác kỹ thuật có phần đỉnh hơn thì độ chính xác lại kém đi rất nhiều. Vài phút sau, lại là CR7 có pha đánh đầu cận thành rất không tốt mà chắc chắn làm nhiều người nghĩ anh đang muốn chuyền cho đồng đội chứ không phải dứt điểm. Khoảng thời gian cuối hiệp 1, thế trận được giữ ở mức chặt chẽ khi hai bên đều cố gắng đảm bảo an toàn tối đa cho khu vực cầu môn. Bởi vậy, sức nóng của trận đấu chờ đợi nhất thế giới mùa giải 2016/17 giảm đi trông thấy và tỷ số 1-1 được duy trì đến giờ nghỉ giải lao.

Bước sang hiệp 2, chưa bên nào thay đổi nhân sự nhưng nhịp độ có phần được cải thiện so với cuối hiệp 1 khi mà Real Madrid lại mạnh dạn tấn công. Tình huống nguy hiểm đầu tiên của hiệp 2 là cú sút trái phá từ xa của Luka Modric ở phút 53 nhưng bóng đi đúng tầm xử lý của Buffon nên thủ môn kỳ cựu người Italia dễ dàng bắt gọn. Phút 58, Marcelo tạt bóng sâu có chủ đích và Ronaldo hiểu rất nhanh ý đồ của ông bạn thân để bứt tốc băng vào tiếp ứng cận thành song một hậu vệ Juventus đã có động tác cản phá tốt, không cho CR7 dứt điểm thành công.

Dẫu vậy, đến phút 61 thì Los Blancos đã được gặt hái thành quả sau sức ép tạo ra từ đầu hiệp. Trong một pha tấn công, bóng được phá ra từ vòng cấm địa Juventus và Casemiro vung chân nã đại bác, bóng lại còn sượt qua chân Khedira làm độ xoáy tăng lên và Buffon còn bị che mắt nên không thể cứu thua. Chưa đầy 3 phút sau, cách biệt được nâng lên 2 bàn. Carvajal và Modric có pha chồng cánh hoàn hảo bên hành lang phải trước khi tiền vệ Croatia căng ngang như đặt cho Ronaldo băng vào đệm lòng cận thành, không cho Buffon một cơ hội nào. Không còn gì để mất, "Bà đầm già" thành Turin buộc phải dâng cao đội hình, vùng lên dữ dội hòng thắp lại hy vọng chiến thắng mong manh. HLV Allegri cũng rút bớt 1 trung vệ (Barzagli) để dành chỗ cho một cầu thủ tấn công (Cuadrado).

Dẫu vậy, sự thay đổi này chẳng phát huy chút tác dụng nào. Thậm chí "hàng thải" của Chelsea còn gây ra thất vọng với các pha xử lý lỗi. Càng về cuối trận, bóng càng chỉ lăn bên phần sân đội bóng Hoàng gia TBN song Juventus bất lực tuyệt đối trong việc ghi bàn. Thậm chí cố lắm, nhà vô địch Serie A mới có được một cơ hội ăn bàn khi Alex Sandro đánh đầu sượt khá kỹ thuật và bóng đi chệch khung thành trong gang tấc. Tới phút 84, trận đấu chính thức an bài khi Juventus chỉ còn 10 người trên sân. Cuadrado thành "kẻ ăn hại" đúng nghĩa khi phải nhận tấm thẻ vàng thứ 2 đồng nghĩa được đi tắm sớm. Tuy vậy, pha quay chậm đã chỉ ra Sergio Ramos dường như đã diễn kịch dù đúng là có va chạm với Cuadrado.
Thong so tran dau Juventus 1-4 Real Madrid
Thông số trận đấu Juventus 1-4 Real Madrid


Phải chơi thiếu người và cách biệt hơn 1 bàn, Juventus đành cam chịu số phận. Tuy nhiên Real lại không chịu buông tha họ. Đúng phút 90, Marcelo thực hiện pha đi bóng quá hay từ cánh trái và trong vòng cấm rồi đưa thuận lợi cho sao trẻ Marco Asensio mới vào sân ung dung đặt lòng trong chân phải, buộc Buffon phải bất lực lần thứ 4 trong trận đấu. Vậy là, trận chung kết Champions League 2016/17 đã khép lại bằng một kết quả khó tin bởi không ai nghĩ Juventus lại thua đậm đến thế.

Một Real Madrid vốn dĩ đã quá vĩ đại ở châu Âu thì giờ đây thực sự trở thành huyền thoại bất tử. Chính họ chứ không phải ai khác là đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công danh hiệu vô địch trong kỷ nguyên Champions League, hóa giải lời nguyền tồn tại hơn 25 năm qua. Đó là chiếc cúp C1/Champions League thứ 12 trong lịch sử đội bóng, hơn đội xếp thứ 2 AC Milan tới 5 chiếc và thật sự không biết đến bao giờ mới có đội bắt kịp được họ, nhất là khi Real có bao giờ trắng tay ở giải đấu này trong giai đoạn dài.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Juventus:
Buffon, Barzagli (Cuadrado 66'), Chiellieni, Bonucci, Sandro, Pjanic (Marchisio 70'), Khedira, Alves, Dybala (Lemina 78'), Mandzukic, Higuain.
Real Madrid: Navas, Carvajal, Varane, Ramos, Marcelo, Casemiro, Kroos (Morata 89'), Modric, Isco (Marco Asensio 82'), Benzema (Bale 77'), Ronaldo.

Công Minh (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X