Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Italia 1-1 TBN: Azzurri may mắn thoát thua trên sân nhà

Thứ Năm 06/10/2016 20:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Bị dồn ép từ đầu đến cuối và xứng đáng nhận bàn thua dù có đóng góp không nhỏ của siêu thủ môn Buffon với pha xử lý "nghiệp dư" nhưng rốt cục Italia vẫn có được điểm số trên sân nhà ở cuộc hội ngộ TBN sau hơn 3 tháng chạm trán ở vòng 1/8 Euro 2016 nhờ quả đá phạt đền gây tranh cãi vào cuối trận.



Mới chỉ 102 ngày, nhưng hình ảnh đầy hào hùng về ĐT Italia ở VCK Euro 2016 của HLV Conte dần lùi xa. Azzurri bước vào chiến dịch vòng loại World Cup 2018 với hầu hết là các gương mặt cũ, nhưng vị tướng mới Giampiero Ventura dường như chưa có đủ thời gian lẫn uy tín để gây dựng lại đội bóng theo ý ông. Không nằm ngoài dự đoán của phần lớn giới chuyên môn, trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh TBN ở lượt trận thứ 2 bảng G vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu, danh sách xuất phát của Azzurri gồm tới 9/11 cầu thủ từng đá chính trong lần đả bại Tây Ban Nha 2-0 tại vòng 1/8 EURO 2016. Hai sự khác biệt là việc trung vệ trẻ sinh năm 1995 chưa 1 lần khoác áo ĐTQG trước đó Alessio Romagnoli thay lão tướng Chiellini (bị treo giò) và người đàn anh ở CLB AC Milan, Ricardo Montolivo (vắng mặt ở Euro 2016 vừa rồi do chấn thương) thế chỗ của Giaccherini (không được tập trung kể từ sau Euro 2016).

Nói một cách khác là với La Furia Roja, Azzurri lần này xem như không có gì mới mẻ so với cuộc đại chiến trên sân Stade de France. Cái khác ở chỗ có chăng trên ghế chỉ đạo Azzurri đã không còn là vị HLV nghiêm khắc và… lắm điều Conte. Thay vào đó là Ventura, “thuyền trưởng” kém danh tiếng nhất của Azzurri kể từ khi Azeglio Vicini được bổ nhiệm cách đây 30 năm. HLV Ventura đang buộc phải sử dụng lại sơ đồ 3-5-2 và nhân sự cũ của người tiền nhiệm Conte, bởi ông chưa có đủ thời gian để thử nghiệm sơ đồ 4-2-4 ưa thích. Trong trận ra mắt của HLV Ventura, Italia đã bị Pháp đánh bại 3-1 ngay trên sân nhà. Đó là thất bại cho thấy Azzurri đã suy giảm khả năng chiến đấu so với thời Conte, dàn tuyển thủ áo Thiên thanh đã không còn là một khối hùng mạnh như tại VCK EURO 2016.

Truc tiep Italia vs TBN Tay Ban Nha vao 01h45 hom nay ngay 710 hinh anh goc
 

 

Trong khi đó, tiền vệ Sergi Busquets vô cùng háo hức trước viễn cảnh báo thù của Tây Ban Nha khi tuyên bố anh và đồng đội sẽ không mắc phải những sai lầm như cách đây hơn 3 tháng. Tiền vệ giàu sức chiến đấu của Barca tin rằng La Roja sẽ biết cách khắc chế Italia, bởi Azzurri đã lộ hết bài trong trận chiến tại Stade de France. Hai trận đầu dưới thời  tân HLV Julen Lopetegui, Tây Ban Nha đã thắng Bỉ và Liechtenstein với tổng tỷ số lên đến 10-0. Đó là dấu hiệu cho thấy một La Roja mới mẻ đang hình thành dưới quyền chỉ đạo của nhà cầm quân 50 tuổi, hứa hẹn tương lai tươi sáng hơn so với giai đoạn cuối của triều đại Vicente Del Bosque.

Do luôn biết cách giành điểm tối đa, đồng thời tạo ra cách biệt bàn thắng lớn trước các đối thủ yếu, có đến 90% Tây Ban Nha sẽ giành ngôi đầu bảng G vòng loại nếu vượt qua được Italia. Bên cạnh việc báo thù người Ý, đây mới là mục tiêu quan trọng nhất của Tây Ban Nha, bởi chỉ đội đầu bảng mới được vào thẳng VCK World Cup 2018. Thực tế, so với người đồng nghiệp "đồng cảnh ngộ" bên kia chiến tuyến (cả hai đều được bổ nhiệm sau VCK Euro 2016) thì Lopetegui cũng chẳng xáo trộn quá nhiều đội hình thi đấu như trận vòng 1/8 Euro 2016 khi chỉ thay 4 vị trí: Dani Carvajal đảm nhận hành lang phải của tuyến phòng ngự vốn thuộc về Juanfran (biến mất khỏi ĐTQG sau giải đấu tại Pháp), Koke có mặt ở tuyến giữa chứ không phải Cesc Fabregas (cũng không được HLV Lopetegui ngó ngàng tới kể từ ngày lên nắm quyền), Vitolo của Sevilla thế chân của Nolito (dự bị) trên hàng công và Diego Costa (không được gọi tham dự VCK Euro 2016) được bố trí đá trung phong cắm thay Morata.

Lần tái ngộ trên sân nhà của CLB Juventus tại thành phố Torino diễn ra khá sôi động sau tiếng còi khai cuộc. Chủ nhà Italia vẫn nhập cuộc với tư thế của "kẻ rình rập săn mồi" khi tổ chức phòng ngự chặt với số đông nhưng luôn sẵn sàng bứt tốc tung ra đòn hồi mã thương lúc cần thiết còn đội khách TBN chủ động triển khai tấn công bằng cách đá chuyền ban ngắn, phối hợp nhuyễn theo kiểu tiki-taka ưa thích. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về "bò tót" với pha ban bật của David Silva vs Iniesta nhưng cú kết thúc cuối cùng của tiền vệ kỳ cựu khoác áo Barca lại không đủ hiểm hóc để đánh đổ tượng đài Buffon trong khung gỗ.

Truc tiep Italia vs TBN Tay Ban Nha vao 01h45 hom nay ngay 710 hinh anh
Thủ môn vĩ đại Buffon mắc sai sót nghiệp dư, giúp TBN mở tỷ số

 

Nhìn chung, đúng như chờ đợi, TBN thể hiện được bộ mặt khác hẳn trước người Italia so với trận đấu trên đất Pháp cách đây hơn 3 tháng nhưng cũng một phần do Azzurri bây giờ chẳng còn đáng sợ sau sự ra đi của Antonio Conte. Đội khách khá thoải mái và vô tư uy hiếp khung thành Buffon chứ không bị kiềm tỏa trong thế trận trùng trùng điệp điệp do đối thủ giăng ra. Tuy nhiên phút 22, TBN phải hứng chịu tổn thất không nhỏ khi Jordi Alba không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Nacho Fernandez, hậu vệ đang khoác áo Real Madrid, vào thay. Vài phút sau đó, xuất phát từ một pha đá phạt trực tiếp, David Silva nhồi bóng vào khu vực cấm địa và Sergio Ramos bật cao đánh đầu chiến thuật vào phía trong cho Pique lao vào đánh đầu nối song Buffon vẫn làm chủ được tình hình.

Đến phút 30 thì hai đội cân bằng về tổn thất nhân sự khi Montolivo cũng phải rời sân do chấn thương và đồng đội cùng CLB, Bonaventura vào thay. Cho đến cuối hiệp 1, TBN vẫn tấn công liên hồi nhưng chỉ có thể làm hàng thủ đội chủ nhà phải hoạt động vất vả chống đỡ mà thôi chứ không thể kiếm được bàn thắng. Thậm chí, chẳng rõ có phải do tâm lý bị ức chế do bất lực trong khâu ghi bàn mà mấy phút cuối, liên tiêp Vitolo rồi Diego Costa phải nhận thẻ vàng.

Sau giờ nghỉ giải lao, "Cuồng phong đỏ" vẫn ào ạt công phá bức tường Thiên thanh nhưng tình hình chẳng khả quan hơn bao nhiêu. Tuy nhiên, kịch tính đã xảy ra ở phút 55. Trong một tấn công hết sức bình thường khi Busquets chọc khe sâu cho Vitolo bứt tốc đón bóng, Buffon quyết định lao ra khỏi vòng cấm địa hòng ngăn chặn từ trong trứng nước song chẳng rõ có phải do gánh nặng tuổi tác mà thủ môn từng đứng đầu thế giới trong nhiều năm trời đã cản phá hụt, không đúng với đẳng cấp, qua đó mở ra cơ hội không thể thuận lợi hơn cho tiền đạo khoác áo Sevila mở tỷ số trận đấu. Đây là pha lập công thứ 2 của Vitolo trong màu áo ĐTQG.

Truc tiep Italia vs TBN Tay Ban Nha vao 01h45 hom nay ngay 710 hinh anh 2
May mắn, De Rossi đã lấy lại 1 điểm cho Azzurri từ chấm 11m vào cuối trận

 

Bị dẫn bàn, Italia không thể chỉ chăm chăm phòng ngự - phản công mà phải tìm cách đẩy đội hình lên cao hòng tìm bàn gỡ mà đây vốn dĩ không phải sở trường của họ nên các pha tấn công thiếu sức mạnh lẫn độ sáng tạo để thật sự làm khó người TBN. Còn đôi khách khá thỏa mái chơi bóng với ưu thế trong tay. Phút 68, lẽ ra Vitolo phải gia tăng cách biệt sau pha dẫn bóng đột nhập vòng cấm từ đường kiến tạo tinh tế của Koke nhưng rốt cục, cú dứt điểm của anh trong thế đối mặt với Buffon lại chệch cầu môn trong gang tấc. Kể cả khi HLV Ventura tăng cường thêm tiền đạo (Immobile và Belotti vốn từng là học trò của ông tại CLB Torino) thì cục diện chẳng sáng sủa mấy với Azzurri. Nhìn các tiền đạo đội nhà chơi bóng, hẳn không ít CĐV Italia càng cảm thấy khó hiểu cho quyết định không triệu tập Balotelli của HLV Ventura. Từ đầu mùa tại CLB Nice, Super Mario thi đấu cực kỳ thăng hoa, nổ súng đều đặn và giúp Nice chiễm trệ trên ngôi đầu BXH Ligue 1.

Tuy nhiên cũng giống như bàn mở tỷ số, một diễn biến ngoài dự kiến đã xuất hiện vào phút 81, làm thay đổi cuộc chơi. Eder ngã xuống sân sau tác động từ Sergio Ramos và ban đầu trọng tài chính Brych đã làm ngơ nhưng ông mau chóng "bẻ còi" khi nhìn thấy tín hiệu từ người trợ lý bên ngoài đường pitch. Italia được hưởng quả phạt đền trong phản ứng chống đối của các vị khách song chẳng thay đổi được gì. Tiền vệ dày dạn kinh nghiệm De Rossi lãnh trách nhiệm sút phạt 11m và lão tướng khoác áo AS Roma không mắc phải sai sót nào. Quãng thời gian còn lại không đủ để TBN "làm lại từ đầu". Thậm chí phút 86, mành lưới của họ còn rung lên lần thứ hai sau pha kết thúc của Belotti nhưng trước đó đồng đội của anh đã bị phạt việt vị.

Truc tiep Italia vs TBN Tay Ban Nha vao 01h45 hom nay ngay 710 hinh anh goc 2
Thông số trận đấu Italia 1-1 TBN

 

Dẫu sao 1 điểm giành được trên sân của đối thủ cứng nhất bảng G vòng loại World Cup 2018 cũng là thành tích chấp nhận được với thầy trò Lopetegui. Sau trận hòa, hai đội đều sở hữu 4 điểm/2 lượt trận, đứng sau Albania (6 điểm) nhưng thứ tự này nhiều khả năng sẽ thay đổi ngay ở lượt trận thứ 3 sau đây vài ngày khi TBN làm khách của chính Albania còn Italia hành quân đến Macedonia bị đánh giá thấp (chưa có được điểm nào).

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Italia:
Buffon, Barzagli, Bonucci, Romagnoli, Florenzi, Parolo (Belotti 76'), De Rossi, Montolivo (Bonaventura 30'), De Sciglio, Eder, Pelle (Immobile 60').
TBN: De Gea, Carvajal, Ramos, Pique, Alba (Nacho Fernandez 22'), Busquets, Koke, Iniesta, Vitolo, Diego Costa (Morata 67'), David Silva.
 

TTĐộiTrậnTHBBTBBHSĐiểm
1Albania22004136
2TBN21109184
3Italia21104224
4Israel210134-13
5Macedonia200224-20
6Liechtenstein2002010-100

 

Công Minh

► Xem thêm tin tức, kết quả bóng đá Anh và BXH NHA mới nhất.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X