Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Italia 0-0 Đức: Đại chiến giao hữu dưới tiêu chuẩn

Thứ Ba 15/11/2016 17:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Hai tên tuổi giàu truyền thống của lục địa già đã cống hiến một màn thi đấu "giao lưu hữu nghị" chẳng hề hấp dẫn người xem, thậm chí còn mang lại cảm giác buồn ngủ.

Tại VCK EURO 2016, Italia đã thua Đức trên chấm luân lưu ở tứ kết. Đó là trận cầu Azzurri đã chơi dưới sức, chỉ có bàn gỡ hòa 1-1 từ tình huống may mắn. Nhưng cần nhắc lại rằng trận đó, HLV Antonio Conte đã mất hết những tiền vệ hay nhất vì chấn thương, dẫn đến việc phải chơi dưới cơ trước người Đức. Nhân vật kế nhiệm Conte, HLV Giampiero Ventura không xem màn tái ngộ lần này này chỉ là dịp để thử nghiệm đội hình hoặc chiến thuật. ĐT Italia cần cọ xát với những đối thủ hàng đầu thế giới như thế này để nâng cao sự tự tin. Nếu ở VCK EURO 2016 với đội hình chắp vá, được xem là yếu kém nhất trong lịch sử, Azzurri-Conte còn cầm chân nhà ĐKVĐ thế giới trong 120 phút, thì dàn quân hùng hậu dưới tay HLV Ventura bây giờ không có lý do để chơi kém cỏi trước người Đức.

Việc đánh bại Bỉ và Tây Ban Nha, cũng như cầm hòa Đức trong 120 phút ở VCK EURO 2016 đã cho thấy bất chấp cuộc khủng hoảng tài năng, HLV Conte đã thành công phần nào trong việc lấy lại vị thế cho Azzurri trong làng bóng đá châu Âu. Nhiệm vụ của Ventura là phải kế thừa thành quả đó cũng như đưa đội quân áo thiên thanh tiếp tục tiến lên, hướng đến VCK World Cup 2018 một cách tự tin. Trận giao hữu trên San Siro lần này tất nhiên không có tầm vóc quá to tát. Italia cũng chẳng cần phải "nâng cao quan điểm" tới mức đưa trận đấu lên tầm báo thù thất bại tại VCK Euro 2016. Tuy nhiên, nó có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần cho Azzurri, ở thời điểm chất lượng nền bóng đá Italia thua xa người Đức.

ĐT Italia đã gặt hái những kết quả bước đầu khi thử nghiệm sơ đồ 4-2-4 trong chiến thắng 4-0 trước Liechtenstein mới đây ở vòng loại World Cup 2018, song trước nhà ĐKVĐ thế giới, Azzurri đã quyết định xài sơ đồ 3-4-3 vốn cũng không phải sở trường (3-5-2) mà vô tình hiện được HLV Conte áp dụng thành công ở Chelsea. HLV Ventura chỉ thay 4 vị trí trong đội hình xuất phát so với trận gần nhất. Cụ thể hậu vệ trẻ Daniele Rugani (Juventus) có lần thứ 2 khoác áo ĐTQG khi xuất hiện ở hàng thủ 3 người bên cạnh đàn anh cùng CLB Bonucci và Romagnoli (AC Milan). Matteo Darmian chết chìm ở Old Trafford chạy cánh phải, Marco Parolo (Lazio) có mặt ở tuyến giữa còn Eder (Inter) xuất hiện ở tuyến đầu. 4 cầu thủ bị đẩy lên băng ghế dự bị là Mattia de Sciglio, Marco Verratti, Antonio Candreva và Giacomo Bonaventura. Như vậy trên sân vẫn còn một chân sút Belotti rất có duyên sau khi Ventura lên nắm quyền (3 bàn sau 4 trận khoác áo ĐTQG) hay cánh chim lạ Zappacosta, một học trò cũ khác của HLV này ở Torino bên cạnh các lão tướng như thủ thành huyền thoại Buffon hay De Rossi.

Duc va Italia bat phan thang bai trong tran cau nhat
Đức và Italia bất phân thắng bại trong trận cầu nhạt

 

Trong khi đó ĐT Đức thường không mấy hào hứng khi đá giao hữu, bằng chứng là họ từng thua cả Anh (2-3) và Slovakia (1-3) trước VCK EURO 2016. Nhưng cũng thời gian đó, Mannschaft đã đè bẹp Italia 4-1 hồi tháng 3. Đó được xem là đòn dằn mặt của người Đức trước đại kình địch láng giềng. Dàn tuyển thủ Đức dưới tay HLV Joachim Loew đã dày dạn kinh nghiệm chinh chiến, qua các VCK EURO và World Cup. Tuy vậy, hôm nay, Manschaft đích thực coi trận đấu này là màn giao hữu, tập dượt đúng nghĩa khi thay đến 8 vị trí so với cuộc tàn sát San Marino 8-0 ở vòng loại World Cup 2018 cách đây vài hôm. Một vài gương mặt mới, trẻ và khỏe được trao cơ hội như Julian Weigl (Dortmund), Leon Goretzka (Schalke) hay cái tên mới toanh có trận ra mắt ĐTQG Yannick Gerhardt (Wolfsburg) bên cạnh những trụ cột quen mặt như cặp trung vệ Mustafi - Hummels, Kimmich, Gundongan hay Muller. Tuy vậy, Serge Gnabry - tiền vệ 21 tuổi đã lập hattrick trước San Marino ngay lần đầu khoác áo ĐTQG - không được thi đấu.

Dù chỉ là trận giao hữu nhưng nó diễn ra không quá hấp dẫn và sôi nổi. Hai bên thi đấu cầm chừng, không bùng nổ như mong đợi về một thế trận sôi nổi, sòng phẳng, không toan tính nhiều bởi chuyện thắng - thua không bao giờ quá quan trọng khi đá giao hữu. Bởi vậy, trong nửa đầu hiệp 1, gần như không có tình huống thật sự nguy hiểm nào. Có hai lần, Buffon phải ra tay đều trước nỗ lực dứt điểm của Goretzka - tiền vệ sinh năm 1995 hiện khoác áo Schalke song không quá vất vả. Tiếp đến, siêu thủ môn vĩ đại của Azzurri phải hai lần đương đầu với Gundogan, ngôi sao đang khoác áo Man City và chiến thắng vẫn thuộc về Buffon.

Nhìn chung việc Buffon phải tập trung làm việc đã nói lên tất cả về hiệp đầu tiên của trận giao hữu: Chủ nhà Italia hoàn toàn lép vế trước vị khách được đánh giá cao hơn, một điều thực ra quá đỗi bình thường bởi Mannschaft cực kỳ dồi dào tuyển thủ chất lượng vào thời điểm này và kể cả những gương măt trẻ thì cũng co trình độ, đẳng cấp cao hơn vài phần so với lứa đồng nghiệp cùng thời bên phía Italia. Tuy vậy, hai đội bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả hòa không bàn thắng và một hiệp đấu tương đối nhạt, kém xa kỳ vọng của NHM.

Co hoi tot nhat cua tran dau la cu sut trung cot doc vao cuoi tran cua Belotti
Cơ hội tốt nhất của trận đấu là cú sút trúng cột dọc vào cuối trận của Belotti

 

Sau giờ nghỉ, cả hai bên đều đã mau chóng thay đổi nhân sự, lẽ tất yếu ở một trận giao hữu. Trong đó, sự xuất hiện đáng chú ý nhất là việc thần đồng Donnarumma thay thế tượng đài Buffon. Thủ thành trẻ của AC Milan được kỳ vọng là truyền nhân đích thực của Buffon và những gì anh thể hiện đến lúc này quá xứng đáng cho cái mỹ từ đó. Mới sinh năm ... 1999 nhưng Donnarumma đã là thủ môn số 1 Rossoneri từ mùa trước, chinh phục một loạt kỷ lục trong đó có thành tích thủ môn trẻ nhất ra sân thi đấu trong màu áo ĐTQG Italia (ở trận giao hữu với Pháp vào tháng 9 vừa rồi khi mới 17 tuổi 189 ngày). Đội chủ nhà có dấu hiệu khởi sắc trong hiệp 2, đã gây được sức ép khá mạnh lên phần sân đối thủ, giúp thế trận cân bằng hơn chứ không còn 1 chiều như trước. Tuy vậy, sự hấp dẫn thì không khá khẩm hơn bao nhiêu khi bóng chủ yếu lăn ở giữa sân, hiếm lắm mới tiếp cận được khung thành hai bên mà không thể mang đến sự hứng khởi cho người xem.

Song trong thế trận vẫn nhạt như nước ốc thì rốt cục, mành lưới một bên cũng đã phải rung lên. Phút 63, tiền đạo mới vào sân thay Thomas Muller, Kevin Volland đã băng vào dứt điểm đánh bại Donnarumma từ quả căng ngang của Kimmich bên cánh phải. Tuy nhiên, tiếc thay trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị và đó là quyết định đúng. Phút 70, sau cùng Azzurri cũng có tình huống ăn bàn đầu tiên của trận đấu khi tiền vệ mới vào sân Bernardeschi (Fiorentina) băng vào dứt điểm trong tư thế trống trải sau cú đẩy bóng từ cánh trái vào trung lộ của đồng đội song cú dứt điểm không quá khó với Leno. Vài phút sau, Ciro Immobile cứa lòng chân phải trong vòng cấm địa và bóng đi chệch khung thành tuyển Đức.

Đến phút 82 thì cột dọc đã cứu cho nhà ĐKVĐ thế giới bàn thua mười mười sau pha kết thúc chìm uy lực của Belotti, gương mặt mới đang thi đấu nổi bật đầy bất ngờ trên hàng công ĐTQG. Dẫu vậy, sự xuất sắc của Belotti chẳng rõ làm người Italia nên vui hay nên buồn bởi tiền đạo khoác áo Torino chỉ thuộc diện thường thường bậc trung ở Serie A chứ chưa nói gì đến tầm cỡ châu Âu mà mặt bằng chung về trình độ của Serie A bây giờ thua xa so với Premier League, La Liga, thậm chí cả Bundesliga. Phút 84, Gundogan ngã rất đẹp trong vòng cấm địa sau tác động từ 1 bóng thiên thanh nhưng chẳng có quả 11m nào cho tuyển Đức, thay vào đó là tấm thẻ vàng dành cho tiền vệ gốc TNK.

Tuy những phút cuối trận khá sôi động và nhiều pha bóng đáng tiền nhưng nó cũng chẳng thể cứu vãn được một trận đấu giao hữu dưới tiêu chuẩn chất lượng thông thường, lại giữa hai tên tuổi lớn của bóng đá thế giới. Dù sao thì người Italia một lần nữa cho thấy họ đích thực là đối thủ kỵ giơ với người Đức. Cần nhớ rằng từ năm ... 1929 cho đến nay, Azzurri chưa từng thua Manschaft trên sân nhà (tính cả trận này là 7 với 5 thắng, 2 hòa). Tổng thể, hai đội đã gặp nhau 35 trận và 15 trong số đó, Italia giành chiến thắng trong khi chỉ 9 lần, Đức được hưởng niềm vui trọn vẹn.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Italia:
Buffon (Donnarumma 46'); Rugani, Bonucci, Romagnoli (Davide Astori 46'); Zappacosta, De Rossi, Parolo, Darmian; Immobile (Simone Zaza 88'), Eder (Bernardeschi 68'), Belotti (Sansone 88').
Đức: Leno; Howedes, Mustafi, Hummels (Jonathan Tah 46'); Kimmich, Rudy, Weigl (Mario Gotze 70'), Gerhardt; Gundogan, Goretzka (Serge Gnabry 60'), Muller (Volland 60').

Công Minh - Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X