Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Israel 1-3 Italia: Chiến thắng nhẹ nhàng trong thế thiếu người

Thứ Hai 05/09/2016 19:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Mặc cho trung vệ Chiellini phải rời sân ở phút 55 do nhận thẻ đỏ lúc tỷ số đang là 1-2, nhờ thực lực trội hơn, các vị khách từng 4 lần VĐTG vẫn có được thắng lợi trong trận mở màn vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu ở bảng đấu có sự góp mặt của đối thủ cực mạnh Tây Ban Nha.

Đánh bại đối thủ lớn Tây Ban Nha chính là chiến công đáng nhớ nhất của ĐT Italia trong 2 năm dưới quyền chỉ đạo của HLV Antonio Conte. Nhưng với người kế nhiệm Giampiero Ventura, nhiệm vụ vượt qua Tây Ban Nha còn khó khăn hơn gấp bội. Trận tái chiến giữa Italia và Tây Ban Nha tại vòng loại World Cup 2018 còn hơn 1 tháng nữa mới diễn ra (ngày 6/10 tại sân Juventus Arena), nhưng cuộc chạy đua giữa 2 gã khổng lồ của bóng đá thế giới sẽ nóng ngay từ những cây số đầu tiên.

Tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu, chỉ đội đầu bảng mới có vé trực tiếp đến Nga. Chính vì thế, nếu không muốn “đánh bạc” trong loạt trận play-off, Azzurri sẽ phải nỗ lực hết sức để vượt qua Tây Ban Nha. La Roja 99,9% sẽ thắng đậm đối thủ yếu Liechtenstein trên sân nhà ở lượt trận đầu tiên, vì thế đội quân áo thiên thanh cũng không được phép mắc sai lầm trước Israel, nếu không muốn bị bỏ lại quá xa. Nhìn chung, ĐT Italia chưa có nhiều thay đổi so với thời HLV Conte, khi hầu hết các trụ cột đều từng góp công đưa Azzurri vào tứ kết EURO 2016. Sức mạnh của đội quân áo thiên thanh nếu có chưa mạnh lên, thì ít nhất cũng sẽ chưa yếu đi sau cuộc thay tướng.

TRUC TIEP Israel vs Italia Italy 01h45 ngay 69 VL World Cup 2018 hinh anh
Italia vẫn thắng với cách biệt an toàn kể cả khi phải chơi thiếu người
Điều may mắn cho ĐT Italia là đối thủ đầu tiên của họ ở vòng loại World Cup 2018 không có nhiều khả năng đe dọa. ĐT Israel đã thua 5, hòa 1 và chỉ thắng 1 (trước đối thủ chuyên lót đường và thuộc diện yếu nhất khu vực, Andorra) trong 7 trận sau cùng tại vòng loại EURO 2016. Thành tích tệ hại đó khiến Israel chỉ xếp thứ tư tại vòng loại EURO 2016, dù đã khởi đầu cực tốt với 3 trận đầu toàn thắng. Ngôi sao sáng giá nhất của Israel là tiền vệ Eran Zahavi từng thi đấu ở Serie A, nhưng cũng chỉ là tiền vệ dự bị của CLB Palermo (nay chơi bóng ở Trung Quốc). Nền bóng đá Israel chưa bao giờ được đánh giá cao. Trong lần duy nhất được dự VCK World Cup, Israel đã bất ngờ cầm hòa Italia 0-0 tại vòng bảng Mexico 1970. Tuy nhiên 9 năm trước đó, khi gặp nhau tại vòng loại World Cup 1962, Israel đã thua thảm với tổng tỷ số… 2-10 trong 2 lượt trận trước Italia.

So với trận đấu gần nhất (thua Pháp 1-3 cách đây vài hôm ở trận giao hữu trên sân nhà), tân HLV Ventura có 3 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát nhưng vẫn giữ nguyên đấu pháp 3-5-2 vốn đã trở nên quá quen thuộc với Azzurri vì được áp dụng từ thời Conte. Hậu vệ Bonucci trở lại hàng thủ để tái hợp với 2 người đồng đội tại Juventus, Barzagli và Chiellini tạo thành hàng thủ 3 người trứ danh từng gây ra khó chịu cho biết bao đối thủ. Luca Antonelli của AC Milan được giao phó cánh trái thay cho Mattia De Sciglio cũng thuộc biên chế Rossoneri nhưng trẻ hơn 5 tuổi (1987 và 1992) trong khi tiền vệ Marco Veratti được xem là "Andrea Pirlo mới" của bóng đá Italia có lần tái xuất ĐTQG kể từ tháng 10 năm ngoái, thế chỗ của Daniel De Rossi nhằm gia tăng khả năng tấn công trước một Israel thua kém toàn diện.

TRUC TIEP Israel vs Italia Italy 01h45 ngay 69 VL World Cup 2018 hinh anh 2
Trung vệ Chiellini có một ngày thi đấu tồi tệ vừa mắc sai lầm dẫn đến bàn thua vừa nhận thẻ đỏ suýt làm hại đội nhà

Dù phải làm khách nhưng với thực lực và đẳng cấp vượt trội hoàn toàn, Italia dễ dàng chiếm lĩnh thế trận sau tiếng còi khai cuộc tuy nhiên cơ hội nguy hiểm đầu tiên lại thuộc về đội chủ nhà khi mà Chiellini mắc sai lầm bằng đường chuyền cẩu thả đưa bóng đến vị trí của tiền đạo đối phương Zahavi, mở ra thời cơ tốt cho Israel phản công. May là sau cùng, cú dứt điểm của Hemed đã đập vào người một đồng đội của Chiellini rồi đi ra ngoài. Song đến phút 14 thì sức mạnh của các vị khách đã được cụ thể hóa bằng bàn mở tỷ số. Trong một đợt tấn công được triển khai từ trung lộ, nhạc trưởng Veratti mở bóng xuống góc trái của vòng cấm địa cho Luca Antonelli và hậu vệ này mau chóng căng ngang thuận lợi vào phía trong cho tiền đạo Pelle mới chuyển sang Trung Quốc thi đấu từ CLB Southampton (Anh) băng vào nhẹ nhàng đệm bóng cận thành tung lưới đội chủ nhà.

Có bàn dẫn trước, cuộc chơi dần trở nên đơn giản với người Italia nhưng Israel cũng cho thấy nỗ lực lật ngược thế cờ tuyệt vời. Họ mạnh dạn tổ chức tấn công mỗi khi cầm bóng trong chân nhưng do năng lực hạn chế của dàn cầu thủ nên về cơ bản chỉ khiến hàng thủ đẳng cấp thế giới của Azzurri đôi chút vất vả mà thôi, đó là chưa tính đến sự hiện diện của tượng đài Buffon nơi khung gỗ. Đến phút 30 thì tỷ số được nâng lên 2-0. Bonaventura, một cái tên khác của AC Milan, bị trung vệ đối phương Ben Bitton phạm lỗi trong vòng cấm địa và trọng tài chính người Nga Karasev lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Số 6 Antonio Candreva, một chủ lực của ĐTQG Italia mấy năm gần đây chuyên cai quản cánh phải trong sơ đồ 3-5-2, lãnh trách nhiệm sút 11m và anh dễ dàng đánh lừa thủ môn Goresh để ghi bàn.

TRUC TIEP Israel vs Italia Italy 01h45 ngay 69 VL World Cup 2018 hinh anh 3
Bàn danh dự của Tal Ben Haim II vô cùng đẹp mắt
Tuy nhiên, không lâu sau đó, Israel có bàn gỡ cực đẹp. Lại là Chiellini mắc sai sót (trận thua Pháp, trung vệ này cũng là cầu thủ chơi kém nhất hàng thủ Italia) để Hemed cướp được rồi chuyền cho Tal Ben Haim. Ở một vị trí cách cầu môn gần 20m và nhận thấy Buffon lên hơi cao, tiền đạo đang thi đấu ở trong nước này lập tức thực hiện cú lốp bóng qua đầu đỉnh cao, vẽ nên một siêu phẩm tầm vóc thế giới. Chắc chắn khi nghe đến cái tên Tal Ben Haim, nhiều CĐV thường xuyên theo dõi Premier League sẽ phải giật mình bởi từng có một cầu thủ cũng mang đầy đủ cái tên này thi đấu ở Ngoại hạng Anh cho khá nhiều CLB như Bolton, Chelsea, Man City, West Ham, Portsmouth,...Tuy nhiên đó là trung vệ sinh năm 1982 Tal Ben Haim còn cầu thủ vừa ghi bàn là tiền đạo Tal Ben Haim sinh năm 1989. Cả hai cùng khoác áo ĐTQG Isreal và để phân biệt, người ta chỉ còn cách đưa thêm con số La Mã vào (I, II). Dẫu vậy, lần gần nhất trung vệ Tal Ben Haim xuất hiện ở ĐTQG là vào tháng 10 năm ngoái và anh không có mặt ở đợt tập trung lần này.

Bàn gỡ giúp tinh thần và tâm lý của Israel thêm tự tin, phấn chấn hơn hẳn nhưng về cơ bản, Italia vẫn hoàn tòan kiểm soát cuộc chơi. Trước khi hiệp 1 khép lại, thần gác đền đã 36 tuổi của đội chủ nhà mà không xuất sắc đổ người cản phá thì Pelle đã có bàn thắng thứ 2 sau cú bật cao đánh đầu dũng mãnh từ quả tạt như đặt của Candreva. Ngay đầu hiệp 2 thì Eder, đối tác của Pelle trên hàng tiền đạo, thoát xuống đón đường chuyền dài vượt tuyến của Bonucci, trung vệ từng được một loạt CLB lớn theo đuổi mùa hè vừa rồi sau màn trình diễn siêu hạng ở VCK Euro 2016 nhưng cuối cùng anh vẫn tiếp tục gắn bó với Juventus, rồi tung ra cú đặt lòng với ý đồ đưa bóng qua đầu Goresh song tiếc là sau cùng lại trượt mục tiêu.

Phút 52, Nir Bitton - tiền vệ đang khoác áo Celtic của Scotland - tự tin tung ra cú sút chìm từ ngoài vòng cấm địa song Buffon đã đổ người chặn bóng thành công. Không lâu sau đó, cái tên Chiellini đã "trở lại trên sóng" và "ăn hại hơn xưa" khi trung vệ này phạm lỗi cản người không bóng với Hermed, tiền đạo chơi khá tích cực từ đầu trận và hiện khoác áo CLB hạng nhất Anh Brighton. Ông vua sân cỏ người Nga không ngại ngần rút ra tấm thẻ vàng thứ 2 đồng nghĩa Italia chỉ còn 10 cầu thủ trên sân. Ngay lập tức, HLV trưởng Elisha Levy tăng cường nhân sự cho hàng công Israel nhằm nỗ lực tận dụng ưu thế hơn người còn HLV Ventura cũng sớm phải điều chỉnh nhân sự để lấp vào khoảng trống do Chiellini để lại khi trung vệ Ogbonna cũng từng khoác áo Juventus nhưng giờ đầu quân cho West Ham được đưa vào sân.

TRUC TIEP Israel vs Italia Italy 01h45 ngay 69 VL World Cup 2018 hinh anh 4
HLV Ventura đã có thắng lợi đầu tay trong trận đấu chính thức đầu tiên trên cương vị mới

Tất nhiên, Israel là đội chủ động tấn công hơn trong khi Italia buộc phải thể hiện đúng bản sắc catenaccio. Tuy gặp khó khăn nhưng việc được thi đấu hơn người ít nhiều giúp đội chủ nhà thỉnh thoảng gây ra được sóng gió thực sự lên cầu môn Buffon. Phút 66, Davidzada đang thi đấu tại Bỉ thực hiện tình huống xử lý nửa chuyền nửa sút trong vòng cấm ngang qua cầu môn hết sức khó chịu mà nếu Hermed tiếp ứng thành công thì chắc chắn mành lưới Italia sẽ phải rung lên. Kế đó, cầu thủ mới vào sân Roi Kehat tung ra cú nã rocket từ sát vạch 16m50 và Buffon không thể bắt dính, giúp đội trưởng Zahavi có cơ hội thực hiện cú sút bồi song siêu thủ môn 38 tuổi đã kịp định thần để một lần nữa giải vây cho đội nhà.

Khoảng thời gian cuối trận, Israel tiếp tục thể hiện nỗ lực tuyệt vời nhưng trong thế thiếu người và cầu thủ phải rời sân may mắn thay lại là gương mặt chơi kém nhất, Italia cùng lắm chỉ cho đối thủ có thêm cơ hội nguy hiểm mà thôi chứ bàn thắng thì không. Thậm chí phút 83, cục diện trận đấu chính thức an bài sau pha lập công của tiền đạo vào sân thay người Immobile, cậu học trò cưng của HLV Ventura thời còn dẫn dắt Torino (nhưng giờ chân sút này đang thi đấu ở Lazio sau quãng thời gian lưu lạc đáng quên qua Dortmund rồi Sevilla). Từ cú phát bóng sâu bên vòng cấm địa của Buffon, Pelle khẽ chạm bóng bằng đầu và Immobile dũng mãnh đè hậu vệ Tzedek của đội chủ nhà rồi tung ra cú sút chéo góc uy lực, khiến Goresh chỉ còn biết đứng nhìn. Đây mới là pha lập công thứ 2 trong màu áo ĐTQG của tiền đạo sinh năm 1990 sau bàn đầu tiên cách đây 2 năm vào lưới Hà Lan trong một trận giao hữu (Italia thắng 2-0).

Lẽ ra, Immobile đã có bàn thứ 2 và tỷ số chung cuộc của trận đấu là 1-4 nếu như cú volley của tiền đạo này trong tư thế thoải mái sau pha kiến tạo đẹp do Florenzi thực hiện đi chính xác hơn vài chục cm. Dù sao kết quả 1-3 cũng thừa làm hài lòng thầy trò HLV Ventura nhất là khi họ phải chơi trong thế thiếu người ở 1/3 thời gian thi đấu. Azzurri đã có sự khởi đầu suôn sẻ ở vòng loại World Cup 2018 và đối thủ sắp tới của họ chính là TBN hùng mạnh ở cuộc thư hùng vào tháng 10 tới.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Israel (4-3-3):
Goresh; Ben Bitton, Tibi (Gershon 50'), Tzedek, Davidzada; Kayal, Nir Bitton (Atzili 58'), Yeini; Ben Haim (Kehat 64'), Hemed, Zahavi.
Italy (3-5-2): Buffon; Barzagli, Bonucci, Chiellini; Candreva (Florenzi 67'), Parolo, Verratti, Bonaventura (Ogbonna 61'), Antonelli; Eder (Immobile 70'), Pelle.

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X