Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan 3-1 Bulgaria: Sao Premier League tỏa sáng, Oranje tạm thoát khỏi cơn nguy khốn

Chủ Nhật 03/09/2017 19:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Oranje đã mau chóng đứng dậy sau thảm bại trên đất Pháp để níu kéo hy vọng mong manh ở bảng A vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu khi đánh bại đối thủ cạnh tranh Bulgaria trên sân nhà. Công đầu thuộc về hai cầu thủ đang chơi bóng tại giải Ngoại hạng Anh: Daley Blind của ông lớn M.U có 2 kiến tạo còn Davy Proper của tân binh Brighton ghi 2 bàn.

Bulgaria khá giống Hà Lan ở điểm lực lượng đang trong giai đoạn chuyển giao. Đội bóng xứ hoa hồng không có trong đội hình những tên tuổi lớn, ngôi sao đẳng cấp thế giới và 2/3 số cầu thủ hiện thi đấu trong nước. Song khác với Hà Lan, Bulgaria không đánh mất bản sắc vốn có. Đội quân của HLV Petar Hubchev vẫn giữ được lối đá thực dụng khó chịu, biết người biết ta. Cần lưu ý rằng tại vòng loại World Cup 2018, Bulgaria từng cầm hòa Pháp 0-0, đánh bại chính Hà Lan 2-0 trong trận lượt đi vào tháng 3 vừa rồi, và mới nhất là chiến thắng nghẹt thở xuất sắc trước Thụy Điển (3-2). Ba đội bóng mạnh nhất bảng A đều không thể khuất phục Bulgaria. Đó là minh chứng cho thấy tiềm lực đáng ngại của đại diện Đông Âu.

Ở trận gần nhất gặp Thụy Điển cách đây hai ngày, Bulgaria chỉ có tổng cộng 4 pha dứt điểm nhưng thu về 3 bàn thắng (trong khi Thụy Điển ghi 2 bàn sau 12 lần dứt điểm). Các học trò của HLV Petar Hubchev thậm chí cầm bóng chỉ 43%. Một trận đấu mà Thụy Điển có phần lấn lướt nhưng kẻ tận dụng thời cơ tốt hơn lại là Bulgaria. Đấy chính là những gì mà Hà Lan phải cảnh giác về Bulgaria. Đối thủ của thầy trò Advocaat chơi phòng ngự phản công khá sắc bén. Thực ra, bản thân người Hà Lan quá hiểu sự nguy hiểm của Bulgaria sau thất bại 0-2 hồi tháng 3. Có một thuận lợi cho Hà Lan là cầu thủ Bulgaria lập cú đúp trận đó là Spas Delev vắng mặt đợt tập trung lần này vì chấn thương.

Davy Proper
Davy Proper - tiền vệ của tân binh Brighton tại Premier League - đã lập một cú đúp
Song không vì thế mà Hà Lan dễ thở hơn, trong thời điểm sức ép khổng lồ đang đè nặng lên đôi chân của Robben và các đồng đội. Sau trận thua Pháp 0-4, giới báo chí Hà Lan đã tổng công kích thầy trò Advocaat bằng những lời lẽ nặng nề. Bản thân HLV kỳ cựu Advocaat cũng phải thừa nhận “đây là thời điểm tồi tệ trong sự nghiệp huấn luyện của tôi”. Trái với dự đoán ban đầu, vị HLV 69 tuổi không tiến hành những thay đổi đột phá so với thất bại nặng nề trên đất Pháp vài ngày trước đó. Thậm chí trung phong cắm Janssen hay hộ công Promes vẫn tiếp tục thi đấu dù là hai cầu thủ chơi tệ nhất trước Les Bleus trong khi đó sao trẻ thuộc biên chế Man Utd, Fosu-Mensah chơi đầy cố gắng và điểm sáng le lói của đội thì lại bị đẩy lên băng ghế dự bị, nhường chỗ cho Kenny Tete, hậu vệ sinh năm 1995 mới chuyển sang Lyon từ Ajax mùa hè này. Ở tuyến giữa Strootman bị treo giò do thẻ đỏ trước Pháp và lão tướng Sneijder thi đấu tệ bị thay bằng cặp Tonny Vilhena vs Davy Propper, tân binh của Brighton - đội bóng mới thăng hạng Premier League mùa này.

Dù mới phải chịu đựng thất bại nặng nề nhưng với lợi thế sân nhà, Hà Lan đã khởi đầu cực tốt, lấn lướt các vị khách sớm tạo ra các tình huống nguy hiểm và cũng chỉ đến phút thứ 7, họ đã có bàn thắng. Sau cú đẩy bóng nhẹ mà khéo của Janssen, Blind căng ngang thuận lợi để cầu thủ đeo áo số 10, Propper dễ dàng đệm bóng cận thành tung lưới Bulgaria. Sớm có bàn dẫn trước, Hà Lan càng chiếm lĩnh được cục diện và áp đảo Bulgaria. Tuy nhiên, phút 17, nếu không có cột dọc từ chối cú đánh đầu của Kostadinov thì đội khách đã tìm được bàn gỡ hòa.

Trong bối cảnh bị dẫn trước từ quá sớm khiến mọi kế hoạch ban đầu nhanh chóng phá sản, Bulgaria buộc phải có sự điều chỉnh chiến thuật khi Simeon Slavchev vào thay Tsvetkov nhằm chuyển hướng sang tấn công nhiều hơn thay vì phòng ngự - phản công sở trường bởi đơn giản nếu trắng tay trận này, hy vọng mới nhen nhóm về suất dự VCK World Cup sẽ lại tan biến với người Bulgaria. Song chủ động tấn công chưa bao giờ là điểm mạnh của Bulgaria nên khi phải làm điều đó, họ tỏ ra lúng túng và yếu ớt bất chấp Hà Lan bây giờ không còn là một tên tuổi lớn khiến tất cả phải run sợ.
ha lan
Daley Blind của M.U cũng chơi nổi bật với 2 đường chuyền kiến tạo thành bàn

 

Chính việc Bulgaria chơi cởi mở còn giúp Hà Lan thuận lợi hơn trong các bài tấn công song họ thiếu sự chuẩn xác lẫn đột biến để có thể gia tăng cách biệt cho đến hết hiệp 1 dù vẫn uy hiếp khá mạnh. Sau giờ nghỉ giải lao, hai bên vẫn đôi công nhiệt tình, liên tục đe dọa cầu môn của nhau song lại ít các tình huống thật sự nguy hiểm. Phút 62, vẫn là Daley Blind tạt bóng khó chịu từ cánh trái và Promes, tuyển thủ Hà Lan đang chơi bóng tại Nga, đã băng vào đánh đầu thiếu nhạy cảm nên bóng bay không như ý muốn.

Tuy nhiên đến phút 67, Hà Lan đã tìm được bàn thứ hai. Trong một tình huống khá giống bàn đầu tiên, Promes chọc xuống cho Blind và một quả căng ngang thuận lơi khác được tung ra. Lần này, lão tướng kiêm thủ quân Oranje, Robben đã lao vào chạm bóng vừa đủ để làm tung mành lưới Bulgaria. Song cách biệt hai bàn chỉ tồn tại có vài phút ngắn ngủi. Bulgaria được hưởng quả đá phạt chếch bên cánh trái và Ivelin Popov treo bóng khó chịu vào phía trong. Không một cầu thủ nào khác chạm được vào bóng trong khi thủ môn khoác áo Barca, Cillessen có lẽ bị khuất tầm nhìn nên phản xạ không đủ tốt để cứu nguy cho đội nhà.

Hai bàn thắng liên tiếp đã đẩy nhịp độ trận đấu lên cao. Đội chủ nhà tất nhiên thừa hiểu sự nguy hiểm của khoảng cách 1 bàn đầy mong manh nên buộc phải tiếp tục tấn công mạnh còn Bulgaria cũng muốn nhân đà hưng phấn để kiếm bàn gỡ hòa. Cầu môn hai bên thay nhau rơi vào sóng gió. Rốt cục, có một đội đã thành công. Phút 80, Promes tạt bóng quá đẹp để Davy Proper hoàn tất cú đúp bằng pha lắc đầu hoàn hảo. Niềm tin của HLV Advocaat đã được đền đáp xứng đáng khi tiền vệ 26 tuổi đã ghi hai bàn thắng đầu tiên trong màu áo ĐTQG mà lại cực kỳ quan trọng đem về chiến thắng cho đội nhà.

Ha Lan 3-1 Bulgaria Sao Premier League toa sang, Oranje tam thoat khoi con nguy khon hinh anh goc
Thông số trận đấu Hà Lan 3-1 Bulgaria
Khoảng thời gian còn lại, Bulgaria đã nỗ lực đến cùng song đành bất lực trong việc rút ngắn tỷ số chứ nói gì đến lật ngược thế cờ. Với chiến thắng này, Hà Lan lại nuôi hy vọng mong manh giành vé tham dự VCK World Cup 2018 khi có 13 điểm trong tay sau 8 lượt trận, đứng thứ 3 và kém Thụy Điển (thắng Belarus 4-0 ở trận đấu cùng giờ) 3 điểm nhưng hiệu số bàn thắng - bại thì thua rất xa (+5 so với +11). Theo luật, nếu hai đội bằng điểm nhau thì hiệu số bàn thắng - bại sẽ được xét đến đầu tiên. Lượt trận cuối, bảng A vòng loại World Cup 2018, Thụy Điển và Hà Lan sẽ phải đối đầu trực tiếp với nhau. Do vậy, Hà Lan tất nhiên phải thắng trận đó (càng đậm càng tốt) đồng thời hủy diệt Belarus ở lượt trận áp chót càng to càng tốt thì mới mong còn cửa tới Nga mùa hè năm sau.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Hà Lan:
Cillessen; Kenny Tete, De Vrij, Hoedt, Blind; Wijnaldum, Propper (Van Ginkel 86'), Vilhena; Robben, Promes, Janssen.
Bulgaria: Iliev; Strahil Popov, Bozhikov, Terziev, Zanev; Tsvetkov (Slavchev 26'), Zehirov (Milanov 46'), Manolev (Galabinov 62'), Chochev; Ivelin Popov, Kostadinov.

Xếp hạng tại bảng A sau 8 lượt trận

 Đội bóngTrậnTHBBTBBHSĐiểm
1Pháp85211551017
2Thụy Điển85121871116
3Hà Lan84131611513
4Bulgaria84041317-412
5Luxembourg8125717-105
6Belarus8125416-125

 

Công Minh (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X