Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan 1-1 Bỉ: Trận hòa "đau thương"

Thứ Tư 09/11/2016 21:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tưởng như Hà Lan đã có được thắng lợi trước người hàng xóm được đánh giá cao hơn dù đã phải trả giá bằng chấn thương của 3 cầu thủ song rốt cục, cái hông của Veltman đã phá hỏng tất cả khi làm thay đổi đường đi của trái bóng ở pha dứt điểm do Carrasco thực hiện vào cuối trận, giúp Bỉ tránh khỏi thất bại một cách ngoạn mục.

Bóng đá Hà Lan và Bỉ đang đi theo hai chiều ngược nhau trong hành trình phát triển. Bỉ từ chỗ chỉ là một nền bóng đá bậc trung tại châu Âu đã vươn lên mạnh mẽ trong vài năm qua. Hiện nay, trong tay ĐT Bỉ là một dàn ngôi sao thượng hạng thuộc vào diện đình đám bậc nhất châu Âu, với những cái tên nổi bật như Eden Hazard, Kevin De Bruyne, Thibaut Courtois… Đội quân hùng mạnh đó đã đưa Bỉ tiến vào tứ kết World Cup 2014 và EURO 2016.

Trái ngược với nền bóng đá quốc gia láng giềng, Hà Lan lại có chiều hướng đi xuống. Đoàn quân da cam không giành được vé tham dự EURO 2016, đồng thời đang gặp nhiều khó khăn tại vòng loại World Cup 2018. Bóng đá xứ hoa tulip đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ. Lứa cầu thủ từng một thời khiến cả thế giới ngưỡng mộ như Robin van Persie, Wesley Sneijder, Arjen Robben… đều luống tuổi. Phần lớn những hảo thủ này hiện đều đã chia tay ĐT Hà Lan. Số còn lại dù cố gắng bám trụ nhưng phong độ cũng sa sút rất nhiều.

Tre già nhưng măng chưa kịp mọc. Thế hệ nối tiếp của bóng đá Hà Lan hiện chưa có gương mặt nào thực sự sáng giá. Trong đợt tập trung lần này, đội bóng áo da cam chỉ có 5 gương mặt hiện chơi tại các CLB lớn ở châu Âu, gồm Jasper Cillessen (Barca), Daley Blind, Memphis Depay (M.U), Arjen Robben (Bayern Munich) và Georginio Wijnaldum(Liverpool). Trong những cái tên trên, Cillessen và Depay lâu nay mỏi mòn trên ghế dự bị. Robben thường xuyên vật lộn với chấn thương. Blind không quá nổi bật ở Man United dưới thời Mourinho còn tại Liverpool, Wijnaldum cũng không còn giữ được suất đá chính. Nhìn chung, Hà Lan giờ chỉ còn lại những gương mặt tầm tầm. Bóng đá Hà Lan giờ không còn những cầu thủ lớn và nhược điểm đó thể hiện rõ khi họ phải chạm trán đối thủ có thực lực. Đội bóng áo da cam đã gục ngã trước Pháp, Czech và Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng một năm qua. Điều đó báo trước những khó khăn khi Hà Lan tiếp đón Bỉ trong trận đấu giao hữu. Bỉ bây giờ không chỉ hơn hẳn láng giềng về thực lực, mà còn đang dần ổn định dưới hệ thống mới của tân HLV Roberto Martinez.

TRUC TIEP Ha Lan vs Bi 02h45 ngay 1011 Giao huu quoc te hinh anh
Carrasco may mắn đem về bàn gỡ cho Bỉ vào cuối trận. Ảnh: AFP

 Trong số 5 "sao lớn" được nhắc tên phía trên của Oranje thì chỉ có Blind và Wijnaldum được đá chính ở trận giao hữu này. Blind đảm nhận vị trí hậu vệ trái còn Wijnaldum là một trong 3 tiền vệ công (cùng thủ quân Sneijder và Lens, hai gương mặt đều đang chơi bóng tại TNK) phía dưới Janssen, Vua phá lưới giải VĐQG Hà Lan mùa trước nhưng giờ đang sống mòn ở Tottenham mà nguyên nhân chính ở bản thân khi thể hiện tồi mỗi lần được ra sân. Tuyến giữa do hai cầu thủ chơi bóng ở trong nước: lão tướng 32 tuổi Schaars (Heerenveen) và sao trẻ 23 tuổi Davy Klaassen (Ajax) đảm nhận. Đứng trong khung gỗ là Stekelenburg của Everton và ở hàng thủ còn một gương mặt khác đang chơi bóng tại Ngoại hạng Anh: trung vệ Van Dijk của Southampton.

Về phần ĐT Bỉ, HLV Martinez tung ra sân đội hình gần như mạnh nhất. Chỉ Courtois, Lukaku và phần nào là Mirallas được xem là chủ lực phải ngồi trên băng ghế dự bị trong khi lúc khởi động chuẩn bị cho trận đấu, Kompany bị đau nhẹ nên bị gạch tên khỏi danh sách xuất phát nhằm đề phòng bất trắc (nhờ vậy Kabasele của Watford được chính thức ra mắt ĐTQG). Còn lại những Hazard, De Bruyne, Vertonghen, Kompany, Witsel đều hiện diện đầy đủ. Đứng trong khung gỗ là một Simon Mignolet khoác áo Liverpool mà dạo gần đây mới mất vị trí chính thức ở The Kop. Chơi cao nhất trên hàng công thay Lukaku là Carrasco, tiền đạo khá nổi bật trong màu áo Atletico Madrid mùa này còn Mertens của Napoli vốn dĩ không thua kém bao nhiêu so với đồng đội Mirallas.

Dù thực lực bị đánh giá yếu hơn nhưng lợi thế sân nhà cũng như tính chất trận đấu đủ giúp Hà Lan có màn khởi đầu tốt, lấn át được các vị khách. Song ưu thế đó chẳng kéo dài lâu. Bỉ mau chóng lái trận đấu theo hướng đã định khi họ mới là người làm chủ và điều khiển cuộc chơi. Tuy vậy, phút 12, Ciman - hậu vệ đang chơi bóng ở Canada - có pha chuyền về bất cẩn bằng đầu, suýt chút nữa được Janssen tận dụng thành công đem về bàn thắng cho đội chủ nhà. Phút 15, Schaars không thể tiêp tục thi đấu do chấn thương và Jordy Clasie, tiền vệ hiện khoác áo Southampton như Van Dijk vào thay.

TRUC TIEP Ha Lan vs Bi 02h45 ngay 1011 Giao huu quoc te hinh anh 2
Klaassen đã mở tỷ số cho Hà Lan trên chấm 11m. Ảnh: AP

 Nhìn chung màn đại chiến giữa hai quốc gia "láng giềng hữu nghị" diễn ra không mấy hấp dẫn, thiếu các tình huống nổi bật dù nhịp độ khá nhanh. Thay vì các pha uy hiếp đáng tiền về khung thành của nhau thì khán giả trên sân liên tục được chứng kiến các màn thay người vì lý do bất khả kháng (chấn thương). Phút 27, đến lượt Janssen rời sân với đôi chân tập tễnh và Bas Dost, tiền đạo đang chơi bóng ở BĐN cho Sporting Lisbon vào thay. Chính xác, không lâu sau đó, mới xuất hiện pha bóng đáng chú ý đầu tiên khi Mertens bật cao đánh đầu sạt xà ngang từ quả tạt của De Bruyne, nhà kiến tạo xuất sắc bậc nhất châu Âu hiện nay. Phút 34, chính ngôi sao đang khoác áo Man City thực hiện cú sút phạt trượt mục tiêu dù cơ hội thành công không hề nhỏ.

Và rồi, cục diện nhàm chán của trận đấu cũng chấm dứt ở phút 38. Trọng tài rất cương quyết chỉ tay vào chấm phạt đền sau khi hậu vệ dày dạn kinh nghiệm Jan Vertonghen (Tottenham) kéo áo khá thô Jeremain Lens (thực ra vẫn thuộc biên chế của Sunderland và chơi bóng tại TNK cho Fenerbahce theo diện mượn. Fenerbahce hiện sở hữu cả cựu tuyển thủ Hà Lan lừng danh một thời Robin Van Persie). Dù thuộc diện trẻ nhất trên sân bên phía Hà Lan nhưng Davy Klaassen mới là người lãnh trách nhiệm sút phạt đền và tiền vệ sinh năm 1993 lạnh lùng sút tung nóc lưới ở chính giữa nên kể cả Mignolet có đứng im thay vì đổ người sang trái thì cũng khó lòng cản phá được.

Bị dẫn bàn, Bỉ tìm cách đẩy cao sức tấn công trong khoảng thời gian cuối hiệp 1 hòng kiếm bàn gỡ nhưng chưa thể tạo ra được điều gì khác biệt để tiếp cận được cầu môn Stekelenburg. Sau giờ nghỉ giải lao, các vị khách mới chỉ thay hàng thủ (cho ra mắt một tân binh khác, Foket - hậu vệ sinh năm 1994 đang chơi bóng ở trong nước) chứ giữ nguyên hàng công. Áp lực đều đặn được dồn về cầu môn Hà Lan song tình hình chẳng cải thiện bao nhiêu, nhất là khi chủ nhà đã kéo đội hình xuống khá thấp để bảo vệ thành quả cũng như chuyển sang đấu pháp phòng ngự - phản công vốn không phải đặc trưng của nền bóng đá Hà Lan nhưng "biết mình biết người" vào lúc này.

TRUC TIEP Ha Lan vs Bi 02h45 ngay 1011 Giao huu quoc te hinh anh 3
Trận đấu diễn ra không mấy hấp dẫn

 

Chính lựa chọn của đội chủ nhà làm trận đấu chẳng bớt nhạt hơn bao nhiêu so với hiệp 1. Phút 60, cố lắm Bỉ mới có thêm một tình huống ra hồn khi De Bruyne sút phạt thẳng về phía cầu môn dù điểm thực hiện tận bên cánh phải và Stekelenburg "nhẹ nhàng như xe hàng" đẩy bóng ra ngoài. Phút 64, em trai của Eden Hazard, Thorgan Hazard (hiện chơi bóng ở Bundesliga cho Monchengladbach) có lần thứ 2 khoác áo ĐTQG khi được vào sân thay De Bruyne và sát thủ Lukaku cũng được tăng cường cho hàng công. Về phần Hà Lan thì Lens trở thành cái tên thứ 3 phải đi tắm sớm ngoài ý muốn do bị đau dù chẳng va chạm với ai và "nỗi thất vọng lớn của M.U" mang tên Memphis Depay thay thế. Phút 74, tân binh Brenet suýt chút nữa có bàn thắng ra mắt ngay trận đầu khoác áo ĐTQG khi tự tin dẫn bóng đột nhập vòng cấm rồi thực hiện pha dứt điểm chân trái sạt cột dọc.

Phút 78, Lukaku có pha kết thúc ra ngoài khá vô duyên dù cách cầu môn rộng mở chỉ khoảng 5m ít ỏi. Ngay sau đó, mành lưới của Hà Lan đã rung lên sau cú đánh đầu của Ciman từ quả đá phạt nhanh do Eden Hazard thực hiện nhưng trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị và đó là quyết định đúng. Tuy vậy, rốt cục đến phút 82 thì Bỉ cũng có được bàn gỡ sau một tình huống ghi bàn đầy may mắn của Carrasco. Có bóng ở cự ly hơn 20m, tiền đạo của Atletico quyết định tung ra cú sút đập vào hông Veltman, làm đường đi của trái bóng thay đổi hoàn toàn theo hướng quá khó cho Stekelenburg. Thậm chí có thể xem là bàn thắng vô tình khá đẹp mắt.

Bàn gỡ hòa đầy bất ngờ vẫn đem lại sự hưng phấn cao cho người Bỉ để họ không ngừng dồn ép, vây hãm chủ nhà cho đến tận những giây cuối cùng của trận đấu nhưng tất cả những gì họ làm được chỉ là vài ba tình huống uy hiếp, đáng kể nhất là cú dứt điểm trong vòng cấm của Hazard bị Stekelenburg xuất sắc từ chối. Nhìn chung tỷ số hòa là một kết quả đẹp cho một trận giao hữu, đặc biệt lại giữa hai quốc gia láng giềng đầy tình thân ái. Sau đây 4 ngày, cả 2 đội sẽ tiếp tục thi đấu tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu. Trong khi Hà Lan sẽ gặp Luxembourg thì Bỉ đối đầu với Estonia.

Đội hình thi đấu
Hà Lan:
Stekelenburg; Bruma, Veltman, Van Dijk, Blind; Schaars (Clasie 15'), Klaassen (Brenet 46'); Lens (Depay 67'), Sneijder (Vilhena 75'), Wijnaldum (Ramselaar 88'); Janssen (Bas Dost 27').
Bỉ: Mignolet; Ciman, Meunier (Foket 46'), Kabasele, Vertonghen; Witsel, Defour (Tielemans 85'); Mertens (Lukaku 64'), De Bruyne (Thorgan Hazard 64'), Carrasco; Hazard.

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X