Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Ecuador 0-3 Brazil: Triều đại mới Tite khởi đầu tưng bừng

Thứ Năm 01/09/2016 21:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tưởng như Selecao sẽ gặp vô vàn khó khăn tại "cao độ" Quito ở vòng loại World Cup 2018 song rốt cục nhờ màn trình diễn nổi bật của cặp song sát Neymar - Gabriel Jesus, Brazil đã có thắng lợi tuyệt đối trong ngày tân HLV Tite ra mắt. Ngôi sao của Barca mở tỷ số từ chấm 11m do tân binh Man City mang lại và sau đó Neymar góp công lớn vào hai bàn thắng đều thuộc quyền sở hữu của Gabriel Jesus.


Tim Stillman, cây bút của trang Sambafoot, người đã liên tục có mặt trong các buổi tập gần đây của ĐT Brazil dưới thời tân HLV trưởng Tite kết luận: “NHM cần kiên nhẫn hơn với Selecao. Để Brazil trở lại với diện mạo đáng sợ nhất cần thêm một thời gian, và đơn vị tính bằng tháng chứ không thể bằng vài trận đấu”.  Vẫn biết thực tế đúng là như vậy, đặc biệt trong bối cảnh nhân tài bóng đá ở Brazil bây giờ như lá mùa thu chứ không còn đông như quân Nguyên trong quá khứ nhưng Selecao cũng không thể tra tấn cảm xúc của các CĐV thêm nữa. Tại vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ, sau 6 trận, vũ đoàn Samba chỉ mang về vỏn vẹn 2 chiến thắng (trước Peru và Venezuela), còn lại hòa 3, thua 1. Với vỏn vẹn 9 điểm sau 6 trận, Selecao hiện đang nhằm ngoài nhóm có vé tới nước Nga năm 2018. Đây là thực tế không thể chấp nhận được đối với nền bóng đá vĩ đại và từng nhiều năm trời thống trị thế giới như Brazil.

Tuy nhiên đối thủ của Brazil ở lượt trận thứ 7 vòng loại World Cup 2018, Ecuador không hề dễ xơi, nhất là khi được chơi trên sân nhà ở thủ đô Quito. Lần gần nhất Brazil thắng tại Quito, toàn bộ đội hình hiện tại của họ còn… chưa ra đời, ông thầy Tite khi đó cũng chỉ mới 22 tuổi và thậm chí còn chưa bắt đầu sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp. Sân Olímpico Atahualpa từng chứng kiến ngôi sao số một thế giới Lionel Messi bất lực đứng… nôn khan vì không chịu nổi không khí loãng ở độ cao 3.000 mét so với mực nước biển. Ngoài điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thì Brazil dường như chưa sẵn sàng cho một trận đấu khó khăn ngay ở trận ra mắt của thuyền trưởng mới. Ecuador đúng là rất đáng sợ khi đá trên sân nhà song trên thực tế là quốc gia này đang sở hữu khá nhiều cầu thủ có chất lượng cao, hoàn toàn đủ sức đá ngang ngửa với Selecao.

Truc tiep Ecuador vs Brazil 04h00 0209 vong loai World Cup 2018 hinh anh
Gabriel Jesus lập cú đúp ngay trong trận đầu tiên khoác áo ĐTQG Brazil

 

Trong khi đó, HLV Tite tiếp quản một cơ ngơi đổ nát từ Carlos Dunga và ông có quá ít thời gian để tạo nên luồng sinh khí mới. Thực tế đã chứng minh, trong danh sách triệu tập lần này của Tite, ngoại trừ tân số 9 Gabriel Jesus, Selecao vẫn dựa chủ yếu vào bộ khung cũ gồm những con người đã thất bại thê thảm trong 2 kỳ Copa America liên tiếp. Sự thiếu thốn nhân tài được thể hiện rõ ở cách bố trí đội hình xuất phát khi Gabriel Jesus ngay lập tức được ra mắt chứ HLV Tite chẳng chút lo ngại gì về việc cậu học trò sinh năm 1997 có thể bị ngợp trên "lưng chừng trời". Kể ra, Gabriel Jesus cũng xứng đáng được ra sân sau những gì thể hiện ở Olympic 2016 vừa qua và đá cặp với tân binh của Man City không ai khác ngoài ngôi sao số 1 Brazil hiện nay, Neymar - vị anh hùng đã đưa Brazil tới tấm HCV Thế vận hội mùa hè đầu tiên trong lịch sử cách đây không lâu.

Sau giải đấu đó, Neymar đã tuyên bố trả lại băng thủ quân ĐTQG và giờ chức vụ đội trưởng được giao cho trung vệ Miranda, một trong bốn cái tên của bộ tứ vệ trận này. Marquinhos, một ngôi sao khác của Olympic Brazil, sát cánh với Miranda ở khu vực trung tâm còn hai cánh do Dani Alves và Marcelo, hai hậu vệ biên tốt nhất nước phụ trách. Tại trung tuyến, HLV Tite thể hiện sở thích dùng các tiền vệ thiên về sức mạnh khi một bậc thầy về kỹ thuật như Coutinho phải ngồi ngoài còn các chiến binh như Paulinho, Renato Augusto (đều đang thi đấu ở Trung Quốc) cùng Casemiro của Real Madrid được đá chính. Đó là còn chưa kể đến một Willian của Chelsea cũng thi đấu theo phong cách châu Âu và chất Samba đích thực ở đội hình này có lẽ chỉ tồn tại trong cơ thể Neymar mà thôi.

Truc tiep Ecuador vs Brazil 04h00 0209 vong loai World Cup 2018 hinh anh 2
Neymar cũng thi đấu chói sáng khi mở tỷ số từ chấm 11m và góp công lớn vào cú đúp của đàn em

 

Dẫu vậy, các vị khách có sự khởi đầu không tồi khi ăn miếng trả miếng đội chủ nhà. Đáp lại vài tình huống uy hiếp trực diện cầu môn Alisson là hai cú nã rocket của Gabriel Jesus mà một trong số đó buộc thủ thành Dominguez phải ra tay. Phút 21, xuất phát từ một tình huống đá phạt bên cánh trái, Jefferson Montero - tiền vệ đang chơi bóng ở Premier League cho Swansea - đã có pha đặt lòng vọt xà trong vòng cấm. Phút 29, trọng tài biên có phần mắc sai lầm khi phất cờ báo lỗi việt vị của Gabriel Jesus. Nhìn chung, tiền đạo 19 tuổi này đã hòa nhập rất nhanh với các đàn anh ở ĐTQG và sớm thể hiện được mình ngay trong trận ra mắt.

Sau nửa dầu hiệp 1 tương đối sôi động, trận đấu dần trở nên chậm lại và tẻ nhạt hơn. Các pha uy hiếp về cầu môn của nhau cũng thưa thớt dần và hai đội đành bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả "hai không". Bước sang hiệp 2, chưa bên nào thay đổi nhân sự. Phút 50, vẫn là Gabriel Jesus thoát xuống đón cú đánh đầu chiến thuật của đồng đội nhưng động tác đỡ bóng ban đầu không được như ý và quyết định vội vàng tung ra cú dứt điểm dù thời cơ tốt nhất chưa đến đã làm phá hỏng cơ hội. Về cơ bản, tình hình không khác mấy so với hiệp đầu. Thế trận được duy trì ở mức cân bằng. Brazil rất chịu khó tìm cách tấn công nhưng không làm sao xuyên phá được hàng phòng ngự được tổ chức chặt chẽ, gắn kết, bọc lót hiệu quả của đội chủ nhà.

Truc tiep Ecuador vs Brazil 04h00 0209 vong loai World Cup 2018 hinh anh 3
Brazil chỉ gặp khó khăn trong hiệp 1 mà thôi và quả 11m của Neymar đã mở ra bước ngoặt của trận đấu

 

Phút 61, không thể kiên nhẫn thêm, HLV Tite đành phải đưa Coutinho vào sân thay cho Willian nhằm tăng cường chất sáng tạo và đột biến cho hàng công. Phút 64, trong một đợt tập kích nhanh, Renato Augusto - tiền vệ cũng vừa tham dự Olympic 2016 (1 trong 3 cầu thủ trên 23 tuổi của Olympic Brazil) - co chân sút căng chệch đích ở cự ly chỉ khoảng 10m. Phía trong, Neymar tỏ vẻ không hài lòng và đưa ra dấu hiệu cho rằng lẽ ra Renato cần phải chuyền bóng cho anh ở tư thế thuận lợi hơn. Vài phút sau, đến lượt Marcelo cứa lòng gần trúng mục tiêu.

Rốt cục, sau biết bao chờ đợi và không ít nỗi thất vọng, Brazil cũng đã có được thứ mình cần. Phút 72, trọng tài chính cương quyết chỉ tay vào chấm phạt đền sau khi Gabriel Jesus bị thủ môn Ecuador đốn hạ trong vòng cấm. Trước đó, hậu vệ Mina cũng đã có pha đẩy ngã từ phía sau lưng rất thô thiển với Gabriel nhưng chưa làm tài năng trẻ này gục ngã. Trách nhiệm sút penalty được giao phó cho Neymar và ngôi sao khoác áo Barca đã không làm hổ danh cầu thủ bóng đá số 1 Brazil mặc cho Dominguez đã đoán đúng hướng.

Truc tiep Ecuador vs Brazil 04h00 0209 vong loai World Cup 2018 hinh anh 4
HLV Tite đã có màn ra mắt ĐTQG Brazil tưng bừng

 

Bàn thua đã làm đội chủ nhà mất bình tĩnh và nhiều cầu thủ trở nên nổi nóng để rồi chỉ còn 10 người trên sân từ phút 76 sau khi số 4 Paredes nhận thẻ vàng thứ 2 do hành vi cố tình đạp vào mắt cá chân của Renato. Được chơi hơn người, việc bảo vệ thành quả trở nên nhẹ nhàng hơn với Selecao còn đội chủ nhà gắng sức vượt qua bất lợi để giành giật lại điểm số nhưng mọi nỗ lực của họ đều trở nên bất thành. Thậm chí phút 84, Dominguez mà không chơi xuất sắc thì Coutinho đã có thể xuyên thủng mành lưới sau màn đột phá rồi dứt điểm căng trong vòng cấm. Tuy nhiên, vài phút sau đó thì Brazil đã có bàn thứ hai. Coutinho, Neymar, Marcelo phối hợp đẹp bên cánh trái trước khi hậu vệ khoác áo Real căng ngang vào phía trong cho Gabriel Jesus thực hiện pha dứt điểm theo một thế võ bí hiểm nào đó và thủ thành Ecuador đành bất lực khi bóng sượt qua người một đồng đội của anh.

Song 3-0 mới là kết quả chung cuộc của trận đấu và lần này, Gabriel Jesus đã có một bàn thắng xịn 100%, lại khá đẹp mắt. Trong một đợt phản công nhanh, tân binh của Man City (tuy nhiên phải tới đầu năm 2017, mới chính thức khoác áo Man xanh) nhận bóng từ Neymar, chạm một nhịp vừa đủ độ rồi xoay người sửa lòng đưa bóng về góc xa trong sự bất lực của Dominguez. Cú đúp trong màn ra mắt ĐTQG dĩ nhiên là một kỳ tích dễ mấy người có được của Gabriel Jesus, tài năng trẻ rõ ràng triển vọng nhất xứ sở Samba hiện nay, hứa hẹn sẽ sớm trở thành một "Neymar thứ hai" để giúp Selecao trở lại thời hoàng kim. Còn tân HLV Tite đã có thể mỉm cười sung sướng sau màn ra mắt như ý dù rằng Brazil của ông còn khối vấn đề cần hoàn thiện.

Trận thắng Ecuador đã đưa Brazil tạm nhảy lên vị trí thứ tư vòng loại khu vực Nam Mỹ. Đây là vị trí thấp nhất đủ để giành vé trực tiếp khi vòng loại kết thúc. Brazil hiện có 12 điểm sau bảy trận, chỉ kém một điểm so với nhóm ba đội dẫn đầu gồm Uruguay, Colombia và Ecuador.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
ECUADOR
(4-2-3-1): Dominguez; Paredes, Mina, Achilier, W.Ayovi; Gruezo (Gaibor 82'), Noboa; Montero (Michael Arroyo 73'), Bolanos, E. Valencia; F. Caicedo (Ibarra 67').
BRAZIL (4-3-3): Alisson; Alves, Miranda, Marquinhos, Marcelo; Paulinho, Casemiro, Renato Augusto; Willian (Coutinho 61'), Neymar, Gabriel Jesus.

Công Minh


⇒ Báo bóng đá cập nhật kết quả bóng đá việt nambảng xếp hạng bóng đá việt nam.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X