Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đức 2-2 Pháp: "Xe tăng" thoát hiểm ngoạn mục vào phút chót

Thứ Ba 14/11/2017 21:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chơi có phần trên cơ nhà ĐKVĐ thế giới ngay trên sân đối phương và có được hai bàn thắng đều nhờ công của Lacazette (Werner là người gỡ hòa cho Mannschaft) song Les Bleus đã đánh rơi chiến thắng một cách đáng tiếc ngay trước tiếng còi mãn cuộc. Nhân vật cứu cho người Đức khỏi thất bại là "đóa hoa nở muộn" Lars Stindl.


Trong lịch sử, ở 5 lần Đức (Tây Đức trước đây) và Pháp đụng độ nhau tại World Cup vào EURO thì có tới 4 lần diễn ra tại vòng bán kết và 1 lần là trận tranh hạng ba. Đức vẫn là đội chiếm ưu thế khi thắng 3/4 trận bán kết tại World Cup vào các năm 1982, 1986 và 2014. Nhưng cách đây hơn 1 năm, họ đã phải nếm trái đắng khi để thua Pháp 0-2 tại EURO 2016 diễn ra trên quốc gia hình lục lăng. Dù vượt qua Đức nhưng Pháp không thể vô địch EURO 2016. Điều đó khiến thế hệ tài năng của Pháp vẫn thiếu một danh hiệu để vươn tầm bởi tại World Cup 2014, họ đã bị Đức loại cũng ở bán kết. Áp lực lớn ấy được đặt lên Didier Deschamps. Chiến lược gia 49 tuổi này đang có trong tay dàn cầu thủ trẻ trung, tài năng bậc nhất thế giới. Tuy nhiên, để kết nối họ thành một tập thể mạnh toàn diện, gắn kết thì Deschamps vẫn chưa thể làm được. Tại vòng loại cũng như những trận đấu gần đây, ĐT Pháp vẫn chưa thực sự thể hiện hết sức mạnh.

Đức thì khác. HLV Joachim Loew với hơn 10 năm gắn bó cùng ĐTQG đã xây dựng nên một lối chơi gắn kết. Điều mà Loew đang tìm kiếm là những thử nghiệm khác biệt, điều sẽ giúp ông có tính toán linh hoạt tại giải đấu trên đất Nga. Sự khác biệt đó được thể hiện trong 2 lần đối đầu gần nhất giữa 2 đội tại World Cup 2014 và EURO 2016. Tại kỳ Cúp thế giới trên đất Brazil, Đức đã thắng Pháp bằng sự tổ chức tốt hơn và kinh nghiệm. Còn cách đây hơn 1 năm, cho đến trước khi để thủng lưới từ chấm phạt đền sau tình huống để bóng chạm tay lãng xẹt của Bastian Schweinsteiger, Đức vẫn là đội chơi tốt hơn khi gặp Pháp.

Lars Stindl
Lars Stindl cứu rỗi tuyển Đức khỏi thất bại vào những giây cuối cùng

Việc Đức và Pháp liên tục chạm trán nhau ở bán kết 2 giải đấu lớn gần nhất khiến tính chất trận giao hữu này không còn mang ý nghĩa thú vị. Bởi rõ ràng, cả Loew và Deschamps không dại gì “vạch áo cho người xem lưng”. Chính Loew cũng thừa nhận ông không đặt nặng kết quả trong các cuộc “tập trận” với Anh và Pháp mà muốn dành nó cho những thử nghiệm. Đúng như dự đoán, HLV Loew đã tung vào sân ngay từ đầu cặp tiền vệ trung tâm chất lượng Toni Kroos vs Sami Khedira (đeo băng thủ quân) với ý đồ lấy sức mạnh tuyến giữa với khả năng cầm bóng và áp đặt lối chơi tốt để hóa giải lối chơi tốc độ và đầy sức mạnh của đối thủ. Ngoài ra một vài trụ cột khác như Mesut Ozil, Julian Draxler hay Hummels cũng có mặt trong danh sách xuất phát ở trận đại chiến giao hữu này.

Tất nhiên, do tính chất của trận đấu thì HLV Loew tiến hành không ít sự thử nghiệm, đặc biệt về mặt nhân sự. Trong khung gỗ, ông trao cơ hội cho Kevin Trapp, thủ môn đã 27 tuổi hiện chỉ là số 2 tại PSG và mới 1 lần khoác áo ĐTQG Đức trước đó. Tại hàng thủ, ông để trung vệ 22 tuổi Sule đá cặp với đàn anh Hummels như tại CLB Bayern Munich. Ông lại để Emre Can đá hậu vệ phải, điều gần như không xảy ra ở CLB Liverpool khi Can toàn được bố trí đá ở tuyến giữa. Thực tế, Emre Can khá đá năng và từng chơi hậu vệ phải lúc còn thi đấu tại Bundesliga cho Leverkusen cũng như trong màu áo ĐTQG Đức của Loew. Hiện giờ hậu vệ phải số 1 Mannschaft là Kimmich của Bayern Munich. Hậu vệ trái Plattenhardt của Hertha Berlin tiếp tục được tin tưởng như mấy trận gần đây. Trên hàng công, Gundogan được bố trí như một nhà điều phối bóng, tổ chức ở khu trung tâm.

Trong khi đó, bên phía đội tuyển Pháp HLV Deschamps sử dụng sơ đồ 4-3-3 ưa thích. Thi đấu cao nhất là bộ ba Martial - Lacazette - Mbappe, những cầu thủ đang đạt phong độ khá ổn ở CLB chủ quản từ đầu mùa 2017/18. Thực ra, Mbappe và Lacazette hiện khá chắc suất ở ĐTQG. Chi có duy nhất Martial cần phải thể hiện nhiều hơn nếu muốn được tham dự VCK World Cup 2018. Tuyến giữa do cựu binh Matuidi cầm trịch và được tăng cường sức trẻ của Tolisso cùng Rabiot - hai tiền vệ trung tâm sáng giá bậc nhất xứ lục lăng hiện nay. Ở hàng thủ, một Jallet đã 34 tuổi được sắp xếp đá hậu vệ phải, một Lucas Digne toàn ngồi dự bị ở Barca đá hậu vệ trái trong khi án ngữ ở giữa là bộ đôi trung vệ "kình địch ở cấp CLB: Varane (Real Madrid) vs Umtiti (Barca) mà hứa hẹn sẽ là số 1 Les Bleus vào mùa hè năm sau.
Lacazette
Tiền đạo Lacazette ghi cả hai bàn cho tuyển Pháp

Do chỉ là một trận giao hữu, lại giữa hai tên tuổi lớn của bóng đá châu Âu và có mặt trên sân là rất nhiều ngôi sao tầm cỡ nên chất lượng trận đấu đã ở mức cao ngay sau tiếng còi khai cuộc. Hai bên đôi công nhiệt tình, sôi nổi và liên tục uy hiếp cầu môn của nhau. Tuy nhiên sự tập trung của hàng thủ đã giúp khung thành được bảo vệ khá an toàn. Cơ hội đáng kể đầu tiên thuộc về Lucas Digne với pha dứt điểm dũng mãnh trong khu vực 16m50 song không quá khó cho Kevin Trapp. Phút 19, Lacazette khéo léo vượt qua Hummels rồi tung ra cú sút căng từ sát vòng cấm địa và lần này, Trapp đã phải hoạt động vất vả hơn.

Dĩ nhiên, Đức rất tích cực đáp trả song nửa hiệp đầu trôi qua, họ chưa có được một cơ hội rõ rệt nào như đối thủ. Phút 32, Trapp một lần nữa lại ghi điểm với HLV Joachim Loew khi phản xạ quá tốt để từ chối cú dứt điểm chân trái cận thành của Mbappe, sao trẻ số 1 nước Pháp hiện nay và càng nổi đình đám sau thương vụ lịch sử sang PSG mùa hè vừa rồi. Ở CLB mới, tiền đạo sinh năm 1998 vẫn giữ vững được phong độ như khi còn khoác áo Monaco mùa trước. Và rồi đến phút 34, đội chơi sắc nét hơn đã có được bàn mở tỷ số sau một pha tấn công hay. Matuidi nhồi bóng sâu vào khu vực cấm địa và Digne tiếp ứng bằng đường chuyền chính xác đến vị trí của Martial. Ngôi sao MU rất tự tin dùng kỹ thuật loại bỏ Sule ngay trong vòng cấm địa đối phương trước khi đẩy nhẹ cho Lacazette sút tung lưới trống. Nhiều cầu thủ Đức giơ tay báo việt vị nhưng thực tế Emre Can đã mắc lỗi vị trí nên bàn thắng của binh đoàn áo Lam hoàn toàn hợp lệ.

Pha lập công của Lacazette càng mang đến sự hưng phấn cao cho tuyển Pháp trong khi tuyển Đức thêm chật vật trong việc đe dọa khung thành "khách mời". Mãi đến phút 41, thủ môn Mandanda mới phải hoạt động để ngăn chặn cú dứt điểm của Werner. Sau giờ nghỉ giải lao, cục diện không có gì chuyển biến khi Đức vẫn ít nhiều tỏ ra lép vế trên khía cạnh tổ chức tấn công. Phút 53, Julian Draxler nỗ lực dẫn bóng xâm nhập vòng cấm địa rồi căng ngang cho Rudiger dứt điểm đúng chất một trung vệ khi bóng ra ngoài ở cự ly gần. Dẫu vậy, đến phút 56, Mannschaft vẫn tìm được bàn gỡ. Đức tổ chức phản công nhanh sau khi đoạt lại bóng bên phần sân nha và Ozil chọc khe đẹp cho Timo Werner. Ở pha mặt đối mặt với thủ môn Mandanda, tiền đạo sinh năm 1996 lạnh lùng thực hiện màn hạ nhục bằng trò xâu kim (đá bóng qua hai chân).

Hai doi da cong hien mot tran cau chat luong nhu mong doi
Hai đội đã cống hiến một trận cầu chất lượng như mong đợi

 

Cần nhớ rằng, đây đã là bàn thứ 7 chỉ sau 10 trận khoác áo ĐTQG của tiền đạo thuộc biên chế RB Leipzig. Dường như tuyển Đức đã tìm ra được "truyền nhân đích thực của Miroslav Klose", bài toán mà Loew đau đầu giải kể từ khi Klose từ giã đội tuyển sau chiến tích vô dịch World Cup 2014. Bàn gỡ đến rất đúng lúc, giúp đội chủ nhà giành lại quyền kiểm soát. Phút 70, "cỗ xe tăng" được hưởng cú sút phạt ở cự ly khoảng 25m và tiền vệ Toni Kroos tung ra cú đá hoàn hảo đánh bại mọi nỗ lực của thủ môn Mandanda song tiếc thay, trái bóng sau cùng lại dội vào xà ngang bật ra.

Khi mà cuộc chơi đang phát triển theo chiều hướng tích cực với người Đức thì họ lại phải nhận bàn thua thứ 2. Phút 71, thêm một lần hàng phòng ngự Mannschaft mắc lỗi trong tình huống bẫy việt vị nên Lacazette quá ung dung thoát xuống đón cú chọc khe của Mbappe rồi điềm tĩnh giương súng hạ gục nốt chốt chặn cuối cùng Kevin Trapp. Khoảng thời gian còn lại là đủ để Mannschaft một lần nữa gỡ hòa song tất cả những gì Loew cùng các học trò làm được chỉ là vài ba tình huống gây sóng gió nữa mà thôi ngay cả khi liên tục sự điều chỉnh nhân sự được đưa ra nhằm cải thiện hàng công.

Song chiến thắng đã tuột khỏi tay người Pháp ở những giây cuối cùng của trận đấu. Phút bù giờ thứ 3, trong đợt tấn công cuối cùng, Gotze chạm bóng quá tinh tế để biến đường chuyền của Ozil thành pha kiến tạo thuận lợi cho tiền đạo vào sân trong hiệp 2 Lars Stindl và chân sút nở muộn sinh năm 1988 (27-28 tuổi mới bắt đầu nổi lên) dứt điểm quyết đoán hạ gục Mandanda. Ngay sau màn ăn mừng của đội chủ nhà, trọng tài thổi còi chấm dứt trận đấu. Bên ngoài đường pitch, HLV Deschamps lộ rõ vẻ mặt thất vọng khi bị đối thủ gỡ hòa theo một kịch bản như vậy. Dù sao bất phân thắng bại cũng là một kết cục đẹp cho một trận giao hữu.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
ĐỨC (4-2-3-1): Trapp; Can (Stindl 83'), Hummels (Rudiger 46'), Sule, Plattenhardt; Khedira (Rudy 75'), Kroos; Gundogan (Gotze 65'), Ozil, Draxler; Werner (Wagner 85')
PHÁP (4-3-3): Mandanda; Jallet (Pavard 64'), Varane, Umtiti, Digne (Kurzawa 82'); Tolisso, Rabiot, Matuidi (N'Zonzi 64'); Martial, Lacazette (Griezmann 75'), Mbappé.

Công Minh (TTVN)

 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X