Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đức 5-1 Azerbaijan: Nhà ĐKVĐ chấm dứt vòng loại bằng thắng lợi hủy diệt

Chủ Nhật 08/10/2017 19:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong trận đấu cuối cùng của vòng loại World Cup 2018 tiếp đón "đàn em" Azerbaijan, người Đức chỉ gặp đôi chút khó khăn sau khi đối thủ bất ngờ san bằng tỷ số nhưng rồi đâu lại vào đó. Như vậy, Mannschaft không đánh rơi một điểm số nào ở vòng loại đồng thời còn là đội ghi nhiều bàn thắng nhất, thành tích tương xứng với vị thế nhà vô địch World Cup.


Thành tựu lớn của HLV Joachim Loew ở ĐT Đức là ông xây dựng được một tập thể có chiều sâu và tính cạnh tranh lớn. Điều đó được thể hiện qua việc dù cất hầu hết các ngôi sao ở nhà nhưng bằng đội hình phụ, Đức vẫn có thể vô địch Confed Cup 2017. Tại vòng loại World Cup 2018, Loew chưa có lần nào triệu tập hoàn toàn bằng đội hình B. Nhưng những thử nghiệm thì vẫn được ông sử dụng một cách thường xuyên. Ngay ở trận đấu gần nhất mang tính chất quyết định tới tấm vé sang Nga, Loew vẫn tự tin trao cơ hội cho các cầu thủ chưa có nhiều lần khoác áo ĐTQG như Plattenhardt, Rudy, Goretzka hay Wagner và phần lớn trong số họ đều đã chơi rất ấn tượng.

Với một dàn cầu thủ dự phòng vô cùng chất lượng, Loew đã tạo ra được sự cạnh tranh tích cực trong nội bộ ĐT Đức. Các trụ cột như Hoewedes, Khedira, Oezil… nếu không có được phong độ tốt hoàn toàn có thể bị đánh bật khỏi vị trí chính thức. Và cuộc chiến đó vẫn đang âm thầm diễn ra, chứ không hoàn toàn kết thúc như chiến dịch vòng loại World Cup 2018 của Đức.

Duc 5-1 Azerbaijan Nha DKVD cham dut vong loai bang thang loi huy diet hinh anh
Tiền vệ trẻ Goretzka lập cú đúp cho tuyển Đức ở trận này

Chính vì thế mà với các cầu thủ hạng B của Đức thì cuộc chạm trán Azerbaijan chính là cơ hội tuyệt để ghi điểm trong mắt Loew. Tất nhiên nhà cầm quân này cũng rất tạo điều kiện cho các học trò chưa phải "thân tín" làm điều đó. So với danh sách xuất phát ở trận thắng Bắc Ireland 3-1 cách đây vài ngày, trận này chỉ 4 gương mặt tiếp tục ra sân thi đấu gồm Kimmich, Muller, Wagner và Goretzka. Ở vị trí thủ môn Bernd Leno của Leverkusen bắt thay Stegen, thủ môn số 2 tại ĐT Đức vào thời điểm này sau Manuel Neuer đang chấn thương. Tại hàng thủ, cặp Mustafi vs Sule có cơ hội để chứng tỏ họ xứng đáng được đá chính không kém gì cặp trung vệ số 1 Mannschaft mấy năm qua, Hummels vs Boateng mà vốn dĩ đã không còn chắc chắn như xưa.

Gương mặt trẻ Julian Brandt cũng của Leverkusen được bố trí bên hàng lang trái còn phía đối diện vẫn là Joshua Kimmich, cầu thủ cũng còn trẻ (sinh năm 1995) song đã là trụ cột quan trọng của ĐT Đức. Ở tuyến giữa, Emre Can sẽ cần phải chứng tỏ nhiều hơn để cho thấy anh có thể đảm nhận một vai trò dự bị chiến lược cho trung tâm hàng tiền vệ, đặc biệt trong bối cảnh ở trận thắng Bắc Ireland, đồng đội Rudy đã có một màn trình diễn hết sức ấn tượng. Trên hàng công, tâm điểm chú ý dồn nhiều vào Leroy Sane, tiền vệ công đang chơi rất hay trong màu áo Man City. Tuy nhiên, tại ĐT Đức, tài năng của Sane chưa được chứng tỏ nhiều. Thời gian với Sane không còn nhiều và anh cần phải tận dụng những trận đấu như với Azerbaijan để tạo ấn tượng và cạnh tranh 1 suất trên hàng công Mannschaft. Ngoài ra, Lars Stindl cũng cần phải thể hiện ra trò khi mà Sandro Wagner đã thể hiện ổn mấy trận vừa qua ở ĐTQG và chưa kể một Timo Werner trẻ trung hơn nhiều vắng mặt ở đợt tập trung này do chấn thương.

Duc 5-1 Azerbaijan Nha DKVD cham dut vong loai bang thang loi huy diet hinh anh 2
Azerbaijan đã chơi không tệ sau khi bị dẫn bàn, còn tìm được bàn gỡ nhưng rốt cục vẫn thua đậm bởi sự chênh lệch quá lớn về đẳng cấp

Dĩ nhiên, chẳng cần đến lợi thế sân nhà, chỉ riêng sự vượt trội trên mọi phương diện cũng đủ giúp Đức chiếm lĩnh hoàn toàn cục diện sau tiếng còi khai cuộc. Và rồi chỉ mất 8 phút, họ đã có bàn mở tỷ số. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, tiền vệ Leon Goretzka đã thực hiện cú giật gót đầy ngẫu hứng, gây bất ngờ cho thủ môn đối phương và mành lưới Azerbaijan đã phải rung lên. Phút 13, đội khách suýt san bằng tỷ số khi mà Almeida dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc một phần do bị hậu vệ Đức áp sát nhanh. Azerbaijan đã chơi khá hay sau khi bị dẫn bàn. Thay vì chỉ căng mình ra chịu trận, đội bóng này đã chống đỡ đầy tự tin đồng thời đáp trả sòng phẳng nếu có dịp.

Phút 22, Mannschaft sớm có sự thay đổi nhân sự khi Sule có vẻ bị đau và Rudiger của Chelsea vào thế chỗ. Nhằm làm suy giảm tinh thần và ý chí của đối thủ, người Đức đã chơi chậm lại, cầm bóng chắc trong chân hơn nhưng vẫn có thể đe dọa cầu môn đối phương. Phút 30, trong một đợt tấn công trung lộ được triển khai bài bản và nhịp nhàng, Muller căng ngang rất vừa tầm để Sandro Wagner băng vào dứt điểm khi mà trước mặt chỉ còn thủ môn Azerbaijan song tiếc thay trái bóng sau cùng lại dội trúng cột dọc. Đến phút 34, tỷ số vẫn được san bằng mặc cho sự phòng bị trước của đội chủ nhà. Số 11 Ramil Sheydaev liên tiếp hành hạ Rudiger trong vòng cấm địa tuyển Đức bằng kỹ thuật cá nhân điêu luyện trước khi dứt điểm chéo góc qua tay Leno.

Chẳng những bị thủng lưới mà Đức còn mất trung vệ Mustafi sau chính nỗ lực ngăn chặn bất thành bàn thua của đội nhà. Matthias Ginter, cầu thủ đang khoác áo Monchengladbach, vào thay. Nhịp độ trận đấu được tăng lên đáng kể sau khi quay về vạch xuất phát. Phút 37, thủ môn Aghayev phản xạ tốt để từ chối cú đánh đầu của Thomas Muller. Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, khung thành Azerbaijan liên tục rơi vào sóng gió do đã chạm vào tự ái của nhà ĐKVĐ thế giới. Lẽ ra, Đức vẫn được bước vào giờ nghỉ giải lao với chiến thắng trong tay nếu như Leroy Sane không vung chân đá chìm chéo góc ra ngoài dù cự ly rất gần vào những giây cuối cùng.

Duc 5-1 Azerbaijan Nha DKVD cham dut vong loai bang thang loi huy diet hinh anh 3
Tiền vệ Emre Can của Liverpool ấn định tỷ số bằng siêu phẩm sút xa
Sau giờ nghỉ giải lao, đội chủ nhà tăng tốc bởi không muốn bị mất mặt trên sân nhà dù kết quả trận đấu này chẳng có nhiều ý nghĩa. Phút 48, Brandt rất nỗ lực và dũng cảm lao vào dứt điểm khi thủ môn đối phương đã băng ra cản phá. Trái bóng sau cùng đã đi trượt cầu môn trong gang tấc. Rốt cục đến phút 54 thì ĐT Đức đã có được điều mình cần. Sau quả tạt của Brandt bên cánh trái, trung phong Sandro Wagner chọn đúng điểm rơi để thực hiện cú đánh đầu và một cầu thủ Azerbaijan đã phá bóng ra từ phía trong cầu môn. Với việc công nghệ goal-line được áp dụng thì Đức được xác nhận đã có bàn thắng khi trái bóng nhờ công nghệ được chứng minh đã qua vạch vôi. Đây là bàn thắng thứ 5 sau 5 trận khoác áo ĐTQG của tiền đạo đang chơi bóng ở Hoffenheim. Cộng thêm thể hình cao to (1m94) thì Wagner dường như đang cho thấy anh là trung phong số 1 Mannschaft vào lúc này.

Với tâm lý nặng nề được trút bỏ và đôi chân được giải thoát, người Đức bắt đầu ra sức hành hạ đội khách tội nghiệp như vốn dĩ phải thế. Phút 64, tỷ số được nâng lên 3-1. Trong một tình huống phạt góc, trung vệ Rudiger bật cao đánh đầu và bóng đã chạm vào người cầu thủ đối phương Huseynov, làm thủ môn Aghayev đành bó tay. Bàn thắng được tính cho cầu thủ Azerbaijan. Chỉ khoảng 2 phút sau đó, mành lưới Azerbaijan đã phải rung lên lần thứ 4. Leroy Sane căng ngang khó chịu và Wagner chẳng rõ chủ động thả bóng hay dứt điểm hụt nhưng ở phía sau, Leon Goretzka đã băng vào đúng lúc để dứt điểm nhẹ nhàng, ghi bàn thứ 2 trong trận đấu.

Cùng với Sandro Wagner, Goretzka đang dần vươn mình trở thành chủ lực của Mannschaft. Cả hai bắt đầu nổi ở ĐTQG Đức từ kỳ Confed Cup 2017 vừa rồi. Phút 71, tiền vệ Younes (đang khoác áo Ajax ở Hà Lan) vào thay Muller tung ra cú nã rocket, buộc Aghayev phải trổ tài. Dù đã thắng khá đậm nhưng đội chủ nhà không chịu dừng lại trong khi Azerbaijan đã không còn nhiều tinh thần thi đấu. Phút 81, từ cự ly phải đến 35m, tiền vệ Emre Can thực hiện cú nã đại bác chuẩn xác đến từng mm, khiến cho nỗ lực cứu thua của thủ thành Aghayev chỉ mang tính chất tô điểm cho siêu phẩm sút xa này mà thôi.

 

Duc 5-1 Azerbaijan Nha DKVD cham dut vong loai bang thang loi huy diet hinh anh goc
Thông số Đức 5-1 Azerbaijan
Phút 85, cột dọc đã từ chối bàn danh dự thứ hai của đội khách sau cú ra chân chất lượng của Mirzabekov. Nối tiếp tình huống này, Ginter đã xuất sắc phá bóng ngay trước vạch vôi sau pha dứt điểm cận thành của một cầu thủ đội khách. 5-1 là kết quả chung cuộc của trận đấu. Như vậy, Đức đã kết thúc vòng loại World Cup 2018 bằng thành tích toàn thắng 10/10 trận, ghi được 43 bàn (nhiều nhất vòng loại khu vực châu Âu). Không còn nghi ngờ gì đẳng cấp, trình độ của nhà ĐKVĐ đã được thể hiện đầy đủ thông qua vòng loại.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
ĐỨC: Leno, Sule (Rudiger 22'), Mustafi (Ginter 36'), Kimmich, Brandt, Muller (Younes 70'), Can, Sane, Wagner, Stindl, Goretzka
AZERBAIJAN: Aghayev, Xalilzada, Abisov, Mirzabekov, B Huseynov, Amirquiliyev, Qarayev, Almeida, C Huseynov (Nazarov 69'), Ismayilov (Qurbanov 77'), Seydaev.
Xếp hạng chung cuộc tại bảng C

 Đội bóngTrậnTHTBTBBHSĐiểm
1Đức1010004343930
2Bắc Ailen106131761119
3CH Séc104331710715
4Na Uy104151716113
5Azerbaijan103151019-910
6San Marino100010251-490


Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X