Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 2-1 West Ham: Màn ra mắt như ý đúng kiểu Antonio Conte

Thứ Hai 15/08/2016 14:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h.vn) - Với những cầu thủ cũ nhưng dẫn dắt họ là một nhà cầm quân mới, Chelsea đã có chiến thắng trong trận đấu muộn nhất vòng đầu tiên Premier League 2016/17. Dù bàn quyết định đến vào phút 89 đồng nghĩa The Blues đã nhọc nhằn đả bại đối thủ song cần nhớ rằng West Ham từng là hiện tượng mùa trước và đã hạ gục biết bao tên tuổi lớn (gồm cả Chelsea). Quan trọng hơn, The Blues phiên bản Conte đã dần thành hình hài.

Sau 31 năm gắn bó với môi trường bóng đá Italia, HLV Antonio Conte đã có quyết định thay đổi cuộc đời là nhận lời đến xứ sương mù dẫn dắt Chelsea. Trong phát biểu trước ngày ra mắt Premier League, nhà cầm quân này thừa nhận có đôi chút căng thẳng khi bắt đầu chinh phục một sân chơi mà ông còn nhiều bỡ ngỡ. HLV Conte cũng cho biết ông và các cầu thủ sẽ phải nỗ lực rất nhiều để có thể đua tranh với những đội bóng hàng đầu. Phát biểu của Conte không hề mang tính xã giao, bởi trên thực tế ông vẫn chưa tạo ra được sản phẩm hoàn thiện vào thời điểm Premier League khai cuộc. Sự chưa hoàn thiện đó có thể nhìn thấy từ hàng thủ, nơi lão tướng John Terry dù đã chậm chạp nhưng vẫn đóng vai chính, bởi Chelsea hiện chưa tăng cường được trung vệ chất lượng nào. Song vấn đề lớn hơn là HLV Conte vẫn chưa chuyển tải được triết lý chiến thuật lên các cầu thủ.

Khi mới đến làm việc tại sân Stamford Bridge, HLV Conte có ý định áp dụng sơ đồ 4-4-2, với cặp tiền đạo Diego Costa - Michy Batshuayi trên tuyến đầu. Nhưng ở những trận giao hữu cuối trước khi Premier League khởi tranh, Chelsea lại quay về với 4-2-3-1. Sự thay đổi đó xuất phát từ việc các cầu thủ chưa quen với cách vận hành của sơ đồ mới. Vấn đề không đơn giản chỉ là sự phối hợp giữa Costa và Batshuayi. Không gian hoạt động của các tiền vệ Chelsea cũng hoàn toàn thay đổi và họ cần thời gian để thích nghi. Trong khi đó, mùa giải 2016/17 đã đến và HLV Conte đành phải trở lại với mô hình một tiền đạo. Điều đó cho thấy sự chưa hoàn thiện và thiếu tính toán hợp lý trong kế hoạch chuẩn bị cho Chelsea chinh phục Premier League 2016/17.

TRUC TIEP Chelsea vs West Ham 02h00 ngay 168 Vong 1 NHA 201617 hinh anh
Các học trò mới đã mang về niềm vui cho HLV Conte trong trận ra mắt Premier League

 

Ở Italia, Conte là chiến lược gia được nhiều người ngưỡng mộ, với vô số chiến tích đáng tự hào. Nhưng Premier League là thử thách hoàn toàn khác. Bóng đá Anh không chỉ có những pha vào bóng quyết liệt, tốc độ trận đấu luôn được đẩy cao, mà tính cạnh tranh giữa các CLB cũng vô cùng khốc liệt. Ở Serie A, khả năng gây bất ngờ của các CLB mà mùa trước về đích ở nhóm cuối là rất thấp. Song tại Premier League, những cuộc lật đổ diễn ra như cơm bữa. "Món ăn" đầu tiên mà Conte được nếm trải trên bữa tiệc Ngoại hạng Anh thật sự rất đáng tiền. Đó là West Ham, đội bóng láng giềng được tổ chức chặt chẽ, đồng thời sở hữu nhiều cầu thủ có khả năng chớp cơ hội rất tốt. Ngoài ra, West Ham dưới thời HLV Slaven Bilic còn có thành tích đối đầu khá ấn tượng với các đội bóng lớn và mùa trước từng được xem là "giant-killers". Nói đâu xa, bản thân Chelsea đã không thắng nổi West Ham lần nào ở Premier League 2015/16 (hòa 2-2 trên Stamford Bridge và thua 1-2 trên sân khách).

Trong trận đấu ra mắt Ngoại hạng Anh, HLV Conte đề cao tính an toàn khi đưa ra sân 10/11 gương mặt trụ cột của đội bóng từ mùa trước và sơ đồ áp dụng không nằm ngoài dự đoán là 4-2-3-1. Cánh chim lạ duy nhất là tân binh hàng khủng N'Golo Kante, tiền vệ phòng ngự xuất sắc đã góp công lớn giúp Leicester viết nên câu chuyện cổ tích thời hiện đại: vô địch Premier League. Sự có mặt của Kante cộng thêm quan điểm thận trọng nên Fabregas đã phải ngồi ngoài bởi Conte đã bố trí bên cạnh Kante là một Matic cũng thiên về phòng ngự. Trên hàng công một Oscar thi đấu không quá nổi bật trong các trận giao hữu hè 2016 vẫn được ra sân bên cạnh Eden HazardWillian để hỗ trợ trung phong Diego Costa ở phía dưới. Bộ tứ vệ là 4 cái tên kỳ cựu đã thi đấu bên nhau quá nhiều nhưng mối lo lớn nhất nằm ở tuổi tác (3 người đã trên 30 tuổi): Ivanovic - Terry - Cahill - Azpilicueta.

TRUC TIEP Chelsea vs West Ham 02h00 ngay 168 Vong 1 NHA 201617 hinh anh 2
HLV Conte phấn khích khi đội nhà giành chiến thắng nghẹt thở

 

Về phần West Ham, có lẽ do chưa hoàn toàn hồi phục thể lực sau kỳ Euro 2016 kéo dài mà ngôi sao số 1 đội mùa trước, Dimitri Payet chỉ ngồi trên băng ghế dự bị. HLV Bilic đã cho trình làng 3 cái tên mới gồm Masuaku (thay Creswell dính chấn thương ở vị trí hậu vệ trái) - cầu thủ sinh năm 1993 được đưa về từ Olmpiakos, Nordtveit - tiền vệ trung tâm người Na Uy đến từ CLB Mönchengladbach và Andre Ayew - ngôi sao tấn công người Ghana gia nhập từ CLB Swansea sau khi thể hiện tốt trong mùa đầu tiên chơi bóng tại nước Anh. Sự thận trọng và an toàn của Chelsea còn đến từ cách nhập cuộc khi họ đề cao chặt chẽ, chắc chắn và kéo đội hình xuống khá thấp bất chấp là đội chủ nhà. Các vị khách chủ động tấn công hơn song Chelsea mới lại là đội có tình huống nguy hiểm đầu tiên khi Oscar đánh gót điệu nghệ cho Ivanovic xâm nhập vòng cấm, ngoặt bóng loại bỏ Masuaku rồi dứt điểm vào góc gần mà nếu Adrian không phản xạ nhanh, mành lưới West Ham chắc chắn rung lên.

Phút 18, Oscar đã ngã trong vòng cấm sau pha truy cản của Reid nhưng trọng tài Anthony Taylor đã không cắt còi. Nhìn chung dù hình ảnh thể hiện không mấy đẹp mắt song một Chelsea thực dụng và "lầy lội" mới đích thực mang đậm dấu ấn con người và cá tính của Antonio Conte. Hẳn tất cả chưa quên ĐTQG Italia đã thi đấu khó chịu ra sao ở VCK Euro 2016 với phong cách cực kỳ khó chịu, không đẹp lòng mọi người nhưng hiệu quả cực cao. Phút 31, Eden Hazard dẫn bóng vào khu vực 16m50 và kết thúc bằng cú sút chệch mục tiêu. Phút 35, khi mà chưa thể hiện được gì nhiều trong trận đầu tiên khoác áo đội bóng mới ở Premier League, Andre Ayew đã phải rời sân do chấn thương và Gokhan Tore, một tân binh khác gia nhập West Ham hè vừa rồi theo diện cho mượn từ CLB Besiktas (TNK), vào thay. Có một chi tiết đáng lưu ý là tiền vệ sinh năm 1992 này từng có quãng thời gian thuộc biên chế đội trẻ Chelsea.

TRUC TIEP Chelsea vs West Ham 02h00 ngay 168 Vong 1 NHA 201617 hinh anh 3
Hazard mở tỷ số trên chấm 11m

 

Phút 18, Oscar đã ngã trong vòng cấm sau pha truy cản của Reid nhưng trọng tài Anthony Taylor đã không cắt còi. Nhìn chung dù hình ảnh thể hiện không mấy đẹp mắt song một Chelsea thực dụng và "lầy lội" mới đích thực mang đậm dấu ấn con người và cá tính của Antonio Conte. Hẳn tất cả chưa quên ĐTQG Italia đã thi đấu khó chịu ra sao ở VCK Euro 2016 với phong cách cực kỳ khó chịu, không đẹp lòng mọi người nhưng hiệu quả cực cao. Phút 31, Eden Hazard dẫn bóng vào khu vực 16m50 và kết thúc bằng cú sút chệch mục tiêu. Phút 35, khi mà chưa thể hiện được gì nhiều trong trận đầu tiên khoác áo đội bóng mới ở Premier League, Andre Ayew đã phải rời sân do chấn thương và Gokhan Tore, một tân binh khác gia nhập West Ham hè vừa rồi theo diện cho mượn từ CLB Besiktas (TNK), vào thay. Có một chi tiết đáng lưu ý là tiền vệ sinh năm 1992 này từng có quãng thời gian thuộc biên chế đội trẻ Chelsea.

Cho đến hết hiệp 1, Chelsea phiên bản mới Conte càng lộ rõ đường nét và phong cách của chiến lược gia người Italia (phòng thủ hiệu quả và phản công sắc sảo) tuy nhiên họ chưa thể ghi được bàn thắng. Cơ hội cuối cùng là cú sút phạt của Willian và bị Adrian đẩy ra khỏi xà ngang. Tuy nhiên, ngay đầu hiệp 2 thì Chelsea đã vươn lên dẫn trước. Michal Antonio phạm lỗi khá rõ ràng với Azpilicueta trong vòng cấm và trọng tài đứng gần đó đã lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Số 10 Eden Hazard lãnh trách nhiệm sút penalty và anh đã dễ dàng hoàn thành với cú sút tự tin vào chính giữa cầu môn. Như vậy, siêu sao người Bỉ đã đi vào lịch sử Chelsea với tư cách chủ nhân bàn thắng thứ 5.000 trong lịch sử tham dự giải VĐQG Anh.

TRUC TIEP Chelsea vs West Ham 02h00 ngay 168 Vong 1 NHA 201617 hinh anh 4
Trung vệ James Collins gỡ hòa cho West Ham

 

Có bàn thắng, The Blues càng tỏ ra thực dụng, khiến West Ham không thể cựa quây nổi và cái thương hiệu "tiêu diệt ông lớn" dường như đã biến mất cùng với sự vắng mặt của Dimitri Payet. Phút 63, Willian bứt tốc đón pha chọc khe của Oscar rồi dứt điểm chéo góc trong vòng cấm địa nhưng thủ môn Adrian đã đổ người cứu thua thành công. Đến phút 67 thì rốt cục, HLV Slaven Bilic phải tung Payet vào sân hòng giải quyết thế khó của đội nhà. Quả thật, tiền vệ người Pháp giúp cách chơi tấn công của đội khách có màu sắc hơn và cuối cùng nhờ thêm một tình huống cố định, West Ham đã san bằng tỷ số. Phút 77, chính quả đá phạt góc của Payet đã gây ra rối loạn nơi vòng cấm địa Chelsea và sau cùng trung vệ James Collins có pha dứt điểm như một chân sút đích thực, đánh bại mọi nỗ lực của Courtois.

Bị gỡ hòa khi mà thời gian thi đấu chẳng còn nhiều, Chelsea không còn lựa chọn nào khác ngoài phải dâng cao đội hình dồn ép mạnh đối thủ. Kể ra, Chelsea đã tấn công không tồi song thiếu chính xác và độ nhạy cảm ở các tình huống dứt điểm cuối cùng cho đến khoảnh khắc Diego Costa chói sáng khi mà kim đồng hồ đã chỉ sang phút 89. Một trong những phẩm chất nổi bật của HLV Conte là khả năng thay người xoay chuyển tình thế cực đỉnh mà được biểu hiện rõ ở VCK Euro 2016 vừa qua khi những cầu thủ được ông đưa vào sân lúc khó khăn thường có đóng góp nhất định cho đội bóng. Chính Batshuayi - chân sút tân binh người Bỉ - vào thay Oscar đã làm tường cho Diego Costa sau quả phất bóng dài bên phần sân nhà của Matic và sát thủ gốc Brazil xử lý vài nhịp trước khi tung ra cú sút chìm không thể cản phá từ sát vạch 16m50, không cho Adrian một cơ hội nào.

TRUC TIEP Chelsea vs West Ham 02h00 ngay 168 Vong 1 NHA 201617 hinh anh 5
Phút 89, Diego Costa lóe sáng mang về bàn thắng quyết định cho Chelsea

 

Mấy phút bù giờ ít ỏi chỉ đủ cho West Ham có thêm vài lần uy hiếp cầu môn Courtois trong vô vọng mà thôi chứ chiến thắng đã thuộc về Chelsea. Vậy là dù vất vả và đâu đó vẫn còn xuất hiện vấn đề nhưng Antonio Conte đã có sư khởi đầu suôn sẻ cùng Chelsea trong ngày ra mắt Premier League. Kỳ chuyển nhượng hè 2016 còn hơn hai tuần nữa mới khép lại và ông có đủ thời gian để đưa về thêm những tân binh cần thiết để bổ sung sức mạnh cho đội bóng. Thật ra, với một nhà cầm quân giỏi xoay sở và xuất sắc trong việc điều chỉnh kịp thời thì yếu tố nhân sự không phải tiên quyết.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Chelsea:
Courtois; Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta; Kante; Willian (Pedro 80'), Matic, Oscar (Batshuayi  85'), Hazard (Moses 85'); Costa.
West Ham: Adrian; Antonio (Byram 52'), Reid, Collins, Masuaku; Nordtveit (Payet 67'); Ayew (Tore 35'), Noble, Kouyate, Valencia; Carroll.


Công Minh

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X