Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 4-1 Peterborough: Buổi tập nhẹ ở đấu trường FA Cup

Chủ Nhật 08/01/2017 15:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Do đối thủ quá yếu và thua kém toàn diệ cộng thêm lợi thế sân nhà, Chelsea đã có chiến thắng tưng bừng ở vòng 3 FA Cup 2014 kể cả khi phải chơi thiếu người (đội trưởng John Terry nhận thẻ đỏ). Ngôi sao của trận đấu là tiền đạo Pedro Rodriguez với một cú đúp và kiến tạo 1 bàn khác.

Cuối cùng thì Chelsea cũng đã phải gục ngã. Họ không thể kéo dài chuỗi trận thắng liên tiếp lên con số 14, qua đó san bằng kỷ lục mọi thời đại trong lịch sử bóng đá Anh của Arsenal. Tồi tệ hơn cả là Chelsea còn bị Liverpool rút ngắn cách biệt điểm số xuống còn 5 điểm trên BXH Premier League. Đó là khoảng cách hoàn toàn có thể san lấp trong mùa bóng mà các đại gia ganh đua khủng khiếp và chưa một ông lớn nào thể hiện được sức mạnh vượt trội.

Khá nhiều điểm yếu của Chelsea đã lộ ra sau trận thua Tottenham. Đó là sự thiếu ăn ý giữa Victor Moses với 3 trung vệ khi tiền vệ người Nigeria lùi về tham gia phòng ngự. Là sự yếu kém của Marcos Alonso khi đối đầu với cầu thủ chạy cánh hàng đầu như Kyle Walker. Bởi vậy, những trận gặp đối thủ yếu như Peterborough United (đang chơi ở giải hạng 3) tại vòng 3 FA Cup 2016/17 lần này là thời cơ để HLV Antonio Conte thử nghiệm nhằm tìm thêm những giải pháp nhân sự cho giai đoạn hai của mùa giải.

Diego Costa đã chơi cực hay từ đầu mùa. Không ai nghĩ rằng một chân sút từng làm mình làm mẩy trong cả mùa trước, từng muốn trở lại Atletico Madrid trong Hè năm ngoái, lại có thể thi đấu với phong độ tuyệt vời như thế. Tuy nhiên, Costa không phải cỗ máy. Anh cũng cần có lúc nghỉ ngơi và Chelsea cần có người đủ chất lượng để thay thế Costa. Đúng như dự đoán, trận này, Diego Costa chỉ ngồi trên băng ghế dự bị và nhờ vậy, cơ hội được trao cho Michy Batshuayi. Tiền đạo người Bỉ từng tiêu tốn của The Blues 33 triệu bảng trong Hè năm ngoái. Tuy nhiên, chân sút 23 tuổi chưa một lần được đá chính ở Premier League. Rõ ràng Batshuayi cần phải chứng tỏ được nhiều hơn trong thời gian tới, nếu không muốn bị tống khỏi Stamford Bridge.

Chelsea 4-1 Peterborough Buoi tap nhe o dau truong FA Cup hinh anh 5
Pedro chơi hay nhất trận với 1 cú đúp và 1 pha kiến tạo


Thực tế thì ở giai đoạn đầu mùa, trong những trận được tung vào sân thì Batshuayi cũng để lại dấu ấn. Anh là người kiến tạo cho Diego Costa ghi bàn ấn định thắng lợi 2-1 trước West Ham ở vòng 1. Sau đó, Batshuayi cũng góp 1 bàn trong màn ngược dòng của Chelsea trước Watford ở vòng 2. Batshuayi cần tận dụng thời cơ đá chính hiếm hoi tối nay để chứng tỏ với Conte. Bên cạnh Batshuayi thì một loạt gương mặt chỉ được HLV Conte xem là dự bị dù có lúc họ từng là trụ cột quan trọng nhất đội như Ivanovic, Fabregas, Willian và đặc biệt đội trưởng John Terry cũng có lần hiếm hoi được đá chính mùa này. Để đảm bảo khả năg chiến thắng, nhà cầm quân người Italia vẫn sử dụng vài chủ lực như trung vệ Cahill hay tiền đạo Pedro. Ngoài ra, trên băng ghế dự bị thì bên cạnh Costa còn đó Eden Hazard, Moses, Azpilicueta sẵn sàng vào sân lúc cần thiết.

The Blues vẫn vận hành theo sơ đồ chiến thuật ưa thích 3-4-3 của HLV Conte mà đã giúp họ thăng hoa mùa này. Đảm nhận vai trò chạy hai cánh là lão tướng Ivanovic cùng gương mặt trẻ Chalobah trong khi Cesc Fabregas và gương mặt được xem là sao trẻ số 1 Chelsea hiện nay từng không ít lần ra sân ở đội 1, Ruben Loftus-Cheek phụ trách trung tuyến. Trên hàng công là sự kết hợp lần đầu tiên của bộ ba Willian - Pedro - Batshuayi còn ở phía dưới Terry sẽ làm thủ lĩnh hàng phòng ngự, chỉ huy hai đồng đội Cahill - Zouma. Dù phải làm khách nhưng đội bóng hạng 3 Anh nhập cuộc khá ổn và tỏ ra không quá lép vế khi ăn miếng trả miếng nhiệt tình chứ không tập trung toàn bộ đội hình cố thủ bên phần sân nhà.

Chelsea 4-1 Peterborough Buoi tap nhe o dau truong FA Cup hinh anh 2
Tiền đạo Batshuayi (phải) cũng đã lập công trong lần hiếm hoi được đá chính

Dẫu vậy, với sự vượt trội trên mọi phương diện, CLB đang dẫn đầu Premier League tất nhiên nguy hiểm hơn trong các đường bóng tấn công. Phút thứ 5, trung vệ Cahill có pha giật gót khá điệu nghệ từ một tình huống phạt góc và thủ môn đội bạn đã lóng ngóng cản phá đúng kiểu một cầu thủ có trình độ "hạng ruồi". Phút 12, cũng từ hai quả phạt góc liên tiếp, hết Batshuayi cho đến đội trưởng Terry thi nhau dứt điểm nhưng lần này, thủ thành McGee của đội khách đã thi đấu xuất sắc hơn. Và rồi, các vị khách cũng chỉ trụ vững đến phút 18 mà thôi. Từ cự ly hơn 30m, Chalobah thực hiện pha nã đại bác và thủ môn Peterborough chỉ có thể bay người cản bóng. Pedro băng vào kịp thời đón trái bóng bật ra, bình tĩnh loại bỏ một cầu thủ đối phương trước khi cứa lòng mẫu mực vào góc xa.

Có bàn dẫn trước trong tay, Chelea càng dễ đá hơn và dần áp đảo hoàn toàn, dồn ép đối thủ về phần sân nhà cũng như chẳng có thời gian lẫn bóng để tổ chức đáp trả nhiệt tình như lúc tỷ số còn là 0-0. Phút 31, Batshuayi có cơ hội dứt điểm chìm chéo góc sau đường kiến tạo của Willian nhưng thủ môn McGee đã đổ người nhanh để tóm gọn trái bóng. Vài phút sau, xà ngang đã từ chối bàn thắng thứ 2 của Chelsea nhưng cũng cần phải thừa nhận rằng cựu sao Barca đã dứt điểm không tốt khi anh chỉ cách cầu môn có vài mét.

Cho đến cuối hiệp 1, Chelsea vẫn tấn công dồn dập, làm hàng phòng ngự và thủ môn Peterborough phải hoạt động vô cùng vất vả để bảo vệ cầu môn. Tuy vậy, trước giờ nghỉ giải lao, họ vẫn có bàn thứ 2 như hệ quả tất yếu. Trong một đợt triển khai tấn công bài bản đúng chất 3-4-3 (trong sơ đồ này, vai trò của hai cầu thủ chạy biên là rất đáng chú ý), Ivanovic - hậu vệ lão tướng chạy cánh phải - đã đưa bóng thuận lợi vào vòng cấm địa và Loftus-Cheek nhả thuận lợi cho Batshuayi lạnh lùng dứt điểm hiểm vào góc lưới.

Chelsea 4-1 Peterborough Buoi tap nhe o dau truong FA Cup hinh anh 3
Chiến thắng của Chelsea lẽ ra đã hoàn hảo tuyệt đối nếu đội trưởng John Terry không nhận thẻ đỏ ngay lần tái xuất kể từ tháng 10 năm ngoái

Ngay đầu hiệp 2, lẽ ra tỷ số đã phải là 3-0 nếu như Loftus-Cheek chính xác hơn chục cm trong pha dứt điểm chéo góc khi phía trước chỉ còn thủ thành đối phương. Song cũng chỉ tới phút 52 thì The Blues nhẹ nhàng có bàn thứ 3. Từ cú nhả bóng của Pedro chếch bên cánh phải, Willian xử lý vài nhịp rồi đặt lòng trong chân phải mẫu mực về góc xa, không cho McGee một cơ hội nào. Không lâu sau đó, tiền vệ sinh năm 1994 Chalobah suýt có bàn thắng cho riêng mình với pha dứt điểm mạnh chệch đích trong gang tấc.

Với cách biệt quá an toàn, HLV Conte bắt đầu cho các trụ cột còn lại trên sân ra nghỉ và người đầu tiên là trung vệ Gary Cahill và cầu thủ vào thay là Ola Aina, hậu vệ sinh năm 1996 trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Chelsea. Đội chủ nhà không hề suy giảm nhịp độ tấn công, không hẳn vì Conte thích thế mà bởi nhiều cầu thủ vốn chỉ được xem là quân bài dự bị vẫn rất muốn thể hiện mình nhằm ghi điểm với ông thầy. Trong khi đó, với tinh thần chẳng còn gì để mất Peterborough cố gắng tận dụng tối đa mọi cơ hội để tung ra các đòn đáp trả với mục tiêu lấy cái danh bởi rõ ràng mấy khi họ được chạm trán một ông lớn như Chelsea và còn ghi được bàn thì quá tuyệt.

Quả thực, cần phải dành lời khen cho nỗ lực và quyết tâm của Peterborough. Các vị khách đã có được vài ba tình huống uy hiếp khá tốt, đôi lần buộc các hậu vệ áo xanh phải phạm lỗi giải nguy trước vòng cấm. Thậm chí, phút 67, họ còn khiến trung vệ lừng danh John Terry phải nhận thẻ đỏ trực tiếp khi truy cản trái phép Angol trong một tình huống có thể dẫn tới bàn thắng. Vậy là, ngay trong lần trở lại đội hình Chelsea kể từ tháng 10 năm ngoái, danh thủ 36 tuổi đã phải nhận lấy một kỷ niệm buồn. Không còn nghi ngờ gì, Terry thật sự hết thời và Conte đã quá sáng suốt khi không đặt niềm tin vào cầu thủ này thời gian qua dù anh vẫn đang đeo băng thủ quân Chelsea.

Chelsea 4-1 Peterborough Buoi tap nhe o dau truong FA Cup hinh anh 4
Peterborough nhỏ bé được an ủi lớn bằng bàn danh dự

HLV Conte mau chóng đưa chủ lực Azpilicueta vào sân nhằm lấp vào khoảng trống do Terry để lại nhưng rồi Peterborough vẫn kiếm được bàn danh dự, phần thưởng xứng đáng cho cố gắng của họ. Phút 70, hàng thủ áo xanh không chặn nổi đợt tấn công được triển khai từ cánh phải và chính Lee Angol đã nhanh chân dứt điểm thành bàn ở cự ly gần. Tuy nhiên, đó chỉ là thời khắc huy hoàng hiếm hoi của Peterborough trong trận đấu mà thôi chứ Chelsea vẫn hoàn toàn áp đảo. Phút 75, cách biệt 3 bàn được thiết lập lại sau cú cứa lòng 1 chạm lỏng chân đúng kiểu Pedro ở sát vạch 16m50.

Khoảng thời gian còn lại, các cầu thủ Chelsea đá như đi dạo nhưng vẫn đủ sức gây ra thêm không it sóng gió lên cầu môn đội khách đã chấp nhận chơi đôi công. Đội chủ nhà tạo thêm không dưới 3-4 cơ hội nguy hiểm nữa nhưng không 1 lần tận dụng thành công. Trong đó, đáng tiếc nhất là pha kết thúc gần khung thành của Batshuayi bị thủ môn đối phương xuất sắc chặn đứng. Dẫu sao kết quả 4-1 cũng thừa làm hài lòng HLV Antonio Conte. Chelsea hùng dũng bước vào vòng 4 FA Cup sau một trận thắng tuyệt đối và điểm trừ duy nhất là tấm thẻ đỏ của John Terry nhưng may cho The Blues là bây giờ Terry chỉ còn là cái hư danh ở đội bóng mà thôi.

Chelsea 4-1 Peterborough Buoi tap nhe o dau truong FA Cup hinh anh 5
Thông số trận đấu Chelsea 4-1 Peterborough

Thông qua chiến thắng này có thể thấy lực lượng Chelsea khá dồi dào, chiều sâu không tồi. Có chăng chỉ là từ đầu mùa giải tới giờ, Antonio Conte chỉ thích xài một đội hình và rất ít thay đổi nên đâm ra nhiều người mới không nhận ra chất lượng đội hình The Blues. Tuy nhiên, chưa biết chừng nhà cầm quân Italia đang tính giấu bài và chỉ tung ra nhằm gây bất ngờ cho các đối thủ nếu triết lý, lối chơi ông đang áp dụng có dấu hiệu bị bắt bài. Những vòng đấu tới đây sẽ là câu trả lời cho nghi vấn đó.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Chelsea:
Begovic, Cahill (Ola Aina 57'), Terry, Zouma, Ivanovic, Chalobah, Fabregas, Loftus-Cheek (Azpilicueta 69'), Willian (Kante 72'), Batshuayi, Pedro
Peterborough: McGee, Smith, Tafazolli, Bostwick, Hughes, Maddison (Paul Taylor 57'), Edwards (Samuelsen 58'), Forrester, Angol, Da Silva Lopes, Nichols

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X