Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 1-0 MU: Chơi hơn người, The Blues lê bước vào bán kết FA Cup

Thứ Hai 13/03/2017 19:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vốn dĩ đã được đánh giá cao hơn, thể lực lại sung mãn do không phải chia sức cho mặt trận châu Âu, Chelsea còn được hưởng lợi thế lớn về mặt nhân sự khi Herrera bị đuổi khỏi sân vào cuối hiệp 1. Do vậy, việc họ giành thắng lợi chung cuộc là chuyện quá đỗi bình thường. Trận này nên dành lời khen nhiều hơn cho Man Utd. Họ đã chơi hay cho đến khi thiếu người và sau đó cũng đã nỗ lực đến cùng để chỉ phải nhận một bàn thua sau khoảnh khắc xuất thần của "gương mặt bất ngờ" Kante.

“Nhiều người cho rằng Premier League bây giờ tồn tại Big Six (6 CLB mạnh nhất giải). Nhưng cá nhân tôi cho rằng nên gọi là Chelsea và Big Five. Đẳng cấp của Chelsea bây giờ vượt trội hoàn toàn so với phần còn lại, đặc biệt về khả năng phòng ngự”. Đây chính là nhận định của cựu danh thủ Ruud Gullit (từng có thời gian khoác áo và cả dẫn dắt CLB Chelsea) và có lẽ cũng phác họa cơ bản hy vọng rất mong manh của Man United trong trận đấu tứ kết FA Cup trên Stamford Bridge. Hơn 4 tháng trước, Chelsea chọc thủng lưới Man United chỉ sau vỏn vẹn… 29,6 giây bóng lăn và bàn thắng của Pedro hôm đó vẫn đang là pha lập công nhanh nhất Ngoại hạng Anh mùa này. The Blues khép lại trận đấu với thắng lợi tuyệt đối 4-0, trong bối cảnh Man United đầy đủ binh hùng tướng mạnh. Đó là trận đấu cho thấy rõ ràng sự chênh lệch về đẳng cấp giữa Chelsea và Man United mùa này.

Có nợ dĩ nhiên M.U rất muốn đòi. Nhưng liệu Quỷ đỏ sẽ đòi bằng cách nào khi Chelsea ngày hôm nay thậm chí còn mạnh hơn chính họ cách đây 4 tháng, còn Quỷ đỏ rõ ràng trở nên yếu đi, ít nhất trong lần tái ngộ này ở giải đấu lâu đời nhất hành tinh. Án treo giò của chân sút số một Zlatan Ibrahimovic khiến Man United khó khăn trăm bề. Ai cũng có thể nói theo lý thuyết rằng: Đây là cơ hội để Quỷ đỏ tập quen với cuộc sống thiếu Ibra. Nhưng đá với Chelsea thì không thể coi là thời cơ để tập được. Và sự thiếu vắng này trở thành tử huyệt của Quỷ đỏ.

Chelsea 1-0 MU Choi hon nguoi, The Blues le buoc vao ban ket FA Cup hinh anh goc
Đội hình thi đấu trận Chelsea vs MU

Nhưng mất Ibra vẫn chưa phải là bất lợi lớn nhất của Man United trận này. Điều quan trọng là trong khi Chelsea có trọn vẹn 7 ngày xả hơi trước khi bước vào trận đấu này thì Man United thực tế chỉ được thở đúng 3 ngày. Giữa tuần qua, các học trò của Jose Mourinho phải trải qua một hành trình hơn 7.000 km đi lại giữa Manchester và Nga vì giải đấu Europa League. Như vậy tính cả thời gian di chuyển, thời gian các ngôi sao được thả lỏng sau trận đấu với FC Rostov, Man United có vỏn vẹn 3 ngày cả tập luyện lẫn hồi sức trước chuyến đi lành ít dữ nhiều tới Stamford Bridge hôm nay.

Liệu Quỷ đỏ sẽ gây sốc bằng cách nào khi đối mặt với sân đấu mà suốt gần 5 tháng qua chưa CLB nào “toàn mạng” ra về, trong bối cảnh họng pháo tốt nhất thì ngồi trên khán đài, còn những hỏa lực dự phòng thì không có được phong độ lẫn thể trạng tốt nhất. Man United chỉ có duy nhất một lợi thế nhỏ: Đó là tâm lý của một đội bóng cửa dưới hoàn toàn. Nó cho phép Jose Mourinho lại dựng nên một chiếc xe bus bên phần sân nhà, rình rập cơ hội với hy vọng hóa giải được cách đá sở trường của Chelsea. Trong một thời gian dài vừa qua, những đường phản công nhanh với chỉ trung bình 3-4 đường chuyền và diễn ra chưa tới 5 giây chính là vũ khí lợi hại nhất của The Blues. Họ đã hạ không biết bao nhiêu ông lớn bằng cách đá này. Nhưng trận này, Chelsea sẽ buộc phải tấn công áp đặt.

Chẳng những mất Ibra mà đúng như thông tin trước trận, cả thủ quân Rooney lẫn Martial đều không thể ra sân do chấn thương. Chỉ duy nhất thông tin về Rashford là không chính xác khi tiền đạo trẻ người Anh vẫn có mặt trong danh sách xuất phát dù được cho cũng vắng mặt nốt do vấn đề thể lực. HLV Mourinho đã chẳng làm ai bất ngờ khi nhìn vào cách bố trí đội hình xuất phát. Bên cạnh 3 hậu vệ đã ra sân ở Europa League cách đây vài hôm (Jones, Smalling, Rojo và chủ lực hồi đầu mùa Bailly chỉ ngồi dự bị) thì Valencia thay thế Blind nhằm tăng cường phần sức mạnh, tốc độ. Ngoài ra, Darmian, một hậu vệ đích thực và Young, một tiền vệ giỏi phòng ngự và không ít lần được bố trí đá hậu vệ cánh cũng góp mặt trong khi những Mata, Lingard hay lão tướng Carrick tiếp tục ngồi ngoài dù họ cũng đã không phải ra sân từ đầu ở trận hòa Rostov 1-1 cách đây vài hôm đồng nghĩa dồi dào thể lực hơn những Pogba, Herrera, Mkhitaryan. Song hãy lưu ý rằng 3 cầu thủ vừa nhắc đến hay thần đồng Rashford lại phù hợp và xuất sắc hơn cho lối chơi tử thủ - phản công. Chính xác thì hôm nay, Man Utd cũng áp dụng chiến thuật 3-4-3 như đối thủ nhằm "dĩ độc trị độc", trong đó Valencia cùng Darmian nắm vai trò quán xuyến hai cánh vô cùng quan trọng ở chiến thuật này còn Young được đẩy lên hàng công chơi bên cạnh Mkhitaryan cùng Rashford.

The do danh cho Herrera chinh la buoc ngoat cua tran tu ket
Thẻ đỏ dành cho Herrera chính là bước ngoặt của trận tứ kết

Dường như HLV Conte đã đoán được ý đồ này của người đồng nghiệp nên đã có hai quyết định nhân sự quan trọng. Đầu tiên đưa Matic trở lại đội hình thay cho Fabregas mặc dù F4 chơi khá hay thời gian gần đây nhưng có thêm Matic bắt cặp với "quái vật" Kante ở tuyến giữa thì The Blues càng gia tăng khả năng kiểm soát bóng cũng như thế trận đồng thời chống phản công tốt hơn. Tiếp đến, ông sử dụng Willian trên tuyến đầu chứ không phải Pedro mà nguyên nhân có lẽ nằm ở chỗ tiền vệ người Brazil tốc độ hơn và đặc biệt giỏi trong khoản sút phạt mà ở một trận đấu như thế này, các tình huống cố định biết đâu sẽ có vai trò quan trọng.

Chẳng rõ có phải do cách sắp xếp sơ đồ 3-4-3 vốn có thể chuyển đổi trạng thái (tấn công - phòng ngự) khá nhanh mà được chính Chelsea của Conte kiểm chứng bằng phong độ thăng hoa kể từ ngày triển khai sơ đồ này cộng thêm việc sử dụng nhân sự tương đối chuẩn (ưu tiên khả năng phòng ngự, sức mạnh hay tốc độ) mà Man Utd khởi đầu trận tứ kết FA Cup rất ổn, không hề bị chủ nhà lép vế. Thậm chí họ mới là đội tung ra được các cú đấm đầu tiên dù chưa đủ lực để làm "bất tỉnh" Courtois. Trong đó nổi bật là cú ra chân sát vạch 16m50 của Mkhitaryan ở phút 11 và trái bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Tuy nhiên Chelsea của Conte quả thật đang cho thấy phẩm chất của kẻ thống trị tuyệt đối, độc cô cầu bại ở xứ sở sương mù. Phút 16, họ có màn đáp trả thích đáng đầu tiên khi Hazard loại bỏ Smalling để xâm nhập vòng cấm, dùng kỹ thuật tránh khỏi một cú tắc bóng nữa của đối phương trước khi dứt điểm chéo góc mà nếu không có phản xạ nhanh nhạy quen thuộc của siêu De Gea thì mành lưới đội khách khó bảo toàn. Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, De Gea lại đổ người cực nhanh và dùng một tay ngăn cản cú dứt điểm của Cahill trong thế bị Rojo kìm kẹp (thực tế là kèm thất bại).

Chelsea 1-0 MU Choi hon nguoi, The Blues le buoc vao ban ket FA Cup hinh anh 2
Kante bất ngờ có cú sút xa đỉnh cao để ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu

Dẫu vậy, về cơ bản, Man Utd đã có một hiệp đấu tốt, diễn ra theo đúng như mong muốn và kế hoạch được vạch ra từ đầu của Jose Mourinho khi đã phần nào kiềm chế thành công sức mạnh và sự bùng nổ của đối thủ dựa trên nền tảng 3-4-3 thần thánh. The Blues không thể thường xuyên tiếp cận khu vực cấm địa khi đâu đâu cũng xuất hiện màu áo Đỏ. Mkhitaryan hay Rashford liên tục lùi về hỗ trợ phòng ngự còn Young trên lý thuyết có mặt nơi tuyến đầu nhưng thực tế, anh chỉ toàn thấy xuất hiện bên phần sân đội nhà. Song sự đời luôn ẩn chứa lắm bất ngờ và phũ phàng. Khi mà trận đấu vẫn diễn ra như mong muốn của đội khách thì họ phải chịu tổn thất to lớn. Phút 35, tiền vệ Ander Herrera phải nhận thẻ vàng thứ 2 từ ông vua sân cỏ Michael Oliver sau tình huống truy cản với Hazard và Mourinho chỉ biết cười khẩy bên ngoài đường pitch. Để đảm bảo quân số ở tuyến giữa, "Người đặc biệt" bắt buộc phải điều chỉnh nhân sự và Mkhitaryan trở thành "vật hy sinh" để Fellaini được vào sân.

Tuy nhiên, khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, Chelsea chưa thể tìm ra cách khai thác thành công ưu thế hơn người, nhất là khi Man đỏ càng tử thủ bên phần sân nhà song vẫn không quên tổ chức phản công lúc có dịp. Đây chính là lúc mà họ cần thể hiện bản lĩnh, đẳng cấp của đội bóng giàu truyền thống nhất xứ sở sương mù để nếu có rời khỏi cuộc chơi thì cũng phải trong thế ngẩng cao đầu. Bước sang hiệp 2, Conte vẫn tỏ ra bình thản khi giữ nguyên đội hình thi đấu dù rằng có vài nhân tố trong đội hình mà tiêu biểu là Willian gần như biến mất trên sân trong hiệp 1. Nhằm khai thác tối đa ưu thế về mặt quân số, Chelsea chủ trương dâng cao đội hình, dồn sức tổ chức tấn công dồn dập từ nhiều hướng và Man Utd càng phải tử thủ để bảo vệ cầu môn.

Chelsea 1-0 MU Choi hon nguoi, The Blues le buoc vao ban ket FA Cup hinh anh 3
Dù chơi thiếu người và thể lực cũng thua xa nhưng M.U đã nỗ lực hết mình để chỉ thua sát nút
Nhưng quả thật Chelsea mùa này quá khủng khiếp và sở hữu quá nhiều thứ vũ khí để kết liễu các đối thủ. Phút 51, một gương mặt không ai có thể nghĩ tới, tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất Premier League hiện nay, Kante đã tung ra cú sút xa cực kỳ đẳng cấp ở cự ly khoảng 25m và dù bay người hết cỡ, De Gea cũng chẳng thể chạm tay vào bóng đồng nghĩa mành lưới phía sau đã phải rung lên. Cần nhớ rằng, từ đầu mùa Kante mới ghi 2 bàn trong màu áo Chelsea (chuyện binh thường bởi nhiệm vụ của tiền vệ người Pháp là phòng ngự, đánh chặn chứ đâu phải tấn công ghi bàn) và nạn nhân đều là M.U (bàn đầu tiên là trong trận thắng 4-0 ở Premier League). Song M.U của thời hiện tại rõ ràng khác khá nhiều so với thất bại nhục nhã đó. Phút 59, lẽ ra cách biệt đã được san bằng nếu như Rashford dứt điểm tốt hơn trong thế đối mặt với Courtois. Trước đó, sao trẻ người Anh đã có màn bứt tốc tốt sau đường chuyền dài của đồng đội rồi sử dụng động tác giả để qua mặt đàn anh Cahill.

Song với ưu thế vượt trội, Chelsea cũng đã tạo ra không ít cơ hội ăn bàn. Chỉ tiếc họ không tận dụng được. Có thể kể đến cú đánh đầu dũng mãnh ở cự ly gần suýt trúng đích của Diego Costa hay cú cứa lòng trong chân phải của Willian đưa bóng bay cao hơn xà ngang không bao nhiêu. Phần lớn thời của hiệp 2, trái bóng lăn bên phần sân Man Utd và hàng phòng ngự đông đảo của binh đoàn áo đỏ đã phải căng sức chống trả. Dù thất bại là kết quả tất yếu khi họ đã chẳng còn đủ người trên sân song trận này đã là dịp để Man Utd phiên bản Mourinho cho thấy cái khí chất bất khuất, kiên cường, không buông xuôi của mình. Đó đã từng là những phẩm chất tốt đẹp của một Quỷ đỏ hào hùng, thống trị nước Anh dưới triều đại Sir Alex Ferguson và có vẻ nó mới dần được khôi phục dưới bàn tay của Jose Mourinho.

Thong so tran dau Chelsea 1-0 Man Utd
Thông số trận đấu Chelsea 1-0 Man Utd

Dẫu rằng cầu môn không ngừng rơi vào sóng gió, dù cho De Gea thêm vài lần phải trổ tài nhưng cần đánh giá khách quan rằng M.U đã chơi một trận thành công tại Stamford Bridge. Họ bị đánh giá thấp hơn hẳn đối thủ, lại không có sự chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu (thiếu vài trụ cột mà tiêu biểu là Ibrahimovic, thể lực lại không ở mức 100%) rồi còn phải chơi thiếu người trong gần 60 phút thi đấu mà chỉ thua 0-1 là quá giỏi. Thực ra, Man Utd đã khá may mắn khi không mất thêm nhân sự trong khoảng thời gian cuối trận. Valencia đã vào bóng bằng cả hai chân với Kante song trọng tài bỏ qua, thậm chí không phạt cả lỗi hành vi (chắc do vào trúng bóng) còn Young cũng phạm lỗi khá nguy hiểm với Moses từ phía sau nhưng chỉ phải nhận thẻ vàng.

Vậy là, Chelsea đã ghi tên vào bán kết FA Cup sau khi đánh bại nhà ĐKVĐ Man Utd trên sân nhà ở tứ kết, điều đã được dự báo từ trước khi trận đấu diễn ra và được củng cố vững chắc sau tấm thẻ đỏ dành cho Herrera. Tuy nhiên, Chelsea sẽ không dễ vô địch giải đấu này vì 3 đội bóng còn lại vào bán kết đều cực mạng (Man City, Arsenal, Tottenham), qua đó tạo ra vòng bán kết FA Cup được chờ đợi nhất trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, The Blues mà cứ là chính mình thì e rằng khó có thế lực nào cản được họ. Trong khi đó, Man Utd cần phải đứng dậy thật nhanh, chuẩn bị thật tốt và có đối sách hợp lý cho trận lượt về vòng 1/8 Europa League sau đây vài ngày với đại diện của bóng đá Nga, Rostov trên sân nhà Old Trafford. Thực ra, vô địch Europa League danh giá hơn nhiều so với đăng quang ở FA Cup bởi đó không chỉ là chiếc cúp tầm châu lục mà nó còn là tấm giấy thông hành đến giải đấu cấp CLB danh giá nhất thế giới, UEFA Champions League (còn vô địch FA Cup chỉ được dự Europa League mà thôi).

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Chelsea:
Courtois, Azpilicueta, David Luiz, Cahill; Moses (Zouma 88'), Kante, Matic, Alonso; Willian (Fabregas 81'), Diego Costa, Hazard
Man Utd: De Gea, Valencia, Jones, Smalling, Rojo, Darmian, Herrera, Pogba, Young (Lingard 81'), Mkhitaryan (Fellaini 37'), Rashford.

Công Minh

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X