Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 2-1 Everton: Thắng nghẹt thở, The Blues vào tứ kết cúp Liên đoàn Anh

Thứ Tư 25/10/2017 19:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với lợi thế sân nhà và đối thủ đang khủng hoảng, gã nhà giàu thành London dù chỉ cần xài đội B vẫn có được thắng lợi tại vòng 4 League Cup 2017/18 để giành quyền đi tiếp.


HLV Claudio Ranieri - tác giả của chức vô địch gây bất ngờ nhất lịch sử Premier League cùng Leicester ở mùa 2015/16 - chắc chắn sẽ không quên ngày 28/2/2017. Ranieri bị sa thải vào ngày 23/2 sau khi cùng Leicester trải qua 9 trận liên tiếp không biết mùi chiến thắng (7 trận thua). Ngày 28/2, Leicester chơi trận đầu tiên dưới sự chèo lái của HLV tạm quyền Craig Shakespeare và đối thủ của Bầy cáo hôm đó là Liverpool hùng mạnh. Ai cũng nghĩ Leicester sẽ tiếp tục thua thảm. Tuy nhiên, Leicester bất ngờ ghi liên tiếp 3 bàn vào lưới The Kop và kết thúc trận đấu với thắng lợi 3-1. Sau trận này, Leicester còn thắng liên tiếp thêm… 5 trận nữa.

 

Leicester là một trong những ví dụ đáng nhớ nhất của hiện tượng “đá hay bất thường sau khi HLV trưởng bị sa thải” đã xuất hiện tại Premier League trong vài năm gần đây. Everton có thể là kẻ tiếp nối “truyền thống” này. Có nhiều người từng cho rằng, với lực lượng ở tầm trung, Everton không thể chơi thứ bóng đá hạng bét như vậy được. Trừ khi, các cầu thủ Everton muốn “lật” Ronald Koeman. Và bây giờ Koeman đã bị sa thải và David Unsworth - cựu cầu thủ Everton hiện dẫn dắt đội trẻ - đang tạm thời tiếp quản đội 1. Do vậy, Chelsea thật sự phải cảnh giác với đối thủ đến từ Merseyside, đặc biệt trong thời điểm mà nhiều vị trí của The Blues chơi dưới sức và điều đáng lo ngại hơn là câu hỏi: “Liệu Chelsea còn muốn đá hết mình vì Conte?”.

Chelsea 2-1 Everton Thang nghet tho, The Blues vao tu ket cup Lien doan Anh hinh anh goc
Đội hình thi đấu Chelsea vs Everton

Từng có nhiều người cảnh báo Conte về những “cơn sóng ngầm” trong phòng thay đồ sau khi ông lạnh lùng loại bỏ Diego Costa chỉ bằng vài tin nhắn phũ phàng. Tiếp đó, Conte lại gặp một số trục trặc khi nhiều học trò không thích phương pháp tập luyện của ông. HLV người Italia tâm sự, ông thi thoảng phải làm việc tới 18 tiếng/ngày và cũng muốn các học trò chịu một cường độ tập luyện nặng ngang ngửa. Thêm vào đó, Chelsea của trận đấu vòng 4 cúp Liên đoàn Anh này tất nhiên không phải Chelsea mạnh nhất bởi trong mọi hoàn cảnh, giải đấu thứ yếu này không thể được xem là mục tiêu hàng đầu của một đội bóng lớn như The Blues. HLV Conte quyết định chỉ đưa ra sân mỗi thủ quân Gary Cahill là thuộc diện trụ cột mùa này và 10 cái tên còn lại trong danh sách xuất phát hoặc dự bị chiến lược hoặc nằm trong nhóm trẻ trung kế cận.

Đứng trong khung gỗ là thủ môn số 2 Caballero. Chơi cặp với Cahill ở hàng thủ trong sơ đồ quen thuộc 3-4-3 là Rudiger, tân binh chưa được thi đấu nhiều và Christensen, trung vệ trẻ đầy triển vọng sinh năm 1996 đã được ra sân và trận từ đầu mùa 2017/18. Một tân binh khác cũng chưa thật sự nhận được sự tín nhiệm cao của Conte, Zappacosta cùng Keneny, tiền vệ người Brazil tưởng đã bị loại bỏ khỏi đội bóng sau lùm xùm xúc phạm đất nước Trung Quốc trong chuyến Chelsea du đấu tại đây hè vừa qua, đảm trách hai cánh trong khi tuyến giữa là bộ đôi Danny Drinkwater mùa trước còn khoác áo Leicester và Ampadu, tài năg trẻ người xứ Wales sinh tận năm ... 2000. Tại vòng 3 Cúp Liên đoàn Anh mùa này, Ampadu đã được đưa vào sân thay cho Fabregas qua đó trở thành cầu thủ trẻ nhất ra sân thi đấu ở đội 1 Chelsea trong vòng hơn 10 năm qua. Batshuayi được bố trí chơi cao nhất trên hàng công sau khi vào sân từ băng ghế dự bị thay Morata rồi tỏa sáng bằng một cú đúp vào lưới Watford, giúp đội nhà thắng ngược 4-2 cuối tuần trước. Hỗ trợ cho Batshuayi là Willian, cái tên dự bị thân quen ở đội 1 và Musonda, một sao trẻ nữa thuộc thế hệ 1996.

Về phần Everton, không như dự đoán của nhiều chuyên gia, HLV tạm quyền Unsworth không tung ra sân đội hình mạnh nhất có thể khi chỉ khoảng 1/2 danh sách xuất phát là những cái tên đã được chiến lược gia mới bị sa thải, Ronald Koeman thường xuyên trao cơ hội từ đầu mùa 2017/18. Có thể kể ra thủ môn Pickford, cặp trung vệ Williams - Jagielka, hậu vệ trái Baines, tiền vệ McCarthy và tay săn bàn số 1, biểu tượng Wayne Rooney. Số còn lại thì thời gian ngồi dự bị nhiều hơn và có một cái tên là trò cưng của Unsworth ở U21 Everton, Beni Baningime - tiền vệ trung tâm mới 19 tuổi.

Do chất đội 1 nhiều hơn (qua đó đảm bảo được sự hiểu nhau và liên kết giữa các vị trí khác khi có ít nhiều thời gian thi đấu cùng nhau trên sân) nên dù đang trong thời kỳ khủng hoảng trầm trọng và phải thi đấu trên sân khách, Everton nhập cuộc khá ổn, tỏ ra ngang ngửa đội chủ nhà hùng mạnh. Tuy nhiên thế trận nhìn chung không mấy hấp dẫn. 20 phút đầu trôi qua mà chỉ có đúng 1 cơ hội đáng kể là cú sút xa thừa lực thiếu chính xác của trung vệ Rudiger. Nhưng rồi cũng chỉ đến phút 26, chính Rudiger chứ không phải ai khác đã mở tỷ số trận đấu bằng cú bật cao đánh đầu hiểm hóc sau quả tạt của Musonda bên cánh trái, xuất phát từ một tình huống phạt góc.

Có bàn dẫn trước trong tay, Chelsea bắt đầu chiếm lĩnh được cục diện và Everton dần lộ ra đầy đủ những đặc trưng cơ bản của một đội khủng hoảng: tinh thần thi đấu rệu rã, lối chơi vô hồn, phối hợp rời rạc và các vị trí trên sân gần như không liên lạc được với nhau. Phút 36, Batshuayi có cơ hội tung ra cú dứt điểm chìm ở sát vạch 16m50 nhưng bóng đúng vào chỗ của Pickford nên bị tóm gọn dễ dàng. Cuối hiệp 1, Zappacosta dũng mãnh xâm nhập vòng cấm địa từ bên cánh phải trước khi vung chân sút trái phá làm rung mạnh lưới từ ... bên ngoài.

Sau giờ nghỉ giải lao, thế trận không có gì biến chuyển dù rằng Everton đã thi đấu có phần khởi sắc cũng như máu lửa hơn chứ không còn nhợt nhạt và thiếu sinh khí như hiệp 1. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên mà đội khách sở hữu trong trận đấu xuất hiện ở phút 56. Sau quả tạt từ cánh phải của Kenny, thành viên đội U20 Anh vô địch FIFA U20 World Cup 2017 hè vừa rồi, Kevin Mirallas đánh đầu chiến thuật cho đồng đội Rooney lao vào dứt điểm nhưng thủ môn Caballero cũng băng ra can thiệp rất nhanh để chặn bóng thành công. Phút 60, Lennon dứt điểm vọt xà ở cự ly rất gần sau quả tạt đẹp của đồng đội từ cánh trái.

Càng chơi càng hay, Everton liên tục gây ra sóng gió về cầu môn Chelsea. Chỉ trong vài phút, thủ môn Caballero đã phải hai lần trổ tài cứu thua sau cú đánh đầu của Phil Jagielka từ một tình huống đá phạt và cú dứt điểm hiểm của Mirallas. Phút 77, tới lượt một sao trẻ U20 Anh vô địch thế giới khác, Lookman (vào thay Lennon) có cơ hội để gỡ hòa sau cú chọc khe đẳng cấp của Tom Davies nhưng rốt cục gương mặt trẻ này chỉ dứt điểm trúng mành lưới phía ngoài mà thôi. Ngay sau đó, tiền đạo Batshuayi không tận dụng được thời cơ vàng để đưa tên lên bảng điện tử. Chân sút người Bỉ rất nhanh nhạy nắm bắt được đường chuyền về bất cẩn của cầu thủ đối phương để lao xuống đoạt bóng, vượt qua nốt Pickford buộc phải lao ra khỏi vòng cấm địa song cuối cùng, Batshuayi không làm sao tung ra nổi cú sút về cầu môn bỏ trống, một phần vì bị Phil Jagielka kịp lùi về truy cản.
Chelsea 2-1 Everton Thang nghet tho, The Blues vao tu ket cup Lien doan Anh hinh anh goc 2
Thông số trận đấu Chelsea 2-1 Everton
Phút 81, Lookman dẫn bóng từ cánh phải vào trung lộ rồi thực hiện cú đặt lòng trong chân trái uy lực, làm bó tay thủ môn Caballero song lại không thắng nổi xà ngang. Trận đấu càng về cuối càng sôi nổi khi một bên nỗ lực gỡ hòa còn bên kia cũng muốn ghi thêm bàn thắng để chính thức kết liễu đối phương. Nhưng phải đến khoảng thời gian bù giờ, bàn thắng mới liên tiếp xuất hiện. Đầu tiên, cũng từ một pha phạt góc như bàn mở tỷ số, Willian phối hợp nhịp nhàng với Fabregas trước khi cứa lòng chuẩn xác về góc xa, hạ gục Pickford. Sau đó, sự chủ quan và thiếu quyết liệt của hàng thủ Chelsea khi mà thời gian chẳng còn bao nhiêu cũng như cách biệt đã an toàn giúp Calvert-Lewin mang về bàn danh dự cho Everton.

Dù không thể làm nên chuyện trên sân Stamford Bridge để tạm thời vượt qua khủng hoảng song màn trình diễn trong hiệp 2 đã ít nhiều làm lóe lên những tia hy vọng về sự hồi sinh của Everton trong tương lai gần. Trong khi đó, tuy chẳng máu cho lắm song The Blues đã lọt vào tứ kết cúp Liên đoàn Anh như một sự khẳng định rằng triều đại Antonio Conte xem ra vẫn vô cùng vững chắc.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Chelsea:
Caballero, Rudiger, Christensen, Cahill, Zappacosta, Drinkwater (Fabregas 62'), Ampadu, Kenedy, Willian, Batshuayi (Morata 85'), Musonda (Pedro 70')
Everton: Pickford, Baines, Williams, Jagielka, McCarthy (Calvert-Lewin 64'), Davies, Kenny, Baningime, Lennon (Lookman 73'), Rooney (Niasse 81'), Mirallas

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X